Tag

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng

Muôn mặt cuộc sống 24/10/2023 08:00
aa
TTTĐ - Sau hơn 1 năm áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, tỉ lệ phương tiện dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản đạt khoảng 96%. Hiện Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.
Quảng Ninh cho phép thu phí cao tốc Tiên Yên - Móng Cái từ ngày 5/10 Hà Nội: Xe Kia K3 để ở nhà nhưng tài khoản thu phí không dừng lại bị trừ sạch tiền Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không Đề xuất giải pháp thu phí không dừng (ETC) vào các sân bay

Đã đủ điều kiện để bỏ barie

Từ ngày 1/8/2022 tất cả tuyến cao tốc trên toàn quốc triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Việc đưa hệ thống ETC vào sử dụng giúp tiết kiệm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cũng như mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý Nhà nước.

Sau hơn 1 năm triển khai thu phí không dừng vẫn có nhiều thời điểm xảy ra trục trặc kỹ thuật. Song, nhìn chung, hệ thống ETC đã được vận hành khá trơn tru dần dần khắc phục được các sự cố kỹ thuật.

Mặt khác, chỉ sau một thời gian ngắn tỉ lệ phương tiện dán thẻ ETC đã tăng nhanh chóng. Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, tới nay đã có khoảng 96% phương tiện đã hoàn thành việc dán thẻ ETC.

Có thể thấy rằng, tiện ích mà dịch vụ ETC mang lại hiệu quả hơn so với phương thức thủ công trước đây, tình trạng ùn tắc tại trạm thu thu phí cũng đã giảm.

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng
Sau hơn 1 năm áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, tỉ lệ phương tiện dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản đạt khoảng 96%

Đại diện Phòng Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, thu phí không dừng có 4 giai đoạn: Trong đó khi số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đạt trên 90% có thể chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 là vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm. Giai đoạn 3 là bỏ barie và giai đoạn 4 là bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá long môn để xe qua tự do. Với việc đã có khoảng 96% phương tiện hoàn thành dán thẻ ETC thì dự án thu phí không dừng gần như đã đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn 2.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, trong 4 giai đoạn trên, việc chuyển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 là khó khăn nhất, cần có hành lang pháp lý chuẩn. Do vậy, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về ETC cần được nâng lên thành nghị định để có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Cần xây dựng hành lang pháp lý nghiêm ngặt

Mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện cơ quan này yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.

Để thực hiện điều này việc trước tiên là cần điều chỉnh lại phần mềm và hệ thống thiết bị bởi khi bỏ barie tại các trạm thu phí, tốc độ xe chạy sẽ tăng lên, nhất là trên cao tốc. Về kỹ thuật không phức tạp tuy nhiên việc bỏ barie cũng cần phải có qui định cho phép chủ phương tiện trả phí sau.

Đồng thời, cần có chế tài xử lý với những trường hợp chủ phương tiện chây ì trong việc trả phí. Dự thảo Luật Đường bộ dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tới đây và sẽ được đưa vào kỳ họp của tháng 5/2024 để xem xét thông qua.

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.

Các chuyên gia cho rằng, về mặt kỹ thuật thì hiện tại đã đủ điều kiện để bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất chính là chưa có hành lang pháp lý để truy thu các trường hợp chủ phương tiện trả sau nhưng cố tình chây ì trong việc thanh toán.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý, trong đó cần xác định đơn vị gánh chịu rủi ro khi chủ phương tiện nợ đọng tiền phí, mà còn là hành lang pháp lý và cơ chế phối hợp để truy thu chủ phương tiện chây ì trong việc trả phí. Với các dự án BOT, có hàng loạt chủ thể liên quan, từ các ngân hàng, các nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng…

Thực tế có những trường hợp không đòi được phí khi xe bị đánh cắp, bị tai nạn, hỏng xe không thể sử dụng, xe biển nước ngoài, không có tài khoảng thu phí không dừng… Trong khi với ngân hàng thương mại thì thiếu 10.000 đồng tiền thu phí BOT cũng là phần thiếu nợ.

Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu, đề xuất chuyển Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí không dừng thành nghị định. Khi đó, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên liên quan, như các ngân hàng, các doanh nghiệp BOT, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ được phân định rõ.

Ghi nhận thực tế tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, biện pháp phổ biến nhất là quy định ai đang đứng tên trong đăng ký xe thì chịu trách nhiệm trả phí, giống như hình thức phạt nguội hiện nay. Với chế tài này, người bán xe chưa sang tên cũng sẽ phải nộp phí rồi tự thỏa thuận với chủ xe mới về thủ tục sang tên, tiền nợ phí; Người cho mượn xe, cho thuê xe cũng có trách nhiệm nộp phí trả sau thay vì tranh luận xe mua lại, xe mượn, xe đi thuê.

Theo thông tin từ Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu. Chủ đầu tư dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Trước đó, cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp, gồm ETC và MTC (thu phí một dừng).

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền. Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40 km/h như trước.

Chủ đầu tư cho biết các trạm thu phí gồm nhiều linh kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng như: Giá long môn, camera, biển báo, đèn...

Thanh Hà

Đọc thêm

Đà Nẵng: Trao những món quà gửi gắm hơi ấm Muôn mặt cuộc sống

Đà Nẵng: Trao những món quà gửi gắm hơi ấm

TTTĐ - Mỗi chiếc áo ấm, mỗi phần quà được trao đi là một niềm hy vọng, là động lực để người dân xã miền núi Trà Tân, TP Đà Nẵng thêm vững bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Khởi công sửa chữa nhà cho người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ Xã hội

Khởi công sửa chữa nhà cho người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ

TTTĐ - Chiều 9/12, tại xã Thượng Đức, Công an TP Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công triển khai “Chiến dịch Quang Trung”, xây dựng lại và sửa chữa nhà ở cho các hộ dân có nhà bị sập đổ, trôi, hư hỏng nặng do bão, lũ vừa qua.
Tấm lòng thiện nguyện của các y bác sĩ với đồng bào vùng cao Muôn mặt cuộc sống

Tấm lòng thiện nguyện của các y bác sĩ với đồng bào vùng cao

TTTĐ - Những ngày đầu tháng 12/2025, đoàn y bác sĩ thuộc CLB Nhân đạo Sala đã phối hợp tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật cho người dân vùng cao. Với nhiều gia đình, đây là cơ hội hiếm hoi để tiếp cận dịch vụ y tế chuyên sâu, cải thiện sức khỏe, mang lại nụ cười và niềm hy vọng trong cuộc sống.
Khát vọng đưa trà Việt tiến xa hơn trên bản đồ thế giới Muôn mặt cuộc sống

Khát vọng đưa trà Việt tiến xa hơn trên bản đồ thế giới

TTTĐ - Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thăm hỏi nạn nhân vụ cháy quán ăn đường Trần Hưng Đạo Muôn mặt cuộc sống

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thăm hỏi nạn nhân vụ cháy quán ăn đường Trần Hưng Đạo

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ cháy trên đường Trần Hưng Đạo vào sáng 5/12.
Thêm sự khẳng định của Hà Nội về cam kết an sinh xã hội Muôn mặt cuộc sống

Thêm sự khẳng định của Hà Nội về cam kết an sinh xã hội

TTTĐ - Việc HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết 63/2025/NQ-HĐND quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội mới, áp dụng từ 1/1/2026 không chỉ là sự cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về cam kết đảm bảo an sinh xã hội, "không ai bị bỏ lại phía sau" trong hành trình phát triển của Thủ đô.
Quảng Ngãi phát động hưởng ứng “Chiến dịch Quang Trung” Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ngãi phát động hưởng ứng “Chiến dịch Quang Trung”

TTTĐ - Tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Chiến dịch Quang Trung” nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai.
Thêm 200 tấn nông sản hỗ trợ Đắk Lắk và Khánh Hòa Muôn mặt cuộc sống

Thêm 200 tấn nông sản hỗ trợ Đắk Lắk và Khánh Hòa

TTTĐ - Những chuyến xe nghĩa tình mang theo 200 tấn nông sản từ Lâm Đồng kịp thời chia sẻ khó khăn với các tỉnh bạn sau đợt thiên tai lịch sử.
Grab tặng hơn 40.000 đồng phục mới cho đối tác tài xế Muôn mặt cuộc sống

Grab tặng hơn 40.000 đồng phục mới cho đối tác tài xế

TTTĐ - Grab Việt Nam bắt đầu triển khai chương trình tặng miễn phí đồng phục mới cho hơn 40.000 đối tác tài xế hai bánh của Grab trên khắp cả nước. Với hoạt động này, Grab sẽ ưu tiên dành tặng cho các đối tác tài xế lâu năm, đối tác lớn tuổi, đối tác nữ, đối tác là người khuyết tật, đối tác có thành tích hoạt động nổi bật và đối tác hoạt động tích cực trên ứng dụng.
Có nên cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội? Muôn mặt cuộc sống

Có nên cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội?

TTTĐ - Trước những tác động tiêu cực và việc lạm dụng mạng xã hội đang gây ảnh hưởng rõ ràng đến sức khỏe thể chất và tâm lý của trẻ… nhiều ý kiến ủng hộ việc có các biện pháp quản lý, hạn chế, thậm chí cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam.
Xem thêm