Tag

Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo

Muôn mặt cuộc sống 11/06/2024 12:20
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hoan nghênh dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã quy định về xe đưa đón học sinh để bảo đảm không bỏ quên trẻ em trên xe như những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây.
Đảm bảo an toàn xe đưa đón học sinh Luật Giao thông đường bộ sửa đổi yêu cầu xe đưa đón học sinh lắp định vị Sẽ kiểm tra đột xuất xe đưa đón học sinh

Sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Bổ sung quy định xe đưa đón học sinh

Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết: Về quy định về cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định này.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đề xuất bổ sung vào dự thảo Luật: Giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Về tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng: Việc tổ chức thi và cấp giấy phép lái xe cho người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thực hiện sẽ tác động lớn đến xã hội và hiện cũng chưa được thí điểm, đánh giá tác động kỹ lưỡng; chưa kể nếu thực hiện sẽ phát sinh thủ tục hành chính, gây lãng phí thời gian, tốn kém kinh phí. Do đó, việc cấp chứng nhận đã qua đào tạo cho nhóm đối tượng này là không cần thiết.

Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tiễn, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe vào dự thảo Luật.

Rà soát, loại bỏ các xe đưa đón học sinh không đảm bảo tiêu chuẩn

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hoan nghênh dự thảo Luật đã quy định về xe đưa đón học sinh để bảo đảm không bỏ quên trẻ em trên xe như những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiến hành rà soát các xe đưa đón học sinh, loại bỏ các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn. “Xe đủ tiêu chuẩn thì có lẽ phải dán nhãn bảo đảm, phương tiện này được ưu tiên nhưng cũng cần có ký hiệu để tránh lạm dụng”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Đồng tình với quy định về cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị trình Quốc hội biểu quyết riêng về quy định này trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo Luật để bảo đảm tính thống nhất, nhất quán, dân chủ của Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, đối với quy định đấu giá biển số xe, cần bảo đảm thống nhất trong quy định pháp luật, do đó, đề nghị giữ quy định về việc chuyển toàn bộ quy trình, thủ tục đấu giá biển số xe từ Luật Đấu giá tài sản sang quy định tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ; đồng thời, cần có quy định chuyển tiếp, bảo đảm phù hợp với thực tiễn đối với nội dung này.

Về đề xuất quy định trẻ em điều khiển xe dưới 50cm3 phải có giấy phép lái xe hoặc có chứng nhận đã qua đào tạo kiến thức cơ bản, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ không đồng tình với giải trình của Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, trẻ em tham gia giao thông không có ý thức, hiểu biết pháp luật sẽ rất nguy hiểm. “Mặc dù có thể tốn kém, có thể không cấp bằng, nhưng cần quy định hình thức nào đó để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông”, ông Vũ Hồng Thanh nói.

Đọc thêm

Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên

TTTĐ - 39 năm báo Tuổi trẻ Thủ đô phụng sự bạn đọc cả nước với những góc nhìn đa chiều, đậm nét về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Đặc biệt, trong những năm qua, báo đang dần khẳng định vị thế, uy tín vững chắc với bạn đọc trên cả nước nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng bằng nhiều tuyến bài phản ánh chân thực, khách quan, lan tỏa những điều tử tế, nhân văn đến bạn đọc.
Chính quyền TP Uông Bí lên tiếng về khóa tu mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng Muôn mặt cuộc sống

Chính quyền TP Uông Bí lên tiếng về khóa tu mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng

Theo lãnh đạo UBND TP Uông Bí, khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng đợt 1 năm 2024 đã kết thúc tốt đẹp, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa, đạo đức Phật giáo và rèn luyện kỹ năng sống cho hơn 6.000 khóa sinh.
“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ Instant Article (Facebook)

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

TTTĐ - Sinh ra trong gia đình nghèo đông con, cuộc sống của chị Đinh Thị Quỳnh Nga, sinh năm 1977 ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vốn đã nhiều gian nan lại càng thêm thử thách khi một tai nạn nhỏ thuở thơ ấu đã khiến chân trái bị liệt. Vượt qua số phận, chia sẻ yêu thương, người phụ nữ mạnh mẽ ấy hiện là Giám đốc của Hợp tác xã Trái tim hồng, nơi tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật.
Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo… Muôn mặt cuộc sống

Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo…

TTTĐ - Tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Vững vàng trước “biển trời” thông tin Muôn mặt cuộc sống

Vững vàng trước “biển trời” thông tin

TTTĐ - Báo chí đã đồng hành với nhiều biến cố lịch sử của dân tộc, tường thuật và khắc họa chi tiết theo từng giai đoạn lịch sử, cung cấp cho người dân theo dõi và nắm bắt những thông tin cần thiết.
Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia Muôn mặt cuộc sống

Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia

TTTĐ - Trong hành trình 39 năm xây dựng và phát triển, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo và tràn đầy khát vọng đúng tinh thần tuổi trẻ. Thời gian qua, báo còn có rất nhiều hoạt động an sinh xã hội được đánh giá vô cùng ý nghĩa, thiết thực. Tiếp nối trách nhiệm và sự sẻ chia, Văn phòng Đại diện (VPĐD) báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ vẫn không ngừng kiến tạo nên những giá trị, sự yêu thương tới cộng đồng, xã hội và bạn đọc phương Nam.
Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 20/6, đoàn công tác do chị Trần Thị Diễm Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Đông Nam Bộ.
Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển Nhịp sống phương Nam

Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển

TTTĐ - Chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo để phát triển được xem như xu thế tất yếu, là sự tiếp cận và phát triển bắt buộc đối với các ngành nghề, lĩnh vực; báo chí cũng không thể nằm ngoài. Báo chí TP Hồ Chí Minh đang làm tốt sứ mệnh là cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển đó.
Những “trái ngọt” đầu tiên khi áp dụng Nghị quyết 98 Muôn mặt cuộc sống

Những “trái ngọt” đầu tiên khi áp dụng Nghị quyết 98

TTTĐ - Nghị quyết số 98/2023/QH15, ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh đã và đang mang lại những “trái ngọt” đầu tiên và tăng thêm sức sống mới cho sự phát triển của thành phố mang tên Bác, sau gần một năm triển khai thực hiện.
Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng Muôn mặt cuộc sống

Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng

TTTĐ - Sự nghiệp báo chí của cụ Huỳnh Thúc Kháng gắn liền với báo Tiếng Dân, ngọn cờ đầu của dòng báo chí yêu nước ở miền Trung và của cả nước.
Xem thêm