Tag

Chuyển đổi số và vai trò nòng cốt của thanh niên Hà Nội

Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII 15/10/2024 16:30
aa
TTTĐ - Để quá trình chuyển đổi số thành công, không thể không nhắc đến vai trò nòng cốt của thanh niên - những người trẻ có khả năng tiếp cận nhanh chóng với các công nghệ mới, đầy sáng tạo và năng động. Trong đó, thanh niên Thủ đô với tinh thần tiên phong, cần phải được phát huy hơn nữa trong mục tiêu và nhiệm vụ này.
Thanh niên Thủ đô là “chủ thể” thực hiện chuyển đổi số Tiên phong trong chuyển đổi số và phát triển công nghiệp văn hóa

Đó là ý kiến của chị Cẩm Tú (Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội) và anh Danh Toản (trường Tiểu học và THCS Newton5) tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, trong tham luận với chủ đề: Phát huy vai trò thanh niên trong chuyển đổi số.

Chủ động số hoá

Chị Cẩm Tú cho biết, thực tế hiện nay, thanh niên tương tác với chuyển đổi số theo cách đa dạng, phong phú đã tạo ra động lực cho một nền tảng kinh tế - xã hội mới. Việc tương tác này diễn ra phổ biến trên các lĩnh vực.

Thanh niên Hà Nội chủ động tiếp cận các khóa học trực tuyến, học hỏi các kỹ năng về lập trình, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, thương mại điện tử. Nhiều bạn trẻ cũng tham gia các hội thảo, diễn đàn công nghệ để cập nhật kiến thức và kỹ năng số.

tham luận tại Đại hội
Chị Cẩm Tú và anh Danh Toản tham luận tại Đại hội

Đồng thời, các bạn trẻ đang dần tiếp cận và sử dịch vụ công trực tuyến mà thành phố cung cấp, như làm thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia, tham gia xây dựng Thủ đô thông qua ứng dụng công dân thủ đô số iHanoi, nộp thuế và phí qua ứng dụng Etax- mobile.

Người dân sử dụng các nền tảng số trong học tập, công việc và kinh doanh như: Google Classroom, Microsoft Teams, Zoom và sử dụng công nghệ hỗ trợ nghiên cứu gồm các phần mềm: Google Scholar, thư viện điện tử, các công cụ hỗ trợ nghiên cứu trực tuyến khác, để thu thập tài liệu, dữ liệu, nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu.

“Thanh niên Hà Nội, đặc biệt là những người có đam mê công nghệ, đang dấn thân vào lĩnh vực khởi nghiệp số. Nhiều startup trẻ trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ tài chính, giáo dục số và y tế số đã xuất hiện, phát triển mạnh mẽ, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Thủ đô.

Chị Cẩm Tú
Chị Cẩm Tú chia sẻ tại Đại hội

Rất nhiều thanh niên đã trở thành những nhà sáng tạo nội dung số, từ các vlog, podcast, đến kênh YouTube, Tiktok. Họ cũng xây dựng các cộng đồng trực tuyến về học tập, chia sẻ kinh nghiệm làm việc và các hoạt động xã hội.

Thanh niên Hà Nội là lực lượng chủ chốt trong các chương trình chuyển đổi số của thành phố, như các sáng kiến Chính phủ điện tử, giáo dục trực tuyến, y tế thông minh, cải thiện dịch vụ công, giao thông và quản lý đô thị”, chị Cẩm Tú nhận định.

Tăng cường liên kết…

Chị Cẩm Tú cho biết, trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số cho thanh niên, nâng cao năng lực công nghệ, kỹ năng sử dụng các công cụ và ứng dụng số.

Hội thành lập 579 đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số cộng đồng; đăng ký định danh điện tử, cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Các hội viên thanh niên tình nguyện cài đặt sổ tay đảng viên điện tử; hỗ trợ các hộ kinh doanh đăng ký, cài đặt mã QR…

Ngoài ra, Hội thường xuyên tổ chức các chương trình, hội thảo, khóa học về kỹ năng chuyển đổi số cho thanh niên; tổ chức các cuộc thi về sáng tạo và khởi nghiệp trong chuyển đổi số gồm: Hackathon, Startup Innovation Challenge…

Anh Danh Toản chia sẻ
Anh Danh Toản chia sẻ tại Đại hội

Bổ sung vào các ý kiến của chị Cẩm Tú, anh Danh Toản cho biết, chuyển đổi số diễn ra ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực và ở đâu thanh niên cũng đều khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng.

“Để giúp hội viên, thanh niên vượt qua khó khăn, thách thức; phát huy vai trò của mình trong chuyển đổi số, tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp có thể phối hợp với các cơ sở, trường đại học trên địa bàn tuyên truyền về tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế, xã hội.

Hội tổ chức các khóa học, hội thảo về công nghệ số giúp thanh niên không chỉ nâng cao kiến thức cơ bản về công nghệ mà còn được đào tạo chuyên sâu về công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn; tăng cường liên kết giữa các trường đại học và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các dự án thực tế, tiếp cận với công nghệ tiên tiến. Từ các hoạt động này, thanh niên vừa học hỏi, vừa cống hiến cho quá trình phát triển công nghệ của đất nước”, anh Danh Toản đề xuất.

Các đại biểu tham dự Đại hội
Các đại biểu thanh niên tham dự Đại hội

Khởi nghiệp trong lĩnh vực số

Theo anh Danh Toản, chúng ta cần xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực số cho thanh niên, bao gồm việc cung cấp không gian làm việc, hỗ trợ tài chính, tư vấn chuyên môn về phần mềm quản lý, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến; kết nối mạng lưới với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, cũng có thể tổ chức các cuộc thi và chương trình khởi nghiệp sáng tạo.

Đại hội
Đại biểu tham dự Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, phiên chiều 15/10

Anh Danh Toản cho rằng, Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp cần khuyến khích người trẻ tham gia các dự án chuyển đổi số của địa phương. Các cấp chính quyền cần tạo cơ hội cho thanh niên tham gia tình nguyện hỗ trợ chuyển đổi số trong cộng đồng, góp phần vào quá trình hiện đại hóa nền hành chính công và dịch vụ công trực tuyến; đồng thời, cũng khuyến khích thanh niên đưa ra những sáng kiến, giải pháp ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề xã hội như bảo vệ môi trường, giao thông thông minh, y tế cộng đồng và giáo dục.

“Cùng với đó, thành phố Hà Nội và các tổ chức đoàn thể nên đẩy mạnh việc hợp tác với các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp công nghệ để giúp thanh niên Thủ đô tiếp cận với những xu hướng công nghệ mới nhất, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và xây dựng mạng lưới hợp tác về chuyển đổi số trên phạm vi toàn cầu”, anh Danh Toản đề xuất.

Đọc thêm

Bảo vệ, phát huy bản sắc văn hoá theo cách của thanh niên Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Bảo vệ, phát huy bản sắc văn hoá theo cách của thanh niên

TTTĐ - Tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, chị Đinh Thị Thùy Dung, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Bất Bạt, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội đã tham luận về chủ đề "Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc".
Mãn nhãn màn diễu hành biểu dương lực lượng tuổi trẻ Thủ đô Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Mãn nhãn màn diễu hành biểu dương lực lượng tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/10, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra chương trình diễu hành biểu dương lực lượng thanh niên các khối cơ quan, tổ chức, nhằm tôn vinh sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ Thủ đô.
Tôi yêu Hà Nội - ngọn cờ hiệu triệu hàng triệu trái tim Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Tôi yêu Hà Nội - ngọn cờ hiệu triệu hàng triệu trái tim

TTTĐ - Phát biểu tại Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương kỳ vọng: “Tôi yêu Hà Nội” sẽ là ngọn cờ hiệu triệu dẫn đường cho mỗi thanh niên Thủ đô đau đáu hướng về những giá trị tự hào của Thăng Long Hà Nội, từ đó trở thành động lực phát triển cho chính bản thân mình”.
"Thanh niên làng" chung sức phát triển công nghiệp văn hóa Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

"Thanh niên làng" chung sức phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Tại Đại hội đại biểu Hội LHTN thành phố Hà Nội khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, anh Phạm Lê Ngọc Hiếu và chị Trần Thị Ngọc Anh, đến từ Câu lạc bộ Đại sứ du lịch Tây Hồ, Hội LHTN Việt Nam quận Tây Hồ tham luận với chủ đề “Thanh niên Thủ đô tham gia phát triển công nghiệp văn hóa”.
Đặc sắc văn hóa cồng chiêng của thanh niên Hà Nội Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Đặc sắc văn hóa cồng chiêng của thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Tại Chương trình diễu hành biểu dương lực lượng chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, màn biểu diễn cồng chiêng của Khối Thanh niên dân tộc thuộc thành phố Hà Nội đã để lại ấn tượng vô cùng độc đáo và đặc sắc.
Đại biểu trẻ hào hứng màn biểu diễn Lân - Sư - Rồng Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Đại biểu trẻ hào hứng màn biểu diễn Lân - Sư - Rồng

TTTĐ - Màn biểu diễn hoành tráng của câu lạc bộ Lân - Sư - Rồng huyện Thanh Oai đã mở màn cho chương trình diễu hành biểu dương lực lượng chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội sáng 15/10.
Tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 chính thức khai mạc trọng thể tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) sáng 15/10, với tinh thần: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”.
Thắp lên ngọn lửa của tinh thần khát khao, cống hiến Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thắp lên ngọn lửa của tinh thần khát khao, cống hiến

TTTĐ - “Ngọn lửa thiêng” được khối rước đuốc thắp từ bảo tàng Nguyễn Chí Thanh - ngọn lửa của tinh thần: “Yêu nước - Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo - Vươn xa” được anh Nguyễn Đức Tiến - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội đón nhận và thắp sáng trên kỳ đài, thể hiện tinh thần khát khao, cống hiến của tuổi trẻ Thủ đô.
Hiểu Hà Nội để thêm yêu Hà Nội MultiMedia

Hiểu Hà Nội để thêm yêu Hà Nội

TTTĐ - Chiều 14/10, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội gặp mặt và đối thoại với thanh niên Thủ đô.
Lực lượng tiên phong đưa văn hóa Thủ đô “cất cánh” Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Lực lượng tiên phong đưa văn hóa Thủ đô “cất cánh”

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng GRDP, đem lại nhiều việc làm và thu nhập, thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác…
Xem thêm