Tag

Đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017: Giọng ca nữ áp đảo tuyệt đối

Văn hóa 24/09/2017 09:38
aa
TTTĐ.VN - Trong đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017, một lần nữa, các giọng ca nữ lại chiến thắng áp đảo để lọt vào đêm Xếp hạng Trao giải Sao Mai toàn quốc 2017: Trần Thị Nhật Linh, Lâm Bảo Ngọc, Trần Thị Yến Nhi, Nguyễn Thị Thu Thuỷ.

Đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017: Giọng ca nữ áp đảo tuyệt đối

Đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017: Giọng ca nữ áp đảo tuyệt đối
Top 4 dòng nhạc nhẹ Sao Mai.

Tối 23/9, đêm chung kết toàn quốc Sao Mai 2017 phong cách Nhạc nhẹ đã chọn ra Top 4 thí sinh xuất sắc nhất bước vào đêm thi cuối cùng diễn ra ngày 7/10.

Cuộc tranh tài diễn ra với 10 giọng ca: Nguyễn Thị Thu Thủy, Trần Thị Nhật Linh, Lâm Bảo Ngọc, Lê Thị Huyền Anh, Lê Thúy Anh, Nguyễn Minh Chi, Phạm Thị Thùy Linh, Ngô Thị Huyền Trang, Trần Thị Yến Nhi và Bùi Chính Hưng.

Qua phần thi rất cuốn hút của 10 thí sinh, một lần nữa, các giọng ca nữ lại chiến thắng áp đảo để lọt vào đêm Xếp hạng Trao giải Sao Mai toàn quốc 2017: Trần Thị Nhật Linh, Lâm Bảo Ngọc, Trần Thị Yến Nhi, Nguyễn Thị Thu Thuỷ.

Đêm thi Phong cách Nhạc nhẹ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn Thanh Hoá được đón đợi bởi sự thay đổi đầy táo bạo và mới mẻ trong cách lựa chọn bài của các thí sinh và tư vấn chuyên môn của Giám đốc Âm nhạc Dương Cầm. Năm nay cũng đánh dấu sự thay đổi lớn của Ban tổ chức khi lần đầu tiên, Sao Mai phong cách Nhạc nhẹ cho phép các thí sinh được trình diễn các ca khúc nước ngoài (được viết lời Việt) và cũng lần đầu tiên, các thí sinh được phép mix 2 bài hát với nhau tạo thành bản mashup cho phần thi của mình– điều đó đã giúp các thí sinh có cơ hội lớn để trình diễn các ca khúc hay, những bản hit được nhiều người yêu thích hay tạo sự mới lạ phù hợp với xu hướng hội nhập âm nhạc đương đại. Đó cũng chính là sự thuận lợi nhưng cũng là sự mạo hiểm trong một cuộc thi mang nặng tính chuyên môn.

10 thí sinh dự thi đã có mặt tại FLC Sầm Sơn từ ngày 20/9 để cùng tập luyện với ban nhạc Background band, dàn dây Norther String, dàn kèn BK và sự hỗ trợ của nhóm bè VK. Đêm thi nhạc nhẹ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h thứ 7 ngày 23/9 trên VTV6.

Đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017: Giọng ca nữ áp đảo tuyệt đối
Phần trình diễn của Thu Thủy.

Nguyễn Thị Thu Thuỷ số báo danh 27 - cô gái sinh năm 1994 đến từ Hải Dương - là sinh viên trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân Đội tạo được ấn tượng mạnh mẽ với ca khúc Đêm (Sáng tác Dominik Nghĩa Đỗ, Hoàng Quân) – Thu Thuỷ thể hiện Đêm với phong cách Rock. Thu Thuỷ có giọng hát nội lực, quãng giọng rộng, kỹ thuật tốt khi xử lý các nốt cao rất sắc, nhưng vẫn giữ tốt cảm xúc. Cô nhận được sự tán dương lớn của khán giả tại khán phòng. Thu Thuỷ là một trong những thí sinh trình diễn tốt nhất trong đêm thi của mình.

Trần Thị Nhật Linh số báo danh 28– sinh năm 1993 – cô gái đến từ Thái Nguyên lựa chọn mashup bản hit Có em chờ (Đinh Kai) và Mong anh về (Dương Cầm) - Với bản phối khí mới mẻ của Hoàng Anh Minh – Nhật Linh đã có một phần thi ấn tượng ngay từ những câu hát đầu tiên khi biến hoá 2 bản Pop Ballad hoà làm 1 trong phần diễn của mình. Hát cảm xúc, xử lý tác phẩm khá tinh tế, Nhật Linh vừa có ngoại hình sang sân khấu cùng với sự mới lạ trong cách tìm tòi thể hiện nên cô là thí sinh được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017: Giọng ca nữ áp đảo tuyệt đối
Phần trình diễn của Lâm Bảo Ngọc

Lâm Bảo Ngọc số báo danh 29 – cô gái sinh năm 1996 đến từ Nam Định đang là sinh viên trường ĐH VHNT Quân đội – mạo hiểm chọn cách mashup 2 bản hit nhạc nước ngoài Hurt – I don’t Believe (C. Aguilera; Linda Perry, Mark Ronson) – cô gái nhỏ bé có giọng hát nội lực, chất giọng hơi khàn khi xử lý những nốt trầm nhưng khi lên cao rất sáng. Ngay khi Lâm Bảo Ngọc cất giọng lên từ câu đầu tiên đã thu hút sự chú ý của khán giả bởi cách xử lý bài khá tinh tế, xúc cảm. Cô đã biến 2 bản Pop mang 2 màu sắc: nếu Hurt thiên về Pop ballad thì I don’t believe thiên về Pop Dance. Nếu ở Hurt mang đậm cách xử lý nội tâm thì I don’t Believe thể hiện chất lửa và khoe quãng giọng rộng, hơi thở chắc để thể hiện những nốt cao khá tốt. Lâm bảo Ngọc kết thúc phần trình diễn của mình trong sự tán dương nhiệt liệt của khán giả.

Đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017: Giọng ca nữ áp đảo tuyệt đối
Phần trình diễn của Trần Thị Yến Nhi

Trần Thị Yến Nhi số báo danh 26– sinh năm 1995 – trình diễn ca khúc Mắt đen (sáng tác: Trần Lập) – Yến Nhi thể hiẹn tốt cảm xúc tinh tế khi đoạn đầu bài hát cô giữ được chất trữ tình của ca khúc trên nền nhạc đệm của Guitar. Đoạn sau, nhạc sĩ Dương Cầm đã đẩy mạnh phần cao trào khoe được chat Rock trong giọng hát của Yến Nhi để bùng nổ vào phần cuối của bài hát.

Đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017: Giọng ca nữ áp đảo tuyệt đối
Phần trình diễn của Lê Thuý Anh

Lê Thuý Anh số báo danh 22– cô gái sinh năm 1993 đến từ Thanh Hoá – sinh viên trường HNNT và DL Thanh Hoá – trình diễn ca khúc Nếu điều đó xảy ra (Sáng tác Ngọc Châu). Thuý Anh có chất giọng dày và quãng giọng rộng. Được sự cổ vũ lớn từ phía khán giả, cô đã thể hiện tốt tuy nhiên không có sự đột phá trong phần trình diễn của cô.

Nguyễn Minh Chi số báo danh 30 – sinh năm 1991 – đến từ Đăk Lăk – trình bày ca khúc Trái cam mặt trời (Nguyễn Cường) – đã được nhạc sĩ Hà Sơn Hải phối khí theo phong cách Rock Electro. Minh Chi có lợi thế ở màu giọng dày dặn, có chất hoang dã, đầy lửa của vùng đất Tây nguyên hùng vĩ trong giọng hát. Nhưng ở phần kết bài, đáng tiếc là Minh Chi lại không xử lý tốt nốt cao nhất nên tạo ra sự hụt hẫng nhẹ.

Phạm Thị Thuỳ Linh số báo danh 23 – sinh năm 1990 đến từ Thanh Hoá – cô là sinh viên kinh tế tại Nga – cô cũng là thí sinh duy nhất không theo học chính thức tại một trường Nghệ thuật nào. Ban nhạc đã chơi rất tốt phần hoà nhạc của ca khúc I have nothing tuy nhiên Phạm Thị Thuỳ Linh đã chưa làm nổi bật được phần trình diễn của mình khi biểu diễn lại hit của pa Whitney Houston.

Đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017: Giọng ca nữ áp đảo tuyệt đối
Phần trình diễn của Ngô Thị Huyền Trang

Ngô Thị Huyền Trang số báo danh 24 – sinh năm 1994 – đến từ Gia Lai – trình diễn ca khúc Dấu chân tìm về (sáng tác: Hoàng Anh Tuấn) – Cô thể hiện một bản pop mới về bức tranh về những ký ức và gia đình, khoe được chất giọng dày, xuống nốt trầm khá tốt nhưng cũng đầy nội lực khi thể hiện các nốt cao ở phần điệp khúc. Tạo được sự đối lập trong ca khúc nhưng Huyền Trang đôi lúc bị trễ nhịp trong ca khúc mới này.

Lê Huyền Anh (Lê Thị Huyền) – số báo danh 25 – trình bày ca khúc Fate (sáng tác: Lee Soon Hee trong phim điện ảnh nổi tiếng của Hàn Quốc King and the Clown) – là một bản ballad mang nhiều chất tự sự tuy nhiên, hạn chế của Huyền Anh đó là chưa làm chủ được hơi thở trong cách xử lý bài hát, chưa toát lên được chất tự sự, nỗi đau, day dứt. Khi lên những nốt cao bị đuối,dù rất cố gắng nhưng Huyền Anh đã phải dừng bước tại cuộc thi.

Bùi Chính Hưng số báo danh 21– sinh năm 1992 – ca sĩ đoàn văn công quân khu VII – Bùi Chính Hưng lựa chọn ca khúc Trả lại cho em – một sáng tác của Dương Cầm viết về nỗi đau thiên tai – Chính Hưng cho biết chọn lựa ca khúc này để nói lên nỗi lòng của một người con Quảng Bình khi quê hương vừa trải cơn bão đổ bộ vào miền Trung. Là thí sinh nam duy nhất trong đêm thi Nhạc nhẹ tuy nhiên Bùi Chính Hưng không làm nổi bật được phần trình diễn của em

Nhạc sĩ Anh Quân – thành viên giám khảo của chương trình không giấu được niềm vui cho biết: “Thật ra tôi luôn đánh giá cao các thí sinh của giải Sao Mai vì các bạn đều có học thuật. Khi nghe những người tương đối chuyên nghiệp hát thì rất lọt tai. Chúng tôi rất vui mừng và cảm thấy thú vị vì sự tìm tòi mới lạ của các thí sinh trong đêm thi nhạc nhẹ hôm nay trong các phương thức thể hiện như là trình diễn các bản mashup hay hát các ca khúc nước ngoài. Bởi lẽ vì khi tìm được phương cách hợp lý thì mọi người cũng sẽ chấp nhận rất nhanh”

Anh Quân chia sẻ thêm: “Chúng tôi cảm thấy thực sự mới lạ trong đêm thi và các bài hát đều được viết tiếng Việt rất rành mạch nên mọi người nghe sẽ cảm thấy dễ hấp thụ. Điều đặc biệt hơn nữa là ban nhạc đã chơi rất hay đêm nay. Cả 4 bạn thí sinh được lọt vào chung kết xếp hạng đều tôi thấy đều rất xứng đáng. Tôi đặc biệt cảm thấy ấn tượng với bạn Lâm Bảo Ngọc.Tuy không phải là người có ngoại hình nổi bật nhưng khi cô ấy cất tiếng hát lên thì khiến người ta thấy cô ấy rất hấp dẫn. Đó là điều tạo nên ấn tượng với người nghe.”

Khi được hỏi về dự đoán hướng đi lâu dài của bốn thí sinh lọt vào chung kết xếp hạng như thế nào? Nhạc sĩ Anh Quân cho biết: Đi dài hay không phụ thuộc vào cách tiếp cận thị trường âm nhạc bây giờ. Điều quan trọng nhất của các bạn sau cuộc thi này đó là tìm được một ekip vạch cho các bạn một con đường phát triển đúng đắn”

Đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017: Giọng ca nữ áp đảo tuyệt đối
Các giám khảo nhận hoa của BTC.

Nhạc sĩ Huy Tuấn, thành viên Ban giám khảo Sao Mai phong cách Nhạc nhẹ cũng chia sẻ: “Một điều bản thân tôi cảm thấy có tín hiệu rất tốt trong đêm thi ngày hôm nay, tuy không phải là tất cả nhưng có khá nhiều thí sinh họ cho thấy sự mới mẻ và sự cập nhật trong cách chon bài và có những bản phối khí hiệu quả, gần gũi với thị trường – đó là điều mà những cuộc thi Sao Mai trước ít gặp. Bản thân tôi cũng đã nhìn thấy 1,2 nhân tố dù họ có được giải hôm tới hay không thì họ cũng có khả năng thu được thành công hoặc có chỗ đứng sau khi kết thúc cuộc thi Sao Mai đó là Thu Thuỷ và Bảo Ngọc đó là hai bạn có kỹ thuậtkhas, có tố chất nhạc nhẹ, có bản lĩnh sân khấu. Điều đấy quan trọng hơn cả với cuộc thi tức là thí sinh ấy có thể khẳng được mình trong thị trường âm nhạc hay không thì đó mới là cuộc thi thành công”.

Khi được hỏi về việc chiến thắng áp đảo của các thí sinh nữ trong cuộc thi Sao Mai năm nay, nhạc sĩ Huy Tuấn bật cười cho biết: “Tôi không có nhận xét gì về điều đó cả bởi vì cũng có rất nhiều cuộc thi ca hát mà các bạn nữ luôn chiếm phần lớn lợi thế và thành công hơn các bạn thí sinh nam. Chúng ta cứ thuận theo lẽ tự nhiên thôi. Nhưng dù sao cũng chúc mừng tất cả các bạn.”

Sau khi kết thúc phần thi của 10 thí sinh, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, trong vai trò khán giả đến xem đã vui vẻ cho biết: “ Trong 3 đêm nhạc thì phần hấp dẫn nhất bao giờ cũng là đêm thi phong cách nhạc nhẹ. Thật ra không phải bản thân nhạc nhẹ mang tính hấp dẫn đâu, mà do chính bản thân các bạn thí sinh đã tạo nên sự hấp dẫn của đêm thi vì đã cập nhật được tiết tấu, hơi thở của thời đại. Các bạn rất trẻ, nội lực tốt, tôi hy vọng các bạn sẽ thành công. Do việc lựa chọn đi tiếp vào chung kết xếp hạng thì chỉ có số lượng giới hạn thôi nên tôi cho rằng bạn thí sinh nào chọn được ca khúc phù hợp với sở trường của mình thì sẽ dành chiến thắng.”


Đêm phong cách nhạc nhẹ Sao Mai 2017: Giọng ca nữ áp đảo tuyệt đối
Nhóm Oplus trình diễn ca khúc Niềm tin phía trước (sáng tác: Dương Khắc Linh)

Đêm thi còn có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ khách mời : Nhóm Oplus trình diễn ca khúc Niềm tin phía trước (sáng tác: Dương Khắc Linh) và ca sĩ Hồng Ngọc (giải Nhất Sao Mai nhạc nhẹ 2015) trình diễn một sáng tác của chính cô - ca khúc Say cùng Rapper Tobby Quốc Trung đã tạo cho đêm thi một sức hấp dẫn bước ra khuôn khổ một cuộc thi.

Đêm thi Xếp hạng Trao giải được truyền hình trực tiếp vào 20h thứ 7 ngày 7/10 trên kênh VTV1.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), 7 đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô. Hoạt động này được diễn ra tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Xem thêm