Tag
Đà Nẵng

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

Xã hội 12/04/2024 09:10
aa
TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Hà Nội kiên quyết khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm những đơn vị tiếp tục nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế Hà Nội công bố danh sách 100 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
Trụ sở Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng
Trụ sở Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng (Ảnh: Đ.Minh)

Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng vừa có công văn số 09/CV-DĐN do ông Nguyễn Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh ký, gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Đà Nẵng về việc thanh toán công nợ.

Cụ thể, trong công văn nêu rõ tính đến ngày 31/1/2024, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng còn nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) số tiền 1.343.045.117 đồng”.

“Dựa vào tình hình thu tiền từ ngày 10/4/2024 đến 16/4/2024, Công ty chúng tôi sẽ thanh toán cho Quý đơn vị số tiền 1.343.045.117 đồng chậm nhất vào ngày 16/4/2024”, công văn cho biết, đồng thời mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng giúp đỡ, tạo điều kiện cho công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.

Nội dung đòi quyền lợi của công nhân Công ty CP dệt Hòa Khánh – Đà Nẵng (Ảnh: Đ.Minh)
Nội dung đòi quyền lợi của công nhân yêu cầu công ty thực hiện đúng cam kết dán trước cổng Công ty CP dệt Hòa Khánh – Đà Nẵng (Ảnh: Đ.Minh)

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Phạm Thị Hiền, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý Thu - Sổ, Thẻ, Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng thông tin, về Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng, số tiền chậm đóng hết tháng 3/2024 là hơn 1,396 tỷ đồng, trong đó lãi chậm đóng hơn 53 triệu đồng. Tỷ lệ chậm đóng tương đương 11 tháng, từ 1/12/2023 đến 4/4/2024 không chuyển đóng.

Trước đó, vào tháng 12/2023, UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt hành chính 180 triệu đồng đối với Công ty CP Dệt Hòa Khánh – Đà Nẵng do doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm tính đến tháng 11/2023 với số tiền hơn 950 triệu đồng, chậm đóng bảo hiểm y tế cho 107 lao động.

Đến ngày 27/2/2024, doanh nghiệp này ra thông báo về việc tạm ngừng hoạt động với lý do ít đơn hàng. Theo đó, toàn thể người lao động nghỉ việc không lương và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội trong 2 tháng (tháng 3 và tháng 4/2024).

“Công ty sẽ đảm bảo thanh toán đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp đến hết ngày 31/01/2024 cho người lao động, chậm nhất vào ngày 8/3/2024. Về lương tháng 11/2023 sẽ được chi trả chậm nhất vào cuối tháng 3/2024. Lương tháng 12/2023 sẽ được chi trả chậm nhất và cuối tháng 4/2024 qua ATM cá nhân”, thông báo ngày 27/2 nêu.

Tuy nhiên, đến nay người lao động vẫn chưa được nhận bất kỳ khoản nào từ phía công ty. Do đó, sáng 1/4 hàng chục người lao động tập trung tại trụ sở Công ty CP Dệt Hòa Khánh – Đà Nẵng ở Lô B, đường số 9, Khu công nghiệp Hòa Khánh, TP Đà Nẵng để đòi nợ lương, bảo hiểm xã hội.

Trong số đó, có công nhân hơn 20 năm làm việc tại Công ty, đến tháng 2 vừa qua phải nghỉ việc không lương sau thông báo từ phía doanh nghiệp. Hiện tại, công ty còn nợ nhiều tháng lương và nợ đóng BHXH.

Công nhân tập trung trước trụ sở Công ty CP dệt Hòa Khánh – Đà Nẵng đòi quyền lợi (Ảnh: Đ.Minh)
Công nhân tập trung trước trụ sở Công ty CP dệt Hòa Khánh – Đà Nẵng đòi quyền lợi (Ảnh: Đ.Minh)

Anh Huỳnh Thuyền, công nhân Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng chia sẻ, “Tôi từng có 30 năm làm công nhân sửa chữa máy nhuộm tại đây cũng bị nợ 3 tháng lương, 9 tháng BHXH và chưa nhận được 44,4 triệu đồng trợ cấp thôi việc. Chúng tôi mong rằng công ty sẽ thực hiện đúng lời hứa vì nếu quá 3 tháng không chốt được sổ BHXH thì công nhân sẽ bị mất tiền trợ cấp thất nghiệp và ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của chúng tôi”.

Trả lời người lao động vào sáng 1/4, ông Nguyễn Chánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh khẳng định, vào chiều thứ 4 (ngày 3/4/2024) sẽ nộp BHXH đến hết tháng 1/2024 cho người lao động.

Đến 10 giờ 46 phút ngày 3/4, ông Nguyễn Chánh trả lời người lao động bằng tin nhắn: “Nộp bảo hiểm xã hội đã có Chủ tịch Hội đồng quản trị hỗ trợ, đang cho tiền về là nộp đủ cho người lao động công ty”.

Đến 20 giờ 59 phút cùng ngày, sau khi trao đổi, người lao động đồng ý không tập trung trước công ty để Tổng Giám đốc có thời gian làm việc với các cổ đông. Cùng với đó, vị này gia hạn đến ngày 8/4 sẽ nộp đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng, Lê Văn Đại cho biết, hiện có khoảng 107 người lao động của Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng đang bị nợ lương và bảo hiểm xã hội. Dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ khởi kiện công ty đòi quyền lợi cho người lao động.

“Công đoàn đã hoàn tất 89 bộ hồ sơ của 89 người lao động khởi kiện công ty, hiện chúng tôi đã thông báo cho 89 người lao động lên ký đơn. Trước khi khởi kiện, công đoàn sẽ tiến hành hòa giải, đối thoại một lần nữa. Nếu không thành, chúng tôi sẽ chuyển đơn qua tòa án, khởi kiện công ty đòi quyền lợi cho người lao động” Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng nói.

Được biết, ngày 12/4, người lao động Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng sẽ đến trụ sở Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng theo lời mời, để ký đơn khởi kiện công ty.

Công ty CP Dệt Hòa Khánh (DANATEX) có trụ sở tại Lô B, đường số 9, Khu công nghiệp Hoà Khánh, phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Ông Nguyễn Chánh làm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật doanh nghiệp.

Công ty có vốn điều lệ 70 tỷ đồng, tại lần thay đổi thông tin đăng ký về doanh nghiệp gần nhất ngày 15/1/2020.

Đọc thêm

Phát cảnh báo khẩn khu vực 2 học sinh đuối nước trên sông Hồng Muôn mặt cuộc sống

Phát cảnh báo khẩn khu vực 2 học sinh đuối nước trên sông Hồng

TTTĐ - Tối 29/4, cơ quan chức năng quận Long Biên (Hà Nội) đã xác định danh tính, nguyên nhân 2 học sinh lớp 11 (sinh năm 2007) bị đuối nước trên sông Hồng, đồng thời, đưa ra cảnh báo khẩn cấp khu vực xảy ra học sinh bị tai nạn.
Người bán hàng rong đã trả lại tiền cho du khách nước ngoài Muôn mặt cuộc sống

Người bán hàng rong đã trả lại tiền cho du khách nước ngoài

TTTĐ - Liên quan video clip được cho là người bán hàng rong "chặt chém" du khách 3 quả dứa với giá 500.000 đồng, chiều 29/4, một cán bộ Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: Bảo vệ tuyến phố chợ đêm đã kiên quyết yêu cầu người bán hàng rong hoàn trả lại tiền cho du khách nước ngoài.
Rủ nhau ra sông Hồng bơi, 2 học sinh đuối nước tử vong Xã hội

Rủ nhau ra sông Hồng bơi, 2 học sinh đuối nước tử vong

TTTĐ - Khoảng 15h40 ngày 29/4, một nhóm học sinh lớp 11 chủ yếu sinh sống tại quận Long Biên, huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã rủ nhau ra sông Hồng để bơi lội. Không may 2 em bị đuối nước, tử vong.
Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: Người con gái Hà Nội kiên cường, bất khuất Phóng sự

Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: Người con gái Hà Nội kiên cường, bất khuất

TTTĐ - Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có dịp ghé thăm Khu di tích lịch sử Bệnh xá Đặng Thùy Trâm tại tỉnh Quảng Ngãi.
Nắng nóng gay gắt ở hầu hết các khu vực trên cả nước Môi trường

Nắng nóng gay gắt ở hầu hết các khu vực trên cả nước

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/4, hầu hết các khu vực trên cả nước đều hứng chịu nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C. Riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 42 độ C.
Xác minh xử lý người bán hàng rong “chặt chém” du khách Đô thị

Xác minh xử lý người bán hàng rong “chặt chém” du khách

TTTĐ - Ngày 28/4, mạng xã hội chia sẻ thông tin, hình ảnh video clip một nữ du khách tỏ thái độ bức xúc, to tiếng với người phụ nữ bán hàng rong vì cho rằng bị “chặt chém” 3 quả dứa 500.000 đồng. Sự việc khiến nhiều người chú ý, gây ồn ào khu vực phố Hàng Buồm giao với Hàng Ngang - Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông trong ngày 28/4 Xã hội

Toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông trong ngày 28/4

TTTĐ - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong ngày 28/4, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người, tăng thêm 11 vụ so với ngày 27/4.
Cứu giúp cô gái người Anh ngã xuống hố cáp ngầm đường Xuân Diệu Đô thị

Cứu giúp cô gái người Anh ngã xuống hố cáp ngầm đường Xuân Diệu

TTTĐ - Khi đang đi bộ trên vỉa hè đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội), cô gái người Anh đã không may ngã xuống hố đang thi công đường dây cáp ngầm, sâu khoảng 2m, bị thương gãy xương đùi. Rất may trong quá trình tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, tổ công tác Công an phường Quảng An đã kịp thời phối hợp, cứu giúp nạn nhân.
“Điểm tựa” của người lao động BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” của người lao động

TTTĐ - Các chế độ lương hưu hàng tháng và chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động về hưu cho đến chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp đã chia sẻ gánh nặng cho công nhân lao động khi ốm đau, tai nạn, mất việc hoặc gặp các rủi ro khác... Với ý nghĩa thiết thực đó, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tạo “điểm tựa” vững chắc, giúp rất nhiều người lao động vượt qua khó khăn, hỗ trợ khi họ về hưu.
Cách cập nhật số CCCD gắn với bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Cách cập nhật số CCCD gắn với bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Hiện tại, người dân có thể làm thủ tục cập nhật số Căn cước công dân (CCCD) mới cho hồ sơ sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) một cách nhanh chóng và đơn giản.
Xem thêm