Tag

Bài 91: Hình ảnh người thầy trong xã hội hiện đại

Người Hà Nội 07/05/2017 15:31
aa
TTTĐ.VN - Trong mọi giai đoạn lịch sử, người thầy bao giờ cũng được xã hội tôn vinh và kính trọng. Nghề giáo được coi là một trong những nghề cao quý nhất.

Bài 91: Hình ảnh người thầy trong xã hội hiện đại

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
Bài 90: Giữ kỉ cương trong dạy và học


Bài 91: Hình ảnh người thầy trong xã hội hiện đại

Trong mọi giai đoạn lịch sử, người thầy bao giờ cũng được xã hội tôn vinh và kính trọng...

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục… Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa. Bác xem việc dạy học là một nghề đào luyện những thế hệ con người xây dựng xã hội. Tuy sự cống hiến của thầy giáo là rất thầm lặng nhưng nếu trở thành một người thầy giáo tốt là vô cùng hữu ích và rất mực vẻ vang. Vì thế, Người dạy: Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh.

Nhiệm vụ của người thầy không chỉ là truyền bá tri thức, phương pháp, tay nghề cho người học mà thầy giáo cũng như học trò, tất cả đều phải tham gia vào các công việc xã hội một cách thật tích cực. Nhà trường phải gắn liền với thực tiễn xã hội, gắn liền với đời sống của nhân dân.

Phải công bằng mà nói, sự tôn trọng, quý trọng của học sinh đối với thầy cô giáo đã vơi nhạt đi khá nhiều so với những thập niên trước, càng suy giảm so với thời phong kiến. Nguyên nhân cơ bản là do một bộ phận giáo viên đã tự đánh mất hình ảnh tốt đẹp của mình.

Trước kia, “trò” có quyền và nghĩa vụ chấp nhận “thầy”, mặc nhiên phải tôn trọng “thầy”. Thì nay giáo dục được coi là một dịch vụ đặc biệt, “người học là khách hàng của người dạy”. Đã là khách hàng thì người học có quyền yêu cầu một dịch vụ giáo dục tốt, một giáo viên tốt. Do vậy, để được người học và xã hội tôn trọng thì người thầy phải có đầu tư, rèn luyện xứng đáng.

Tra từ khóa “đánh học sinh” trên google, thu được 3.750.000 kết quả trong 0,40 giây. Đó là biểu hiện rõ ràng về thiếu kĩ năng giao tiếp ở giáo viên. Giáo viên thiếu tôn trọng, thiếu sự đồng cảm với người học không phải là cá biệt, nhất là với người học nhỏ tuổi. Càng nhỏ tuổi, càng dễ bị giáo viên dùng quyền lực để mắng mỏ, áp đặt hay đánh đập. Giáo viên ứng xử thiếu mô phạm, thiếu thiện chí cũng thường xảy ra, kể cả ở những giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Trong đó, tính mô phạm, tôn trọng và đồng cảm với người học, có thiện chí lại chính là các nguyên tắc giao tiếp sư phạm cơ bản.

Mặt khác, sự giao tiếp sư phạm của giáo viên không chỉ diễn ra với người học trong lớp mà còn diễn ra bên ngoài xã hội. Không có quy định nào và không ai cấm giáo viên đi chơi với người học hay ngồi hàng quán trước cổng trường. Giáo viên rất cần phải gần gũi với người học. Tuy nhiên, cần phải chú ý vì cùng một hành vi, với người khác thì không sao, nhưng với một giáo viên thì có thể bị đánh giá “thầy, cô mà cũng làm vậy à”. Bởi giáo viên là người được xã hội tôn trọng, là “người của công chúng” nên phải gìn giữ hình ảnh của mình, rèn luyện kĩ năng giao tiếp.

Ngày nay, với phương pháp dạy học tích cực, quá trình dạy học bao gồm “người học” và “người tổ chức quá trình học” thay vì “trò” và “thầy” như trước kia. Người học tương tác nhiều hơn với giáo viên và với nhau, học tập chủ động và sáng tạo. Giáo viên giữ vai trò là người tổ chức, hỗ trợ và khuyến khích. Quá trình dạy học như vậy khiến cho sự đồng cảm, thiện chí và tôn trọng lẫn nhau luôn được duy trì và phát triển.

Ngược lại, với lối dạy học thiếu tích cực, thụ động thì quá trình dạy học chỉ là truyền thụ kiến thức một chiều từ giáo viên đến người học. Sự tương tác giữa giáo viên với người học, giữa người học với nhau rất ít ỏi. Do vậy, giáo viên thiếu thông tin phản hồi từ người học để điều chỉnh hành vi của mình. Người học thiếu cơ hội trao đổi, tranh luận với nhau để có sự ứng xử theo chuẩn mực chung của xã hội. Từ đó, giữa “thầy” và “trò” cũng thiếu sự chia sẻ, cảm thông để gần gũi, tôn trọng nhau trong từng giờ học.

Cách đây không lâu, dân cư mạng chia sẻ và tỏ ý bất bình về clip trên youtube về cảnh thầy giáo tát học trò, rồi học trò cũng nhảy vào đánh lại thầy ngay trên bục giảng. Câu chuyện đáng buồn đó xảy ra tại trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Tây Sơn, Bình Định. Nhiều ý kiến chê trách học trò đã hành xử trái đạo lý nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng, người thầy đã có lỗi khi thiếu tôn trọng học trò, sai phương pháp giáo dục.

Về người thầy, qua 4 năm đại học, trong đó ít nhất gần 3 năm thầy học đủ các loại học phần về môn tâm lí. Đây là thời điểm thầy cần vận dụng môn này. Có rất nhiều phương án để giải quyết tình huống khi học sinh vi phạm và không có phương án nào giải quyết tình huống như thế. Đó là vi phạm đạo đức nhà giáo.

Còn về 2 học sinh, nhìn nhận một cách khách quan thì đa phần đạo đức học sinh ngày nay xuống cấp do thời buổi kinh tế thị trường, gia đình, xã hội đã tác động đến các em. Gia đình chưa thật sự quan tâm đến con em mình. Nhà trường còn chú trọng đến dạy chữ, chưa thật sự quan tâm đến dạy người, xã hội thì có quá nhiều sự tác động xấu đến học sinh...

(còn nữa)



Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập

TTTĐ - Hoa hậu Châu Á Việt Nam Kim Nguyên hóa thân vào hình ảnh Nữ thần Ai Cập đầy quyến rũ trong BST "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Dexnol - Tuấn Huỳnh khiến người hâm mộ sắc đẹp không thể rời mắt.
"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến Văn hóa

"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến

TTTĐ - Cuốn nhật ký “Con đường văn sĩ” không chỉ dành cho những ai yêu văn chương nói chung mà còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về tác giả Nguyễn Huy Tưởng và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến.
Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù Văn hóa

Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù

TTTĐ - Nhằm tưởng nhớ công lao của nhị vị Bồ Tát là hai vị công chúa Lý Từ Huy và Lý Từ Thục, con gái vua Lý Thái Tông đã có công mua ruộng và dạy nghề giúp dân, hằng năm vào các ngày từ 14 đến 16 tháng ba Âm lịch, Nhân dân 9 xã 10 làng thuộc Tổng Nam Phù xưa, huyện Thanh Trì ngày nay lại tưng bừng tổ chức lễ hội để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu, khơi dậy niềm tự hào và biết ơn gia đình, dòng họ và quê hương của toàn thể Nhân dân trong Tổng Nam Phù.
Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát Văn hóa

Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát

TTTĐ - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV "Tình ca" đồng thời công bố dự án âm nhạc Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy lấy tựa đề "Nghìn trùng xa cách". Nữ ca sĩ dành nhiều tâm huyết thực hiện dự án và khẳng định mình nghiêm túc, kiên định với con đường ca hát.
Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), 7 đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô. Hoạt động này được diễn ra tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
Xem thêm