Tag

Hành trình nối dài những mùa xuân

Muôn mặt cuộc sống 11/02/2024 09:00
aa
TTTĐ - “Hà Giang ơi sao mà yêu thế / Lúa vào mùa say cả thi nhân / Cô gái Mèo thổi hồn vào đất / Tam giác mạch hương sắc nghiêng trời…”. Giai điệu bài hát “Hà Giang ơi” của Quách Beem vang lên trên xe, trong tâm trí chúng tôi suốt chuyến đi. Hà Giang, nơi gặp gỡ của đất và trời, nơi gặp gỡ của những tấm lòng miền xuôi miền ngược. Hà Giang, nơi núi cao cao vút nghĩa đồng bào, nơi vực sâu sâu thẳm tình non nước.
Đảng và mùa Xuân dân tộc với những ca khúc đi cùng năm tháng Ấm áp "Chuyến tàu mùa Xuân" Chuyến xe mùa xuân đã đưa 1.500 người lao động về quê ăn Tết

Hà Giang, mảnh đất “đầu trời” chống đỡ cho bình yên Tổ quốc, để người dân cả nước mình đến đây góp những yêu thương. Tôi gọi chuyến đi đến Hà Giang là hành trình nối dài những mùa xuân.

Sát cánh cùng người dân nơi địa đầu Tổ quốc

Đến với Hà Giang, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô mang theo tinh thần Hà Nội vì cả nước. Đối với con người, trái tim trân trọng từng bộ phận trên cơ thể như thế nào để miệt mài bơm những dòng máu yêu thương thì Hà Nội - trái tim thiêng liêng của cả nước cũng lan tỏa tình cảm của mình với các địa phương như thế.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô kí kết hợp tác với Tỉnh đoàn Hà Giang
Báo Tuổi trẻ Thủ đô kí kết hợp tác với Tỉnh đoàn Hà Giang

“Đầu trời ngất đỉnh Hà Giang / Cà Mau cuối đất mỡ màng phù sa”, câu thơ nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước trong tâm hồn chúng ta từ thơ bé vẽ nên cảnh tươi đẹp của Tổ quốc mình. Hà Giang đẹp, đẹp lắm nhưng là vùng cực Bắc của Tổ quốc, địa hình núi non hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, đất rộng người thưa, đồng bào nơi đây còn rất nhiều khó khăn để phát triển kinh tế.

Vì vậy, đến với Hà Giang, báo Tuổi trẻ Thủ đô mang theo cả tấm chân tình của người Hà Nội hướng về đồng bào mình. Chương trình kí kết hợp tác với Tỉnh đoàn Hà Giang giai đoạn 2023 - 2027 mở ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Bên cạnh việc tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đến với Hà Giang, báo sẽ lan tỏa hình ảnh của thanh niên Hà Giang tới cả nước thông qua việc giới thiệu những điển hình tiên tiến, nhân tố tích cực trong đoàn viên, thanh niên; cổ vũ các phong trào hành động của người trẻ góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...

Đặc biệt, hai bên sẽ cùng triển khai những chương trình an sinh xã hội hoạt động giúp đỡ học sinh, đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính chính sách, người có công cách mạng, công tác đền ơn đáp nghĩa; phối hợp tài trợ, tổ chức các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… để thiết thực sát cánh cùng người dân nơi đây trong việc nâng cao kiến thức, vươn lên thành công.

Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà các em nhỏ tại xã Thái An
Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà các em nhỏ tại xã Thái An

Thắp sáng đường quê, thổi bùng ước mơ con chữ

Để cụ thể hóa những nội dung kí kết ấy, báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng Tỉnh đoàn Hà Giang đã ngay lập tức bắt tay vào việc. Con đường nhỏ ngoằn nghoèo như sợi chỉ bám chặt vào những sườn núi cao nhấp nhô đưa chúng tôi đến với xã Thái An, huyện Quản Bạ. Cung đường không mấy dễ dàng với những người miền xuôi quen địa hình bằng phẳng nhưng chúng tôi đều cố gắng thu vào mắt mình màu xanh tít tắp của núi, của trời đất nước.

Những mái nhà lúp xúp lưng chừng núi, những xóm chòm thưa thớt tiếng gà trưa, từng vách núi dựng đứng rải rác nương ngô, vài ba thân chuối vươn mình bám vào chút đất khô cằn trên mỏm đá cheo leo… khiến chúng tôi cay cay mắt. Trong điều kiện địa hình như vậy, người dân nơi đây vẫn kiên cường bám trụ tấc đất quê hương với cuộc sống vô vàn thiếu thốn, khó khăn.

Dù vậy, việc học tập của con cái đã được họ chú trọng hơn rất nhiều bởi họ hiểu chỉ có con chữ, kiến thức mới mang lại tương lai tươi sáng hơn cho con em họ, để sau này những đứa trẻ lớn lên có kinh nghiệm, có kĩ năng mang đến những đổi thay cho mảnh đất này.

Vì thế, khi chúng tôi đến trường Tiểu học bán trú xã Thái An, không chỉ các em nhỏ với đôi mắt to tròn háo hức mong chờ mà rất nhiều bậc phụ huynh cũng đổ về đây, gương mặt lấp lánh niềm vui tươi, rạng rỡ. Vừa bẽn lẽn vừa tò mò, nhiều người còn chưa nói được tiếng phổ thông nhưng câu chuyện của các nhà báo, nhà hảo tâm và đồng bào vẫn rất rôm rả.

Chúng tôi hỏi han họ rất thân tình về những điều giản dị hàng ngày, dặn nhau “Đẻ ít thôi để còn có thời gian chăm cho trẻ con ăn uống, học hành”. Những nụ cười chân chất hiền lành, những ánh mắt chứa chan sự chân tình, họ hiểu những điều tốt đẹp mà những nhà báo từ Thủ đô xa xôi mang tới đây. 120 suất quà, 1 bộ trống đội sẽ là nguồn động lực góp thêm vào hành trình nuôi dưỡng ước mơ con chữ còn khá nhiều nhọc nhằn.

Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng công trình “Thắp sáng đường quê” tại bản Séo Lủng (Quản Bạ, Hà Giang)
Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng công trình “Thắp sáng đường quê” tại bản Séo Lủng (Quản Bạ, Hà Giang)

Trẻ em như những mầm non của vùng đất khô cằn sỏi đá, như sức sống mùa xuân của đất nước. Khi những mầm non ấy được chăm sóc, tưới tắm sẽ vươn mình thành những cây to tỏa bóng, phủ xanh mảnh đất này trong nay mai.

Buổi trao quà vào ngày cuối tuần nên kết thúc sự kiện, từng em bé phấn khởi tỏa khắp các nẻo đường về nhà. Những chiếc xe máy chở theo các em với trang phục sặc sỡ hút dần quanh các sườn núi. Ở mỗi cuối con dốc, ngang dọc đường, từng bàn tay bé xíu của các em nhỏ vẫy mãi theo đoàn chúng tôi. Đôi chân nhỏ bé của các em tung tăng trên những lối mòn, bàn tay kia cầm chặt túi quà mà báo Tuổi trẻ Thủ đô và các nhà hảo tâm trao tặng.

Bất giác trong xe chúng tôi lên những câu hát: “Kìa mây, mây ngang đầu, kia núi, núi lô nhô / Cùng em trên con đường, đường bé xíu quanh co / Băng qua những ngọn đồi / Thấy em nghiêng nghiêng cười trong đôi mắt tròn / Và thế giới cũng nghiêng theo đôi bàn chân em”… (Nấu ăn cho em - Đen và PiaLinh).

Công trình thắp sáng đường quê tại bản Séo Lủng 1 sẽ làm con đường trở về nhà của các em trở nên ngắn lại khi ánh chiều đã tắt. Công trình chạy bằng năng lượng mặt trời này cũng giúp bước chân nên nương trở về mái ấm của mỗi người dân dễ dàng hơn, bớt nhọc nhằn hơn khi mặt trời lặn sâu vào mây mù trên các dãy núi cao.

Cũng dưới ánh điện này, mỗi thứ 5 hàng tuần, bước chân rộn ràng của đồng bào Séo Lủng 1 đổ về Chợ tình Ba Tiên, hứa hẹn mở ra những tiềm năng du lịch khi ngày càng có nhiều du khách đến khám phá tập tục sinh hoạt của người Mông nơi đây.

Màn đêm buông xuống, trong lòng chúng tôi cũng ấm áp một ngọn lửa, đó là ngọn lửa của niềm vui khi thổi bùng lên trong lòng các em nhỏ và đồng bào khát vọng về sự đổi đời và vươn lên hoàn cảnh.

Nối dài những mùa xuân

Thanh niên là gạch nối giữa truyền thống và tương lai, vì thế, trong mỗi hành trình của mình, báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn đặt ra nhiệm vụ khơi dòng chảy tri ân thế hệ đi trước để tiếp lửa thế hệ đi sau thêm dạt dào và mãnh liệt với người trẻ cả nước. Hà Giang, những mặt trận đỏ lửa của chiến tranh biên giới mới chỉ lùi xa hơn 30 năm về trước.

Trong đó, Vị Xuyên là chiến trường ác liệt nhất, dài nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, diễn ra trong suốt 10 năm (1979 - 1989).

Hành trình nối dài những mùa xuân

Tại mặt trận Vị Xuyên, các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ đã quyết tâm chiến đấu, giành giật với địch từng chiến hào, từng cao điểm với tinh thần quả cảm “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá, bất tử”, quyết tâm chặn đứng quân xâm lược, giữ vững chủ quyền biên với quốc gia.

Cuộc chiến đấu đã giành thắng lợi oanh liệt nhưng tổn thất, hy sinh vô cùng to lớn; hơn 4.000 cán bộ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, trên 9.000 cán bộ, chiến sĩ bị thương.

Nơi đây, những người lính Vị Xuyên không bao giờ quên “ngày giỗ trận” là ngày 12/7/1984, chỉ trong một buổi sáng, gần 1.000 người lính trẻ đã thương vong, với hơn 600 chiến sĩ đã mãi mãi không thể trở về.

Hiện còn hàng nghìn hài cốt của cán bộ, chiến sĩ vẫn chưa được tìm thấy và quy tập; còn trên 78.000ha, diện tích ô nhiễm bom mìn, vật nổ.

Đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang tại nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên. Trong tiếng chuông ngân lên vọng vào điệp trùng núi rừng xanh thẳm, cùng phút mặc niệm trước tượng đài, chúng tôi gửi lời biết ơn tận đáy lòng mình tới các bác, các anh.

Đây là nơi yên nghỉ của trên 1.800 liệt sĩ và một phần mộ liệt sĩ tập thể. Trong đó có trên 1.600 liệt sĩ từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và nhiều sinh viên cũng như người Hà Nội đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Hàng dãy những bia mộ ghi dấu các anh ngã xuống khi mới tròn 19 - 20, độ tuổi còn đang tràn đầy khát khao và tâm hồn rộng mở với cuộc đời. Chiến tranh đã khép lại những ước mơ, những tuổi xuân ấy và cung đường các anh đi đã mãi mãi dừng lại ở tuổi đôi mươi để đổi lấy những mùa xuân trường tồn của dân tộc.

Từng nén hương thơm, từng tấm lòng kính cẩn nghiêng mình trước những ngôi mộ đã có tên và còn chưa có tên, đoàn công tác vô cùng xúc động khi chứng kiến những người lính tóc đã hoa râm nghẹn ngào cất tiếng: “Đồng đội ơi chúng tôi về đây”. Các chú, các cô chỉ gọi được thế rồi nước mắt cứ thế tuôn rơi không thể nào kìm nén được.

Những bàn tay nhăn nheo đồi mồi run run lần tìm cái tên thân quen, những tiếng nức nở thì thầm nhắc lại kỉ niệm chiến đấu xưa. Bao nhiêu bồi hồi, bao nhiêu thương tiếc trong khói hương trầm mặc. Chúng tôi cảm nhận được các chú, các anh đang mỉm cười trong những làn gió đưa khói nhang cuốn lên trời xanh thẳm.

Đoàn công tác dâng hương và tri ân anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang Vị Xuyên
Đoàn công tác dâng hương và tri ân anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang Vị Xuyên

Một việc làm thiết thực và ý nghĩa mà báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện ngay tại Nhà truyền thống trong khuôn viên nghĩa trang, đó là trao tăng 50 suất quà tới các em học sinh gia đình chính sách của địa phương. Điều này thể hiện sâu sắc sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay tới những người có công với cách mạng, với đất nước.

Chăm lo cho con cháu của họ cũng chính là chúng ta đang chăm lo cho mầm non tương lai của đất nước, cho những mùa xuân mà cha anh ta tạo dựng nên được nối dài mãi mãi.

Kết thúc chương trình, đứng ở giữa nghĩa trang, chúng tôi nhìn ra đằng sau, dãy Tây Côn Lĩnh - nóc nhà Đông Bắc, ngọn núi thiêng của người La Chí vẫn sừng sững, uy nghi khẳng định chủ quyền của dân tộc. Đằng trước mặt, dòng sông Lô miệt mài chảy một màu xanh đậm đà như nghĩa tình người miền ngược.

Thế núi, hình sông tạo nên địa hình hiểm trở, cùng với sự bám trụ kiên cường của người dân nơi đây, cùng với anh linh những anh hùng, chiến sĩ, đồng bào đã ngã xuống và những người còn đang ngày đêm canh giữ từng tấc đất cho biên cương Tổ quốc được yên bình, cho Hà Giang vẻ đẹp hùng vĩ và tráng lệ.

Mùa xuân về trên khắp bản làng, tiếng khèn gọi bạn dặt dìu, từng đoàn du khách men theo những khúc cua tay áo quanh co, trầm trồ trước thiên đường ngoạn mục, trước cảnh sắc hữu tình nơi đây. Có ai biết, dưới vực thẳm sâu hun hút kia, trên ngàn cao vun vút kia còn bao nhiêu phần mộ chiến sĩ, đồng bào vẫn còn chưa tìm thấy được.

Chính vì thế, thiết nghĩ, người trẻ cũng như du khách đến với Hà Giang, mỗi người hãy mang một nén tâm nhang, kính cẩn nghiêng mình trước các nghĩa trang liệt sĩ. Bởi không có các anh hùng đã hi sinh thân mình thì làm sao chúng ta có hòa bình, có Hà Giang tươi đẹp như ngày nay để đến chiêm ngưỡng, trầm trồ?

Có như thế, chúng ta mới biết từng tấc đất mênh mông nơi đây quý giá biết nhường nào. Có như thế, những cung đường mùa xuân mới thực sự trọn vẹn.

Đọc thêm

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 15/5, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của TP.
Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, bao gồm: 1 dịch vụ “Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế hệ thống cấp nước chữa cháy”.
MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng Muôn mặt cuộc sống

MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng

TTTĐ - MC Nguyễn Thị Thanh Mai vừa ra mắt cuốn sách “Cẩm nang chữa ngọng”. Đây là đúc kết từ quãng đường gần 15 theo đuổi việc hướng dẫn thực hành và luyện tập sửa nói ngọng của cô.
Khánh thành nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ quận Ba Đình Muôn mặt cuộc sống

Khánh thành nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ quận Ba Đình

TTTĐ - Chiều 14/5, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tới dự Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Vinh Bình (phường Phúc Xá, quận Ba Đình).
Nâng cao chất lượng để tạo hiệu ứng phòng, chống tham nhũng Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng để tạo hiệu ứng phòng, chống tham nhũng

TTTĐ - Chiều 14/5, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 5, năm 2024 - 2025.
Xem thêm