Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương

Instant Article (Facebook) 28/02/2024 10:23
aa
TTTĐ - “Mỗi người dân là một cột mốc sống” là lời khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang ngày, đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Cuộc chiến ma túy ở ngã ba Đông Dương Xuân về nơi “trái tim” Đông Dương Kon Tum: Tăng cường ngăn chặn, xử lý buôn lậu qua biên giới
Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương
Các cá nhân, tập thể được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc "tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới" (Ảnh: Trần Nghĩa)

Nhân Ngày hội Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2024), đoàn công tác do Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum chủ trì đã có chuyến thăm, làm việc tại xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum).

"Mỗi người dân là một cột mốc sống"

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum chọn xã Đăk Nhoong để tổ chức điểm Ngày hội Biên phòng toàn dân, bởi xã có đường biên giới dài 35,636km, tiếp giáp với huyện Đăk Chưng, tỉnh Sê Kông (Lào) với 14 cột mốc chính, 4 cọc dấu phụ.

Dưới lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng nơi biên giới, khẳng định chủ quyền lãnh thổ không thể tách rời, chính quyền địa phương và Nhân dân của xã hân hoan, phấn khởi tựu về trụ sở UBND xã Đăk Nhoong, hòa chung không khí của Ngày hội Biên phòng toàn dân.

Xã Đăk Nhoong có tổng diện tích tự nhiên là 16.560,3ha với 6 thôn với 735 hộ/2.435 khẩu. Trong đó, người dân tộc thiểu số chiếm 89,7% dân số, chủ yếu là dân tộc Gié - Triêng. Trong những năm qua, điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Nhân dân nơi đây vẫn còn rất khó khăn.

Đăk Nhoong là vùng căn cứ cách mạng, Nhân dân trên địa bàn xã có truyền thống yêu nước, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Quần chúng Nhân dân trên địa bàn luôn hưởng ứng tích cực cuộc vận động xóa bỏ các hủ tục, phong tục lạc hậu.

Trong những năm qua, với sự đoàn kết, đồng lòng của chính quyền địa phương và các tầng lớp Nhân dân, xã Đăk Nhoong được các cấp biểu dương trong thực hiện công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

“Mỗi người dân là một cột mốc sống”. Đó là khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang ngày, đêm vững chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền của Tổ quốc.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, các cấp ủy, chính quyền xã và Đồn Biên phòng Đăk Nhoong thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục để người dân nêu cao cảnh giác, phát huy tinh thần trách nhiệm trong tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đến nay, Nhân dân đã nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới; về âm mưu thủ đoạn diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Người dân luôn nêu cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước, các quy định, Hiệp định, Hiệp nghị, Quy chế về biên giới.

Chính quyền xã cùng Đồn Biên phòng kịp thời đề ra các chủ trương, đối sách xử lý hiệu quả các vụ việc xảy ra liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương
Các tập thể ký kết phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” (Ảnh: Trần Nghĩa)

Giữ vững an ninh biên giới, chủ quyền Quốc gia

Đại diện lãnh đạo xã Đăk Nhoong cho biết, để làm tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới, các thôn và mỗi hộ gia đình không khai thác, tiếp tay cho hoạt động mua bán vận chuyển gỗ; không phát rừng làm nương rẫy trái phép; không tiếp tay, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo nổ.

Bên cạnh đó, các tổ tự quản an ninh phối hợp chặt chẽ với công an xã, cán bộ, chiến sĩ của tổ công tác địa bàn Đồn Biên phòng Đăk Nhoong triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ an toàn tuyệt đối trước, trong, sau các ngày lễ, Tết của Đất nước và các sự kiện lớn của địa phương.

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương
Bộ đội Biên phòng tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum trao tặng nhà Đại Đoàn kết cho 3 hộ dân trên địa bàn xã Đăk Nhoong (Ảnh: Trần Nghĩa)

Cũng theo đại diện lãnh đạo xã Đăk Nhoong, chính quyền địa phương luôn phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý cán bộ, chiến sĩ, các tổ đội công tác địa bàn trong chấp hành kỷ luật, pháp luật, xây dựng và củng cố mối quan hệ quân - dân và thực hiện nhiệm vụ được giao...

Cùng với đó, địa phương duy trì hiệu quả các mô hình giúp dân phát triển kinh tế; chương trình "Nâng bước em đến trường" và mô hình cán bộ, đảng viên Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt đảng tại các chi bộ thôn.

Theo đó, trong năm 2023, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân về âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Đồng thời, các đơn vị thường xuyên xây dựng, củng cố lực lượng công an, đội dân phòng và lực lượng dân quân, dự bị động viên, nâng cao chất lượng huấn luyện... Qua kiểm tra, đánh giá, xếp loại của cấp trên đều đạt loại khá, giỏi; công tác đăng ký, khám tuyển nghĩa vụ quân sự, giao quân đảm bảo và vượt kế hoạch được giao.

Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã phối hợp Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng thường xuyên duy trì, thực hiện tốt quy chế phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng và xây dựng lực lượng biên phòng, địa phương vững mạnh.

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương
Tuổi trẻ Đăk Nhoong ra sức rèn luyện để chung tay cùng chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng giữ vững an ninh biên giới, chủ quyền quốc gia (Ảnh: Trần Nghĩa)

Theo Đại tá Phạm Cảnh Toàn, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, thông qua Ngày hội Biên phòng toàn dân, chúng tôi kêu gọi các đơn vị có các mô hình hỗ trợ, hướng về các xã biên giới. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện cho bà con Nhân dân đảm bảo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng Nông thôn mới.

"Chúng tôi chọn xã Đăk Nhoong làm điểm Ngày hội Biên phòng toàn dân, sau đó sẽ nhân rộng ra 13 xã trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong ngày hội năm 2024, chúng tôi trao tặng những món quà là 3 căn nhà đại đoàn kết cùng các con giống như: Bò, heo, gà... để người dân phát triển sinh kế nhằm động viên, khuyến khích Nhân dân cùng cấp ủy, chính quyền tích cực tham gia phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, Đại tá Phạm Cảnh Toàn chia sẻ.

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương
Đoàn công tác các cơ quan báo chí do Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum chủ trì, đầu mối đã trao tặng ấn phẩm báo xuân Giáp Thìn 2024 tới Đồn Biên phòng Dục Nông (Ảnh: Trần Nghĩa)

Nhân chuyến công tác tại 2 Đồn biên phòng Dục Nông (xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi) và Đồn Biên phòng Đăk Nhoong, đoàn công tác của các cơ quan báo chí do Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum làm đầu mối đã trao tặng các ấn phẩm báo Xuân Giáp Thìn 2024.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng mang đến ấn phẩm đặc biệt Xuân Giáp Thìn 2024 với nội dung phong phú, trình bày đẹp mắt gửi tặng các cán bộ, chiến sĩ biên phòng của 2 Đồn Biên phòng tại biên giới tỉnh Kon Tum. Ấn phẩm để hiện đầy đủ và sinh động bức tranh toàn cảnh về sự đổi mới, phát triển mọi mặt của đất nước trong năm qua.

Đọc thêm

Lễ hội Rồng hút hàng chục ngàn du khách những ngày đầu lễ 30/4 Du lịch

Lễ hội Rồng hút hàng chục ngàn du khách những ngày đầu lễ 30/4

TTTĐ - Những ngày đầu lễ 30/4, nếu có nơi nào “nóng” hơn thời tiết ở thủ đô thì đó chính là Lễ hội Rồng đang diễn ra tại Sun World Ha Long, thu hút hàng chục ngàn du khách tới trải nghiệm mỗi ngày.
Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng Giải trí

Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng

TTTĐ - Ngày 27/4, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt “Bella Vu - Steinway Piano Recital” tại TP Hồ Chí Minh.
Sôi nổi Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương năm 2024 Thể thao trong nước

Sôi nổi Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương năm 2024

TTTĐ - Nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương năm 2024.
Sa Pa tấp nập khách đến du ngoạn Lễ hội Hoa hồng Fansipan ngay đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 Du lịch

Sa Pa tấp nập khách đến du ngoạn Lễ hội Hoa hồng Fansipan ngay đầu kỳ nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Lễ hội Hoa hồng năm 2024 với quy mô lớn nhất Tây Bắc đã chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa) sáng 27/4, thu hút hàng ngàn lượt khách đến Sa Pa ngay trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Hơn 300 ngàn người đổ về quảng trường biển TP Sầm Sơn Du lịch

Hơn 300 ngàn người đổ về quảng trường biển TP Sầm Sơn

TTTĐ - Vào 20h ngày 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn đã diễn ra Lễ hội du lịch biển 2024 trong không gian rực rỡ sắc màu, mở đầu mùa du lịch hè sôi động. Hơn 300 ngàn người đã đổ về quảng trường hòa mình vào lễ hội.
“Điểm tựa” của người lao động BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” của người lao động

TTTĐ - Các chế độ lương hưu hàng tháng và chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động về hưu cho đến chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp đã chia sẻ gánh nặng cho công nhân lao động khi ốm đau, tai nạn, mất việc hoặc gặp các rủi ro khác... Với ý nghĩa thiết thực đó, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tạo “điểm tựa” vững chắc, giúp rất nhiều người lao động vượt qua khó khăn, hỗ trợ khi họ về hưu.
Cách cập nhật số CCCD gắn với bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Cách cập nhật số CCCD gắn với bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Hiện tại, người dân có thể làm thủ tục cập nhật số Căn cước công dân (CCCD) mới cho hồ sơ sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) một cách nhanh chóng và đơn giản.
Liên tiếp cấp cứu trẻ đuối nước nguy kịch Tin Y tế

Liên tiếp cấp cứu trẻ đuối nước nguy kịch

TTTĐ - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng.
Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao Giáo dục

Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao

TTTĐ - Mô hình “Trường học hạnh phúc” của tỉnh Yên Bái đã góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hình ảnh con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.
Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ dịp nghỉ lễ Tin Y tế

Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Khuyến cáo vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới do được nghỉ dài ngày, các gia đình thường đi du lịch hoặc về quê, trẻ em cùng gia đình sẽ được nghỉ ngơi, tham gia nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm bổ ích. Tuy nhiên, các tai nạn thương tích luôn rình rập trẻ em, phụ huynh cần lưu ý bảo đảm an toàn cho trẻ trong dịp nghỉ lễ.
Xem thêm