Tag

Bài 19: Chắp cánh ước mơ cho trẻ em mưu sinh ngoài đường phố

Nhịp sống trẻ 18/04/2017 12:30
aa
TTTĐ.VN - Suốt 18 năm hoạt động, trải qua 30 khóa học liên tục với phương châm “Know One, Teach One” – “Biết một, dạy một”, KOTO đã giúp đỡ và thay đổi cuộc đời của hơn 1000 thanh thiếu niên mưu sinh ngoài đường phố, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Rất nhiều bạn trẻ từ các khóa học đã bước ra môi trường quốc tế, học tập và làm việc tại Dubai, Australia, New Zealand... Nhiều bạn đã quay về cùng KOTO – doanh nghiệp xã hội nhân đạo đầu tiên của Việt Nam xây tiếp hành trình “Biết một, dạy một” cho những lớp trẻ sau.

Bài 19: Chắp cánh ước mơ cho trẻ em mưu sinh ngoài đường phố

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập: Khát vọng vươn xa:
* Bài 10: "Ngựa trắng" và khát vọng đạt chuẩn quốc tế
* Bài 11: “Đi” để trở về cống hiến cho đất nước
* Bài 12: Khẳng định “tay nghề vàng” trên đấu trường ASEAN
* Bài 13: Tự tin “ra biển lớn” nhờ phong trào Đoàn
* Bài 14: Hà Nội tạo vườn ươm cho thanh niên khởi nghiệp
* Bài 15: Huyền Chip - Cô gái Việt “điên khùng” ở Stanford!
* Bài 16: Tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên Thủ đô khởi nghiệp, vươn tầm thế giới
* Bài 17: Dám nghĩ, dám làm mới là thanh niên!
* Bài 18: Gieo niềm tin cho thế hệ trẻ khởi nghiệp thành công

Từ trẻ đường phố tới quản lý cấp cao của nhà hàng

Ít ai biết Nguyễn Thị Thảo, quản lý cấp cao của nhà hàng Post and Pans tại Hà Nội từng là trẻ em đường phố và học chưa hết cấp 2. Trước khi trở thành học viên của KOTO, Thảo bán bưu thiếp trên đường phố 12 giờ/ngày nhưng vẫn không kiếm đủ tiền cho các bữa ăn cũng như những chi tiêu căn bản nhất của cuộc sống. Cuối năm 2000, tình cờ Thảo được giới thiệu vào học nghiệp vụ nấu ăn tại KOTO, từ đó cuộc sống và suy nghĩ của Thảo đã có nhiều thay đổi.

Bài 19: Chắp cánh ước mơ cho trẻ em mưu sinh ngoài đường phố
Nhờ học tại Trung tâm KOTO rất nhiều bạn trẻ đã trở thành những đầu bếp thực thụ.

Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo tại KOTO năm 2002, Thảo được nhận làm việc tại Sofitel Metropole Hà Nội với vị trí giám sát nhân viên, một vị trí mà nhiều người mơ ước. Ba năm sau đó, với mong muốn trở lại KOTO để đóng góp trên tinh thần “Biết một, dạy một” thông qua việc truyền lại những kiến thức, cũng như kinh nghiệm thực tiễn từ bên ngoài cho các học viên mới, Thảo trở thành nhân viên Koto ở Văn Miếu (Hà Nội) với vị trí nhân viên phục vụ tiền sảnh và sau đó nhanh chóng trở thành người quản lý cho nhà hàng. Từ đây, Thảo đã cố gắng học thêm tiếng Anh và giành được học bổng quản lý nhà hàng tại Thụy Sỹ. Năm 2007, Thảo được bình chọn là Đại sứ thiện chí KOTO. Tháng 6/2009, Thảo tiếp tục được tham gia khóa học Cử nhân Quản trị Du lịch Khách sạn tại học viện Box Hill (Australia). Bên cạnh việc học, Thảo vẫn tiếp tục làm việc tại Sofitel Melbourne.

Sau khi đi du học ở Australia 2 năm, KOTO đã mời Thảo quay lại để hợp tác mở nhà hàng cao cấp ở Hà Nội và trở thành quản lý cấp cao của nhà hàng.

Nguyễn Thị Thảo không phải là trẻ em đường phố duy nhất được bước chân ra thế giới nhờ KOTO. Thực tế đã chứng minh, trong hàng trăm trẻ đường phố đã tốt nghiệp các khóa học đào tạo nghề của KOTO, nhiều em đã có việc làm trong và ngoài nước. Đáng nói, không chỉ là một trung tâm đào tạo đơn thuần, KOTO còn trao ước mơ hiện thực cho những thanh thiếu niên đến từ đường phố.

Ngày biết đến KOTO, biết đến 2 lĩnh vực đào tạo chính ở trung tâm dạy nghề nhân đạo này là nghiệp vụ bàn-bar và nghiệp vụ nấu ăn, ước mơ trở thành đầu bếp của Nguyễn Hoàng Quốc tưởng đã ngủ yên vì mưu sinh lại trỗi dậy. Cùng 30 học viên khóa 29, Quốc bắt đầu những ngày học tập rèn luyện của một đầu bếp tương lai. Quốc tập làm món Âu, món Á, tập nói tiếng Anh để có thể nói chuyện thật nhiều với cặp vợ chồng người nước ngoài đang chăm sóc em gái, để có thể tự tin giao tiếp trong những nhà hàng 5 sao…

Bùi Bích Phương, cô bé sinh năm 1999 lớn lên trong một cô nhi viện ở Xuân Trường, Nam Định kể, suốt 16 năm sống trong tại đây em chẳng biết đến thế giới bên ngoài sầm uất thế nào, tương lai của Phương mờ nhạt. Chỉ đến khi bước chân vào KOTO, em mới dám ước mơ, dám học hỏi và dám xây dựng cho mình một tương lai rộng mở hơn, thú vị hơn từ chính những kinh nghiệm sống quý giá của mình. Phương bắt đầu thích bếp, có niềm say mê vô tận với các món Âu, muốn đặt chân đến những quốc gia mới…

Trao cho trẻ em cơ nhỡ cơ hội được ước mơ vẫn chưa đủ, KOTO còn tạo ra nhiều hoạt động bổ ích để học viên được trau dồi kỹ năng mềm, vốn sống… Nguyễn Thanh Thúy – nhân viên quản lý học viên ở Trung tâm dạy nghề nhân đạo KOTO cho biết, mỗi khóa học là một gia đình, các học viên được ăn, ngủ, chơi thể thao và sinh hoạt cùng nhau dưới một khu nhà. Học viên được tạo cơ hội trải nghiệm thú vị khi được tu tập ở thiền viện, được tham gia các chương trình từ thiện ý nghĩa, được tham gia các hoạt động ngoại khóa thiết thực như trồng cây xanh ngay trong khuôn viên trung tâm, tái chế rác thải… Sau mỗi giờ học, các em được thoải mái phát huy những sở trường của mình: ca hát, nhảy, chơi ghita…

“Trao cần câu, không trao con cá”

Năm 1999, KOTO ra đời từ suy nghĩ rất thiện của Jimmy Phạm - một người nổi tiếng là phi lý và tham vọng, dám thực hiện những điều chẳng giống ai. Sinh ra ở Úc, bố là người Hàn Quốc, mẹ người Việt Nam, Jimmy Phạm về Việt Nam năm 1996, anh tình cờ gặp những đứa trẻ đường phố ở TP Hồ Chí Minh, nghe chuyện những giấc mơ bị tan vỡ và thấy cần phải làm gì đó để thay đổi cuộc đời chúng. KOTO ra đời với một lời hứa chắc nịch: mang lại tương lai sáng sủa hơn cho trẻ em đường phố Việt Nam.


Bài 19: Chắp cánh ước mơ cho trẻ em mưu sinh ngoài đường phố
Anh Jimmy Phạm cùng các học viên tại Trung tâm Dạy nghề nhân đạo KOTO.

KOTO được biết đến là doanh nghiệp xã hội nhân đạo đầu tiên tại Việt Nam, đào tạo hướng nghiệp, giáo dục định hướng và tạo công ăn việc làm miễn phí cho các thanh thiếu niên đường phố, lang thang cơ nhỡ, các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số tại các vùng miền đặc biệt khó khăn, nạn nhân buôn bán phụ nữ, trẻ em và bạo hành gia đình ở độ tuổi 16 - 22 tuổi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. KOTO theo đuổi sự nghiệp giúp đỡ trẻ đường phố, trẻ có hoàn cảnh khó khăn với phương châm: “Dạy chúng câu cá chứ không phải cho chúng con cá”.

Với thế mạnh về lĩnh vực dịch vụ ăn uống, KOTO tập trung mở các lớp đào tạo dịch vụ ăn uống như đầu bếp, phục vụ, pha chế... nhằm giúp các em có kỹ năng nghiệp vụ vững chắc. Mỗi khóa học thường kéo dài trong 2 năm. Sau khi tốt nghiệp, các em được nhận chứng chỉ của Học viện Box Hill của Australia. Với chứng chỉ này, các em có thể xin việc ở bất cứ nhà hàng, khách sạn 5 sao trong cả nước. Ngoài ra, KOTO còn hợp tác với hơn 10 khách sạn lớn trong và ngoài nước để giúp các học viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội được thử việc và làm việc tại đây.

Điều đáng nói, không chỉ đào tạo nghề miễn phí, KOTO còn trau dồi thêm kỹ năng tiếng Anh và kỹ năng sống, để sau này các em có nhiều cơ hội hơn trong công việc. KOTO chăm lo cho trẻ em đường phố mọi mặt: từ học hành, ăn uống đến chỗ ở, đồng thời hỗ trợ thêm 300.000 đồng/tháng cho các em trang trải sinh hoạt cá nhân. Nhờ vậy, các em yên tâm học tập và không quay lại cuộc sống đường phố như trước kia.

Thực tế, thanh thiếu niên cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn đang chiếm số lượng khá đông trong xã hội. Việc định hướng nghề nghiệp, tạo công ăn việc làm cho lực lượng này đang được các doanh nghiệp và xã hội tích cực hỗ trợ. Nhiều bạn trẻ từ không gia đình, không nghề nghiệp đã tìm được những công việc ổn định đóng góp cho xã hội, tiếp cận gần hơn với môi trường quốc tế… nhờ những doanh nghiệp xã hội tiên phong như KOTO.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Gần 400 thí sinh tham gia hội thi “Ánh sáng thời đại” năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 400 thí sinh tham gia hội thi “Ánh sáng thời đại” năm 2024

TTTĐ - Ngày 5/5, Thành đoàn TP HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố, Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, Đại học Quốc gia TP HCM phối hợp tổ chức khai mạc hội thi tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” lần thứ 11 - năm 2024.
Hơn 1.000 nguời dân Thủ đô được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 nguời dân Thủ đô được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí

TTTĐ - Sáng 5/5, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị đồng hành tổ chức lễ khởi động hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng cấp thành phố và Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2024, khám bệnh: “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Trung ương Đoàn hỗ trợ người dân Bến Tre vượt qua hạn mặn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trung ương Đoàn hỗ trợ người dân Bến Tre vượt qua hạn mặn

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ Nhân dân và thanh thiếu nhi vùng hạn mặn các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, ngày 4/5, Trung ương Đoàn trao các phần quà trị giá hơn 2 tỷ đồng tới thanh thiếu nhi và người dân tỉnh Bến Tre.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Phát huy tinh thần “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Phát huy tinh thần “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”

TTTĐ - Tham gia Hành trình Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng năm 2024 tại chùa Vạn Phúc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) hôm nay, bà Lê Thị Lan (trú tại Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội) được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các bạn trẻ, được y, bác sĩ khám bệnh, tặng quà.
Vang mãi bản hùng ca tự hào thiếu nhi Ba Đình Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vang mãi bản hùng ca tự hào thiếu nhi Ba Đình

TTTĐ - Sáng 4/5, Hội đồng Đội, Quận đoàn Ba Đình tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2023).
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Tuổi trẻ Đống Đa dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đống Đa dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ

TTTĐ - Tuổi trẻ quận Đống Đa vừa dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Hà Nội (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
83 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Trong không khí những ngày tháng 5 lịch sử, sáng 3/5, Hội đồng Đội quận Đống Đa tổ chức chương trình Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2024) với chủ đề "Mừng sinh nhật Bác - tự hào truyền thống Đội" tại trường Tiểu học Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội).
Nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 Nhịp sống trẻ

Nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9

TTTĐ - Sáng 3/5, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã thông tin với báo chí về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 tại huyện Đông Anh.
Xem thêm