Tag

Xung quanh Dự thảo Thông tư quy định về quản lý, thu chi tiền công đức

Xã hội 30/04/2022 09:05
aa
TTTĐ - Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý, thu chi đối với lễ hội và di tích đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến lần 3. Dự thảo đã nhận được nhiều góp ý từ Giáo hội Phật giáo cũng như các chuyên gia pháp lý và đông đảo người dân trên cả nước.

Bộ GD&ĐT xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến Bộ Tài chính đề xuất tăng mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc của xe cơ giới Có nên quản lý tiền công đức cho di tích và hoạt động lễ hội?

Khi được đề nghị cho ý kiến tham vấn về nội dung Thông tư này, nhiều chuyên gia pháp lý đã đưa ra lập trường khá rõ ràng đối với vấn đề “tiền công đức” cho thấy Bộ Tài chính cần điều chỉnh Dự thảo Thông tư (lần 3).

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô xin được đăng tải một số ý kiến chuyên gia xung quanh vấn đề này, để giúp bạn đọc có cách nhìn đa chiều hơn liên quan đến các quy định về quản lý, thu chi “tiền công đức”.

Tiền công đức không thuộc phạm vi điều chỉnh Thông tư

Chuyên gia pháp lý Trình Minh Anh cho biết, ba loại tiền, bao gồm tiền công đức cho tổ chức tôn giáo; tiền tài trợ cho di tích là cơ sở tôn giáo do tổ chức tôn giáo sở hữu; Tiền tài trợ cho hoạt động lễ hội do tổ chức tôn giáo tổ chức không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư.

“Theo quy định tại khoản 1 Điều 56, khoản 6 Điều 7 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 và khoản 1 Điều 205 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì ba loại tiền nói trên là tải sản hợp pháp và là sở hữu riêng của tổ chức tôn giáo”, chuyên gia pháp lý Trình Minh Anh nhận định.

Chuyên gia phân tích pháp lý Trình Minh Anh
Chuyên gia phân tích pháp lý Trình Minh Anh

Chuyên gia này cũng khẳng định, khoản 2 Điều 56 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 không quy định chủ thể quản lý, sử dụng ba loại tiền nói trên là Nhà nước.

Pháp luật hiện hành chỉ quy định tổ chức tôn giáo với tư cách chủ sở hữu phải tự quản lý, sử dụng tài sản đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật chứ Nhà nước không quản lý, sử dụng tài sản của tổ chức tôn giáo.

Vì vậy, chuyên gia Trình Minh Anh nhận định: Bộ Tài chính không thể ban hành Thông tư đi ngược lại với quy định của Luật mà Quốc hội ban hành.

Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Thanh Hà (Phó Giám đốc Công ty Luật Vietthink) cho rằng, “tiền công đức” là tài sản của tổ chức tôn giáo, thuộc quyền sở hữu riêng của tổ chức tôn giáo, nên tổ chức tôn giáo được tự mình quyết định việc quản lý, sử dụng, định đoạt theo khoản 5 Điều 21 và Điều 56 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016.

Vậy trong Dự thảo Thông tư có quy định trao quyền quản lý tài sản thuộc sở hữu của tổ chức tôn giáo cho đơn vị quản lý di tích là vi phạm nguyên tắc về bảo hộ quyền sở hữu tài sản được quy định trong Hiến pháp, Bộ luật Dân sự và hệ thống các văn bản pháp luật khác của Việt Nam.

Nhầm lẫn về bản chất của “tiền công đức”

Chỉ tiền công đức cho tổ chức tôn giáo mới được tặng cho theo lễ nghi tôn giáo, còn tiền tài trợ cho di tích và tiền tài trợ cho hoạt động lễ hội không bắt buộc phải tặng cho theo lễ nghi tôn giáo.

Chuyên gia pháp lý Trình Minh Anh cho biết, mỗi loại tiền có mục đích sử dụng khác nhau: “Tiền công đức” cho tổ chức tôn giáo có mục đích sử dụng cho hoạt động tôn giáo, tiền tài trợ cho di tích có mục đích sử dụng cho hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di tích, tiền tài trợ cho hoạt động lễ hội có mục đích sử dụng cho hoạt động lễ hội.

Tuy nhiên, khoản 5 Điều 3 Dự thảo Thông tư (lần 3) không phân biệt được sự khác nhau về mục đích sử dụng giữa ba loại tiền nói trên, mà quy về một mục đích sử dụng duy nhất là “cho các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di tích”. Đây là định nghĩa không chính xác, không phản ánh đúng bản chất của “tiền công đức”.

Thạc sỹ, luật sư Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Công ty Luật Vietthink
Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Luật Vietthink

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng Thông tư cần phân định rõ được “tiền công đức” và tiền tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội theo đúng bản chất và phù hợp với các quy định chuyên ngành khác như sau: Thứ nhất, tiền công đức là tài sản của tổ chức tôn giáo, thuộc quyền sở hữu riêng của tổ chức tôn giáo nên được tổ chức tôn giáo tự mình quyết định việc quản lý, sử dụng, định đoạt theo khoản 5, Điều 21 và Điều 56 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Thứ hai, tiền tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội là các khoản quyên góp, tài trợ, đóng góp tự nguyện của cá nhân, tổ chức cho mục đích bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá, lịch sử, thuộc sự quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động văn hóa, di tích theo quy định của Luật Di sản văn hoá năm 2001 (được sửa đổi bổ sung năm 2009) và các văn bản hướng dẫn.

Từ những vấn đề nêu trên, một số chuyên gia pháp lý có đề xuất Dự thảo Thông tư (lần 3) nên được điều chỉnh như sau: “Việc quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội do tổ chức tôn giáo tổ chức; Tiền công đức cho tổ chức tôn giáo; tiền tài trợ cho di tích là cơ sở tôn giáo do tổ chức tôn giáo sở hữu; Tiền tài trợ cho hoạt động lễ hội do tổ chức tôn giáo tổ chức không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư”; Đồng thời hủy bỏ tất cả những quy định trong Dự thảo Thông tư (lần 3) trái với nguyên tắc nêu trên.

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, Bộ Tài chính chỉ có thẩm quyền ban hành Thông tư quy định quản lý tiền công đức không phải của tổ chức tôn giáo; Tiền tài trợ cho di tích không phải là cơ sở tôn giáo do tổ chức tôn giáo sở hữu; Tiền tài trợ cho hoạt động lễ hội không do tổ chức tôn giáo tổ chức.

Do vậy, kiến nghị Bộ Tài chính hoàn thiện Dự thảo Thông tư phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, bảo đảm quyền sở hữu riêng của tổ chức tôn giáo và nhà tu hành.

Đọc thêm

Hoài Đức: Cảnh nhếch nhác, lộn xộn tại Khu đô thị Tân Việt Tower Đô thị

Hoài Đức: Cảnh nhếch nhác, lộn xộn tại Khu đô thị Tân Việt Tower

TTTĐ - Sau khi đi vào hoạt động được khoảng chục năm, các công trình, hạ tầng tại dự án Khu nhà ở Đức Thượng (Khu đô thị Tân Việt Tower) đã xuống cấp, tạo nên cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại một huyện đang phấn đấu lên quận của Hà Nội.
Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH BHXH & Đời sống

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH

TTTĐ - Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Hội Nông dân TP Hà Nội tặng quà, hỗ trợ người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Hội Nông dân TP Hà Nội tặng quà, hỗ trợ người dân vùng lụt

TTTĐ - Sáng 31/7, Đoàn công tác Hội Nông dân thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Nguyên Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân thành phố đã thăm hỏi, tặng quà động viên các hộ dân đang chịu ảnh hưởng bởi ngập lụt tại địa bàn xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ.
Thăm hỏi các gia đình chịu ảnh hưởng mưa lũ tại huyện Quốc Oai Muôn mặt cuộc sống

Thăm hỏi các gia đình chịu ảnh hưởng mưa lũ tại huyện Quốc Oai

TTTĐ - Chiều 31/7, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã đến thăm hỏi, động viên hai gia đình chịu tổn thất nặng nề do ảnh hưởng của bão số 2 và mưa lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Các địa phương tích cực khắc phục hậu quả do mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Các địa phương tích cực khắc phục hậu quả do mưa lũ

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão số 2 kết hợp rìa Bắc rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao đã gây mưa lớn, làm ngập úng tại một số huyện ngoại thành, ảnh hưởng nặng nề đến tài sản và đời sống người dân. Trước tình hình này, các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do mưa lũ và ổn định đời sống Nhân dân.
Tiếp ứng kịp thời lương thực, nước sạch cho người dân vùng "rốn lũ" Muôn mặt cuộc sống

Tiếp ứng kịp thời lương thực, nước sạch cho người dân vùng "rốn lũ"

TTTĐ - Sáng 31/7, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến thăm, tặng quà người dân vùng "rốn lũ" của Hà Nội là xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ.
Huyện Thạch Thất tích cực ứng phó với mưa lũ Môi trường

Huyện Thạch Thất tích cực ứng phó với mưa lũ

TTTĐ - Thời gian vừa qua, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã triển khai các giải pháp "bốn tại chỗ", từ đó, tăng cường hiệu quả ứng phó với mưa lũ.
Quảng Ngãi tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm

TTTĐ - Với quyết tâm cao, tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn.
Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án Tin tức

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án

TTTĐ - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp TP, cấp huyện; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, có tháo gỡ cụ thể với mục tiêu quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đối với 3 lĩnh vực.
Chương Mỹ: Công an hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Chương Mỹ: Công an hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, liên tục từ ngày 22/7 đến nay, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) chịu nhiều thiệt hại của mưa lũ gây ra. Để khắc phục, Công an huyện đã và đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các phương án phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Xem thêm