Tag

Yêu Hà Nội qua từng khoảnh khắc nhỏ

Người Hà Nội 07/11/2018 13:50
aa
TTTĐ - Hà Nội bận rộn và hối hả. Hà Nội ồn ã những thanh âm náo nhiệt. Hà Nội san sát nhà, xe. Còn có một Hà Nội khác, bình yên, thong thả và đẹp đến mức mỗi khoảnh khắc ấy khi nhìn vào cũng khiến ta yêu thêm mảnh đất này rất nhiều.

Yêu Hà Nội qua từng khoảnh khắc nhỏ

Du khách nước ngoài thích thú trước hình ảnh đẹp tại con đường bích họa phố Phùng Hưng, Hà Nội

Bài liên quan

Thủ tướng Pháp: “Hà Nội đẹp, năng động và đầy tiềm năng”

Hà Nội đẹp như thơ trong MV mới của Khắc Việt

Bài 3: Hà Nội đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế

Những ngày này, dù là vào bất cứ dịp nào trong tuần, đi qua Hoàng thành Thăng Long, phố Phan Đình Phùng hay con đường bích họa Phùng Hưng đều thấy tấp nập người. Đó là những đại gia đình với đầy đủ ông bà, cha mẹ, con cháu; những nhóm nam nữ trung tuổi hay rất nhiều đôi trai gái xúng xính bên nhau chụp ảnh cưới.

Có cả những nhóm sinh viên, nhìn là nhận ra ngay bởi sự vui vẻ, trẻ trung, năng động của họ. Đông hơn cả là các bà, các chị diện những bộ cánh diêm dúa sặc sỡ nhưng nhiều hơn cả là những bộ áo dài đủ màu sắc đến để chụp ảnh.

Bình thường ở những con phố này vốn có rất nhiều hàng hoa đứng bán, nay vì phục vụ khách mua hoa chụp ảnh lại càng đông hơn. Đông đến nỗi, có người tiếc nuối khi một du khách người nước ngoài nhìn thấy một chiếc xe hoa, giơ máy ảnh ra bấm thì chỉ được mấy kiểu chị hàng hoa với những bó hoa lơ thơ sót lại. Giá như xe hoa kia còn đầy, đủ màu sắc xếp kề nhau thì bức ảnh của vị khách người nước ngoài sẽ đẹp hơn rất nhiều. Hẳn khi ấy, chúng ta cũng tự hào hơn về thành phố của mình.

Quay trở lại từng tốp người đi chụp ảnh. Không rõ là họ làm cùng công ty, cơ quan hay một nhóm bạn, đồng nghiệp, đồng khóa nhưng không khí háo hức, náo nhiệt của buổi chụp cũng khiến người đi đường vui lây. Cứ dăm ba người, có khi hai chục người một đoàn, kèm theo một anh “phó nháy” đi cùng để ghi lại từng khoảnh khắc.

Dưới bóng râm của hàng xà cừ, sấu cổ thụ, bên tường thành rêu phong cổ kính, bên một vạt nắng vàng chiếu qua lùm cây, cạnh Nhà thờ Cửa Bắc thâm trầm… tất cả trở thành bối cảnh, phông nền cho những bộ ảnh đẹp miên man. Nhìn những nụ cười rạng rỡ, tiếng ý ới gọi nhau, bảo nhau tạo dáng, cùng hô vang tinh thần đoàn kết, không chỉ người Hà Nội mà bất cứ du khách nào chứng kiến cũng thấy yêu Hà Nội, thấy Hà Nội gắn bó, thân thương, giản dị, chan chứa tình người biết bao.

Du khách chụp ảnh tại con đường bích họa phố Phùng Hưng, Hà Nội
Du khách chụp ảnh tại con đường bích họa phố Phùng Hưng, Hà Nội

Bên con đường bích họa phố Phùng Hưng, dù không sôi động, đông đúc bằng Hoàng Thành hay phố Phan Đình Phùng nhưng cũng có rất nhiều bạn trẻ đưa nhau đến đây chụp ảnh. Họ vô cùng thích thú với các bức tranh trên tường mô tả lại hình ảnh Hà Nội thời bách hóa Tràng Tiền, ông đồ cho chữ ngày xuân hay các cửa hàng tem phiếu ngày xưa.

Không chỉ những người đến chụp ảnh, các gia đình cũng đưa con cái ra đây đi dạo. Nhìn lũ trẻ con và con chó xoắn xuýt chơi đùa với nhau, khung cảnh thật thanh bình, yên ả. Những vị khách nước ngoài thích thú ghi lại hình ảnh người dân chụp ảnh bên dưới gầm cầu còn không kiềm chế nổi mình, cũng phải “nhào” vào chụp để lưu dấu kỉ niệm.

Hà Nội bây giờ có rất nhiều trung tâm thương mại, công viên, các điểm vui chơi giải trí, vườn hoa, thậm chí là các studio chuyên chụp ảnh cho người có nhu cầu nhưng vẫn đông người đến với các địa điểm có vẻ “xưa cũ” này của Hà Nội. Điều đó chứng tỏ họ vẫn hoài niệm về cái đẹp một thời của thành phố này. Những nét đẹp ấy đã trở thành hồn cốt văn hóa Tràng An và lưu giữ những hình ảnh này cũng là một cách để người Thủ đô tiếp nối văn hóa ấy, hướng nó về tương lai.

Hà Nội tháng 11, không phải vào dịp kỉ niệm các ngày lễ lớn nhưng ngày cuối tuần, dòng người vào lăng viếng Bác vẫn nối dài bất tận. Hàng ngàn người, từ trong Nam ngoài Bắc, cả người nước ngoài, từ cụ già cho đến em nhỏ, tất thảy đều háo hức, thành kính, xếp hàng dài, yên lặng trật tự để được vào lăng viếng Bác, được nhìn thấy Bác bình yên trong giấc ngủ ngàn thu.

Dù chỉ được nhìn Bác trong thời gian ngắn ngủi, mọi người đều tiếc nuối nên khi vào thăm khu di tích Phủ Chủ tịch, tiếp xúc với từng kỉ vật trong không gian sống và làm việc của Bác ngày xưa, ai nấy đều xúc động, nghẹn ngào. Khắp con Đường Xoài, nhà sàn, vườn cây, đặc biệt là ao cá, ai nấy đều như được thấy Bác vẫn còn đâu đây.

Có một Hà Nội bình yên, giản dị đến nao lòng như thế.

Không giống như ở phương Nam, vào ngày nghỉ cả nhà thường đồng loạt kéo nhau đi siêu thị, nhà hàng. Ở Hà Nội, ngày nghỉ người ta hay tìm đến những không gian riêng, gạt bỏ sự bộn bề của công việc để được tận hưởng phút giây thảnh thơi bên gia đình. Công viên, vườn hoa là nơi những gia đình có con nhỏ chọn đến nhiều hơn cả. Còn vào những ngày trong tuần, tại các quán cà phê sẽ rất dễ để nhận ra tâm tình của người Hà Nội.

Những quán cà phê gần cơ quan, công sở thường là nơi náo nhiệt, ồn ào bởi đây là phút giải lao của dân văn phòng. Cũng có khi đây là nơi họ gặp gỡ, trao đổi công việc. Còn có những quán cà phê “rất Hà Nội” khác. Đó là những quán cà phê trở thành biểu tượng của mảnh đất này, như cà phê Lâm, cà phê Năng trên phố Nguyễn Hữu Huân, cà phê Giảng, cà phê trứng…

Cánh văn nghệ sĩ gần đây hay tụ tập ở Laca Cà phê trên phố Lý Quốc Sư. Nơi đây, bạn dễ dàng bắt gặp những buổi ra mắt sách, thậm chí cả những buổi tọa đàm, giới thiệu về âm nhạc, mĩ thuật. Bạn sẽ gặp họa sĩ Lê Thiết Cương, họa sĩ Đỗ Phấn, nhà văn Nguyễn Quang Thiều… và những người bạn thân thiết lâu năm của họ. Bởi đây là chốn họ chọn để la cà, tán gẫu, chơi chơi vậy đấy nhưng từ đây không biết bao nhiêu ý tưởng của tác phẩm văn học nghệ thuật được hình thành, bao nhiêu quan niệm nghệ thuật được bàn thảo sôi nổi.

Người thích sự trầm tĩnh hơn thì hãy đến cà phê Nhân ở ngõ Hàng Hành. Nơi bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhà văn “Tướng về hưu” Nguyễn Huy Thiệp với thi sĩ dân gian Nguyễn Bảo Sinh. Bởi hai ông từ nhiều năm nay đã chọn chốn này làm “điểm hẹn” thường xuyên. Có lẽ, cũng bởi sự có mặt của hai ông mà quán trở nên nổi tiếng, thu hút nhiều người đến hơn.

Dù vậy, hình ảnh đẹp nhất, khiến người ta thấy đúng “chất” của quán cà phê này nhất không phải là lúc ồn ào náo nhiệt, ấy là lúc hai văn nhân thi sĩ đang ngồi trầm ngâm bên tách cà phê bốc khói, lim dim mơ màng trong ánh nắng nửa sáng nửa tối hút mắt người nhìn. Không biết bao nhiêu khoảnh khắc ấy đã trôi qua từ hai chục năm nay. Chỉ biết, dù bạn là ai cũng thốt nhiên sẽ ngẩn người ra để rồi tặc lưỡi: Hà Nội đẹp quá, đẹp trong từng khoảnh khắc.

Ai cũng biết, Hà Nội có cả nghìn năm văn hiến. Chắc chắn rằng, trong nghìn năm ấy có biết bao nhiêu khoảnh khắc đẹp như thế này. Trân trọng từng khoảnh khắc Hà Nội đẹp, lưu giữ nó trong trái tim mình, đó là cách người Hà Nội yêu thương mảnh đất này hơn, cũng là để nối dài những nét đẹp ấy hơn trong từng năm tháng trôi qua trong đời.

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm