Tag

Người già dễ bị lừa đảo qua mạng

Nhìn ra thế giới 04/10/2023 09:01
aa
TTTĐ - Thống kê của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho thấy trong năm 2021, người Mỹ đã mất hơn 1 tỷ USD vì lừa tình qua mạng. Phần lớn nạn nhân là phụ nữ trên 40 tuổi, góa chồng, ly hôn, già yếu hoặc tàn tật.

Dễ bị mắc bẫy

Cảm thấy cô đơn khi COVID-19 lan rộng vào mùa hè năm 2020, bà Kate Kleinert (69 tuổi, sống ở thành phố Glenolden, bang Pennsylvania, Mỹ ) chấp nhận lời mời kết bạn trên mạng xã hội từ một người lạ điển trai. Người kia mô tả ông là một bác sĩ người Na Uy, làm việc ở Iraq và tự xưng là Tony.

Sau vài tháng liên tục nhắn tin qua lại, đôi bên trở nên thân thiết, Tony bắt đầu xin tiền. Tháng 12/2020, bà Kleinert đã tặng Tony và 2 người tự xưng là con của ông ta thẻ quà tặng trị giá 39.000 USD. Đó là toàn bộ tiền tiết kiệm của người phụ nữ này, cộng với tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ của người chồng quá cố, lương hưu và thu nhập từ an sinh xã hội của bà.

Khi bà báo sự việc với cảnh sát, cảnh sát nói không thể làm gì để giúp bà. Các chuyên gia nhận định kẻ lừa bà Kate Kleinert đã làm theo một kịch bản điển hình: Tự xưng là người chuyên làm việc ở nước ngoài; Khai thác sự cô đơn của nạn nhân để nhanh chóng thiết lập mối quan hệ; Xây dựng một tương lai tưởng tượng với họ; Lên kế hoạch cho một cuộc gặp trực tiếp nếu nạn nhân sẵn sàng chi tiền.

Một trong những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề là người già thường sống cô đơn và tách biệt - thực tế rất nhiều người già không được con cháu, người thân quan tâm sát sao.
Một trong những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề là người già thường sống cô đơn và tách biệt, không được con cháu, người thân quan tâm sát sao

Một luật sư chuyên về luật người cao tuổi ở thành phố Chicago thông tin: “Tôi đã chứng kiến nhiều người lớn tuổi thế chấp nhà, vay những khoản tiền lớn từ hàng xóm, rút hết tiết kiệm hưu trí để gửi tiền cho kẻ lừa đảo”.

Ở Đông Nam Á, một nghiên cứu vào tháng 2 của Kaspersky đã chỉ ra gần một nửa người dùng từng là nạn nhân của các cuộc lừa tình qua mạng.

Mặc dù hầu hết số tiền lừa đảo trong các vụ việc này đều dưới 100 USD. Điều đáng chú ý, tỷ lệ nạn nhân tập trung vào 2 thế hệ lớn tuổi nhất: Baby Boomer (sinh trong giai đoạn 1946 - 1964) và Silent Generation (1918 - 1945) chiếm tới 33%. Trong khi đó, chỉ có 8% người dùng thuộc thế hệ GenZ cho biết họ bị mất 10.000 USD vì các vụ lừa đảo tình ái trên mạng.

Ông Chris Connell, Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ: “Càng trẻ, chúng ta càng tò mò và mạo hiểm. Đến khi về già, chúng ta có có quá nhiều thời gian và các khoản tiền tiết kiệm, tiền nghỉ hưu. Tội phạm công nghệ cao biết rõ đối tượng lớn tuổi sẽ cảm thấy cô đơn và mong muốn sự quan tâm vì họ không thể ra ngoài nhiều như thời còn trẻ”.

Huấn luyện người cao tuổi tránh lừa đảo qua mạng

Với một số người từng là nạn nhân, điều khó khăn nhất với họ là xác định những yếu tố cho thấy hoạt động nào là lừa đảo.

Nhiều người báo cáo rằng, kẻ lừa đảo bắt đầu bằng một lời mời kết bạn hoặc một tin nhắn bất ngờ. Bằng những cách làm tinh vi, chúng sẽ trò chuyện, phát triển mối quan hệ sau đó tìm cách moi tiền''.
Nhiều nạn nhân chia sẻ kẻ lừa đảo bắt đầu bằng một lời mời kết bạn hoặc một tin nhắn bất ngờ

Các buổi tư vấn, đào tạo người cao tuổi đang được tiến hành ở Australia, qua đó giúp họ tránh không trở thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo.

Ông Larry Pionilla đã về hưu, ở thành phố Adelaide, Australia, cũng suýt bị lừa đảo trên mạng. “Tôi mở máy tính xách tay ra, thấy có gì đó khác khác, không quen thuộc, nên tôi đóng ngay máy lại. Con gái tôi bảo: Bố, lừa đảo đấy, dừng lại đi”, ông Pionilla kể.

Ông Pionilla đang tham gia nhóm những người cao tuổi được hướng dẫn để phát hiện đối tượng lừa đảo trên mạng. Chương trình huấn luyện cho các học viên về những chiêu lừa đảo chính thường được sử dụng trên mạng. Chương trình do một ngân hàng phối hợp tổ chức với một câu lạc bộ bóng đá.

Năm 2022, 3,1 tỷ AUD (hơn 48.000 tỷ đồng) đã bị các đối tượng lừa đảo cướp của các nạn nhân, theo Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia. Người cao tuổi và dễ tổn thương thuộc một trong những nhóm người bị tấn công nhiều nhất.

Theo ông Nick May đến từ Ngân hàng Beyond Bank, Australia, nhiều người bị lừa đảo qua mạng trong thời gian gần đây. Chúng tôi muốn huấn luyện cho các khách hàng và cộng đồng về những loại lừa đảo và cách có thể tự bảo vệ mình.

Cảnh giác: 9 chiêu trò lừa đảo phổ biến qua mạng Cảnh giác: 9 chiêu trò lừa đảo phổ biến qua mạng

TTTĐ - Thời gian qua, tội phạm mạng ngày càng có dấu hiệu phức tạp với những thủ đoạn tinh vi. Dưới đây là ...

Cảnh sát Brazil trấn áp hoạt động lừa đảo bằng tiền điện tử Cảnh sát Brazil trấn áp hoạt động lừa đảo bằng tiền điện tử

TTTĐ - Ngày 6/10, Cảnh sát Brazil công bố đã thu giữ vàng miếng, đồng hồ, lượng lớn tiền mặt và đồ trang sức ...

Gia tăng tội phạm lừa đảo qua mạng ở Châu Á Gia tăng tội phạm lừa đảo qua mạng ở Châu Á

TTTĐ - Lừa đảo đang trở thành một vấn nạn toàn Châu Á, đường dây tội phạm nhắm đến rất nhiều loại người khác nhau.

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm