Tag

Xuân về, Hà Nội trọn niềm vui!

Bản lĩnh trong thế giới phẳng 11/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Một mùa xuân mới lại về trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Xuân này, Hà Nội đẹp, vui hơn bao giờ hết. Niềm vui của con người cộng hưởng với niềm vui của đất trời, hòa vào nắng gió tươi vui chảy tràn không gian. Thủ đô trọn niềm vui khi vừa tiến hành rất thành công Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tiếp tục lập thành tích để chào mừng thành công ngày hội lớn của dân tộc trong mùa xuân đặc biệt này - Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Hội nghị tổng kết công tác Đảng, công tác chuyên môn cơ quan Thành đoàn Hà Nội năm 2020 Hà Nội nhìn lại một năm nỗ lực “xây trường hạnh phúc”
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của Liên khu dân cư số 1-2 (phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội)
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của Liên khu dân cư số 1-2 (phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội)

Những bước chuyển mình mạnh mẽ

Nhìn lại, hiếm có năm nào Hà Nội phải căng sức thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn diễn ra dồn dập như năm 2020. Bắt đầu là sự xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 6/3, rồi số ca nhiễm ở Hà Nội tăng lên từng ngày, trong đó có không ít ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hà Nội trở thành tâm dịch với nhiều ổ dịch diễn biến phức tạp. Dù phải căng mình chống dịch, bản lĩnh của cả hệ thống chính trị thành phố luôn vững vàng, truyền tinh thần, cảm hứng cho toàn dân tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong bối cảnh khó khăn đó, Hà Nội vẫn đạt được mục tiêu tổng quát và nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Thành phố đã đạt và vượt 16/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 ước tăng 3,98% so với năm 2019 và gấp gần 1,4 lần tăng trưởng cả nước. Thu ngân sách ước thực hiện 286.500 tỷ đồng, đạt 102,2% dự toán, tăng gần 6% so với thực hiện năm 2019…

Từ nhiều năm nay, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống của người dân luôn là bài toán khó giải của nhiều quốc gia. Trên mọi miền đất nước và ngay giữa Thủ đô Hà Nội, vẫn còn không ít người dân giữa đêm đông lạnh buốt, phải vật lộn mưu sinh, lo ăn từng bữa…

Hà Nội đã nỗ lực lớn để giải quyết hợp lý vấn đề tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội. Trong điều kiện phải tiết kiệm chi thường xuyên nhưng thành phố vẫn đặc biệt quan tâm đảm bảo an sinh xã hội. Bằng nhiều giải pháp thiết thực như huy động nguồn lực tài chính hay xây dựng, sửa chữa mới nhà ở cho đối tượng chính sách và hộ nghèo. Đời sống của người nghèo đã được cải thiện. Nhiều gia đình đã phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Hà Nội chỉ còn 0,21%.

Trong năm qua, thành phố đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Chào đón lễ kỷ niệm không chỉ bằng mít tinh và lễ hội, điều mà Hà Nội hướng tới là làm cho Thủ đô đẹp hơn, mỗi người đẹp hơn trong suy nghĩ, hành động, từ những việc thường nhật, bình dị nhất. Từ cột mốc 1010 năm, những giá trị cao quý của Thăng Long - Hà Nội đang được tỏa sáng. Thành phố rồng bay đang tích hợp trong mình sức đột khởi mới.

Ngay sau lễ kỷ niệm, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII diễn ra đã để lại nhiều dấu ấn. Thành công của đại hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô trong nhiệm kỳ mới. Bởi lẽ, đây sẽ là cơ sở để chúng ta tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ TP sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân thành phố nỗ lực, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, xây dựng, phát triển Hà Nội xứng đáng vai trò là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia; Trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, xứng đáng vị thế Thủ đô và niềm tin yêu của người dân cả nước.

Trong niềm vui lớn ấy, người dân Thủ đô đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào một vận hội mới với nhiều bứt phát. Người dân đặt kỳ vọng Đảng bộ Thủ đô sẽ nêu cao tinh thần năng động, sáng tạo hơn nữa; Tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều hành bảo đảm hiệu quả, thiết thực; Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi; Tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn trên tất cả các lĩnh vực, từ cơ cấu lại kinh tế đến phát triển các dịch vụ chất lượng cao; Giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa…

Đặc biệt, thành phố phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch… Người dân mong muốn với tinh thần đổi mới, dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, Đảng bộ TP cùng Nhân dân tranh thủ thời cơ, vượt qua thử thách, chung sức, đồng lòng, ra sức phấn đấu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Kỳ vọng vào đội ngũ lãnh đạo có tâm, có tầm

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Đức Giang
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Đức Giang

Đến nay, sự kỳ vọng của người dân Thủ đô bước đầu đã được đội ngũ lãnh đạo của thành phố dần thực thi có trách nhiệm.

Dù mới được bầu ra không lâu nhưng người dân Thủ đô và cả nước đã được thấy ở những người lãnh đạo của mình hội tụ đầy đủ nhiệt huyết, sự quyết liệt, dám nghĩ, dám làm và sáng tạo không ngừng. Đó là những phẩm chất cần thiết mà người dân luôn mong đợi ở những người lãnh đạo của Thủ đô.

Người dân Hà Nội và cả nước còn nhớ, trong này nhậm chức mới đây, tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã không “đao to búa lớn”, không hứa hẹn quá cao xa mà khẳng định sẽ cùng các đại biểu HĐND, Nhân dân Thủ đô nguyện đem hết sức mình, cùng tập thể UBND TP, phục vụ Nhân dân, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn.

Chủ tịch UBND TP cho biết, xu thế hội nhập toàn cầu và làn sóng cách mạng công nghiệp mới, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Với trách nhiệm là Chủ tịch UBND TP, ông Chu Ngọc Anh khẳng định sẽ cùng tập thể UBND TP phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cả hệ thống chính quyền các cấp tiếp tục bám sát thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND.

"Bản thân tôi sẽ không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tích cực nghiên cứu lý luận, bám sát thực tiễn, vận dụng và phát huy tối đa những kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy; Luôn lắng nghe tiếng nói của người dân và doanh nghiệp để đổi mới và hoàn thiện phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phục vụ phát triển Thủ đô", Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cam kết.

Tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận thức rõ, sứ mệnh, trọng trách của ông cũng như của đội ngũ lãnh đạo Thủ đô không gì khác chính là mang tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân; Lắng nghe tiếng nói của người dân và doanh nghiệp để đổi mới, hoàn thiện, giải quyết triệt để từng việc, cho tới khi tất cả đều được giải quyết trọn vẹn. Rõ ràng, đây là một lựa chọn tỉnh táo, sáng suốt với tình hình thực tế vốn có quá nhiều việc khó và phức tạp cần giải quyết của Thủ đô hiện nay.

Nhìn vào phong cách lãnh đạo này của cá nhân tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng như của đội ngũ lãnh đạo mới của thành phố, người dân Thủ đô hoàn toàn có thể lạc quan và hy vọng vào một vận hội mới đầy tươi sáng cho Thủ đô.

Thi đua sáng tạo đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại Ảnh: Thái Nguyên
Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại (Ảnh: Thái Nguyên)

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; Năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố. Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, Hà Nội xác định phải tăng cường năng lực dự báo, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành; Lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Hà Nội xác định đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; Hướng về cơ sở; Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm từng tháng, từng quý; thường xuyên kiểm tra, giám sát; Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hà Nội xác định 4 mục tiêu, 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, 7 nhóm nhiệm vụ thường xuyên thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2021. Trong đó, Hà Nội sẽ khẩn trương tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp…

Thành phố cũng quyết tâm chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 gắn với thực hiện “Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội” theo Nghị quyết số 97/2012/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội.

Thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng theo Kết luận số 91-KL/TƯ ngày 22/10/2020 Hội nghị Trung ương 13 (khóa XII), Nghị quyết của Thành ủy và các Nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh - tế xã hội năm 2021; Phấn đấu GRDP tăng từ 7,5% trở lên; Vốn đầu tư xã hội tăng từ 12% trở lên; Kim ngạch xuất khẩu tăng 5%; Giảm 20% số hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố. Số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm 85 trường; tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn được cung cấp nước sạch 85%; Xã Nông thôn mới tăng thêm 14 xã…

Giữa những ngày xuân rực rỡ bừng lên sức sống kỳ diệu, một Hà Nội trong thế rồng bay đang mạnh mẽ vươn mình đón vận hội mới.

Đọc thêm

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải nhì cuộc thi Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải nhì cuộc thi

TTTĐ - Chiều 1/11, Ban Chỉ đạo 35 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 - NQ/TW; tổng kết cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3, năm 2023.
Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số

TTTĐ - "Báo chí đa nền tảng là bí quyết để đẩy mạnh truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số", ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ trong chương trình tập huấn diễn ra ngày 27/9.
Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Sáng 22/8, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận.
Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”

TTTĐ - Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng trên trang thông tin điện tử tổng hợp báo cáo viên đang nhận được sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi từ đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn Thị xã Sơn Tây
Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Ngày 13/7, Quận ủy Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tổng kết cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dự hội nghị.
Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Trong lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận Tây Hồ vừa qua có một cô học trò mới 16 tuổi được nhận giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất. Điều này cho thấy, “sân chơi chính luận” đã phần nào hút giới trẻ.
Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên

TTTĐ - Thông tin trên được nêu ra trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thường Tín khóa XXIV mở rộng lần thứ 22 diễn ra ngày 29/6.
Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số

TTTĐ - Việc chuyển đổi số báo chí đang là định hướng phát triển trọng tâm của các cơ quan báo chí, được sự quan tâm, định hướng từ Chính phủ, Bộ, ngành quản lý. Trong guồng quay đó, báo chí Thủ đô cũng hòa cùng báo chí cả nước, nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số.
Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên

TTTĐ - Sáng 16/6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên”.
Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP và Kế hoạch về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Xem thêm