Tag

Xuất bản "Những cú nhảy nghề nghiệp"

Văn học - Nghệ thuật 10/01/2019 15:40
aa
TTTĐ- NXB Phụ Nữ vừa xuất bản đầu sách mang tên "Những cú nhảy nghề nghiệp". Gồm 2 tập, đây là một trong những bộ sách xuất bản mở đầu cho năm 2019 của NXB này.

Xuất bản

Bìa bộ sách "Những cú nhảy nghề nghiệp" do NXB Phụ Nữ ấn hành

Bài liên quan

Giới thiệu sách Đạm Phương nữ sử - Vấn đề phụ nữ ở nước ta

Khởi nghiệp từ mỹ phẩm

Người Hà Nội hào hứng với Ngày sách Việt Nam

Trong công thức tài năng + chuyên cần + đam mê = thành công, tài năng là thứ có sẵn, chuyên cần là thứ có thể cố gắng để đạt được, còn đam mê?

Xuất bản

Rất nhiều người thành công nói rằng bí quyết của họ là không từ bỏ đam mê. Tuy nhiên, không phải ai cũng đi tìm thấy ngọn nến đam mê để thắp nó lên thành ngọn lửa. Phần lớn trong chúng ta đều cảm thấy công việc của mình tẻ nhạt đến phát chán lên, cũng bởi, hoặc không dám đi đến cùng cho đam mê, hoặc không hề cảm nhận được hạnh phúc và khổ đau vì đam mê.

“Những cú nhảy nghề nghiệp” là một series sách (chưa biết sẽ kéo dài bao nhiêu tập) mà tác giả Lê Minh (tên thật là Trương Lê Na) dùng cách viết ký sự chân dung để đi cắt nghĩa về “đam mê”, nhận diện đam mê và những ngả đường lắt léo trong cuộc đời mỗi con người để nghiên cứu và lý giải hiện tượng chuyển đổi nghề nghiệp.

Hai tập đầu của series (Đam mê có thể giết bạn như thế nào?, Giờ là lúc sống giấc mơ đời mình) khắc họa chân dung 17 nhân vật có những thành công nhất định trong lĩnh vực mà họ đam mê.

Empty

Xuyên suốt 2 tập sách là câu chuyện của chính tác giả, một người trải qua rất nhiều công việc rồi mới tìm được câu trả lời “tôi là ai, sứ mệnh của tôi trong cuộc đời này là gì?”.

cu nhay nghe nghiep-tap 1-1

Trích đoạn “Những cú nhảy nghề nghiệp”: “Từ nhỏ tôi đã quen với việc đối thoại với bản thân, rằng tôi đang ở đâu, đang làm gì và vì sao tôi lại ở đây.

Dù con đường tương lai vạch ra trước mắt khá rõ ràng, dù tôi đang làm việc trong môi trường mình từng mơ ước, có mối quan hệ chan hòa như anh em trong gia đình với các đồng nghiệp, nhưng đôi lúc giữa quãng đường đi lại giữa các phòng thí nghiệm tôi vẫn ngước nhìn lên bầu trời xanh trên kia tự hỏi “Cuộc sống của mình sẽ mãi thế này sao? Cắm đầu cắm mặt vào công việc từ hết ngày này sang ngày khác?”.

Có đôi lúc trong thâm tâm, tôi chỉ mong mình sẽ sớm chấm dứt toàn bộ chuyện này, chỉ cần hoàn thành xong luận văn Thạc sĩ, cuộc sống của tôi sẽ bước sang trang mới. Tôi chỉ cần cố thêm một chút, một chút, một chút nữa thôi. Đoạn đường cố thêm đó đã đưa tôi rẽ sang một con đường hoàn toàn khác.

Đầu tháng 9/2007, tôi đi dự Đại hội Đoàn thành phố lần VIII. Đó là lần đầu tiên tôi bước ra khỏi thế giới ngoài khuôn viên trường đại học để gặp gỡ những anh chị, bạn bè đồng nghiệp là cán bộ trẻ ở các trường đại học khác trong thành phố...

... Tôi thức trắng 7 đêm liền sau khi rời đại hội. Điều kỳ lạ là dù không ngủ được nhưng hôm sau tôi vẫn đủ sức làm việc cả ngày mà không cảm thấy mệt mỏi. Lòng tôi hân hoan, chân tôi bay nhảy, trái tim tôi dạt dào, như thể bấy lâu nay tôi mò mẫm trong bóng đêm sâu hun hút của một đường hầm và thời khắc nhìn thấy thứ ánh sáng lấp lánh ở phía bên kia đã khiến tôi phát điên vì mừng rỡ".

Thông qua ký sự chân dung, những công việc không thuộc về số đông như chuyên gia chuyển nhượng toàn cầu, nếm cà phê, tạo hương liệu (Flavoris)... mang lại những cảm xúc lạ lẫm, ngạc nhiên, tươi mới, thúc đẩy khát khao đi tìm “con đường riêng” trong mỗi người.

Biến cố diễn ra khi tác giả Lê Minh đang ở giai đoạn hoàn thành luận văn Thạc sĩ ngành Di truyền học (Đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh), buộc cô thực hiện một cú nhảy ngoạn mục nhất trong đời: từ bỏ ngành công nghệ sinh họa chuyển sang làm việc trong lĩnh vực báo chí. Công việc của cô không ít lần bị ngừng trệ, thay đổi, vì hội chứng rối loạn lưỡng cực mà cô mắc phải.

Xuất bản

Trong quá trình làm báo, tác giả gặp rất nhiều nhân vật ở nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau và hầu hết họ đều làm những việc không liên quan đến ngành học thời đại học.

Người viết đã ẩn giấu câu trả lời cho những câu hỏi trên bằng cách ghi lại câu chuyện kể của những nhân vật mà cô gặp. Câu chuyện của các nhân vật, cùng với câu chuyện của người viết ở tập 1 nhằm trả lời câu hỏi “Làm thế nào để một người nhận diện niềm đam mê của mình, hiểu đúng về bản chất của đam mê để có dũng khí theo đuổi nó?”.

Tác giả Lê Minh, tên thật là Trương Lê Na, Thạc sĩ Di truyền học, Người sáng lập Book & Friend.

Tốt nghiệp Cử nhân CNSH, ThS Di truyền học, sau 12 năm học tập và làm việc trong lĩnh vực Sinh học và Công nghệ sinh học, ThS Trương Lê Na rẽ ngang sang lĩnh vực Báo chí từ năm 2011.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện bản thân, song song khoảng thời gian 10 năm hoạt động trong lĩnh vực báo chí (Tuổi Trẻ, Mực Tím, Afamily) cô đã thực hiện nghiên cứu hiện tượng “chuyển đổi nghề nghiệp” giữa các ngành nghề lĩnh vực từ nhiều nhóm đối tượng trong xã hội (giới trẻ, phụ nữ, doanh nhân, cộng đồng khởi nghiệp) và dần chuyển dịch sang các hoạt động giáo dục hướng nghiệp.

Từ năm 2015, cô tái khởi động Book & Friend – tổ chức có tiền thân là một câu lạc bộ chuyên tổ chức các sự kiện về sách và văn hóa đọc ở Sài Gòn – với sứ mệnh “Phát triển mô hình hình thành thói quen đọc trong trường học”.

Hiện ThS Trương Lê Na đã hoàn thành xong quyển sách đầu tay trong chuỗi sách chủ đề “Những cú nhảy nghề nghiệp” và tập trung vào lĩnh vực viết sách.

Đọc thêm

Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024 Văn học - Nghệ thuật

Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024

TTTĐ - Lễ hội Trung thu năm 2024 gồm chuỗi hoạt động mang đậm nét truyền thống với không gian sắp đặt và các hoạt động trải nghiệm, chương trình nghệ thuật hấp dẫn dành cho các thiếu nhi.
94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh Văn học - Nghệ thuật

94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh

TTTĐ - Tối 28/8, đúng kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2024), Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) lần thứ hai đã được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng

TTTĐ - Đó là chủ đề của Liên hoan nghệ thuật quần chúng quận Hoàng Mai (Hà Nội) năm 2024. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024.
Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống Văn hóa

Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét về tác phẩm mới nhất "Viễn ca" của tác giả Nguyễn Tiến Thanh là chứa đựng sự run rẩy của thơ ca song đầy tính triết lý của đời sống này.
Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội

TTTĐ - Ngày 25/8, triển lãm cá nhân đầu tay của họa sĩ Sophie Trịnh mang tên "Lớp lang cảm xúc" chính thức khai mạc tại tầng 3 - Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hà Nội).
Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội

TTTĐ - Trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Bảo tàng TP Hồ Chí Minh (Quận 1), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Tinh hoa đạo học Việt Nam" với nhiều tài liệu, hiện vật đặc biệt.
Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" Văn học - Nghệ thuật

Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"

TTTĐ - Triển lãm "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" đang được trưng bày tại Trụ sở báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sự kiện thu hút đông đảo Nhân dân đến thưởng lãm và tìm hiểu.
Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm