Tag

Xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông

Đô thị 17/09/2017 09:26
aa
TTTĐ.VN - Chỉ thị số 718/TTg ngày 1/9/1997 của Thủ tướng Chính phủ quy định “Lấy tháng 9 hàng năm làm Tháng An toàn giao thông”. Để tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân về thực trạng tai nạn giao thông, những thiệt hại do nó để lại, qua đó tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng trong việc chấp hành các qui định về trật tự an toàn giao thông... từ nay, báo Tuổi trẻ Thủ đô khởi đăng loạt bài "Xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông".

Xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông

Bài 1: Những điều trông thấy…

Theo số liệu thống kê của Công an thành phố Hà Nội, hiện Hà Nội có hơn 5,3 triệu xe máy, gần 560 nghìn ô tô, chưa tính 1,2 triệu phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn khiến tình trạng giao thông tại Thủ đô luôn căng thẳng. Chỉ cần một va chạm nhỏ cũng khiến cho giao thông bị “tê liệt” hàng giờ đồng hồ, gây ảnh hưởng đến hàng triệu người dân khi tham gia giao thông.

Nỗi sợ hãi của người dân Thủ đô

Hà Nội đang phải đối diện với tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng do tốc độ đô thị hóa, gia tăng dân số cơ học và các phương tiện cá nhân nhanh chóng. Trong khi đó, hạ tầng giao thông lại chậm phát triển, không đáp ứng nhu cầu của các phương tiện khi tham gia giao thông.


Xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông
Tắc đường trở thành nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội

Theo số liệu thống kê của Công an thành phố Hà Nội, hiện Thủ đô có gần 560 nghìn ô tô và trên 5,3 triệu xe máy. Điều đáng nói là số phương tiện này hàng ngày chiếm dụng tới 85,8% mặt đường lưu thông toàn thành phố. Đặc biệt, ô tô dù chỉ chiếm 14,38% lượng phương tiện nhưng chiếm tới 42,18% mặt đường. Dự báo đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938 nghìn ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy, nếu toàn bộ phương tiện lưu hành với vận tốc 20km/giờ thì diện tích chiếm dụng vượt 5 lần diện tích mặt đường của thành phố. Đến năm 2025, dự kiến sẽ có 1,3 triệu ôtô, 7,3 triệu xe máy, diện tích chiếm dụng vượt 6,9 lần. Như vậy, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Chênh lệch đó cho thấy sự mất cân đối nghiêm trọng giữa khả năng đáp ứng của hạ tầng và nhu cầu đi lại, tham gia giao thông của người dân Thủ đô. Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng chưa kịp hoàn thiện đã không còn đáp ứng được nhu cầu thực tại.

Ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm Phát triển giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải, cho hay: “Một trong những nguyên nhân lớn nhất của tình trạng ùn tắc giao thông là sự gia tăng phương tiện cá nhân. Tốc độ tăng ô tô hàng năm khoảng 17%, xe máy 11%, như vậy gấp 1,5 đến 2 lần so với tốc độ tăng GDP trên địa bàn. Đáng nói, trong khi diện tích đất dành cho giao thông của Thủ đô chỉ tăng trưởng 0,4%/năm thì số lượng phương tiện lại tăng 4,6%/năm, dân số tăng 2,3%/năm, nhu cầu đi lại tăng 2,3%/năm. Điều đó gây sức ép rất lớn về hạ tầng”.

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vào lúc 8h30 ngày 14/9 tại tuyến đường Xuân Thủy – Cầu Giấy, các phương tiện lưu thông phải nhích từng chút một. Xe buýt cũng nối đuôi nhau thành hàng dài. Con đường vốn chỉ rộng chừng 12m, nay đã bị ngăn tới gần nửa để phục vụ thi công đường sắt trên cao tuyến số 2. Vì thế, để thoát khỏi cả đoạn đường chỉ khoảng 2km này, thay vì đi chừng 15 phút, nay người dân thường xuyên phải lưu thông chừng 30, thậm chí có lúc tới gần tiếng đồng hồ.

Chị Ngô Thị Minh Huệ (31 tuổi, ở Mai Dịch, Hà Nội) cho hay: “Quãng đường từ nhà tôi đến cơ quan dài khoảng 10km, mà sáng nào tôi cũng đi mất 45 phút, thậm chí có những hôm tôi phải đi mất hơn một tiếng đồng hồ mới đến. Không chỉ riêng bản thân tôi mà hầu hết người dân Hà Nội mỗi khi ra đường đều cảm giác như cực hình. Nhìn xung quanh toàn người và xe, đã vậy ý thức tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân rất kém. Cứ hễ tắc đường là họ leo hết lên vỉa hè để đi, đến điểm dừng đèn xanh, đèn đỏ thì cố gắng vượt lên cho dù đèn tín hiệu đã chuyển sang màu vàng, cả đoàn xe cứ nối đuôi nhau đi, không ai chịu nhường ai càng khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông càng trở lên nghiêm trọng”.

Tan trường, đường tắc

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội xảy ra như cơm bữa và chưa có dấu hiệu hồi kết. Có một thực trạng đã và đang diễn ra từ khá lâu và đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, đó là tình trạng ùn tắc giao thông tại các cổng trường học.

Ghi nhận của phóng viên tại cổng trường Tiểu học Dịch Vọng A (Cầu Giấy, Hà Nội), vào các buổi chiều tan trường, xe máy, ô tô dồn ứ hàng trăm mét. Phụ huynh đến đón con đậu xe kín hết lề đường. Lượng phương tiện tăng từng phút, do nhiều người tiếp tục đến đón con. Chỉ chốc lát cả đoạn đường đã đông nghịt người và xe khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Đáng nói, trong lúc kẹt xe, nhiều phụ huynh đón được học sinh lại cố tình đi ngược chiều để lách ra khỏi đám đông, dẫn đến giao thông khu vực cổng trường bị ùn tắc nghiêm trọng.

Tình trạng tắc đường không chỉ xảy ra ở một, hai điểm trường mà tái diễn ở hầu hết các tuyến đường có trường học đóng trên địa bàn. Thời điểm tắc đường chủ yếu là đầu giờ học buổi sáng từ 6h30 – 7h, buổi trưa từ 11h – 12h và cuối buổi chiều sau khi tan học. Nguyên nhân là do các trường học đều ở vị trí sát mặt đường, không có vỉa hè hoặc vỉa hè nhỏ không đủ đáp ứng nhu cầu dừng đỗ xe của các bậc phụ huynh khi đưa đón con đi học. Chưa kể, nhiều bậc phụ huynh đưa đón con bằng ô tô, nên vào giờ cao điểm chỉ cần 2-3 chiếc ô tô đỗ trước cổng trường cũng có thể gây ùn tắc giao thông kéo dài.

Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông còn xảy ra tại các tuyến đường đã được phân làn như: Kim Mã, Trần Khát Chân, Giải Phóng, Xã Đàn, Nguyễn Trãi… Thậm chí ngay cả các tuyến đường phân làn riêng cho xe buýt BRT hoạt động, một bộ phận người dân cũng ngang nhiên đi lấn làn. Tình trạng này xuất phát từ ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn kém. Chế tài xử phạt đối với hành vi sai phần đường còn chưa cao.


Theo thông kê của các ngành chức năng, Hà Nội hiện có 31 điểm thường xuyên ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Trong số đó, có những điểm ùn tắc đặc biệt nghiêm trọng như: Nam Chương Dương, Kim Mã - Vạn Bảo, Điện Biên Phủ - Trần Phú, La Thành - cổng Viện Nhi, Hoàng Cầu - Xã Đàn Mới, La Thành - Hoàng Cầu, Cù Chính Lan - Trường Chinh, Láng - Cầu 361, Bạch Mai - Tạ Quang Bửu, Ngõ 44 Đại La, Hồng Mai - Bạch Mai, Minh Khai - Ngõ gốc Đề, Minh Khai - Time City, Bắc Cầu Chương Dương, Trâu Quỳ - Quốc lộ 5…

Bên cạnh đó, dọc tuyến Hồ Tùng Mậu - Cầu Giấy - Xuân Thủy có 4 điểm thường xuyên ùn tắc là Cầu Diễn, Cổng Đại học Quốc gia, gần nút giao Chùa Hà, nút Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy. Tuyến Phạm Văn Đồng có các nút: Trần Quốc Hoàn - Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Ngoài ra các điểm Ngã tư Canh, Nguyễn Trãi - Chiến Thắng, Trần Điền - Lê Trọng Tấn, Cầu Mọc, cầu Khương Đình, Cầu Lủ, dốc Vĩnh Hưng, Tam Trinh - Đền Lừ, Trương Định - Giáp Bát cũng ùn tắc thường xuyên bất kể giờ giấc.



(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ Đô thị

Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ

TTTĐ - Từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xứng danh thành phố anh hùng Đô thị

Xứng danh thành phố anh hùng

TTTĐ - Trải qua 49 năm (30/4/1975 - 30/4/2024) với bao thăng trầm, khó khăn, thử thách, TP Hồ Chí Minh đã kiên cường phát huy truyền thống hào hùng, vững vàng vượt qua bao trở ngại để giành được những thắng lợi to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên nhiều đặc trưng, xứng danh thành phố anh hùng và vinh dự mang tên lãnh tụ Hồ Chí Minh.
Xác minh xử lý người bán hàng rong “chặt chém” du khách Đô thị

Xác minh xử lý người bán hàng rong “chặt chém” du khách

TTTĐ - Ngày 28/4, mạng xã hội chia sẻ thông tin, hình ảnh video clip một nữ du khách tỏ thái độ bức xúc, to tiếng với người phụ nữ bán hàng rong vì cho rằng bị “chặt chém” 3 quả dứa 500.000 đồng. Sự việc khiến nhiều người chú ý, gây ồn ào khu vực phố Hàng Buồm giao với Hàng Ngang - Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Cứu giúp cô gái người Anh ngã xuống hố cáp ngầm đường Xuân Diệu Đô thị

Cứu giúp cô gái người Anh ngã xuống hố cáp ngầm đường Xuân Diệu

TTTĐ - Khi đang đi bộ trên vỉa hè đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội), cô gái người Anh đã không may ngã xuống hố đang thi công đường dây cáp ngầm, sâu khoảng 2m, bị thương gãy xương đùi. Rất may trong quá trình tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, tổ công tác Công an phường Quảng An đã kịp thời phối hợp, cứu giúp nạn nhân.
Khánh thành dự án nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam Đô thị

Khánh thành dự án nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Sáng 27/4, dự án xây hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và công trình xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa, phường Linh Đông, TP Thủ Đức sau nhiều năm chật vật thi công đã được khánh thành. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Hà Nội kiến nghị sử dụng lòng đường, gầm cầu để trông giữ xe Xã hội

Hà Nội kiến nghị sử dụng lòng đường, gầm cầu để trông giữ xe

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.
Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương Đô thị

Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương

TTTĐ - Ngày 25/4, thị xã Bến Cát sẽ tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương; đồng thời, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm Đô thị

Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm

TTTĐ - Hiện nay vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra rất nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.
Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe Đô thị

Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.
Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng Nhịp sống phương Nam

Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng

TTTĐ – Ngày 22/4, UBND thị xã Bến Cát đã khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm nhằm chào mừng Bến Cát trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương, hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm