Tag

Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Muôn mặt cuộc sống 19/04/2024 11:51
aa
TTTĐ - Sáng 19/4, UBND TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Phát động hưởng ứng Tháng công nhân và An toàn vệ sinh lao động Trả lời đầy đủ các câu hỏi của người lao động về pháp luật Để đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng đời sống công nhân...

Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác ATVSLĐ cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô; cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) …

Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và TP Hà Nội tham quan triển lãm ảnh về các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Dự buổi lễ, về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội LĐTBXH; đại diện Cục An toàn lao động, Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH).

Lãnh đạo TP Hà Nội có các đồng chí: Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP; Phạm Quang Thanh, Chủ tịch LĐLĐ TP…

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, TP Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo ATVSLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục.

Theo đó, công tác ATVSLĐ, tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn TP luôn được kiểm soát và có những chuyển biến tích cực. Các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ đã được triển khai đồng bộ từ TP đến cấp cơ sở, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội của Thủ đô.

Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà phát động “Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân TP Hà Nội năm 2024”

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số đơn vị, doanh nghiệp, công trình xây dựng còn chưa quan tâm nhiều đến công tác ATVSLĐ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động. Năm 2023, trên địa bàn TP vẫn còn xảy ra 296 vụ tai nạn lao động làm 300 người lao động bị nạn.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đề nghị các Sở, ban, ngành TP, UBND quận, huyện, thị xã, Công đoàn các cấp, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân, người lao động tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy về “Đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”; Kế hoạch số 76/KH- UBND ngày 6/3/2024 của UBND TP về tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.

Đồng thời, các đơn vị tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung của Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 cũng như các quy định về ATVSLĐ tới người lao động.

Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động; con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Trước hết, các sở, ngành, đơn vị cần tập trung tổ chức các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ và hoạt động cộng đồng có sự tham gia của doanh nghiệp, người lao động; các hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động; hội thảo, hội thi, hội nghị sơ kết, tổng kết về an toàn lao động; tập huấn cho người làm công tác tư vấn về ATVSLĐ, đặc biệt là nâng cao nghiệp vụ cho người làm công tác y tế, lực lượng cấp cứu.

Các đơn vị, doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ, chăm lo đời sống việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động;

Đồng thời, các đơn vị tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, tuyên dương công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo, các hoạt động tư vấn pháp luật, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao cho đoàn viên, người lao động tại cơ sở.

Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh trao quà cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các cấp ngành, tổ chức Công đoàn cần quan tâm thăm hỏi, tặng quà các gia đình, nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, kịp thời động viên, chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, công việc; tổ chức gặp mặt đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với doanh nghiệp và cán bộ Công đoàn, công nhân viên chức lao động; tổ chức hoạt động “Cảm ơn người lao động”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”.

Đối với các sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn cần tăng cường thực hiện thanh tra kiểm tra công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch và tăng cường công tác phối hợp lồng ghép, cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động; thực hiện tốt công tác tự kiểm tra về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, chủ động và tăng cường các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro mất ATVSLĐ...

Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 2 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” năm 2023
Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà trao khen thưởng cho 3 tập thể, 3 cá nhân có thành tích trong công tác ATVSLĐ trên địa bàn năm 2023
Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Chủ tịch LĐLĐ TP Phạm Quang Thanh trao Bằng khen của LĐLĐ TP Hà Nội cho 3 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác trong công tác ATVSLĐ trên địa bàn năm 2023

Tại Lễ phát động, đại diện các doanh nghiệp đã phát biểu hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân TP Hà Nội năm 2024”.

Để ghi nhận các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ năm 2023, tại Lễ phát động, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ LĐTBXH và UBND TP Hà Nội đã trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.

Nhân dịp Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024, TP Hà Nội tặng 100 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động; 100 suất quà cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đọc thêm

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia Giải thưởng VinFuture 2024 Muôn mặt cuộc sống

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia Giải thưởng VinFuture 2024

TTTĐ - Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Sát cánh, thiết thực chăm lo cho người lao động Muôn mặt cuộc sống

Sát cánh, thiết thực chăm lo cho người lao động

TTTĐ - Thời gian qua, TP Hà Nội luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt và khẳng định rõ về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước, đặc biệt trong giai đoạn toàn Đảng bộ TP đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
TP HCM: “Biển người” chiêm ngưỡng pháo hoa chào mừng ngày giải phóng Muôn mặt cuộc sống

TP HCM: “Biển người” chiêm ngưỡng pháo hoa chào mừng ngày giải phóng

TTTĐ - Hàng ngàn người đổ về khu vực trung tâm TP HCM để xem màn bắn pháo hoa tầm cao, đêm 30/4.
Người dân đổ xô vào siêu thị “trốn” nắng Muôn mặt cuộc sống

Người dân đổ xô vào siêu thị “trốn” nắng

TTTĐ - Những ngày nghỉ lễ, nhiều người dân TP HCM đã đổ đến các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, ăn uống, vui chơi và đặc biệt là để “trốn” cái nóng gay gắt lên tới 40 độ C.
Ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông Muôn mặt cuộc sống

Ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông

TTTĐ - Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ngày 30/4, ngày nghỉ lễ thứ tư của kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người.
Lập hồ sơ, xử phạt hành chính đối với người bán hàng rong Muôn mặt cuộc sống

Lập hồ sơ, xử phạt hành chính đối với người bán hàng rong

TTTĐ - Ngày 30/4, Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã lập biên bản, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với người phụ nữ bán hàng rong trong clip phản ánh “chặt chém” 3 quả dứa giá 500.000 đồng với du khách nước ngoài.
Trung tâm thương mại, siêu thị đông nghịt khách dịp nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Trung tâm thương mại, siêu thị đông nghịt khách dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thời tiết khu vực Bắc và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, một số thời điểm lên tới hơn 41 độ C. Vì thế, thời điểm ban ngày, những khu vui chơi ngoài trời ít được người dân lựa chọn, thay vào đó các trung tâm thương mại và khu vui chơi trong nhà luôn tấp nập.
TP HCM: Vang mãi bản hùng ca tự hào Muôn mặt cuộc sống

TP HCM: Vang mãi bản hùng ca tự hào

TTTĐ - Tối 29/4, tại đường đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1), Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP HCM tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) với chủ đề “ Bản hùng ca vang mãi” .
Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công Muôn mặt cuộc sống

Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công

TTTĐ - Giữ vững truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, TP Hồ Chí Minh luôn tích cực triển khai công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công với cách mạng, xứng đáng là thành phố hiện đại, văn minh, nghĩa tình.
Phát cảnh báo khẩn khu vực 2 học sinh đuối nước trên sông Hồng Muôn mặt cuộc sống

Phát cảnh báo khẩn khu vực 2 học sinh đuối nước trên sông Hồng

TTTĐ - Tối 29/4, cơ quan chức năng quận Long Biên (Hà Nội) đã xác định danh tính, nguyên nhân 2 học sinh lớp 11 (sinh năm 2007) bị đuối nước trên sông Hồng, đồng thời, đưa ra cảnh báo khẩn cấp khu vực xảy ra học sinh bị tai nạn.
Xem thêm