Tag
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ

Xây dựng “hạt nhân” để lan tỏa, tạo động lực cho văn nghệ sĩ

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 25/10/2024 08:04
aa
TTTĐ - Với vai trò là lực lượng trực tiếp sáng tạo nên các sản phẩm văn hóa, văn nghệ, xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội, đội ngũ văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội không thể đứng ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Lựa chọn một số văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội có uy tín xây dựng thành những “hạt nhân”, kịp thời khích lệ, tuyên dương những văn nghệ sĩ có thành tích tiêu biểu, nổi bật chính là những cách làm hay để tạo động lực cho họ tiếp tục cống hiến và phát huy vai trò của mình.
Phát huy tinh thần yêu nước của các văn nghệ sĩ Bài 4: Dùng nghệ thuật để lay động con tim Bài 5: Quan tâm thế hệ trẻ, nâng cao ý thức văn nghệ sĩ

Việc làm cấp bách và cần thiết

Thượng tướng PGS.TS Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương nhận định: Về cơ bản đội ngũ văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội có tinh thần yêu nước sâu sắc, luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của đất nước. Bằng hoạt động sáng tạo văn hóa, văn nghệ của mình, văn nghệ sĩ đã có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển của Thủ đô nói riêng, của đất nước nói chung.

Riêng trên lĩnh vực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng về văn hóa, văn nghệ, đội ngũ văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội đã tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lịch sử, truyền thống hào hùng, vẻ vang của Thủ đô và của dân tộc; những thành quả cách mạng mà Thủ đô và đất nước đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng...

Chương trình “Bài ca Hà Nội” của Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chương trình “Bài ca Hà Nội” của Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Qua đó, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng, bảo vệ Nhân dân; bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước; bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc; củng cố niềm tin của quần chúng Nhân dân vào sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo.

Đồng thời, các văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội cũng tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia các phong trào cách mạng của địa phương, góp phần củng cố mối đoàn kết toàn dân và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Nhiều văn nghệ sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đã kịp thời nhận diện và chủ động vạch trần, phản bác, đấu tranh một cách hiệu quả với các âm mưu, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ.

Mặt khác, thông qua văn học, nghệ thuật, các nghệ sĩ còn giáo dục, cảm hóa những người có quan điểm sai trái, tiêu cực, giúp họ nhận ra sai lầm và thay đổi bản thân.

Xây dựng “hạt nhân” để lan tỏa, tạo động lực cho văn nghệ sĩ
Bằng các tác phẩm sáng tác và biểu diễn, văn nghệ sĩ Thủ đô góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (Ảnh minh họa)

Tại Hội thảo khoa học "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ở Thủ đô Hà Nội hiện nay" do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 24/10, các chuyên gia cũng nhận định: Qua thực tiễn cũng cho thấy trong những năm gần đây đã xuất hiện một số văn nghệ sĩ, thậm chí những người trước đây đã từng giữ vị trí cao, có những tác phẩm văn học nghệ thuật ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử văn chương, nay lại có những hoạt động thể hiện quan điểm lệch lạc....

Điều đáng nói hơn là xuất hiện các trào lưu đòi “giải thiêng” các giá trị lịch sử của dân tộc, phủ nhận thành quả cách mạng, chia rẽ nội bộ văn nghệ sĩ, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ; sáng tác văn thơ có tư tưởng phản động hoặc nội dung tầm thường, phản văn hóa, trái thuần phong mỹ tục.

Bên cạnh đó, tình trạng một số văn nghệ sĩ tuy chưa thể hiện rõ tư tưởng chống đối nhưng thường xuyên có những bài viết, chia sẻ, bình luận “phản cảm” về các vấn đề xã hội trên trang cá nhân với thái độ chính trị mơ hồ, lưng chừng… đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị, uy tín, niềm tin vào đội ngũ văn nghệ sĩ nước ta.

Trong khi đó, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm mọi cách xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Vì vậy, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ là một trong những nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa cấp bách của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó, phát huy vai trò của văn nghệ sĩ trên cả nước nói chung, văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, ngàn năm văn hiến nói riêng là việc làm quan trọng, rất cần thiết hiện nay.

Tạo động lực cho các văn nghệ sĩ tiếp tục cống hiến

PGS, TS. Phạm Minh Anh - Hiệu trưởng trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội khẳng định: Sự nghiệp đổi mới Thủ đô tuy được đẩy mạnh toàn diện nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Văn học nghệ thuật với chức năng, vai trò định hướng những giá trị nhân văn trong xã hội, đứng trước những hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn học nghệ thuật ngày càng tinh vi, xảo quyệt, cần phải quan tâm các vấn đề sau: Nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân, cần ý thức rõ về vị trí, vai trò của mình trên con đường truyền bá những giá trị tinh hoa đời sống tinh thần và góp phần xây dựng hệ tư tưởng cộng đồng xã hội; tích cực sáng tạo những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân tộc, dân chủ, tiến bộ, phản ánh chân thật, sinh động, sâu sắc đời sống xã hội, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước.

Văn nghệ sĩ Thủ đô tích cực với những hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (Ảnh minh họa)
Văn nghệ sĩ Thủ đô tích cực với những hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (Ảnh minh họa)

Văn nghệ sĩ cần nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng; nhận diện và chủ động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác luận điệu xuyên tạc, thù địch, không mất cảnh giác để bị lừa, bị kích động, bị lôi kéo vào hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia thông qua lợi dụng hoạt động văn học nghệ thuật. Toàn thể cán bộ và Nhân dân Hà Nội phát huy tinh thần truyền thống đoàn kết các dân tộc trên địa bàn, kịp thời phát hiện những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng chính trị để phối hợp cơ quan chức năng có giải pháp, biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải tích cực tham gia đấu tranh, ngăn chặn với các âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, móc nối, kích động chống phá đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng; khuyến khích, động viên quần chúng nhân dân tích cực tham gia sáng tạo, hoạt động và hưởng thụ văn học nghệ thuật để phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố mới, tài năng tiêu biểu, tạo điều kiện để phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ luôn tiên phong gương mẫu, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Thủ đô ngày càng phát triển lên tầm cao mới.

Trên cơ sở nhận diện âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, Thượng tướng PGS.TS Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương đưa ra khuyến nghị một số giải pháp phát huy vai trò văn nghệ sĩ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ở Thủ đô Hà Nội thời gian tới.

Xây dựng “hạt nhân” để lan tỏa, tạo động lực cho văn nghệ sĩ

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với việc phát huy vai trò văn nghệ sĩ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ở Thủ đô Hà Nội.

Hai là, nghiên cứu, bổ sung, phát triển lý luận về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với văn hóa, văn nghệ trong tình hình mới; thể chế hoá kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng về văn hóa, văn nghệ; hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý văn hoá và bảo đảm an ninh văn hoá.

Ba là, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội.

Bốn là, phát huy hơn nữa vai trò đoàn kết, tập hợp văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội của các Hội trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Các Hội chuyên ngành, hoạt động trong các lĩnh vực văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, múa, văn nghệ dân gian, kiến trúc... phải hoạt động thực sự dân chủ; làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, phát huy tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ.

Năm là, có cơ chế khuyến khích, động viên văn nghệ sĩ tham gia vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ở Thủ đô Hà Nội. Cùng với việc khuyến khích văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội sáng tạo văn hóa, văn nghệ, các cơ quan chuyên trách thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các văn nghệ sĩ để nắm bắt thái độ chính trị.

kịp thời khích lệ, tuyên dương những văn nghệ sĩ có thành tích tiêu biểu, nổi bật
Kịp thời khích lệ, tuyên dương những văn nghệ sĩ có thành tích tiêu biểu, nổi bật

Bên cạnh đó, chúng ta cần lựa chọn một số văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội có uy tín để vận động, tranh thủ, xây dựng họ trở thành những “hạt nhân” trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Đồng thời, phải kịp thời khích lệ, tuyên dương những văn nghệ sĩ có thành tích tiêu biểu, nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ để tạo động lực cho các văn nghệ sĩ tiếp tục cống hiến.

Sáu là, coi trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những văn nghệ sĩ ở Thủ đô Hà Nội có đủ tiêu chuẩn; kịp thời rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên là văn nghệ sĩ không đủ tư cách theo đúng Nghị quyết số 21- NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Đọc thêm

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Nhiệm vụ cấp bách Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Nhiệm vụ cấp bách

TTTĐ - Sự phai nhạt lý tưởng cộng sản (LTCS) trong một bộ phận đảng viên đang trở thành mối lo ngại lớn, ảnh hưởng không chỉ đến sức mạnh của Đảng mà còn đến vận mệnh quốc gia. Theo chia sẻ từ ông Đỗ Xuân Bính - đảng viên thuộc Chi bộ 15, Đảng bộ phường Xuân La, quận Tây Hồ (Hà Nội) việc suy giảm ý chí và niềm tin vào lý tưởng của Đảng không chỉ khiến đảng viên tự loại mình khỏi hàng ngũ ưu tú mà còn là nguyên nhân sâu xa đe dọa sự tồn tại của đất nước.
Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg ngày 15/10/2024 về việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược, Đảng và Nhà nước đã xác định mục tiêu đưa Hà Nội trở thành Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” vào năm 2030. Đây là nhiệm vụ trọng đại, mang tầm quốc gia, đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn thể Đảng viên, Nhân dân Thủ đô và cả nước.
Niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam

TTTĐ - Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng, nhà văn hóa vĩ đại của Việt Nam. Người là trường hợp hiện hữu của lịch sử khi đã “trở thành huyền thoại ngay từ khi còn sống” và thời gian càng lùi xa, sức sống và giá trị trong tư tưởng của Người càng tỏa sáng. Trong kho tàng tư tưởng của Người, hệ thống quan điểm về văn hóa là “di sản tinh thần quý báu”, hàm chứa những giá trị to lớn đối với sự phát triển và nâng cao tầm vóc của nền văn hóa Việt Nam.
Gen Z “truyền lửa” lịch sử và tình yêu nước Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Gen Z “truyền lửa” lịch sử và tình yêu nước

TTTĐ - Ngày nay, những người trẻ là thế hệ được thừa hưởng thành quả và truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta đã gây dựng, đánh đổi bằng cả xương máu. Vậy nên, việc bồi đắp cho thế hệ trẻ kiến thức, tình yêu nước và lòng biết ơn, tự hào về lịch sử dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Gắn bó chặt chẽ việc phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực Thời sự

Gắn bó chặt chẽ việc phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực

TTTĐ - Vấn đề phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, là rào cản cho việc xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi tham nhũng là “kẻ thù khá nguy hiểm, vì nó không mang gươm mang súng, mà nó nằm trong các tổ chức của ta, để làm hỏng công việc của ta”.
Pháp luật và thực tiễn về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Pháp luật và thực tiễn về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện trên cơ sở tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, tôn trọng lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.
Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Với vai trò là lực lượng xung kích trên các lĩnh vực, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã, đang tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, với nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, hiệu quả.
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0 Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0
Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam

TTTĐ - Bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam là kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc thực thi đường lối đối ngoại, ngoại giao đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc Việt theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được triển khai linh hoạt, chủ động trên tinh thần “muốn làm gì cũng vì lợi ích của dân tộc mà làm” và Việt Nam “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai” .
Xem thêm