Tag

Bài 21: Trang bị hành trang cho sinh viên bước vào môi trường quốc tế

Nhịp sống trẻ 23/04/2017 10:04
aa
TTTĐ.VN - Với quan điểm “Càng nhiều miếng võ thì càng nhiều cơ hội”, những năm qua, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã không ngừng đổi mới phương pháp đào tạo, giúp sinh viên có thêm kiến thức, kỹ năng tự tin bước ra môi trường quốc tế. Thực tế mỗi năm, trường có hàng trăm sinh viên dành được học bổng của các trường đại học danh tiếng tại nước ngoài và làm việc trong các tập đoàn quốc tế tại Việt Nam với mức lương “khủng”…

Bài 21: Trang bị hành trang cho sinh viên bước vào môi trường quốc tế

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập: Khát vọng vươn xa:
Bài 20: Người khắc tên “Việt Nam” tại thung lũng Silicon
Bài 19: Chắp cánh ước mơ cho trẻ em mưu sinh ngoài đường phố


Bài 21: Trang bị hành trang cho sinh viên bước vào môi trường quốc tế
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong một lần đến thăm sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

Giúp sinh viên tiếp cận môi trường quốc tế

23 tuổi, Nguyễn Thọ Tùng, sinh viên Khóa K54, lớp Cử nhân Khoa Tài năng Toán học – Khoa Toán-Cơ-Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã giành được học bổng Tiến sĩ toàn phần tại đại học danh tiếng Chicago, bang Illinois, Hoa Kỳ.

Tùng chia sẻ, con đường đến với đại học Chicago được em chuẩn bị ngay từ khi mới bước chân vào Khoa Toán-Cơ-Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Ban đầu mọi thứ vẫn rất mù mờ đối với chàng sinh viên năm nhất nhưng nhờ sự giúp đỡ của thầy cô ở khoa, Tùng dần dần định hình được những việc mình phải làm, những kết quả mình cần đạt được trong quá trình học tập để có thể đạt được dự định của mình ngay trong năm đầu tiên. Với quyết tâm cao, Tùng không chỉ đạt thành tích xuất sắc trong học tập mà còn tham gia nghiên cứu khoa học, luyện tiếng Anh, tham gia các bài giảng của các giáo sư tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Luôn tâm niệm rằng, ngoại ngữ là yếu tố quan trọng trong nghiên cứu và là chìa khóa giúp tìm kiếm bổng làm tiến sĩ, ngoài dành phần lớn thời gian học Toán, Tùng dành một số thời gian nhất định cho việc học tiếng Anh, xem các bản tin cũng như phim, truyện bằng tiếng Anh thường xuyên.

Hè năm 2013, sau khi hoàn thành chương trình trên lớp và làm xong khóa luận tốt nghiệp, Tùng bắt đầu tính tới việc hoàn thành nộp hồ sơ du học. Tháng 8 năm đó Tùng bắt đầu thi các bài thi chuẩn hóa gồm TOEFL và hai bài thi GRE. Đây là các bài thi mà đa phần các trường yêu cầu thí sinh phải có nếu muốn được nhận vào làm tiến sĩ. Do được đào tạo trong môi trường mà tiếng Anh là ngôn ngữ chính, việc thi các bài thi chuẩn hóa trên đối với Tùng không quá vất vả.

Chàng trai sinh năm 1990 cho hay, ngoài việc nắm bắt cơ hội thì việc chuẩn bị những hành trang cần thiết cho việc “bước chân ra thế giới” đã được chuẩn bị kỹ càng, trong đó phần lớn là nhờ sự định hướng giúp đỡ của các thầy cô trong trường.

Vượt qua 31 ứng viên (tại miền Bắc, trong đó có cả thạc sỹ, tiến sỹ), Nguyễn Thị Quý (sinh viên năm cuối lớp Tiên Tiến Hóa) vừa lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng Nhật là Công ty hóa dược Kyowa-Chem, một công ty lớn của Nhật với hơn 1000 người hoạt động trong lĩnh vực hóa dược.

Với xuất phát điểm là sinh viên lớp Tiên tiến, được đào tạo bằng tiếng Anh ngay từ đầu, được học theo chương trình của trường ĐH Illinois - Mỹ, cô sinh viên năm cuối Nguyễn Thị Quý rất tự tin khi tham gia phỏng vấn bằng tiếng Anh 100% với ba người, trong đó có chính Tổng Giám Đốc công ty Kyowa cùng với một Giám đốc sản xuất.

Cũng như Nguyễn Thọ Tùng, hành trang của Nguyễn Thị Quý được chuẩn bị ngay từ những buổi hội thảo tiếp xúc với các công ty, các doanh nghiệp cũng như các trường đại học quốc tế; những buổi thực hành nghiên cứu khoa học từ khi mới bước chân vào trường…

PGS.TS Toán học Nguyễn Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, cho biết: Để sinh viên có thể hội nhập, ra trường có đủ năng lực học tập và làm việc trong môi trường quốc tế hoặc ở các công ty nước ngoài tại Việt Nam, chương trình đào tạo trong các trường cũng phải có tính hội nhập. 10 năm qua, trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã có các chương trình đào tạo tiên tiến, phối hợp đào tạo với các trường đại học Quốc tế. Hiện trường là đối tác của 70 tổ chức giáo dục, chính trị, xã hội quốc tế có uy tín thuộc 35 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Hợp tác tác quốc tế đã góp phần tích cực vào quá trình hội nhập quốc tế về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường. Thông qua hợp tác quốc tế, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học tăng rõ rệt. Hàng năm trung bình từ 250 đến 300 lượt cán bộ và sinh viên của trường đi trao đổi, dự hội nghị khoa học và đào tạo ở nước ngoài. Mỗi năm khoảng 300 lượt khách quốc tế đến giảng dạy, nghiên cứu, học tập và trao đổi tại trường.

Thông qua hợp tác quốc tế, trường đang thực hiện 3 chương trình đào tạo tiên tiến, 3 chương trình nhiệm vụ chiến lược ở bậc đại học. Các đối tác quốc tế thực hiện các chương trình này đều thuộc nhóm 100 dẫn đầu trong các bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới có uy tín. Công tác hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học góp phần không nhỏ vào quá trình thiết lập vị trí của trường trên bản đồ các cơ sở giáo dục và nghiên cứu khoa học quốc tế. Trong 5 năm gần đây trung bình mối năm có 5 nhiệm vụ hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ được ký mới và triển khai. Trường vinh dự là một trong số ít các cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học trong nước thuộc “câu lạc bộ 100” - dành cho các cơ sở hàng năm có trung bình trên 100 bài báo đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc tế ISI.

Chuẩn hóa đầu vào, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Cùng với việc đẩu mạnh hợp tác, chương trình đào tạo tài năng được trường ĐH Khoa học Tự nhiên được coi là chương trình giáo dục đặc biệt nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Sinh viên theo học chương trình này đều là những bạn đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế hoặc đạt số điểm ấn tượng trong kỳ thi tuyển sinh đại học. Khi vào trường, các sinh viên này tiếp tục trải qua một kỳ kiểm tra, chọn lọc của nhà trường và ngay từ năm thứ 1, các sinh viên đã được tạo điều kiện làm các nghiên cứu khoa học, được các thầy cô đầu ngành giảng dạy.

Ngoài số tiền học bổng 1 triệu đồng/tháng của nhà trường, các sinh viên còn có cơ hội nhận nhiều loại học bổng phụ do các doanh nghiệp tài trợ, được tạo điều kiện sang nước ngoài giao lưu, học hỏi tại các trường đại học lớn. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được nhà trường ngỏ ý giữ lại làm cán bộ nguồn. Nhiều sinh viên có nguyện vọng đi du học và một số ít gia nhập các tập đoàn lớn của nước ngoài như Shimadzu, Honda, Sam Sung, Panasonic, Terumo, Nisel electric...

Theo anh Nguyễn Thanh Bình (Trưởng phòng Công tác sinh viên), sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên tốt nghiệp ra trường đều có khả năng tìm được việc làm với mức lương từ 6 đến 60 triệu đồng/tháng. Đây là phổ lương mà sinh viên đạt được khi tính trên diện rộng. Các khảo sát thực tế do nhà trường thực hiện qua các năm gần đây cũng cho thấy, mức lương sinh viên nhận được nhiều nhất dao động từ 6 đến 20 triệu đồng/tháng; đối với những bạn theo học chương trình đào tạo tài năng, mức lương khởi điểm có thể ở mức 30-60 triệu đồng. Tuy nhiên số lượng này không nhiều. Theo anh Bình, ngay từ khi còn đi học, sinh viên trong trường đã có điều kiện tiếp cận với lãnh đạo các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn thông qua các buổi tham quan cơ sở sản xuất, phỏng vấn, giao lưu, tuyển dụng, nhiều bạn được để mắt, hứa hẹn việc làm khi còn đang là sinh viên năm 2, năm 3. Vì vậy khi ra trường mức lương này đa số sinh viên của trường đều đạt được…

Chính những chương trình đào tạo chất lượng cao, có tầm nhìn, có kế hoạch, chiến lược cụ thể đã giúp sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN luôn được đánh giá cao trong mắt các nhà tuyển dụng.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội Camera 360 trẻ

“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

TTTĐ - Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức JCI Thăng Long vừa tổ chức tọa đàm “Học chất”. Với nhiều hoạt động thú vị cùng những chia sẻ quý báu từ vị diễn giả cực “chất” đã mang đến một sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh, sinh viên để nâng cao kỹ năng, phát triển bản thân trong tương lai.
Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên

TTTĐ - Chiều 24/4, trong khuôn khổ Hành trình về nguồn “Ký ức Điện Biên” năm 2024, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên.
Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái Camera 360 trẻ

Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái

TTTĐ - Liên Chi đoàn (gồm: Chi đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ; Chi đoàn Vụ Tổ chức cán bộ; Chi đoàn Cục Quản trị; Chi đoàn Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Chi đoàn Văn phòng NHNN; Đoàn cơ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng; Đoàn cơ sở Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC); Đoàn cơ sở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và Chi đoàn NHNN chi nhánh tỉnh Yên Bái) vừa tiến hành chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.
Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội Nhịp sống trẻ

Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội

TTTĐ - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V, năm 2024 cấp Trung ương, chiều 24/4, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình trao tặng và bàn giao công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên.
Tuổi trẻ Thủ đô tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng 24/4, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội làm trưởng đoàn đã tới dâng hương, tưởng niệm và tham quan các di tích lịch sử tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
TP HCM: Lan tỏa lòng yêu nước đến tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TP HCM: Lan tỏa lòng yêu nước đến tuổi trẻ

TTTĐ - Chiều 23/4, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thành đoàn TP HCM phối hợp Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân, tổ chức chương trình giao lưu truyền thống với chủ đề “Từ Điện Biên khói lửa đến phong trào đấu tranh của Nhân dân Sài Gòn - Gia Định”.
Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024 Camera 360 trẻ

Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024

TTTĐ - Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính thức khởi động Học kỳ Quân đội 2024 dành cho các bạn thanh thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi.
94.488 công trình thanh niên các cấp được thực hiện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

94.488 công trình thanh niên các cấp được thực hiện

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” có sự tham gia tích cực, sôi nổi của các cấp bộ Đoàn và hàng triệu đoàn viên, thanh niên cả nước, đã để lại nhiều dấu ấn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa.
Không được ép buộc người lao động đi làm thêm trong dịp nghỉ lễ Nhịp sống trẻ

Không được ép buộc người lao động đi làm thêm trong dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Sáng 23/4, tại Đông Anh, Hà Nội, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh Camera 360 trẻ

Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh

TTTĐ - Vừa qua, tại trường Tiểu học Lô mô nô xốp Mỹ Đình (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ". Chương trình là một hoạt động ý nghĩa lan tỏa văn hóa đọc sách do nhóm sinh viên của Học viện Báo chí tuyên truyền tổ chức.
Xem thêm