Tag

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng

Muôn mặt cuộc sống 24/10/2023 08:00
aa
TTTĐ - Sau hơn 1 năm áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, tỉ lệ phương tiện dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản đạt khoảng 96%. Hiện Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.
Quảng Ninh cho phép thu phí cao tốc Tiên Yên - Móng Cái từ ngày 5/10 Hà Nội: Xe Kia K3 để ở nhà nhưng tài khoản thu phí không dừng lại bị trừ sạch tiền Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không Đề xuất giải pháp thu phí không dừng (ETC) vào các sân bay

Đã đủ điều kiện để bỏ barie

Từ ngày 1/8/2022 tất cả tuyến cao tốc trên toàn quốc triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Việc đưa hệ thống ETC vào sử dụng giúp tiết kiệm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cũng như mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý Nhà nước.

Sau hơn 1 năm triển khai thu phí không dừng vẫn có nhiều thời điểm xảy ra trục trặc kỹ thuật. Song, nhìn chung, hệ thống ETC đã được vận hành khá trơn tru dần dần khắc phục được các sự cố kỹ thuật.

Mặt khác, chỉ sau một thời gian ngắn tỉ lệ phương tiện dán thẻ ETC đã tăng nhanh chóng. Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, tới nay đã có khoảng 96% phương tiện đã hoàn thành việc dán thẻ ETC.

Có thể thấy rằng, tiện ích mà dịch vụ ETC mang lại hiệu quả hơn so với phương thức thủ công trước đây, tình trạng ùn tắc tại trạm thu thu phí cũng đã giảm.

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng
Sau hơn 1 năm áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, tỉ lệ phương tiện dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản đạt khoảng 96%

Đại diện Phòng Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, thu phí không dừng có 4 giai đoạn: Trong đó khi số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đạt trên 90% có thể chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 là vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm. Giai đoạn 3 là bỏ barie và giai đoạn 4 là bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá long môn để xe qua tự do. Với việc đã có khoảng 96% phương tiện hoàn thành dán thẻ ETC thì dự án thu phí không dừng gần như đã đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn 2.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, trong 4 giai đoạn trên, việc chuyển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 là khó khăn nhất, cần có hành lang pháp lý chuẩn. Do vậy, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về ETC cần được nâng lên thành nghị định để có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Cần xây dựng hành lang pháp lý nghiêm ngặt

Mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện cơ quan này yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.

Để thực hiện điều này việc trước tiên là cần điều chỉnh lại phần mềm và hệ thống thiết bị bởi khi bỏ barie tại các trạm thu phí, tốc độ xe chạy sẽ tăng lên, nhất là trên cao tốc. Về kỹ thuật không phức tạp tuy nhiên việc bỏ barie cũng cần phải có qui định cho phép chủ phương tiện trả phí sau.

Đồng thời, cần có chế tài xử lý với những trường hợp chủ phương tiện chây ì trong việc trả phí. Dự thảo Luật Đường bộ dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tới đây và sẽ được đưa vào kỳ họp của tháng 5/2024 để xem xét thông qua.

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.

Các chuyên gia cho rằng, về mặt kỹ thuật thì hiện tại đã đủ điều kiện để bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất chính là chưa có hành lang pháp lý để truy thu các trường hợp chủ phương tiện trả sau nhưng cố tình chây ì trong việc thanh toán.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý, trong đó cần xác định đơn vị gánh chịu rủi ro khi chủ phương tiện nợ đọng tiền phí, mà còn là hành lang pháp lý và cơ chế phối hợp để truy thu chủ phương tiện chây ì trong việc trả phí. Với các dự án BOT, có hàng loạt chủ thể liên quan, từ các ngân hàng, các nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng…

Thực tế có những trường hợp không đòi được phí khi xe bị đánh cắp, bị tai nạn, hỏng xe không thể sử dụng, xe biển nước ngoài, không có tài khoảng thu phí không dừng… Trong khi với ngân hàng thương mại thì thiếu 10.000 đồng tiền thu phí BOT cũng là phần thiếu nợ.

Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu, đề xuất chuyển Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí không dừng thành nghị định. Khi đó, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên liên quan, như các ngân hàng, các doanh nghiệp BOT, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ được phân định rõ.

Ghi nhận thực tế tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, biện pháp phổ biến nhất là quy định ai đang đứng tên trong đăng ký xe thì chịu trách nhiệm trả phí, giống như hình thức phạt nguội hiện nay. Với chế tài này, người bán xe chưa sang tên cũng sẽ phải nộp phí rồi tự thỏa thuận với chủ xe mới về thủ tục sang tên, tiền nợ phí; Người cho mượn xe, cho thuê xe cũng có trách nhiệm nộp phí trả sau thay vì tranh luận xe mua lại, xe mượn, xe đi thuê.

Theo thông tin từ Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu. Chủ đầu tư dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Trước đó, cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp, gồm ETC và MTC (thu phí một dừng).

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền. Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40 km/h như trước.

Chủ đầu tư cho biết các trạm thu phí gồm nhiều linh kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng như: Giá long môn, camera, biển báo, đèn...

Thanh Hà

Đọc thêm

Phường Lĩnh Nam: "Rõ vai, thuộc bài, chú trọng văn hóa công sở" Muôn mặt cuộc sống

Phường Lĩnh Nam: "Rõ vai, thuộc bài, chú trọng văn hóa công sở"

TTTĐ - Đó là chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ công tác số 4 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trong buổi làm việc với phường Lĩnh Nam chiều 2/7.
16 tác giả đoạt giải cuộc thi viết "Gia đình học tập" Muôn mặt cuộc sống

16 tác giả đoạt giải cuộc thi viết "Gia đình học tập"

TTTĐ - Sáng 2/7, Tạp chí Công dân và Khuyến học trực thuộc Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết "Gia đình học tập".
Hà Nội lan toả mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Xã hội

Hà Nội lan toả mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

TTTĐ - Ban Chỉ đạo 138 thành phố Hà Nội tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cấp thành phố; tuyên dương các điển hình tiên tiến năm 2025.
TP Hồ Chí Minh công bố danh sách các trụ sở của công an xã, đặc khu, đồn công an Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh công bố danh sách các trụ sở của công an xã, đặc khu, đồn công an

TTTĐ - Công an TP Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 167 trụ sở công an cấp xã, 1 đặc khu và 10 đồn công an thuộc Công an TP Hồ Chí Minh đến người dân để thuận tiện liên hệ công tác khi cần thiết.
Phường Đại Mỗ: Người dân hài lòng, cán bộ trách nhiệm Muôn mặt cuộc sống

Phường Đại Mỗ: Người dân hài lòng, cán bộ trách nhiệm

TTTĐ - Ngày đầu tiên (1/7/2025), phường Đại Mỗ, Hà Nội chính thức vận hành chính quyền địa phương hai cấp theo quyết định của Trung ương và thành phố, nhiều người dân khi đến làm các thủ tục hành chính đều cảm thấy phấn khởi, hài lòng khi được tiếp đón, giải quyết nhanh gọn.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025 Muôn mặt cuộc sống

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025

TTTĐ - Trong tháng 7/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Tài chính công đoàn có thể dùng xây nhà ở xã hội; đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; nhà ở tại đô thị phải có thiết bị truyền tin báo cháy...
Công an xã Phú Xuyên tiếp công dân ngày đầu sau sáp nhập Muôn mặt cuộc sống

Công an xã Phú Xuyên tiếp công dân ngày đầu sau sáp nhập

TTTĐ - Sáng nay (1/7), tại trụ sở Công an xã Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, lực lượng công an tổ chức tiếp nhận và hỗ trợ công dân đến làm các thủ tục hành chính ngay trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền mới sau khi địa giới hành chính được điều chỉnh.
Xã biên giới Đăk Plô nỗ lực vươn mình cùng đất nước Muôn mặt cuộc sống

Xã biên giới Đăk Plô nỗ lực vươn mình cùng đất nước

TTTĐ - Kể từ ngày 1/7, xã biên giới Đăk Plô (tỉnh Quảng Ngãi) cùng cả nước bước vào một kỷ nguyên, mở ra một tương lai tươi sáng để vùng biên giới Đăk Plô phát triển, người dân ấm no, hạnh phúc.
Cuộc thi "Viết chữa lành" với tổng giải thưởng hơn 1 tỷ đồng Muôn mặt cuộc sống

Cuộc thi "Viết chữa lành" với tổng giải thưởng hơn 1 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty sách nói Bookas vừa thông báo tổ chức cuộc thi chủ đề “Viết chữa lành” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 1 tỷ đồng. Theo ông Vy Thiên Hùng, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, đây không chỉ là một cuộc thi, mà là một hành trình cùng nhau viết - để xoa dịu những nỗi đau đã trải qua.
Thành phố Cần Thơ mới sẵn sàng phục vụ Nhân dân Tin tức

Thành phố Cần Thơ mới sẵn sàng phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Theo kế hoạch, sáng ngày 30/6/2025, sẽ diễn ra “Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã; Quyết định của Trung ương về thành lập Đảng bộ thành phố Cần Thơ và nhân sự lãnh đạo thành phố Cần Thơ; các Quyết định của Thành ủy Cần Thơ về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ”. Đến thời điểm này, có thể nói, thành phố Cần Thơ mới được hợp nhất từ thành phố Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng đã sẵn sàng phục vụ nhân dân.
Xem thêm