Tag

Các nạn nhân toàn thế giới mất hơn 1.000 tỷ USD do bị lừa đảo

Thế giới 24h 20/10/2023 14:50
aa
TTTĐ - Những kẻ lừa đảo đã đánh cắp ước tính khoảng 1,02 nghìn tỷ đô la Mỹ trên toàn cầu trong khoảng thời gian từ tháng 8/2022 đến 8/2023. Trong đó, nạn nhân ở Singapore mất nhiều tiền nhất.

Đây là kết quả nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Global Anti-Scam Alliance (Gasa) và nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu ScamAdviser công bố hôm 18/10 tại Hội nghị thượng đỉnh chống lừa đảo toàn cầu ở Lisbon (Bồ Đào Nha). Đây là năm thứ 4 hội nghị thường niên này được tổ chức.

Con số này cao hơn nhiều so với mức 55,3 tỷ USD trong cả năm 2021 và 47,8 tỷ USD vào năm 2020.

Số tiền toàn cầu bị mất do lừa đảo được ước tính bằng cách khảo sát 49.459 cá nhân từ 43 quốc gia trên thế giới. Những người tham gia được hỏi về các loại lừa đảo mà họ gặp phải và số tiền họ bị mất vào tay những kẻ lừa đảo. Dữ liệu sau đó được ngoại suy dựa trên dân số của đất nước.

Giải thích về sự gia tăng tổn thất trong năm vừa qua, ông Abraham, Giám đốc điều hành của Gasa cho biết tổn thất toàn cầu trước đây được tính dựa trên số liệu nhận được từ các cơ quan thực thi pháp luật, vốn có hạn chế.

hình thức lừa đảo phổ biến nhất trên toàn thế giới là liên quan đến mua sắm trực tuyến, đánh cắp danh tính và đầu tư (Ảnh: Straitstimes)
Hình thức lừa đảo phổ biến nhất trên toàn thế giới là liên quan đến mua sắm trực tuyến, đánh cắp danh tính và đầu tư (Ảnh: Straitstimes)

“Chỉ có khoảng 7% tổng số vụ lừa đảo được báo cáo cho các cơ quan thực thi pháp luật và chính phủ, vì vậy chúng ta chỉ cho thấy phần nổi của tảng băng chìm. Lần này chúng tôi đã thay đổi phương pháp và trực tiếp đặt câu hỏi với người dân để có được bức tranh đầy đủ hơn”, ông nói.

Nghiên cứu cho thấy trung bình các nạn nhân bị lừa đảo ở Singapore mất nhiều tiền nhất, ở mức 4.031 USD/nạn nhân. Thụy Sĩ đứng thứ hai với mức 3.767 USD cho mỗi nạn nhân, tiếp theo là Áo với 3.484 USD.

Ông Abraham cho biết ba quốc gia này là những mục tiêu giàu có và hấp dẫn đối với những kẻ lừa đảo.

Số liệu do Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) công bố hồi tháng 2 cho thấy các nạn nhân ở Singapore đã mất tổng cộng 660,7 triệu USD vào năm 2022, tăng từ mức 632 triệu USD vào năm 2021.

Ông Abraham cho biết hình thức lừa đảo phổ biến nhất trên toàn thế giới là liên quan đến mua sắm trực tuyến, đánh cắp danh tính và đầu tư.

Những kẻ lừa đảo đang áp dụng các phương pháp tinh vi hơn và biện pháp phát hiện lừa đảo truyền thống có thể không còn hiệu quả.

“Người tiêu dùng được khuyến khích phải kiểm tra đánh giá nhưng có rất nhiều đánh giá giả mạo. Họ cũng biết rằng những kẻ lừa đảo tình cảm thường không xuất hiện trên video, nhưng giờ đây chúng có thể làm điều đó bằng cách sử dụng công nghệ deep fake”, ông Abraham cho biết.

Cảnh báo lừa đảo qua hẹn hò online Cảnh báo lừa đảo qua hẹn hò online

TTTĐ - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội vừa cho biết, mới ...

Singapore: Lừa đảo mua bánh Trung thu qua mạng Singapore: Lừa đảo mua bánh Trung thu qua mạng

TTTĐ - Cảnh sát Singapore cho biết tình trạng lừa đảo mới liên quan đến việc bán bánh Trung thu trên các nền tảng mạng ...

Người già dễ bị lừa đảo qua mạng Người già dễ bị lừa đảo qua mạng

TTTĐ - Thống kê của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho thấy trong năm 2021, người Mỹ đã mất hơn 1 tỷ USD ...

Đọc thêm

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Xem thêm