Tag

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng

Muôn mặt cuộc sống 24/10/2023 08:00
aa
TTTĐ - Sau hơn 1 năm áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, tỉ lệ phương tiện dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản đạt khoảng 96%. Hiện Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.
Quảng Ninh cho phép thu phí cao tốc Tiên Yên - Móng Cái từ ngày 5/10 Hà Nội: Xe Kia K3 để ở nhà nhưng tài khoản thu phí không dừng lại bị trừ sạch tiền Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không Đề xuất giải pháp thu phí không dừng (ETC) vào các sân bay

Đã đủ điều kiện để bỏ barie

Từ ngày 1/8/2022 tất cả tuyến cao tốc trên toàn quốc triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Việc đưa hệ thống ETC vào sử dụng giúp tiết kiệm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cũng như mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý Nhà nước.

Sau hơn 1 năm triển khai thu phí không dừng vẫn có nhiều thời điểm xảy ra trục trặc kỹ thuật. Song, nhìn chung, hệ thống ETC đã được vận hành khá trơn tru dần dần khắc phục được các sự cố kỹ thuật.

Mặt khác, chỉ sau một thời gian ngắn tỉ lệ phương tiện dán thẻ ETC đã tăng nhanh chóng. Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, tới nay đã có khoảng 96% phương tiện đã hoàn thành việc dán thẻ ETC.

Có thể thấy rằng, tiện ích mà dịch vụ ETC mang lại hiệu quả hơn so với phương thức thủ công trước đây, tình trạng ùn tắc tại trạm thu thu phí cũng đã giảm.

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng
Sau hơn 1 năm áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, tỉ lệ phương tiện dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản đạt khoảng 96%

Đại diện Phòng Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, thu phí không dừng có 4 giai đoạn: Trong đó khi số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đạt trên 90% có thể chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 là vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm. Giai đoạn 3 là bỏ barie và giai đoạn 4 là bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá long môn để xe qua tự do. Với việc đã có khoảng 96% phương tiện hoàn thành dán thẻ ETC thì dự án thu phí không dừng gần như đã đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn 2.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, trong 4 giai đoạn trên, việc chuyển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 là khó khăn nhất, cần có hành lang pháp lý chuẩn. Do vậy, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về ETC cần được nâng lên thành nghị định để có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Cần xây dựng hành lang pháp lý nghiêm ngặt

Mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện cơ quan này yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.

Để thực hiện điều này việc trước tiên là cần điều chỉnh lại phần mềm và hệ thống thiết bị bởi khi bỏ barie tại các trạm thu phí, tốc độ xe chạy sẽ tăng lên, nhất là trên cao tốc. Về kỹ thuật không phức tạp tuy nhiên việc bỏ barie cũng cần phải có qui định cho phép chủ phương tiện trả phí sau.

Đồng thời, cần có chế tài xử lý với những trường hợp chủ phương tiện chây ì trong việc trả phí. Dự thảo Luật Đường bộ dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tới đây và sẽ được đưa vào kỳ họp của tháng 5/2024 để xem xét thông qua.

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.

Các chuyên gia cho rằng, về mặt kỹ thuật thì hiện tại đã đủ điều kiện để bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất chính là chưa có hành lang pháp lý để truy thu các trường hợp chủ phương tiện trả sau nhưng cố tình chây ì trong việc thanh toán.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý, trong đó cần xác định đơn vị gánh chịu rủi ro khi chủ phương tiện nợ đọng tiền phí, mà còn là hành lang pháp lý và cơ chế phối hợp để truy thu chủ phương tiện chây ì trong việc trả phí. Với các dự án BOT, có hàng loạt chủ thể liên quan, từ các ngân hàng, các nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng…

Thực tế có những trường hợp không đòi được phí khi xe bị đánh cắp, bị tai nạn, hỏng xe không thể sử dụng, xe biển nước ngoài, không có tài khoảng thu phí không dừng… Trong khi với ngân hàng thương mại thì thiếu 10.000 đồng tiền thu phí BOT cũng là phần thiếu nợ.

Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu, đề xuất chuyển Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí không dừng thành nghị định. Khi đó, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên liên quan, như các ngân hàng, các doanh nghiệp BOT, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ được phân định rõ.

Ghi nhận thực tế tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, biện pháp phổ biến nhất là quy định ai đang đứng tên trong đăng ký xe thì chịu trách nhiệm trả phí, giống như hình thức phạt nguội hiện nay. Với chế tài này, người bán xe chưa sang tên cũng sẽ phải nộp phí rồi tự thỏa thuận với chủ xe mới về thủ tục sang tên, tiền nợ phí; Người cho mượn xe, cho thuê xe cũng có trách nhiệm nộp phí trả sau thay vì tranh luận xe mua lại, xe mượn, xe đi thuê.

Theo thông tin từ Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu. Chủ đầu tư dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Trước đó, cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp, gồm ETC và MTC (thu phí một dừng).

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền. Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40 km/h như trước.

Chủ đầu tư cho biết các trạm thu phí gồm nhiều linh kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng như: Giá long môn, camera, biển báo, đèn...

Thanh Hà

Đọc thêm

Gia Lai: Thần tốc hơn nữa xây dựng lại nhà cho người dân Muôn mặt cuộc sống

Gia Lai: Thần tốc hơn nữa xây dựng lại nhà cho người dân

TTTĐ – Sư đoàn 31 (Quân đoàn 34) đang khẩn trương, gấp rút xây dựng, sửa chữa nhà cho người dân bị sập, hư hỏng sau bão lũ để người dân ổn định cuộc sống, vui Xuân đón Tết.
Cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam số 1 giúp dân xây nhà sau lũ Muôn mặt cuộc sống

Cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam số 1 giúp dân xây nhà sau lũ

TTTĐ - Hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung" của Công an tỉnh Quảng Ngãi, cán bộ, chiến sĩ Trại Tạm giam số 1 đã không quản ngại khó khăn vùng cao, trực tiếp xuống địa bàn giúp dân xây dựng lại nhà cửa bị sập đổ hoàn toàn.
Đà Nẵng: Bàn giao căn nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung” Xã hội

Đà Nẵng: Bàn giao căn nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung”

TTTĐ - Công an TP Đà Nẵng vừa khánh thành, bàn giao căn nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung” tại xã Avương.
Cảnh sát cơ động Quảng Ngãi sát cánh cùng dân xây mái ấm Xã hội

Cảnh sát cơ động Quảng Ngãi sát cánh cùng dân xây mái ấm

TTTĐ - Không chỉ là “lá chắn thép” trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, những chiến sĩ Cảnh sát cơ động (CSCĐ) khu vực phía Tây Công an tỉnh Quảng Ngãi còn khẳng định vai trò là điểm tựa vững chắc của đồng bào vùng cao thông qua những hành động thiết thực, nhân văn.
Trao 80 bộ máy vi tính cho học sinh vùng cao khó khăn Xã hội

Trao 80 bộ máy vi tính cho học sinh vùng cao khó khăn

TTTĐ - Công an TP Đà Nẵng vừa tổ chức trao tặng 80 bộ máy vi tính cho các trường học tại hai xã Trà Tập và Trà Leng, nhằm hỗ trợ trang thiết bị dạy học và thúc đẩy chuyển đổi số tại địa bàn vùng cao khó khăn.
Sớm bố trí tái định cư cho hộ dân vùng sạt lở ở Huế Xã hội

Sớm bố trí tái định cư cho hộ dân vùng sạt lở ở Huế

TTTĐ - TP Huế khẩn trương triển khai xây dựng nhà ở cho người dân vùng sạt lở theo “Chiến dịch Quang Trung”, đồng thời rà soát, lên phương án chuẩn bị quỹ đất tái định cư, bố trí cho 91 hộ dân tại xã Khe Tre.
Tăng cường thực hiện công tác người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường thực hiện công tác người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 23/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện công tác người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số.
Công an Quảng Ngãi đến tận nhà người dân thực hiện cấp căn cước Muôn mặt cuộc sống

Công an Quảng Ngãi đến tận nhà người dân thực hiện cấp căn cước

TTTĐ - Với quyết tâm "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong hành trình số hóa, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã đẩy mạnh cải cách hành chính, đưa công tác cấp căn cước vượt ra khỏi khuôn sở để đến tận nhà, tận giường bệnh.
Điều động cán bộ về hỗ trợ các xã, phường thiếu hụt nhân lực Xã hội

Điều động cán bộ về hỗ trợ các xã, phường thiếu hụt nhân lực

TTTĐ - Để kịp thời khỏa lấp khoảng trống nhân sự tại các xã, phường sau khi chuyển đổi mô hình chính quyền, TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành khẩn trương tăng cường cán bộ xuống cơ sở, ưu tiên các địa bàn khó khăn, xã đảo.
Đà Nẵng: Tặng quà cho bà con khó khăn vùng biên giới Xã hội

Đà Nẵng: Tặng quà cho bà con khó khăn vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 23/12, nhóm hướng dẫn tiếng Hàn Quốc tại TP. Đà Nẵng (Korean Guide’s family) đã trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại thôn R’Cung, xã A Vương, TP. Đà Nẵng.
Xem thêm