Tag

Bức tranh công nghệ giáo dục thích ứng bối cảnh bình thường mới

Giáo dục 24/03/2022 18:36
aa
TTTĐ - Tiếp nối tinh thần “Khơi nguồn kinh tế tri thức” của Ngày hội công nghệ giáo dục - Edtech Festival 2021, hội thảo “Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở và công nghệ giáo dục trong bối cảnh bình thường mới” trong khuôn khổ TECHFEST 2022 được tổ chức ngày 24/3. Hội thảo đã đưa đến bức tranh toàn cảnh công nghệ giáo dục Việt Nam năm 2021 từ việc thay đổi tư duy, cách nhìn, cách ứng dụng công nghệ để giải quyết thách thức mới, qua đó đưa ra những đánh giá, định hướng phát triển công nghệ giáo dục trong thời gian tới.
Start-up công nghệ giáo dục Geniebook gọi vốn thành công 16,6 triệu USD Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành Công nghệ giáo dục: Giảng đường hôm nay - tri thức ngày mai Ngày hội công nghệ giáo dục 2021 góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Egroup ra mắt nền tảng học tiếng Anh tương tác trực tuyến eKidPro

Hội thảo được tổ chức bởi Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Làng Công nghệ giáo dục, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam, Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội cùng trường Đại học Kinh tế quốc dân, được tài trợ bởi chương trình Shinhan Square Bridge.

Các diễn giả tham dự phiên toạ đàm
Các diễn giả tham dự hội thảo “Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở và công nghệ giáo dục trong bối cảnh bình thường mới”

Giáo dục thích nghi với đại dịch

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng NATEC, chia sẻ: “Đây là hội thảo đầu tiên của Techfest 2022 vừa được khởi động ngày 22/3/2022, với sự tham gia của đại diện tất cả các bên liên quan trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Năm 2022, chúng ta tập trung vào giải quyết các thách thức. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các thách thức trong mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục cần các sáng kiến đổi mới sáng tạo mở và sự chung tay tham gia của tất cả các bên liên quan để giải quyết”.

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng NATEC
Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục là điều tất yếu để thích ứng với bối cảnh đại dịch. Theo báo cáo Công nghệ giáo dục Việt Nam 2021, thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam đang được đánh giá vô cùng tiềm năng với tổng vốn đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp đứng thứ 3 với 20,2 triệu đô la Mỹ; Nằm trong top 10 thị trường công nghệ giáo dục có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới với tỉ lệ khoảng 44.3%. Năm 2021, Việt Nam dịch chuyển từ trạng thái “giáo dục ứng phó với đại dịch” sang trạng thái “giáo dục thích nghi với đại dịch”.

Bước sang năm 2022, công nghệ giáo dục sẽ là công nghệ tiên phong, nhu cầu công nghệ vượt trên nhu cầu thiết yếu nhằm đáp ứng mong muốn ngày càng cao từ con người và xã hội. Do vậy, đổi mới sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục, liên kết các chủ thể giải quyết các bài toán được đặt ra, từ đó khai thác tiềm năng và thu hút đầu tư nước ngoài.

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân phát biểu khai mạc
GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, Giáo sư Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: “Giáo dục là cốt lõi của sự phát triển. Chuyển đổi số trong giáo dục là vô cùng cần thiết. Quá trình chuyển đổi sổ trong giáo dục đã đem lại rất nhiều lợi ích cho ngành.

Việt Nam là một trong những quốc gia thích ứng tốt nhất trước tình hình dịch bệnh. Vì vậy, tôi tin rằng đây sẽ năm chúng ta bắt đầu được thực hiện lại những hoạt động đã đình trệ do ảnh hưởng dịch bệnh và sẽ đạt được những thành tựu nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ”.

Đồng quan điểm, bà Hooyung Young, Phó Chủ tịch United Way Worldwide khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản, đại diện chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam, nhấn mạnh: “Tôi nhận thấy Việt Nam được rất nhiều quốc gia đánh giá cao về sự đổi mới sáng tạo trong việc cải tổ công nghệ xã hội với sự tham gia nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thời gian qua với sự ảnh hưởng của COVID-19, chúng ta thấy rất nhiều sự thay đổi, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục và sự bất bình đẳng ngày càng tăng, nhất là các nhóm đối tượng bị tổn thương. Vì vậy, vai trò của start-up được đánh giá cao khi là chủ chốt trong việc thực hiện những đổi mới sáng tạo. Với việc chuyển đổi số ngày càng diễn ra mạnh mẽ, việc đổi mới trong giáo dục là quan trọng và cần thiết để phát triển đất nước và đẩy lùi sự bất bình đẳng”.

Bà Hooyoung Young - Đại diện Chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam
Bà Hooyoung Young - đại diện Chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam phát biểu trực tuyến tại hội thảo

Xu hướng phát triển và thách thức

Tại hội thảo, một số doanh nghiệp khởi nghiệp điển hình trong lĩnh vực giáo dục cũng được giới thiệu. Đơn cử như Schools.vn - một nền tảng quản trị nhà trường thông minh kết nối với phụ huynh và học sinh được công ty Tripath Việt Nam giới thiệu. Đây là nền tảng đảm bảo việc quản trị nhà trường hiệu quả, kết nối giáo dục tương tác gia đình - nhà trường - học sinh và đảm bảo các trải nghiệm học tập chân thực nhất.

Theo ước tính, việc ứng dụng công nghệ có thể giúp tiết kiệm 40% chi phí quản lý cho nhà trường. Schools.vn gồm rất nhiều ứng dụng từ điểm danh học sinh bằng thẻ từ hoặc hình ảnh (có thể nhận diện khi đeo khẩu trang), sổ học bạ điện tử, hệ thống học tập trực tuyến, chấm điểm, phụ huynh thanh toán trực tuyến và theo dõi học sinh...

Bên cạnh đó, hội thảo cũng giới thiệu nền tảng BaseLive - nền tảng tổng hợp, phân loại và phát sóng sự kiện qua công nghệ livestream được BaseLive giới thiệu. Đây là mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp rất thức thời đáp ứng nhu cầu học tập trực tuyến ngày càng tăng cao theo xu hướng.

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD - United Way Việt Nam
Bà Nguyễn Phương Linh (bên phải), Viện trưởng MSD - United Way Việt Nam

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD - United Way Việt Nam - nguyên trưởng làng Thách thức và Sáng tạo xã hội TECHFEST 2021, chia sẻ “Mục tiêu của sự chuyển đổi số chính là sáng tạo và ứng dụng công nghệ để phục vụ con người, mọi người. Trong tiến trình hướng tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, giáo dục (mục tiêu số 4) đóng vai trò cốt lõi.

Việc đổi mới công nghệ giáo dục cần đảm bảo phục vụ xây dựng một thế hệ công dân toàn cầu của Việt Nam, vừa đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau; Giải quyết các thách thức về giáo dục, đảm bảo giáo dục toàn diện, tiếp cận bình đẳng cho mọi người, bao gồm cả các nhóm dễ bị tổn thương như người khuyết tật, người nghèo, phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa...”.

Chuyển đổi số trong giáo dục không thể thiếu các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là chìa khóa cho sự phát triển thịnh vượng và bền vững của một quốc gia. Để ươm mầm và kích thích đổi mới sáng tạo, rất cần các mô hình, chương trình đào tạo, ươm mầm, dẫn dắt các cá nhân cũng như các tổ chức.

Đại diện các bên cam kết nỗ lực để thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong giáo dục, xoá bỏ bất bình đẳng
Đại diện các bên cam kết nỗ lực để thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong giáo dục, xóa bỏ bất bình đẳng

Bà Khúc Hồng Nga, đồng trưởng làng Kinh tế tuần hoàn, chủ nhiệm chương trình TechFest Connect chia sẻ về mô hình TechFest Connect: “Chương trình tập trung vào 2 hoạt động chính là: Ươm tạo tăng tốc và Kết nối đầu tư. Điểm mới của mô hình là cách thức huấn luyện. Chương trình sẽ mời các huấn luyện viên chuyên nghiệp là các doanh nhân đã gọi vốn thành công và lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế để đào tạo cho các start-up của làng”.

Tọa đàm đã chia sẻ, thảo luận trao đổi về cách xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ giáo dục bao gồm cả dầu tư công nghệ, nội dung, nhân lực số... Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổng kết: “Hãy có tư duy mở để đổi mới sáng tạo trong bối cảnh mới, đảm bảo quá trình chuyển đổi số của Việt Nam hiệu quả!”.

Đọc thêm

Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy Giáo dục

Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 15/5, hơn 2,1 nghìn học sinh trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong học đường.
Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Hà Nội có 7 dự án khối học sinh giành giải Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.
20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024 Giáo dục

20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024

TTTĐ - Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 Giáo dục

Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh

TTTĐ - Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền Luật Căn cước mới cho học sinh.
Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là kỳ thi được đánh giá căng thẳng hơn thi đại học bởi tính chất cạnh tranh khốc liệt. Thời điểm này, thầy và trò các nhà trường đều đang tăng tốc, dốc lực trong chặng nước rút…
Học sinh trường Ams giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh trường Ams giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Dự án "Thiết bị thông minh hỗ trợ phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động sau tai biến" của nhóm học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa giành giải Nhất cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI năm 2024.
Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán Giáo dục

Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán

TTTĐ - Chỉ còn khoảng 3 tuần để các em học sinh ôn thi vào lớp 10. Vì vậy, việc nắm bắt cấu trúc đề thi môn Toán, đạt được mục tiêu lấy điểm ở các dạng bài trong đề thi nhằm có điểm số mong muốn là yếu tố vô cùng quan trọng.
Trường học thông minh - bước tiến mới của ngành Giáo dục Ba Đình Giáo dục

Trường học thông minh - bước tiến mới của ngành Giáo dục Ba Đình

TTTĐ - Theo kế hoạch của UBND quận Ba Đình, giai đoạn 2023-2025, một số trường mầm non, tiểu học và THCS sẽ được đầu tư xây dựng trường học thông minh với camera kết hợp AI nhận diện khuôn mặt và chỉ số cảm xúc, màn hình tương tác, bài giảng số…
Lộ diện top 20 đại sứ tài năng trường Ams Giáo dục

Lộ diện top 20 đại sứ tài năng trường Ams

TTTĐ - Ams Ambassador là cuộc thi tìm kiếm đại sứ học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, một trong chuỗi sự kiện thường niên của Ngày hội anh tài.
Xem thêm