Tag

"Vũ khí" giúp Đan Mạch dỡ bỏ mọi hạn chế phòng chống dịch

Nhìn ra thế giới 13/09/2021 15:42
aa
TTTĐ - Đan Mạch đã trở thành một trong những nước đầu tiên thuộc Liên minh Châu Âu (EU) dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế trong nước sau 548 ngày áp dụng.
Một quán cafe tại Copenahgen, Đan Mạch (Ảnh: Alamy)
Một quán cafe tại Copenahgen, Đan Mạch (Ảnh: Alamy)

Sau một thời gian dài thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, với tỷ lệ tiêm chủng cao, quốc gia Châu Âu này đã dỡ bỏ các hạn chế cuối cùng vào ngày 10/9.

Không còn bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, các công sở hoạt động như bình thường, văn phòng tấp nập người ra vào, hàng chục ngàn khán giả xem hòa nhạc cùng lúc, Đan Mạch vừa dỡ bỏ nốt biện pháp chống dịch Covid-19 cuối cùng là xoá bỏ yêu cầu xuất trình “hộ chiếu vắc-xin” để vào các câu lạc bộ đêm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), việc Đan Mạch khống chế dịch thành công một phần là do dân chúng tuân thủ các hướng dẫn trong chiến lược chống Covid-19.

“Giống nhiều quốc gia, trong suốt thời gian xảy ra đại dịch, Đan Mạch đã thực hiện các biện pháp y tế trong cộng đồng và xã hội để giảm sự lây lan. Đồng thời, thành công của đất nước này cũng phụ thuộc rất nhiều ý thức tuân thủ của các cá nhân và cộng đồng”, Tiến sĩ Catherine Smallwood, cán bộ cấp cao tại Văn phòng khẩn cấp của WHO tại Châu Âu nhận định.

Chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Đan Mạch, Mette Frederiksen ban hành lệnh đóng cửa toàn bộ trường học khi đại dịch mới bùng phát vào tháng 3/2020, tất cả các trường đều vắng bóng người, dù phải 4 ngày sau quy định mới có hiệu lực.

Đan Mạch dỡ bỏ mọi hạn chế phòng chống dịch (Ảnh: themayor)
Đan Mạch dỡ bỏ mọi hạn chế phòng chống dịch (Ảnh: Themayor)

Các thuyết âm mưu về Covid-19 hoặc tâm trạng hoảng loạn vì cách xử lý khủng hoảng, cũng không tồn tại ở nước này.

Bên cạnh đó, chiến dịch tiêm chủng của Đan Mạch đã diễn ra nhanh chóng. Theo thống kê, tại nước này hơn 70% dân số và gần 82% đã tiêm mũi đầu tiên.

Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke chia sẻ: “Thành tựu Đan Mạch đạt được là kết quả của một chặng đường dài từ triển khai tiêm chủng, kiểm soát dịch bệnh kết hợp với nỗ lực của toàn bộ người dân trong nước”.

Tuy vậy, ông cũng khẳng định Chính phủ sẽ không ngần ngại tái áp đặt các biện pháp hạn chế nếu cần thiết. Giới chức trách nhấn mạnh rằng việc trở lại cuộc sống bình thường phải đi đôi với những biện pháp giữ gìn vệ sinh nghiêm ngặt kết hợp với cách ly những người nhiễm virus.

Bên cạnh đó còn có nguyên nhân nữa khiến Đan Mạch nhanh chóng kiểm soát được đại dịch là do nước này đã nhanh chóng triển khai “hộ chiếu vắc-xin” hay còn gọi là “thẻ xanh”.

Vào cuối tháng 5, Chính phủ Đan Mạch đã giới thiệu ứng dụng hộ chiếu có mã QR. Theo đó, hộ chiếu sẽ có màu xanh lá cây nếu người đó đã được tiêm phòng đầy đủ hoặc xét nghiệm gần đây âm tính. Hộ chiếu này ở dưới dạng kỹ thuật số hoặc giấy. Người dân sẽ phải quét mã trước khi vào sân bay, bến cảng, nhà ga xe lửa, tiệm làm tóc hoặc quán ăn…

Ông Riis Paludan, chuyên gia tại Đại học Aarhus, cho biết: “Trong khi ở nhiều nước Châu Âu có những làm sóng chống đối, thì ở Đan Mạch, mọi người đã sử dụng nó mọi lúc vì tin tưởng vào chính quyền”.

Frank Oestergaard, một cư dân tại Copenhagen cho biết: “ Với tấm thẻ này mọi người có thể đi cắt tóc, ăn uống với bạn bè hoặc tham dự một sự kiện văn hóa. Đó thật là tuyệt thay vì phải ngồi ở nhà cô lập”.

Du khách đến Đan Mạch vẫn phải xuất trình hộ chiếu vắc-xin hoặc kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Việc đeo khẩu trang là bắt buộc tại các sân bay Đan Mạch.
Thế giới sống chung với đại dịch Covid-19 như thế nào? Thế giới sống chung với đại dịch Covid-19 như thế nào?
Singapore tiếp tục duy trì giãn cách, tập trung tiêm chủng và xét nghiệm Singapore tiếp tục duy trì giãn cách, tập trung tiêm chủng và xét nghiệm
Tiêm vắc-xin giúp giảm nguy cơ tử vong do Covid-19 tới 11 lần Tiêm vắc-xin giúp giảm nguy cơ tử vong do Covid-19 tới 11 lần

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm