Tag

Hành trình nhân văn của thầy giáo Hà Nội

Giáo dục 29/02/2024 10:36
aa
TTTĐ - Mắc căn bệnh xương kính, sống với nỗi lo gãy xương thường trực, Ngô Văn Quyết (sinh năm 1995, ở Hà Nội) vẫn nỗ lực trở thành giảng viên của Reach - Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Từ một người gặp nhiều rào cản khi xin việc, Ngô Văn Quyết đã mở ra nhiều cơ hội và thắp lên niềm tin yêu, cuộc sống cho nhiều người trẻ.
Những hạt nhân nòng cốt lan tỏa những giá trị tốt đẹp Xúc động người thầy 13 năm lên bục giảng bằng xe lăn Thầy giáo mầm non gắn bó nghề bằng lòng yêu trẻ

Xuất hiện cùng một chiếc máy tính xách tay, thầy giáo Ngô Văn Quyết tự tin nhận thử thách từ MC của chương trình, chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh ngay tại chỗ. Chưa đầy 2 phút, Quyết đã khoe thành quả của mình và bật mí về công việc đã giúp anh tự tin hơn trước mọi người.

Hành trình nhân văn của thầy giáo Hà Nội
Thầy giáo Ngô Văn Quyết tại chương trình "Trạm yêu thương"

Tuổi thơ của Quyết là chuỗi ngày đầy đau đớn và nước mắt do căn bệnh xương kính gây ra. “Nuôi Quyết rất vất vả. Sinh con ra mong muốn con khoẻ mạnh mà cứ gãy chân, gãy tay suốt” - cô Ngô Thị Soan, mẹ Quyết kể lại.

Vì gia đình không có điều kiện nên chỉ đưa Quyết đi bó bột và bó lá đơn giản. Cho đến sau này mỗi lần vui chơi chạy nhảy cùng các bạn, số lần gãy chân nhiều hơn, gia đình đưa đi bệnh viện mới biết là Quyết mắc bênh xương kính. Kể từ đó, Quyết chỉ ngồi nguyên một chỗ.

“Nhiều khi tủi thân chỉ biết khóc, nhất là khi nghe thấy nhiều người nói những điều không hay về mình” - Quyết rơi nước mắt tâm sự.

Hai năm sau khi tốt nghiệp cấp 3, vì cơ thể không làm được việc nặng, thân hình lại nhỏ bé, Quyết không tìm được hướng đi cho tương lai nên đã dừng lại việc học và chuyển sang tìm cơ hội việc làm. Khi đó, ở huyện có lớp dạy cho các bạn khó khăn về nghề may, Quyết đã xin theo học.

Hành trình nhân văn của thầy giáo Hà Nội

Gặp bất kỳ cơ hội việc làm nào, Quyết cũng sẵn sàng thử để lựa chọn công việc phù hợp với mình. Từ sửa chữa điện dân dụng, may vá đến tin học văn phòng, chàng trai 9X đều nỗ lực học hỏi. Đến khi theo học chỉnh sửa ảnh tại Reach - Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, Quyết đã tìm thấy tia sáng hy vọng cho cuộc đời mình.

Công việc chỉnh sửa ảnh không chỉ giúp Quyết có tư duy mới hơn về cuộc sống, anh còn kiếm thêm thu nhập chăm lo cho bản thân và gia đình. Hơn thế nữa, nhờ chăm chỉ học, tay nghề cao, Quyết còn trở thành giảng viên đứng lớp và giảng dạy cho nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Học viên đều là những người nghèo, những người khuyết tật, ít cơ hội việc làm và tuổi thơ có nhiều bất hạnh nên Quyết hết sức đồng cảm và nỗ lực giúp họ tìm được hướng đi trong tương lai.

Những học viên xuất hiện bất ngờ cùng bó hoa hướng dương không chỉ khiến Quyết xúc động mà còn khiến anh có thêm nhiều động lực hết mình với công việc giảng dạy hiện tại: “Điều khiến em tâm đắc nhất là giúp các bạn có hoàn cảnh không may có thêm niềm tin và động lực trong cuộc sống và xoá nhoà khoảng cách của người khuyết tật trong xã hội”.

Hành trình nhân văn của thầy giáo Hà Nội

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Ngô Văn Quyết mong muốn tất cả các học viên do mình dạy đều có công việc ổn định lâu dài và bản thân có thêm sức khoẻ để dạy nghề cho nhiều bạn hơn nữa. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ tiếp thêm sức mạnh cho chàng trai bản lĩnh trên hành trình đầy nhân văn ấy.

Những học viên của Ngô Văn Quyết sẽ bật mí những bí mật gì về thầy giáo đặc biệt này? Còn điều gì về 9X xương kính chưa được tiết lộ sẽ có tại chương trình "Trạm yêu thương" chủ đề “Chạm tới hạnh phúc”, lên sóng lúc 10h thứ Bảy ngày 2/3 trên kênh VTV1.

Đọc thêm

Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10 Giáo dục

Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục nếu thực hiện sai chủ trương phân luồng, ngăn cản học sinh lớp 9 thi lên lớp 10 công lập.
Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES Giáo dục

Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES

TTTĐ - Thành lập năm 2016, Trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) tạo được tiếng vang trong hệ thống giáo dục Thủ đô không chỉ vì thành tích học tập xuất sắc với nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế mà còn bởi những hoạt động giáo dục toàn diện, chú trọng trang bị kỹ năng cho học sinh.
Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy Giáo dục

Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 15/5, hơn 2,1 nghìn học sinh trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong học đường.
Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời Giáo dục

Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội tán thành kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND TP quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của TP Hà Nội.
Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Hà Nội có 7 dự án khối học sinh giành giải Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.
Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10

TTTĐ - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, tổng số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 là 114.933 em, trong đó có 98.681 học sinh đăng ký thi lớp 10 và 16.252 em không đăng ký.
20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024 Giáo dục

20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024

TTTĐ - Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 Giáo dục

Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh

TTTĐ - Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền Luật Căn cước mới cho học sinh.
Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là kỳ thi được đánh giá căng thẳng hơn thi đại học bởi tính chất cạnh tranh khốc liệt. Thời điểm này, thầy và trò các nhà trường đều đang tăng tốc, dốc lực trong chặng nước rút…
Xem thêm