Tag

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông

Đô thị 11/04/2024 20:11
aa
TTTĐ - Dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai. Nếu quy định tỷ lệ như vậy, khi quy hoạch buộc phải thu hồi đất sẽ tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.
Không gian phát triển giao thông hướng đến tiêu chuẩn quốc tế Chú trọng quy hoạch giao thông đáp ứng quy mô 10 triệu dân Cần có quy định riêng về xe chở trẻ em đến trường Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Đây là ý kiến của các đại biểu tại hội nghị góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức sáng nay.

Triển khai quy hoạch bảo đảm các điều kiện

Ông Vũ Hải Nam, giảng viên cao cấp Đại học Xây dựng cho biết, dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai. Nếu quy định tỷ lệ như vậy, khi quy hoạch buộc phải thu hồi đất sẽ tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Theo ông Vũ Hải Nam, theo các nghiên cứu của chúng tôi, nếu chúng ta vận chuyển khoảng 50 nghìn khách/ngày - đêm thì cần đường bộ rộng khoảng 175m, trong khi chúng ta chỉ cần khoảng 10-14m của đường metro, xe buýt nhanh thì vẫn có khối lượng vận tải tương đương. Nếu quy định tăng quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ sẽ mở rộng quá nhiều đường bộ dành cho xe cơ giới, dẫn đến việc mở rộng tràn lan các đô thị. “Chúng ta không cần nhiều phương tiện mà cần phương tiện vận tải được nhiều hành khách”, ông Vũ Hải Nam nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: “Trong quá trình tổ chức triển khai các đồ án quy hoạch về mạng lưới đường giao thông có nội dung về cấp bậc của đường, bãi đỗ xe… nhưng các nội dung này trong dự thảo Luật chưa được quy định. Như đồ án quy hoạch Thủ đô chỉ xác định đến cấp đường liên khu vực, thiếu tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị”, ông Nguyễn Đức Nghĩa nói.

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông

Thành phố cần quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện

Về không gian ngầm, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội cho rằng sẽ được tích hợp vào tỷ lệ quỹ đất giao thông trên mặt đất bởi chưa có tỷ lệ để đánh giá quỹ đất không gian ngầm. Không thể đưa không gian ngầm vào đất đô thị, bởi đất đô thị được thể hiện trên mặt đất, không gian ngầm phải phụ thuộc diện tích giao thông trên mặt đất.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình cho rằng, các nội dung về quy hoạch trong dự thảo Luật cần quy định “mở” để bảo đảm cơ chế thực hiện các quy hoạch liên quan đến giao thông trong tương lai.

“Các phương tiện giao thông ngày càng phát triển. Trước đây các phương tiện dàn hàng ngang trên mặt đất thì bây giờ có phương tiện ngầm, phương tiện trên cao, phương tiện công cộng và những phương tiện hiện đại trong tương lai sẽ xuất hiện. Do đó chúng ta không nên bó cứng quy định về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị”, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên nói.

Cần quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện

Cùng quan tâm đến quy hoạch giao thông, Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội) Từ Ngọc Lâm cho rằng, cần quy định về xây dựng điểm dừng, đỗ phương tiện tại tất cả các trường học để trong trường hợp cơ sở giáo dục trong quá trình cải tạo, nâng cấp có thể quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện.

Đối với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Nguyễn Hồng Tuyến nhất trí với quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu có hơi thở nồng độ cồn”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông cần có sự xử lý nghiêm khắc.

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông
Dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai

Chủ tịch Hội Luật gia thành phố cũng cho rằng, việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (đối với hành vi người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe máy, xe chuyên ngành mà trong máu có hơi thở nồng độ cồn) đang có tác dụng rất tích cực (số vụ tai nan giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia, số người chết và số người bị thương đều giảm) và đang dần hình thành thói quen văn hóa “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” trong đời sống xã hội. “Vì vậy, cần phải duy trì hành vi cấm này”, ông Nguyễn Hồng Tuyến nói.

Ngoài ra, các ý kiến cũng đề cập đến một số nội dung cụ thể như hành vi bị nghiêm cấm trong Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: cấm “điều khiển vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ” thì cần định nghĩa hoặc kiểm tra hoặc dẫn chiếu “vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ”, cần làm rõ thế nào là vật thể siêu nhẹ?, diều hoặc flycam có thuộc nhóm này không?

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đề nghị, bổ sung hành vi nghiêm cấm tại khoản 11, điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: thêm hành vi nghiêm cấm gắn biển số đã được cấp cho phương tiện khác để có chế tài quản lý.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm Đô thị

Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm

TTTĐ - Hiện nay vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra rất nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.
Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe Đô thị

Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.
Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng Nhịp sống phương Nam

Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng

TTTĐ – Ngày 22/4, UBND thị xã Bến Cát đã khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm nhằm chào mừng Bến Cát trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương, hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão Đô thị

Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão

TTTĐ - Vào mùa mưa bão, nguy cơ cây xanh bị gãy, đổ xảy ra trên đường phố, làm ảnh hướng đến an toàn giao thông, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng con người là rất lớn. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều biện pháp giảm nguy cơ gãy, đổ từ cây xanh đô thị.
Doanh nghiệp "vào cuộc" cùng tiết kiệm điện mùa nắng nóng Đô thị

Doanh nghiệp "vào cuộc" cùng tiết kiệm điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, nhiều khách hàng là doanh nghiệp sử dụng điện khẳng định đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để chia sẻ khó khăn, đồng hành với ngành Điện.
Tạo đột phá trong cải tạo chung cư cũ Đô thị

Tạo đột phá trong cải tạo chung cư cũ

TTTĐ - Cải tạo chung cư cũ là một trong số những việc cấp thiết, cấp bách mà thành phố Hà Nội lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Vì thế, thời gian qua, nhiều nút thắt trong cải tạo chung cư cũ đã được tháo gỡ. Thế nhưng, việc cải tạo vẫn còn chậm, thành phố đang tiếp tục đưa ra những giải pháp đột phá với quyết tâm cao nhất.
Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống Xã hội

Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống

Tinh chỉnh hệ thống, nâng cao hiệu quả của các POS thanh toán ... đặc biệt là kiến nghị cho phép thí điểm sử dụng tài khoản giao thông là một số giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
EVNHANOI gác cho nguồn điện thông suốt dịp lễ 30/4 - 1/5 Đô thị

EVNHANOI gác cho nguồn điện thông suốt dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã lập và chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024.
Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng Đô thị

Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

TTTĐ - Chiều 19/4, huyện Đông Anh trang trọng tổ chức Lễ cắt băng khánh thành các công trình: Cải tạo, chỉnh trang tuyến đường và ngôi trường tiểu học mang tên đồng chí Đào Duy Tùng. Đây là 2 trong số các công trình thiết thực của huyện Đông Anh chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Ninh Thuận công bố quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 Đô thị

Ninh Thuận công bố quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050

TTTĐ - Chiều 19/4, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư.
Xem thêm