Tag

Xiaomi báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định trong quý III/2021

Công nghệ số 24/11/2021 16:30
aa
TTTĐ - Ngày 24/11, Tập đoàn Xiaomi, công ty điện tử tiêu dùng và sản xuất thông minh, smartphone và phần cứng thông minh dựa trên cốt lõi mạng Internet kết nối vạn vật (IoT), đã công bố Báo cáo tài chính chưa thẩm định trong 3 và 6 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2021.
Xiaomi hợp tác cùng Swarovski mang đến tuyệt tác thiết kế mỏng, nhẹ và đầy tinh tế Xiaomi khẳng định sự kết hợp hoàn hảo giữa công việc và giải trí với Xiaomi Pad 5 Xiaomi Việt Nam chính thức ra mắt Xiaomi 11T Series 5G và Xiaomi 11 Lite 5G NE "Gã khổng lồ công nghệ" Trung Quốc Xiaomi lên kế hoạch sản xuất ô tô điện Xiaomi ra mắt bộ ba siêu phẩm mới của dòng Xiaomi 11 Xiaomi chính thức giới thiệu Xiaomi Pad 5 và các sản phẩm AIoT mới
Xiaomi báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định trong quý III/2021

Trong quý III năm 2021, tổng doanh thu của Xiaomi đạt 78,1 tỷ NDT, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 5,2 tỷ NDT, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bị ảnh hưởng bởi môi trường vĩ mô toàn cầu cũng như tâm lý thị trường đối với lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc trong quý III, các khoản đầu tư dài hạn của Xiaomi được đo lường theo giá trị hợp lý thông qua lãi hoặc lỗ trong giai đoạn hiện tại đã tạo ra các khoản lỗ tài chính chưa thực hiện có tác động đáng kể đến lợi nhuận ròng của Xiaomi. Tuy nhiên, lợi nhuận kinh doanh cốt lõi của Xiaomi vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Xiaomi đã cho thấy mô hình kinh doanh và hoạt động xuất sắc với tổng doanh thu và lợi nhuận ròng đã điều chỉnh đều duy trì mức tăng trưởng vững chắc.

Trong khi đó, số người dùng hệ điều hành MIUI trong 30 ngày trên toàn cầu của Xiaomi đã vượt quá 500 triệu người tính đến ngày 22 tháng 11 năm 2021, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác cho chiến lược “Smartphone x AIoT” của Xiaomi.

Các điểm nhấn nổi bật về tài chính của quý III/2021: Tổng doanh thu 78,06 tỷ NDT, tăng 8,2% so với cùng kì năm ngoái; Lợi nhuận gộp xấp xỉ 14,29 tỷ NDT, tăng 40,6% so với cùng kì năm ngoái; Lợi nhuận ròng sau điều chỉnh không theo IFRS là 5,18 tỷ NDT, tăng 25,4% so với cùng kì năm ngoái.

Đại diện Xiaomi cho biết: “Trong quý III năm 2021, chúng tôi đã tiếp tục củng cố chiến lược cốt lõi ‘Smartphone × AIoT’ và tiến sâu vào thị trường smartphone cao cấp. Chúng tôi hiện đang dẫn đầu về lượng smartphone xuất xưởng tại 11 quốc gia và khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá, đổi mới sản phẩm và công nghệ để nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường cao cấp. Doanh thu từ các dịch vụ Internet của chúng tôi đã đạt mức cao mới theo quý và chúng tôi vẫn cam kết tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để củng cố thêm khả năng cạnh tranh cốt lõi của sản phẩm của chúng tôi”.

Kể từ ngày 22 tháng 11 năm 2021, số lượng người dùng MIUI toàn cầu trong 30 ngày đã vượt quá 500 triệu, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác cho chiến lược "Smartphone x AIoT" của Xiaomi.

Doanh thu từ các dịch vụ Internet của quý đạt mức cao mới

Trong quý III, lợi nhuận của Xiaomi tiếp tục được tăng trưởng khi doanh thu từ các dịch vụ Internet đạt 7,3 tỷ NDT - mức cao mới theo quý, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ Internet là 73,6%, cao hơn 13,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, cơ sở người dùng Internet toàn cầu của Tập đoàn tiếp tục mở rộng nhanh chóng trong quý 3. Kể từ ngày 22 tháng 11 năm 2021, số lượng người dùng MIUI trong 30 ngày trên toàn cầu lần đầu tiên vượt quá 500 triệu người, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác cho quá trình mở rộng toàn cầu của Xiaomi.

Vào tháng 9 năm 2021, MAU (người dùng hoạt động hàng tháng) của MIUI tăng lên 485,9 triệu, tăng 32,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số MAU ở thị trường Trung Quốc tăng lên 127,3 triệu, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng ròng cho quý thứ tư liên tiếp.

Vào tháng 9 năm 2021, MAU của smart TV toàn cầu của Xiaomi và Xiaomi Box đã mở rộng hơn 33,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2021, số lượng người đăng ký truyền hình trả phí của tập đoàn là 4,7 triệu người, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xiaomi báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định trong Quý 3 2021
Xiaomi báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định trong quý III/2021

Trong quý III năm 2021, doanh thu quảng cáo của Xiaomi đạt 4,8 tỷ NDT, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do mở rộng cơ sở người dùng, tỷ lệ người dùng smartphone cao cấp cao hơn và khả năng tiền tệ hoá mạnh mẽ hơn. Doanh thu từ lĩnh vực gaming của Xiaomi đạt 1,0 tỷ NDT, tăng 25,0% so với cùng kỳ năm trước do hiệu suất mạnh mẽ của các game mới chất lượng cao và doanh thu trung bình từ game trên mỗi người dùng (“ARPU”) cao hơn nhờ smartphone chơi game và smartphone cao cấp.

Doanh thu của Xiaomi từ các dịch vụ giá trị gia tăng khác lên tới 1,6 tỷ NDT trong quý III. Trong quý 2 năm nay, nền tảng thương mại điện tử Youpin của Xiaomi đã ra mắt thương hiệu tiêu dùng mới Life Element, cung cấp nhiều loại sản phẩm hàng ngày chất lượng cao với mức giá cạnh tranh. Gần đây nhất, vào tháng 11 năm 2021, Youpin cũng đã ra mắt hệ thống thành viên trả phí UP để cải thiện liên tục trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người dùng.

Trong quý III năm 2021, doanh thu từ các dịch vụ Internet ở các thị trường nước ngoài của Xiaomi đạt 1,5 tỷ NDT, tăng 110,0% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 19,9% tổng doanh thu dịch vụ Internet và lập kỷ lục hàng quý mới. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng và hợp tác sâu sát hơn với các đối tác kinh doanh toàn cầu của tập đoàn và tích cực khai khám phá các dịch vụ Internet mới ở thị trường nước ngoài.

Xiaomi vẫn cam kết đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cốt lõi của các sản phẩm của hãng. Trong ba quý đầu năm 2021, tổng chi phí nghiên cứu và phát triển của tập đoàn đạt 9,3 tỷ NDT, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào tháng 9 năm 2021, Xiaomi đã giới thiệu Smart glass Xiaomi mà chúng tôi rất tự hào với màn hình hiển thị thông tin trực quan cùng các tính năng tương tác.

Vào tháng 11 năm 2021, Xiaomi đã ra mắt Công nghệ Loop LiquidCool giúp cải thiện khả năng tản nhiệt của smartphone khi sử dụng trong thời gian dài. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2021, nhóm nghiên cứu và phát triển của Xiaomi có tổng cộng 13.919 nhân viên, chiếm hơn 44% tổng số nhân viên của Tập đoàn.

Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường nước ngoài

Doanh thu của Xiaomi từ thị trường nước ngoài đạt 40,9 tỷ NDT trong quý III năm 2021, chiếm 52,4% tổng doanh thu. Bất chấp sự thiếu hụt toàn cầu về các bộ phận quan trọng của máy, Xiaomi đã củng cố vị thế thị trường của mình bằng cách tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực thị trường toàn cầu và củng cố các kênh phân phối của hãng phù hợp với điều kiện địa phương. Theo Canalys, thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh của Xiaomi trong quý 3 đứng vị trí số 1 tại 11 quốc gia và khu vực và nằm trong top 5 tại 59 quốc gia và khu vực trên toàn cầu.

Trong quý III, Xiaomi đã tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện của hãng trên thị trường toàn cầu. Theo Canalys, Xiaomi đứng thứ 2 ở châu Âu với thị phần smartphone là 21,5%. Tại Tây Âu, thị phần smartphone Xiaomi đạt 17,0% và đứng trong top 3 về lượng xuất xưởng; ở Trung và Đông Âu, Xiaomi đứng thứ 2 với 28,7% thị phần xuất xưởng smartphone. Cũng trong quý này, Xiaomi đã bán được hơn 6,8 triệu smartphone thông qua các kênh của nhà mạng ở các thị trường nước ngoài, ngoại trừ Ấn Độ, tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Canalys, thị phần smartphone Xiaomi tại các kênh của nhà mạng Tây Âu đã tăng từ 4,6% trong quý 3 năm 2020 lên 13,0% trong quý 3 năm 2021.

Đồng thời, Xiaomi tiếp tục đẩy mạnh tính cạnh tranh tại các thị trường mới nổi. Theo Canalys, trong Q3/2021, thị phần của Xiaomi tại Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi lần lượt đạt 11,5%, 16,3% và 7,3%. Ngoài ra, Xiaomi tiếp tục duy trì vị trí số 1 về lượng xuất xưởng smartphone tại Ấn Độ trong quý thứ 16 liên tiếp.

Số lượng smartphone xuất xưởng quý III xếp thứ 3 toàn cầu

Trong quý III/2021, bất chấp sự thiếu hụt toàn cầu của các bộ phận thiết bị quan trọng, các lô hàng smartphone toàn cầu của Xiaomi vẫn đạt số lượng 43,9 triệu. Theo Canalys, trong quý III/2021, các lô hàng smartphone toàn cầu của tập đoàn xếp thứ 3 với thị phần 13,5%. Tổng doanh thu từ smartphone của Xiaomi đạt 47,8 tỷ NDT với tỷ suất lợi nhuận gộp là 12,8%, tăng 4,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiến lược phân khúc người dùng của Xiaomi và các sản phẩm mới cho phép tập đoàn mở rộng cơ sở người dùng của mình. Đối với nhiều smartphone mới ra mắt trong năm nay, hơn một nửa số người dùng là người dùng Xiaomi mới. Xiaomi đã giới thiệu dòng Xiaomi Civi hoàn toàn mới vào tháng 9 năm 2021 và được người dùng đón nhận nồng nhiệt.

Trong ba quý đầu năm 2021, các lô hàng smartphone Xiaomi trên toàn cầu có giá từ 3.000 NDT trở lên ở Trung Quốc và 300 EUR hoặc tương đương ở các thị trường nước ngoài, đạt tổng giá trị khoảng 18 triệu, chiếm hơn 12% tổng số lô hàng. Tại các thị trường nước ngoài, tổng lô hàng smartphone có giá từ 300 EUR trở lên hoặc tương đương đã tăng hơn 180% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3, chủ yếu ở Mỹ latinh, Tây Âu và Trung Đông.

Trong Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân của tháng 11, smartphone Xiaomi và Remi đã cùng nhau xếp thứ nhất về doanh số bán hàng trên Tmall.com, JD.com và Suning.com. Smartphone cao cấp của Tập đoàn cũng đứng vị trí số 1 trong số các smartphone Android có giá trên 4.000 NDT trên Tmall.com và JD.com. Ngoài ra, trong Lễ hội mua sắm, tổng doanh số bán smartphone của Xiaomi từ các kênh phân phối của hãng đã tăng hơn 110% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiến lược "Smartphone x AioT" cùng các nỗ lực tăng trưởng bán lẻ mới tiếp tục được đẩy mạnh

Doanh thu mảng sản phẩm IoT và phong cách sống của Xiaomi đạt 20,9 tỷ NDT trong quý III năm 2021, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, doanh thu các sản phẩm IoT và phong cách sống của tập đoàn đã đạt mức cao kỷ lục mới bất chấp những thách thức trong dịch vụ hậu cần vận chuyển hàng hải ở nước ngoài trong quý này.

Trong quý 3, trong bối cảnh doanh số bán TV toàn cầu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, lô hàng smart TV toàn cầu của Xiaomi đạt 3,0 triệu chiếc với mức tăng doanh thu hàng năm là 19,5%. Theo All View Cloud (“AVC”), các lô hàng TV của Xiaomi xếp thứ nhất tại Trung Quốc trong quý thứ 11 liên tiếp và nằm trong số 5 sản phẩm hàng đầu trên toàn cầu vào quý 3 năm 2021.

Xiaomi báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định trong quý III/2021

Ngoài ra, Xiaomi đã mở rộng các danh mục thiết bị gia dụng thông minh cao cấp để giúp người dùng tạo ra một môi trường sống trong lành và thoải mái. Trong quý III, Xiaomi đã ra mắt các thiết bị gia dụng thông minh bao gồm: Tủ lạnh thông minh 4 cửa Xiaomi 550L và máy giặt mini Xiaomi. Máy điều hòa không khí thông gió thông minh của Xiaomi cũng là một sản phẩm nhận được phản hồi tốt từ khách hàng. Trong Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân tháng 11, tổng doanh số bán hàng thiết bị gia dụng của Xiaomi xếp thứ 3 trên JD.com.

Nền tảng AIoT của Xiaomi tiếp tục được không ngừng mở rộng. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2021, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm smartphone, máy tính bảng và laptop) trên nền tảng AIoT lần đầu tiên vượt mốc 400 triệu thiết bị. Số lượng người dùng có từ năm thiết bị trở lên được kết nối với nền tảng AIoT (không bao gồm smartphone, máy tính bảng và laptop) đã vượt quá 8 triệu người.

Năm nay, Xiaomi đã đẩy mạnh các nỗ lực tăng trưởng bán lẻ mới, củng cố thêm vị trí dẫn đầu của hãng trên các kênh trực tuyến trong khi nhanh chóng mở rộng các kênh phân phối trực tiếp. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số cửa hàng bán lẻ của Xiaomi ở Trung Quốc đã vượt qua con số 10.000. Xiaomi hy vọng sự tăng trưởng đến từ việc thâm nhập các phân khúc thấp hơn sẽ cho phép Tập đoàn phục vụ nhiều người tiêu dùng hơn ở Trung Quốc.

Đọc thêm

Đưa Việt Nam tham gia đường đua khai phá nền kinh tế số nghìn tỷ đô của khu vực Công nghệ số

Đưa Việt Nam tham gia đường đua khai phá nền kinh tế số nghìn tỷ đô của khu vực

TTTĐ - Nền kinh tế số Đông Nam Á đang tăng trưởng nhanh, mạnh mẽ qua từng năm nhờ tốc độ chuyển đổi số cao và sự đầu tư hậu thuẫn từ các chính phủ.
Chuyển đổi số quốc gia, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc hàng hóa Công nghệ số

Chuyển đổi số quốc gia, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc hàng hóa

TTTĐ - Ngày 15/4, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia”.
Giải pháp số chặn nguồn sống của tội phạm lừa đảo Công nghệ số

Giải pháp số chặn nguồn sống của tội phạm lừa đảo

TTTĐ - Ngày 15/4, Hội nghị Thượng đỉnh Số GSMA được tổ chức tại Hà Nội, quy tụ các nhà lãnh đạo từ Chính phủ Việt Nam, ngành công nghệ và các tổ chức quốc tế, cùng thảo luận về tương lai số của Việt Nam.
Lắng nghe góp ý của các Tổng Lãnh sự để thu hút đầu tư Chuyển đổi số

Lắng nghe góp ý của các Tổng Lãnh sự để thu hút đầu tư

TTTĐ - Chiều 14/4, tại Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, Sở Ngoại vụ và Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đoàn công tác gồm 3 Tổng Lãnh sự: Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhằm trao đổi các định hướng hợp tác, góp phần thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao.
Nâng cao kỹ năng số trên không gian mạng cho thanh niên Công nghệ số

Nâng cao kỹ năng số trên không gian mạng cho thanh niên

TTTĐ - Thành đoàn Quảng Ngãi vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số trên không gian mạng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên thành phố năm 2025.
MobiFone eContract - số hóa quy trình ký kết, lưu trữ hợp đồng Công nghệ số

MobiFone eContract - số hóa quy trình ký kết, lưu trữ hợp đồng

TTTĐ - MobiFone eContract ứng dụng công nghệ hiện đại, mang đến giải pháp ký kết hợp đồng điện tử nhanh chóng, bảo mật, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành.
Quận Gò Vấp ra mắt ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số" Công nghệ số

Quận Gò Vấp ra mắt ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số"

TTTĐ - Được UBND quận Gò Vấp tổ chức ra mắt sáng 11/4, những tiện ích của ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số" chắc chắn sẽ giúp công tác quản lý và điều hành tốt hơn trong thời gian tới.
Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á Công nghệ số

Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á

TTTĐ - Ngày 9/4, Lazada, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Đông Nam Á, chính thức công bố Báo cáo Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng AI của người bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á.
Hiệp hội Di động Toàn cầu và Hội Truyền thông số Việt Nam công bố dự án hợp tác mới Công nghệ số

Hiệp hội Di động Toàn cầu và Hội Truyền thông số Việt Nam công bố dự án hợp tác mới

TTTĐ - Ngày 9/4, Hiệp hội Di động Toàn cầu (GSMA) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) công bố dự án hợp tác mới nhằm tăng cường phối hợp, thúc đẩy hệ sinh thái di động và truyền thông số tại Việt Nam. Quan hệ đối tác này mang ý nghĩa toàn cầu trong việc đưa nền kinh tế công nghệ đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Grab công bố các giải pháp công nghệ mới “Dành cho mỗi người” Công nghệ số

Grab công bố các giải pháp công nghệ mới “Dành cho mỗi người”

TTTĐ - Ngày 8/4, tại sự kiện công bố sản phẩm GrabX lần đầu tiên được tổ chức, Grab chính thức giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế “Dành cho mỗi người”. Grab hiểu rằng cuộc sống luôn có muôn vàn khía cạnh và người dùng của Grab cũng vậy. Khi người dùng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong ngày, cho những trách nhiệm khác nhau trong cuộc sống, nhu cầu của họ cũng sẽ thay đổi theo từng khoảnh khắc.
Xem thêm