Tag

Vui xuân đậm văn hoá, ấm áp tình thân của người Hà Nội

Nhịp điệu cuộc sống 22/02/2024 14:59
aa
TTTĐ - Chọn cách vui xuân đầm ấm bên những người thân, người Hà Nội cho thấy giá trị bất biến của gia đình cho dù nhịp sống hiện đại đến nhường nào.
Lãnh đạo TP xuống đồng động viên nông dân cấy vụ Xuân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khai bút đầu Xuân tại Hà Nội "Trên đường đi lễ xuân đầu năm" rộn những bước chân vui

Gia đình trên hết

Một điều dễ nhận thấy, những năm gần đây nhiều người có xu hướng đón Tết bên người thân nhiều hơn. Bạn Hiền Anh (Long Biên, Hà Nội) tâm sự: "Có lẽ, sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mọi người thấy rõ được tầm quan trọng của mái ấm gia đình, của tình thân nhiều hơn nên tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để ở bên những người ruột thịt của mình".

Chị Hà Liên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết cả quê nội, quê ngoại mình đều gần nên những ngày Tết và khi ra xuân chị chạy đi chạy lại liên tục. "28 Tết mình về ngoại, 29 về nội, 30 ra Hà Nội đi đón giao thừa ở hồ Gươm xong sáng mùng 1 lại về nội, mùng 2 về ngoại. Lúc thì đi ô tô, lúc thì gia đình mình di chuyển bằng xe buýt, rất tiện lợi.

Gia đình quây quần vớt bánh chưng
Gia đình quây quần vớt bánh chưng

Ra giêng hội xuân, du xuân nhiều, cả nhà mình lại lên đường cùng nhau, vui lắm. Quanh năm bận rộn, rảnh chút lại về cho ông bà vui, con cháu cũng thấm đẫm gia đạo, được hưởng không khí đầm ấm của gia đình", chị Liên kể.

Sau khi đón Tết tại gia đình riêng và anh em tập hợp chúc Tết tại quê, đại gia đình anh Hoàng Tùng (Thanh Xuân, Hà Nội) chọn một điểm nghỉ dưỡng tại Ba Vì để cả nhà tụ tập đón xuân. Anh Tùng cho biết: "Dù tất cả anh em chúng tôi đều có xe ô tô riêng nhưng vẫn thuê một chiếc xe to để cả nhà cùng được ngồi với nhau trên một chiếc xe. Trên đường đi chúng tôi được tận hưởng cảm giác du xuân cùng nhau.

Ngày xuân không thể tránh khỏi việc nhấp vài chén rượu nên việc không lái xe sẽ khiến chúng tôi yên tâm, thoải mái hơn với những ngày nghỉ bên gia đình".

Cùng nhau lan tỏa nét đẹp văn hóa

Một điều dễ nhận thấy rằng, khi gia đình có nhiều thời gian gắn bó bên nhau thì sẽ là môi trường lý tưởng để hình thành nên nếp nhà. Anh Lâm (Quốc Oai, Hà Nội) cho biết những ngày Tết và trong những buổi tụ họp đầu xuân cả gia đình luôn nhắc những người phải lái xe không được uống rượu, bia. Bản thân anh và các anh em cũng đã ý thức cao nhưng dưới sự nhắc nhở của người thân thì họ đều chấp hành nghiêm chỉnh.

"Tết năm nay "thoát" được "nạn" nài ép uống rượu", anh Minh Đức (Thanh Oai, Hà Nội) vui mừng cho biết. Anh kể rằng như mọi năm về quê, gặp mặt bạn bè thì kiểu gì cũng say đến không biết trời đất gì. Mỗi người một câu kiểu "cả năm mới có một ngày gặp mặt", "không uống là không tôn trọng nhau", mỗi người một vài chén, cuối buổi thì hoặc vợ phải đến đưa về, hoặc anh em họ hàng dìu về nhà trong tình trạng say bí tỉ.

Năm nay việc đó tự động "biến mất". Rất ít chỗ anh phải nhấp môi. Mọi người hỏi nhau: "Anh có lái xe không?" nhưng dù không lái thì cũng chỉ uống lấy vui chứ không ai cố ép nữa.

"Xuân không vì thế mà kém vui, thậm chí còn vui hơn xưa. Chẳng hạn trước đây các bà vợ rất ghét cho chồng đi gặp mặt bạn bè, đồng niên vì lo uống say, lo tệ nạn, tai nạn. Còn giờ đây thì các bà cho đi thoải mái, thậm chí đòi đi cùng.

Trước đây có khi uống xong về sáng hôm sau tỉnh thường phải nín thở, nếu không nghe tin người nọ người kia bị tai nạn, phải đi cấp cứu thì mới thở phào nhẹ nhõm. Giờ đây khỏi phải lo chuyện đó nữa.

Những giá trị gia đình còn mãi khi mỗi người cùng vun đắp, gắn bó với nhau (Ảnh minh họa)
Những giá trị gia đình còn mãi khi mỗi người cùng vun đắp, gắn bó với nhau (Ảnh minh họa)

Không mất thời gian uống rượu thì vẫn có thời gian trò chuyện rôm rả với nhau. Bên cạnh đó, mình cũng giúp được ông bà trang hoàng nhà cửa, tiếp khách, giúp vợ quản lý con, lo cỗ bàn, trong nhà vui vẻ hẳn. Mọi năm say xong là đi ngủ, không được hưởng trọn vẹn không khí đầm ấm gia đình như năm nay", anh Minh Tâm (Thạch Thất, Hà Nội) tâm sự.

Ra xuân, nhiều gia đình chọn thời điểm khởi đầu năm mới để mừng thọ cho các bậc cao niên. Chị Thanh (Mê Linh, Hà Nội) chia sẻ: "Các cụ thêm tuổi thì mình thêm vui nhưng nhiều khi nhiều đám làm rải rác, cả tuần cỗ bàn rất sợ. Kéo theo đó là tâm lý nhà nọ làm bé, nhà kia làm to. Giờ đây, người dân quê tôi thực hiện nghiêm theo chính quyền, cứ mùng 4 Tết đồng loạt tổ chức.

Họ hàng làng xóm đến chúc mừng vui vẻ một lúc rồi về, các đại gia đình tự bày biện cỗ bàn với nhau, tránh tâm lý so sánh hơn thua. Bây giờ mọi quy mô đều giản tiện, các đại gia đình chung vui với nhau là chính nên các thành viên sẽ cảm thấy gắn bó hơn, không phải "chịu gánh nặng" về tiếp khách, chi phí tổ chức...".

Trong 9 nhóm nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh theo Chỉ thị 30-CT/TU Hà Nội vừa ban hành, Xây dựng, bồi đắp giá trị gia đình, lấy gia đình làm nền tảng để khôi phục, kế thừa, phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, góp phần hình thành nhân cách thế hệ trẻ Thủ đô thanh lịch, văn minh. Phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong gia đình: lễ phép, lịch sự, hòa thuận, kính trên nhường dưới, nhân ái, khoan dung, trọng tình nghĩa, đạo lý…; xây dựng gia đình học tập, gia đình văn hóa, ấm no, văn minh, tiến bộ và hạnh phúc là một vấn đề rất đáng quan tâm.

Bởi lẽ, gia đình là tế bào của xã hội, nơi hình thành, bồi đắp các giá trị văn hóa cho từng cá nhân. Do đó, việc cùng nhau gắn bó, hình thành gia đạo, nề nếp gia phong của mỗi nếp nhà sẽ là yếu tố quan trọng để duy trì, phát triển văn hóa người Hà Nội trong giai đoạn mới.

Đọc thêm

Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử Nhịp điệu cuộc sống

Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử

TTTĐ - Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cha mẹ có vai trò quan trọng số 1 đồng hành cùng sĩ tử vượt vũ môn.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Xem thêm