Tag

Hà Nội đề xuất lắp dải phân cách cứng cho xe buýt nhanh BRT

Đô thị 15/01/2017 20:15
aa
Trước mắt, việc lắp dải phân cứng được đề xuất sẽ tiến hành thí điểm tại khoảng 5-6 điểm nhà chờ gần nút giao để hạn chế phương tiện cá nhân lấn làn.

Hà Nội đề xuất lắp dải phân cách cứng cho xe buýt nhanh BRT

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, GĐ Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, đơn vị vừa đề xuất thành phố, Sở GTVT về việc thí điểm lắp dải phân cách cứng tại các nhà chờ gần nút giao trên đường xe buýt nhanh BRT.

Ông Hải cho biết: “Dải phân cách cứng sẽ được thiết kế bằng kết cấu nhẹ tại một số vị trí từ nhà chờ đến nút giao thông liền kề để hạn chế lấn làn, tăng khả năng qua nút nhanh hơn cho BRT. Chúng tôi đề xuất lắp thí điểm ở một số vị trí nút giao từ vành đai 3 trở vào nội thành”.

Nguyên nhân là vì tại các nút giao xe buýt nhanh lại phải chạy chậm do tắc nghẽn và ở những đoạn này người dân tham gia giao thông thường xuyên lấn làn, tạt đầu để quay xe.

Ông Hải cho biết, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng và ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT đều tán thành đề xuất này. Hiện tại, trung tâm đang khảo sát và dự kiến sẽ lắp dải phân cách cứng ở 5-6 điểm trong thời gian tới.

Lắp đặt dải phân cách cứng trên toàn tuyến buýt nhanh BRT là giải pháp được nhiều nước trên thế giới từng áp dụng. Song ở Hà Nội hiện nay, cơ sở hạ tầng không cho phép ưu tiên hoàn toàn cho xe buýt nhanh nên trước mắt triển khai ở một số nút giao.

Theo thống kê, sau 10 ngày vận hành, toàn bộ tuyến BRT đã vận chuyển được gần 130.000 hành khách, bình quân 31,2 khách/lượt.

Hà Nội đề xuất lắp dải phân cách cứng cho xe buýt nhanh BRT

CSGT nhắc nhở phương tiện lấn làn xe buýt nhanh. (Ảnh Tienphong)


Tình hình hoạt động của tuyến được đánh giá tương đối khả quan, thu hút lượng khách sử dụng khá lớn và tuyến hoạt động cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, hiện tại tuyến BRT số 1 vẫn còn một số hạn chế như sự cố kỹ thuật liên quan đến hệ thống mở cửa tự động tại các nhà chờ chưa ổn định.

Các nhà chờ BRT ngoài đường vành đai 3 đến Ba La hiện vẫn ít khách sử dụng vì người dân không có thói quen dùng phương tiện công cộng.

Ông Hải cũng cho biết cần xử lý nghiêm tình trạng lấn làn, tạt đầu buýt nhanh để đảm bảo an toàn giao thông cũng như hoạt động của BRT được hiệu quả.

Ông cũng đề xuất thành phố nghiên cứu triển khai hệ thống phát thanh không dây để tuyên truyền đảm bảo điều kiện vận hành cho tuyến BRT tại các nút giao thông.

Hiện tại, xe buýt nhanh ở Hà Nội sẽ chạy trên đường riêng, bao gồm tuyến Ba La - Quang Trung (quận Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh.

Tại đoạn Yên Nghĩa - Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ do không bố trí làn riêng, xe buýt nhanh sẽ chạy chung với các phương tiện khác.

Làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT được giám sát bằng camera, ôtô đi vào sẽ bị phạt 800.000-1.200.000 đồng, xe máy 300.000-400.000 đồng.

Tại làn đường dành riêng cho phương tiện công cộng này đều có biển chỉ dẫn, vạch sơn.

Dọc tuyến xe buýt nhanh còn gắn nhiều biển cảnh báo về mức phạt, ghi rõ căn cứ Nghị định 46/2016/NĐ-CP, các phương tiện đi vào làn của BRT sẽ phạm lỗi “đi không đúng phần đường, làn đường quy định”.

Theo Đội Cảnh sát giao thông số 7 chốt trực ở đây, hiện chưa phạt trực tiếp nhưng các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh sẽ bị phạt nguội.

Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa, giảm áp lực giao thông.

Trong những ngày đầu triển khai buýt nhanh BRT, hầu hết CSGT không xử phạt các phương tiện vi phạm mà chỉ tập trung nhắc nhở, tuyên truyền.

Một đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết thêm, đơn vị đang đề xuất lãnh đạo sẽ xử lý các phương tiện cố tình lấn làn xe buýt BRT từ sau Tết Nguyên đán.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh Đô thị

Thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đẩy nhanh tiến độ dự án kết nối Quảng Nam - TP Đà Nẵng Đô thị

Đẩy nhanh tiến độ dự án kết nối Quảng Nam - TP Đà Nẵng

TTTĐ - Sau hơn 4 tháng thi công, dự án cầu Quảng Đà kết nối tỉnh Quảng Nam với TP Đà Nẵng đến nay đã đạt khối lượng xây lắp hơn 15%.
Để Hải Phòng trở thành “Thành phố đáng sống của Việt Nam”... Đô thị

Để Hải Phòng trở thành “Thành phố đáng sống của Việt Nam”...

TTTĐ - UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch 109/KH-UBND triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng thành phố Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh" năm 2024.
Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ Đô thị

Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ

TTTĐ - Từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xứng danh thành phố anh hùng Đô thị

Xứng danh thành phố anh hùng

TTTĐ - Trải qua 49 năm (30/4/1975 - 30/4/2024) với bao thăng trầm, khó khăn, thử thách, TP Hồ Chí Minh đã kiên cường phát huy truyền thống hào hùng, vững vàng vượt qua bao trở ngại để giành được những thắng lợi to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên nhiều đặc trưng, xứng danh thành phố anh hùng và vinh dự mang tên lãnh tụ Hồ Chí Minh.
Xác minh xử lý người bán hàng rong “chặt chém” du khách Đô thị

Xác minh xử lý người bán hàng rong “chặt chém” du khách

TTTĐ - Ngày 28/4, mạng xã hội chia sẻ thông tin, hình ảnh video clip một nữ du khách tỏ thái độ bức xúc, to tiếng với người phụ nữ bán hàng rong vì cho rằng bị “chặt chém” 3 quả dứa 500.000 đồng. Sự việc khiến nhiều người chú ý, gây ồn ào khu vực phố Hàng Buồm giao với Hàng Ngang - Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Cứu giúp cô gái người Anh ngã xuống hố cáp ngầm đường Xuân Diệu Đô thị

Cứu giúp cô gái người Anh ngã xuống hố cáp ngầm đường Xuân Diệu

TTTĐ - Khi đang đi bộ trên vỉa hè đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội), cô gái người Anh đã không may ngã xuống hố đang thi công đường dây cáp ngầm, sâu khoảng 2m, bị thương gãy xương đùi. Rất may trong quá trình tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, tổ công tác Công an phường Quảng An đã kịp thời phối hợp, cứu giúp nạn nhân.
Khánh thành dự án nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam Đô thị

Khánh thành dự án nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Sáng 27/4, dự án xây hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và công trình xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa, phường Linh Đông, TP Thủ Đức sau nhiều năm chật vật thi công đã được khánh thành. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Hà Nội kiến nghị sử dụng lòng đường, gầm cầu để trông giữ xe Xã hội

Hà Nội kiến nghị sử dụng lòng đường, gầm cầu để trông giữ xe

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.
Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương Đô thị

Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương

TTTĐ - Ngày 25/4, thị xã Bến Cát sẽ tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương; đồng thời, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm