Tag

Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá

Đối thoại với Thanh niên 14/09/2023 17:13
aa
TTTĐ - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhận định, chuyển đổi số là thách thức song trên hết nó là cơ hội để thanh niên đi nhanh hơn, bứt phá, tạo những giá trị mới; Đóng góp vào sự hùng cường thịnh vượng của quốc gia trong tương lai không xa.
Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt” Giới trẻ dám đổi mới và tạo khác biệt để khởi nghiệp

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, chiều 14/9, diễn ra tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên” do Trung ương Đoàn chủ trì tổ chức. Tọa đàm nhận được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Chuyển đổi về nhận thức

Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, Trung ương Đoàn xác định chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức. Với công nghệ số, người dùng có vai trò quan trọng hơn người tạo ra công nghệ gốc.

Muốn chuyển đổi số cần có những công dân có đầy đủ năng lực số để học tập, làm việc, kinh doanh, khởi nghiệp, giải trí… trên môi trường số, bởi đây là cuộc cách mạng toàn dân. “Người trẻ, hơn ai hết phải là đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số của bản thân và hỗ trợ cộng đồng nâng cao năng lực số”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy chia sẻ.

Bí thư
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại tọa đàm

Trong bối cảnh chuyển đổi số, thanh niên phải đối mặt với những thách thức không nhỏ mà điển hình nhất, dễ thấy nhất đó là sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường lao động, khi máy móc dần thay thế con người trong một số lĩnh vực và sự chuyển dịch về lực lượng lao động toàn cầu.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, với sự cạnh tranh khắc nghiệt như vậy, nếu thanh niên không quan tâm tới việc tăng cường năng lực số của bản thân, chủ động tham gia quá trình chuyển đổi số, thì không chỉ ảnh hưởng tới chính cơ hội nghề nghiệp, việc làm, phát triển bản thân trong tương lai mà rộng hơn là thương hiệu quốc gia bị ảnh hưởng.

“Trước đây, người ta thường nói: Đứng lại có nghĩa là thụt lùi nhưng giờ đây nếu bạn đi chậm hơn người khác tức là bạn đã thụt lùi. Vì vậy, chuyển đổi số là thách thức song trên hết nó là cơ hội để thanh niên đi nhanh hơn, bứt phá, tạo những giá trị mới; Đóng góp vào sự hùng cường thịnh vượng của quốc gia trong tương lai không xa”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh.
Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cũng cho rằng, chuyển đổi số là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện. Trong đó, thanh niên là lực lượng có điều kiện thuận lợi nhất để làm tốt việc chuyển đổi số, bởi đặc trưng sáng tạo, khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ và dễ dàng chấp nhận những cái mới.

Trong chuyển đổi số, thanh niên vừa là chủ thể tham gia, đồng thời là chủ thể thụ hưởng kết quả mang lại từ chuyển đổi số. Từ nhận thức đúng đắn về vai trò, sứ mệnh và sức mạnh của tuổi trẻ, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên đã chủ động, tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số quốc gia và tạo được nhiều giá trị tích cực.

Không trang bị năng lực số, bạn có thể... trở thành “hung thủ”

Toàn cảnh tọa đàm
Toàn cảnh tọa đàm

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc trang bị cho người trẻ năng lực số, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính Vũ Thị Ngọc cho biết, không ít những câu chuyện về văn hóa ứng xử thiếu văn minh trên các nền tảng mạng xã hội được nhắc tới như tấn công cá nhân, phân biệt đối xử, công kích gây tổn hại danh tiếng... “Vì thế, nếu như không trang bị năng lực số, bạn có thể vô tình trở thành “hung thủ” hoặc là nạn nhân trong những câu chuyện đó”, chị Ngọc cho biết

Theo đại biểu Vũ Thị Ngọc, năng lực số vô cùng cần thiết với mỗi cá nhân, giúp tạo ra chiếc "khiên" cho chính bản thân mình, bảo vệ được thông tin cá nhân; Đồng thời có thể phân biệt, tỉnh táo và chủ động phòng vệ trước những thông tin xấu, độc.

Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá
Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính Vũ Thị Ngọc chia sẻ tại tọa đàm

“Hiện nay, hầu hết các dữ liệu, thông tin đều đang được lưu trữ trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua các thiết bị thông minh. Làm thế nào để các thông tin này được bảo vệ an toàn phụ thuộc rất lớn vào năng lực số của chính bạn. Chúng ta phải là người nhận diện được các nguy cơ, trường hợp sẽ xảy ra trong quá trình lưu trữ dữ liệu, thông tin và có những phương án xử lý kịp thời, hợp lý trước những tình huống xấu xảy ra”, đại biểu Ngọc chia sẻ.

Đồng quan điểm này, anh Nguyễn Quang Long, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, đề xuất: “Trong các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh niên cần phải đặc biệt chú ý tới việc nâng cao nhận thức, kỹ năng về an toàn thông tin trên không gian mạng, vì những nguy cơ và thiệt hại đến từ đó là vô cùng lớn. Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ là mũi vắc xin phòng ngừa rủi ro trên không gian số cho các bạn đoàn viên, thanh niên”.

Đọc thêm

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Xem thêm