Tag

Hàng loạt sai phạm lớn tại Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam liệu có được xử lý?

Xã hội 11/05/2018 15:44
aa
TTTĐ - Tại thông báo kết luận số 27/TB – TTCP của Thanh tra Chính phủ (TTCP)từ đầu tháng 1/2018 đề nghị xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan tại Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi để xảy ra hàng loạt sai phạm trong việc quản lí sử dụng vốn, tài sản cổ phần hóa, đầu tư xây dựng. Đến nay, thực tế Bộ Giao thông vận tải và ACV đã thực hiện đúng như kiến nghị của TTCP về việc này chưa?

Hàng loạt sai phạm lớn tại Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam liệu có được xử lý?

Hàng loạt sai phạm lớn tại Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam liệu có được xử lý?
Hàng loạt sai phạm tại ACV liệu có được xử lý theo kiến nghị của TTCP?

Như Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, theo thông báo kết luận thanh tra của TTCP, trong giai đoạn từ năm 2012 - 2015, ACV sử dụng nguồn vốn trích trước sửa chữa lớn để đầu tư xây mới dự án đường lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị trên 297 tỷ đồng.

ACV sử dụng sai nguồn vốn để đầu tư nên phần chi phí nêu trên không được tính là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Chính vì thế, ACV phải nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền trên 62 tỷ đồng. Đến ngày 31/3/2016, ACV mới ghi tăng tài sản dự án đường lăn E6 với trị giá là trên 297 tỷ đồng. Theo đó, giá trị các tài sản của nhà nước được loại ra khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng, TTCP khẳng định, trách nhiệm thuộc ACV.

Đến thời điểm ACV chuyển sang hoạt động theo hình thức Cty CP, Cảng vụ hàng không chưa hoàn thành thủ tục giao hơn 2.888 ha đất; chưa ký hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm với diện tích trên 197 ha đất, dẫn đến đơn vị này thiếu cơ sở để nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước với số tiền trên 330 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính của việc này là do Cảng vụ hàng không thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, chưa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để xác định ranh giới, tổ chức cắm và bảo vệ mốc giới… Hiện còn 11 cảng hàng không chưa được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 7.225 ha; chưa làm thủ tục để giao, cho thuê đất đối với ACV với diện tích gần 3.100 ha; không thực hiện nghiệm thu, đôn đốc thu tiền thuê đất của ACV.

Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam và một số chi nhánh cảng hàng không cũng bị phát hiện cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của Nhà nước cho thuê đất với tổng diện tích gần 3.000 ha đất.

Cụ thể, từ năm 2007 đến năm 2015, ACV chưa thực hiện nộp tiền thuê đất theo quy định vào ngân sách nhà nước trên 326 tỷ đồng. Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài kê khai không đúng trên 64.200m2 từ đất phải thu tiền sử dụng đất sang loại đất giao không thu tiền sử dụng đất làm giảm thu ngân sách nhà nước số tiền gần 18 tỷ đồng.

Đối với việc cổ phần hóa, thoái vốn, từ ngày 1/7/2014 đến ngày 31/12/2015, khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, ACV đã loại giá trị các tài sản khu bay do không còn quyền sở hữu nhưng sau khi cổ phần hóa, ACV vẫn tiếp tục sử dụng, khai thác, theo dõi, hạch toán và trích khấu hao các tài sản này vào chi phí sản xuất kinh doanh với tổng số tiền hơn 903 tỷ đồng. Theo Kết luận thanh tra, việc làm này không đúng quy định, cần phải loại khoản chi phí này truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp trên 692 tỷ đồng...

TTCP chỉ rõ, công tác quyết toán cổ phần hóa tại ACV chậm, chưa hoàn thành quyết toán cổ phần hóa, nên tồn tại về tài chính chưa được xử lý kịp thời. Việc đàm phán với cổ đông chiến lược đến thời điểm thanh tra chưa thành công, vì vậy mục tiêu nhà nước thoái vốn chưa đạt được.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng cũng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng; trách nhiệm này thuộc về Tổng công ty cảng hàng không và 21 cảng hàng không.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải chưa ban hành quy định về thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không mà để ACV tự tổ chức thu, dẫn đến việc triển khai thiếu tính thống nhất, có cảng thu, có cảng không thu, tỷ lệ thu khác nhau. Hiện chỉ có 7/22 cảng thu phí nhượng quyền dịch vụ phí hàng không, với số thu trong hai năm 2014, 2015 là 102 tỷ đồng.

Tổng Công ty hàng không Việt Nam không thực hiện đấu thầu theo quy định mà thực hiện chỉ định thầu cho thuê hầu hết mặt bằng kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không từ năm 2010. Chỉ tính riêng từ năm 2014, 2015 ACV đã ký 803 hợp đồng với số tiền trên 701 tỷ đồng. Cảng vụ hàng không, cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải buông lỏng quản lí, chưa thực hiện kiểm tra xử lí kịp thời.

Theo đó, tổng số tiền và tài sản vi phạm được phát hiện qua thanh tra cần kiến nghị xử lý là hơn 3.600 tỷ đồng và trên 7,2 ha đất. Sau khi kết thúc thanh tra trực tiếp đến nay, theo báo cáo, ACV đã thực hiện xử lý các vi phạm về tài chính với số tiền hơn 1.158 tỷ đồng.

Tại kết luận thanh tra này, TTCP kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và ACV chỉ đạo xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị có liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm được nêu trong việc quản lí sử dụng vốn, tài sản cổ phần hóa, đầu tư xây dựng.

Vậy đến nay, các sai phạm trên liệu đã được Bộ Giao thông Vận tải và ACV chỉ đạo xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị này chưa? câu hỏi này vẫn còn bị bỏ ngỏ đối với dư luận.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về việc này tới bạn đọc!

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn Môi trường

Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn

TTTĐ - Sau phản ánh tình trạng nước thải tràn ra sông Hàn, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cho biết sự cố đã được xử lý.
Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Xem thêm