Tag

Xiaomi ra mắt CyberOne - Robot hình người khám phá biên giới của cuộc sống kết nối

Công nghệ số 15/08/2022 16:29
aa
TTTĐ - CyberOne, robot hình người đầu tiên của Xiaomi, đã được “trình làng" tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới của công ty ở Bắc Kinh vào ngày 11 tháng 8, cùng với các sản phẩm sáng tạo khác.
Xiaomi ra mắt Xiaomi TV A2 58 inch Khám phá Flagship Xiaomi MIX Fold 2 Lei Jun tiết lộ công nghệ thí điểm của Xiaomi trong lĩnh vực xe điện thông minh
Xiaomi ra mắt CyberOne - Robot hình người khám phá biên giới của cuộc sống kết nối

Đây là thành viên mới nhất trong dòng Cyber ​​của Xiaomi, kể từ robot bốn chân Cyberdog năm ngoái. CyberOne được trang bị cánh tay và đôi chân tiên tiến, hỗ trợ cân bằng tư thế chuyển động hai chân và đạt mô-men xoắn cực đại lên đến 300Nm.

Với khả năng phát hiện cảm xúc của con người, khả năng thị giác tiên tiến và chức năng cho phép robot tạo ra các ảo ảnh ba chiều của thế giới thực, cùng với một loạt các công nghệ tiên tiến khác.

Đột phá do hãng tự phát triển trong hệ sinh thái công nghệ Xiaomi

Lei Jun, Người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Xiaomi cho biết: “Khả năng AI và cơ học của CyberOne đều do Phòng thí nghiệm Robotics của Xiaomi tự phát triển.

Với AI là cốt lõi và khung hình người với kích thước thật, đây là sự khám phá những khả năng của hệ sinh thái công nghệ trong tương lai và là một bước đột phá mới cho Xiaomi".

CyberOne là một robot hình người có chiều cao 177cm và nặng 52kg, với sải tay dài 168cm. So với rô bốt bốn chân, rô bốt hình người này phức tạp hơn về mặt cơ học, đòi hỏi động cơ mạnh hơn, nhiều bậc tự do hơn và các thuật toán phức tạp để điều khiển hai chân. CyberOne hỗ trợ lên đến 21 bậc tự do trong chuyển động và đạt được tốc độ phản hồi thời gian thực là 0,5ms cho mỗi bậc tự do, cho phép robot mô phỏng đầy đủ các chuyển động của con người.

Hiệu suất chuyển động của rô bốt phụ thuộc vào hiệu suất của từng động cơ chung. Điều đó yêu cầu công nghệ là cực cao để chế tạo các động cơ như vậy vì cần phải tạo ra nhiều động năng hơn mà không làm tăng kích thước của các bộ phận. Để đảm bảo tính linh hoạt của chi trên, Xiaomi đã phát triển một động cơ hiệu suất cao chỉ nặng 500g với mô-men xoắn với đầu ra danh định lên đến 30Nm cho động cơ khớp chi trên.

Tương tự, động cơ khớp hông có khả năng tạo ra mô-men xoắn cực đại tức thời lên đến 300Nm. Nhờ thuật toán điều khiển hai chân hình người tự phát triển, tư thế đi bộ của CyberOne đã được lập trình để vừa tự nhiên vừa ổn định. Hơn hết, CyberOne có khả năng giữ trọng lượng lên tới 1,5kg chỉ bằng một tay và lập trình bằng cách trình diễn. Nhìn chung, CyberOne là một robot hình người với khả năng phối hợp được phát triển tốt và khả năng chuyển động đặc biệt.

Xiaomi ra mắt CyberOne - Robot hình người khám phá biên giới của cuộc sống kết nối

Robot hình người dựa vào thị giác để hiểu môi trường xung quanh. Được trang bị mô-đun tầm nhìn chiều sâu Mi-Sense do hãng tự phát triển kết hợp với thuật toán tương tác AI, CyberOne có khả năng nhận thức không gian 3D, cũng như nhận dạng các cá nhân, cử chỉ và biểu cảm. Điều này cho phép nó không chỉ nhìn mà còn có thể hoạt động trong môi trường.

Để giao tiếp với thế giới, CyberOne được trang bị công cụ nhận dạng ngữ nghĩa môi trường MiAI do hãng tự phát triển và công cụ nhận dạng cảm xúc giọng nói MiAI, cho phép nó nhận dạng 85 loại âm thanh môi trường và 45 phân loại cảm xúc của con người.

CyberOne có thể phát hiện cảm giác hạnh phúc và thậm chí an ủi người dùng khi họ buồn bã. Tất cả các tính năng này đều được tích hợp vào các đơn vị xử lý của CyberOne, được ghép nối với một mô-đun OLED cong để hiển thị thông tin tương tác theo thời gian thực.

Tiếp tục khám phá và đưa robot vào cuộc sống của mọi người

Robot được coi là "viên ngọc quý của ngành sản xuất" với robot hình người là mục tiêu cuối cùng của nhiều người trong ngành. So với các robot công nghiệp được đánh giá cao về khả năng cơ khí chuyên dụng, thách thức chính trong việc chế tạo robot hình người là mô phỏng hoàn hảo các quá trình nhận thức, nhận thức, ra quyết định và thực hiện của con người trong các tình huống khác nhau. Điều thú vị là nhiều công nghệ mới đã xuất hiện trong quá trình cố gắng giải quyết thách thức này đã và đang phục vụ công chúng trong cuộc sống theo những cách tích cực.

Sự phát triển của CyberOne là biểu tượng cho sự cống hiến của Xiaomi trong việc ươm mầm một hệ sinh thái công nghệ tập trung vào một điểm duy nhất và kết nối nó với thế giới theo những cách chưa từng thấy trước đây. Trải dài từ smartphone, thiết bị đeo thông minh, nhà thông minh, đến sản xuất thông minh, xe điện thông minh và rô bốt sinh học, Xiaomi đã không ngừng khám phá và mở rộng các đổi mới của mình trong những điều kiện khác nhau để kết nối mọi người và thế giới tốt hơn để rồi xây dựng một hệ sinh thái thông minh ngày càng phát triển.

Theo Lei Jun, robot sinh học hình người đòi hỏi mức độ tích hợp kỹ thuật cao nhất và là thách thức lớn nhất trong lĩnh vực robot thông minh. Xiaomi đang thực hiện những bước đầu tiên trong lĩnh vực này và CyberOne liên tục được cập nhật các khả năng mới. Lei Jun cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng robot thông minh chắc chắn sẽ là một phần trong cuộc sống của con người trong tương lai”.

Xiaomi ra mắt CyberOne - Robot hình người khám phá biên giới của cuộc sống kết nối

Quá trình nghiên cứu và phát triển của CyberOne đã kết hợp các công nghệ tiên tiến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm nhận thức và nhận thức sinh học, cơ điện tử sinh học, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và điện toán đám mây và điều hướng trực quan.

Những đột phá công nghệ này cũng dự kiến ​​sẽ tạo ra nhiều kịch bản ứng dụng hơn trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như rô bốt công nghiệp với hiệu suất cơ học được cải thiện, rô bốt đồng hành nhận dạng cảm xúc và rô bốt dịch vụ công cộng chạy bằng dữ liệu lớn và điện toán đám mây. Công nghệ của CyberOne cũng sẽ được áp dụng cho ngày càng nhiều sản phẩm của Xiaomi trong tương lai.

Đọc thêm

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS Công nghệ số

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố quan hệ hợp tác mới cùng VNPAY, công ty dịch vụ tài chính cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, hướng tới thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với công nghệ VNPAY SoftPOS. VNPAY SoftPOS là giải pháp thanh toán không tiếp xúc thông qua sóng NFC, cho phép các điểm bán hàng sử dụng điện thoại Android 10 trở lên làm thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ thay thế cho máy POS với các giao dịch “chạm để thanh toán” tại Việt Nam.
Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Công nghệ số

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường

TTTĐ - Chiều 26/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công an thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.
MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Xem thêm