Tag

Hà Nội đề xuất lắp dải phân cách cứng cho xe buýt nhanh BRT

Đô thị 15/01/2017 20:15
aa
Trước mắt, việc lắp dải phân cứng được đề xuất sẽ tiến hành thí điểm tại khoảng 5-6 điểm nhà chờ gần nút giao để hạn chế phương tiện cá nhân lấn làn.

Hà Nội đề xuất lắp dải phân cách cứng cho xe buýt nhanh BRT

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, GĐ Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, đơn vị vừa đề xuất thành phố, Sở GTVT về việc thí điểm lắp dải phân cách cứng tại các nhà chờ gần nút giao trên đường xe buýt nhanh BRT.

Ông Hải cho biết: “Dải phân cách cứng sẽ được thiết kế bằng kết cấu nhẹ tại một số vị trí từ nhà chờ đến nút giao thông liền kề để hạn chế lấn làn, tăng khả năng qua nút nhanh hơn cho BRT. Chúng tôi đề xuất lắp thí điểm ở một số vị trí nút giao từ vành đai 3 trở vào nội thành”.

Nguyên nhân là vì tại các nút giao xe buýt nhanh lại phải chạy chậm do tắc nghẽn và ở những đoạn này người dân tham gia giao thông thường xuyên lấn làn, tạt đầu để quay xe.

Ông Hải cho biết, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng và ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT đều tán thành đề xuất này. Hiện tại, trung tâm đang khảo sát và dự kiến sẽ lắp dải phân cách cứng ở 5-6 điểm trong thời gian tới.

Lắp đặt dải phân cách cứng trên toàn tuyến buýt nhanh BRT là giải pháp được nhiều nước trên thế giới từng áp dụng. Song ở Hà Nội hiện nay, cơ sở hạ tầng không cho phép ưu tiên hoàn toàn cho xe buýt nhanh nên trước mắt triển khai ở một số nút giao.

Theo thống kê, sau 10 ngày vận hành, toàn bộ tuyến BRT đã vận chuyển được gần 130.000 hành khách, bình quân 31,2 khách/lượt.

Hà Nội đề xuất lắp dải phân cách cứng cho xe buýt nhanh BRT

CSGT nhắc nhở phương tiện lấn làn xe buýt nhanh. (Ảnh Tienphong)


Tình hình hoạt động của tuyến được đánh giá tương đối khả quan, thu hút lượng khách sử dụng khá lớn và tuyến hoạt động cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, hiện tại tuyến BRT số 1 vẫn còn một số hạn chế như sự cố kỹ thuật liên quan đến hệ thống mở cửa tự động tại các nhà chờ chưa ổn định.

Các nhà chờ BRT ngoài đường vành đai 3 đến Ba La hiện vẫn ít khách sử dụng vì người dân không có thói quen dùng phương tiện công cộng.

Ông Hải cũng cho biết cần xử lý nghiêm tình trạng lấn làn, tạt đầu buýt nhanh để đảm bảo an toàn giao thông cũng như hoạt động của BRT được hiệu quả.

Ông cũng đề xuất thành phố nghiên cứu triển khai hệ thống phát thanh không dây để tuyên truyền đảm bảo điều kiện vận hành cho tuyến BRT tại các nút giao thông.

Hiện tại, xe buýt nhanh ở Hà Nội sẽ chạy trên đường riêng, bao gồm tuyến Ba La - Quang Trung (quận Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh.

Tại đoạn Yên Nghĩa - Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ do không bố trí làn riêng, xe buýt nhanh sẽ chạy chung với các phương tiện khác.

Làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT được giám sát bằng camera, ôtô đi vào sẽ bị phạt 800.000-1.200.000 đồng, xe máy 300.000-400.000 đồng.

Tại làn đường dành riêng cho phương tiện công cộng này đều có biển chỉ dẫn, vạch sơn.

Dọc tuyến xe buýt nhanh còn gắn nhiều biển cảnh báo về mức phạt, ghi rõ căn cứ Nghị định 46/2016/NĐ-CP, các phương tiện đi vào làn của BRT sẽ phạm lỗi “đi không đúng phần đường, làn đường quy định”.

Theo Đội Cảnh sát giao thông số 7 chốt trực ở đây, hiện chưa phạt trực tiếp nhưng các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh sẽ bị phạt nguội.

Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa, giảm áp lực giao thông.

Trong những ngày đầu triển khai buýt nhanh BRT, hầu hết CSGT không xử phạt các phương tiện vi phạm mà chỉ tập trung nhắc nhở, tuyên truyền.

Một đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết thêm, đơn vị đang đề xuất lãnh đạo sẽ xử lý các phương tiện cố tình lấn làn xe buýt BRT từ sau Tết Nguyên đán.

Tin liên quan

Đọc thêm

Doanh nghiệp "vào cuộc" cùng tiết kiệm điện mùa nắng nóng Đô thị

Doanh nghiệp "vào cuộc" cùng tiết kiệm điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, nhiều khách hàng là doanh nghiệp sử dụng điện khẳng định đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để chia sẻ khó khăn, đồng hành với ngành Điện.
Tạo đột phá trong cải tạo chung cư cũ Đô thị

Tạo đột phá trong cải tạo chung cư cũ

TTTĐ - Cải tạo chung cư cũ là một trong số những việc cấp thiết, cấp bách mà thành phố Hà Nội lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Vì thế, thời gian qua, nhiều nút thắt trong cải tạo chung cư cũ đã được tháo gỡ. Thế nhưng, việc cải tạo vẫn còn chậm, thành phố đang tiếp tục đưa ra những giải pháp đột phá với quyết tâm cao nhất.
Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống Xã hội

Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống

Tinh chỉnh hệ thống, nâng cao hiệu quả của các POS thanh toán ... đặc biệt là kiến nghị cho phép thí điểm sử dụng tài khoản giao thông là một số giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
EVNHANOI gác cho nguồn điện thông suốt dịp lễ 30/4 - 1/5 Đô thị

EVNHANOI gác cho nguồn điện thông suốt dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã lập và chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024.
Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng Đô thị

Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

TTTĐ - Chiều 19/4, huyện Đông Anh trang trọng tổ chức Lễ cắt băng khánh thành các công trình: Cải tạo, chỉnh trang tuyến đường và ngôi trường tiểu học mang tên đồng chí Đào Duy Tùng. Đây là 2 trong số các công trình thiết thực của huyện Đông Anh chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Ninh Thuận công bố quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 Đô thị

Ninh Thuận công bố quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050

TTTĐ - Chiều 19/4, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư.
Cầu "cánh chim hạc" thay đổi diện mạo dòng Cổ Cò Đô thị

Cầu "cánh chim hạc" thay đổi diện mạo dòng Cổ Cò

TTTĐ - Cầu Thôn 3 hình cánh chim hạc đang bay thuộc Dự án thành phần HA/W3 Nạo vét sông Cổ Cò tại thị xã Điện Bàn dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4.
Khẩn trương hoàn thiện đường ven biển trị giá hơn 900 tỷ đồng Đô thị

Khẩn trương hoàn thiện đường ven biển trị giá hơn 900 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án Hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) qua TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, với 26,5km được mở rộng.
Bến Cát chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Đô thị

Bến Cát chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Chiều 17/4, thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây và thành lập thành phố Bến Cát; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Trạm thu phí Tam Kỳ "than" lỗ dù thu phí đến năm 2037 Đô thị

Trạm thu phí Tam Kỳ "than" lỗ dù thu phí đến năm 2037

TTTĐ - Thu phí đường bộ đến năm 2037 nhưng Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP chỉ bỏ hơn 2,5 tỷ đồng để duy tu 34km quốc lộ 1A mỗi năm.
Xem thêm