Tag
Huyện Phúc Thọ

Nhiều chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai, khoáng sản

Muôn mặt cuộc sống 12/04/2024 13:43
aa
TTTĐ - Sáng 12/4, Đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã có buổi giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Phúc Thọ.

Xây dựng đề án quản lý đất đai với các vùng phát triển Đưa ra bức tranh tổng thể về quản lý, khai thác cát

Không để "đất vàng" hai bên sông Hồng như bãi cỏ hoang Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.

Nhiều chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai, khoáng sản
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi làm việc

Chuyển biến rõ nét trong quản lý khai thác khoáng sản

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn cho biết, trên địa bàn huyện có 3 con sông chảy qua là sông Hồng, sông Đáy và sông Tích.

Trước khi có Chỉ thị số 13 - CT/TU, trong khoảng 12 km sông Hồng chạy dọc ranh giới giữa huyện với huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) có nhiều đối tượng bất chấp thủ đoạn để khai thác trộm cát ở lòng sông, lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc phát hiện và xử phạt do các đối tượng hoạt động tinh vi và chống đối khi bị phát hiện.

Sau khi có Chỉ thị, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn đoàn kết, chủ động, đổi mới phong các làm việc và lãnh đạo chỉ đạo thực hiện có hiệu quả toàn diện các nhiệm vụ chính trong đó có công tác quản lý đất đai, quản lý, khai thác khoáng sản, trọng tâm khai thác cát trên địa bàn huyện.

Kết quả từ năm 2022 đến nay, từ cấp huyện đến cơ sở đã tổ chức 44 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đại diện Nhân dân. Tại các cuộc đối thoại, cấp ủy, chính quyền luôn lắng nghe nguyện vọng, giải quyết kiến nghị đề xuất chính đáng của Nhân dân trong công tác quản lý đất đai, khai thác khoáng sản, nhất là khai thác cát đối với 5 xã có dòng sông Hồng chảy qua.

Trên địa bàn huyện có 3 đơn vị được cấp phép khai thác cát tại xã Vân Nam, Vân Hà. Đến nay, 3 mỏ cát trên đã hết hạn và không hoạt động, UBND huyện đã chỉ đạo quản lý, bảo vệ diện tích các khu đất, mỏ cát để không xảy ra vi phạm. Tuy nhiên do tác động của dòng chảy sông Hồng, phần lớn diện tích các khu đất đã sạt lở.

Nhiều chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai, khoáng sản
Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Nguyễn Doãn Hoàn báo cáo tại buổi làm việc

Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Nguyễn Doãn Hoàn cho biết thêm, ngay sau khi có Chỉ thị số 13-CT/TU, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai rà soát, xử lý vi phạm đất đai.

Chỉ trong 3 tháng sau khi có Chỉ thị, huyện đã giải phóng 400 trường hợp vi phạm đất đai với hàng nghìn mét nhà xưởng; rà soát đánh giá rõ hơn về hơn về công tác quản lý đất đai, vi phạm khai thác cát, đề xuất giải pháp để báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường. Qua đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có 2 đoàn làm việc với huyện tháo gỡ vướng mắc cho huyện, từ đó 2 năm gần đâu, huyện không có trường hợp vi phạm về sử dụng đất đai mới, vi phạm trật tự xây dựng không có phát sinh.

Đặc biệt, huyện tổ chức rà soát đánh giá lại hoạt động khai thác cát trên địa bàn; quán triệt các đảng bộ có mỏ cát trên địa bàn, giao Công an lập tổ chặn xe bán tải vào khu có cát, được người dân đồng tình ủng hộ; xử lý được 5 vụ vi phạm theo quy định.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ cho biết thêm, từ khi có Chỉ thị số 13-CT/TU, tình hình quản lý khai thác khoáng sản đã ổn hơn. Dù vậy, hiện vẫn còn khó khăn, do lực lượng cán bộ mỏng, phương tiện tiếp cận khó khăn; các đối tượnng lợi dụng địa bàn giáp ranh khai thác, gây khó khăn cho quản lý.

Đảm bảo an ninh trong quản lý đất đai, khoáng sản

Để làm tốt công tác quản lý đất đai, khoáng sản, huyện Phúc Thọ kiến nghị Ban Thường vụ Thành uỷ quan tâm chỉ đạo UBND TP tiếp tục phối hợp với UBND các tỉnh giáp danh tiến hành xác định mốc giới, thả phao báo hiệu mốc giới trên sông; định địa giới hành chính giữa các tỉnh với TP Hà Nội;

TP chỉ đạo các Sở, ngành chức năng tăng cường phối hợp với lực lượng Công an trong công tác phòng, chống tội phạm về môi trường nói chung và khai thác tài nguyên khoáng sản nói riêng; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bố trí kinh phí mở lớp tập huấn cấp chứng chỉ lái phương tiện thủy cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia xử lý vi phạm tại cơ sở.

Nhiều chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai, khoáng sản
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi làm việc

Đối với 3 mỏ cát diện tích còn lại ít nằm dọc theo sông Hồng tiếp giáp với đất nông nghiệp của các hộ gia đình xã Vân Hà, Vân Nam nên không còn phù hợp sử dụng vào việc khai thác cát, huyện đề nghị TP đưa ra khỏi quy hoạch mỏ và giao lại cho UBND huyện quy hoạch đưa vào sản xuất nông nghiệp.

Huyện cũng đề nghị TP quan tâm sớm chấp thuận chủ trương và hướng dẫn hoàn thiện thủ tục lập dự án 5 bài tập kết và trung chuyển vật liệu xây dựng của các đơn vị đã đề xuất đủ điều kiện. Tiếp tục quy hoạch phát triển hai bên bờ sông Hồng đoạn còn lại từ huyện Đan Phượng qua huyện Phúc Thọ đến huyện Ba Vì làm cơ sở để quản lý và triển khai các dự án.

Biểu dương Ban Thường vụ Huyện uỷ, cấp uỷ, chính quyền huyện Phúc Thọ đã nghiêm túc triển khai Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành uỷ, thể hiện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, kết quả cho thấy có chuyển biến rõ nét sau khi Chỉ thị được ban hành. Nhấn mạnh lĩnh vực tài nguyên môi trường, đặc biệt là quản lý tài nguyên khoáng sản, đất đai, trong khi những vi phạm trong lĩnh vực này ngày càng tinh vi và phức tạp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu cấp uỷ, chính quyền huyện Phúc Thọ nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm, kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân thực hiện tốt.

Lưu ý công tác phối hợp giữa huyện với các sở, ngành của TP, với địa bàn lân cận, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, huyện cần quyết liệt xây dựng huyện xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh trong quản lý đất đai, khoáng sản trên địa bàn.

Tiếp thu ý kiến thành viên đoàn và Trưởng đoàn giám sát, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Doãn Hoàn khẳng định, tập thể cán bộ, lãnh đạo huyện tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ, tiếp tục quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 13 trên địa bàn huyện.

Đọc thêm

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 15/5, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của TP.
Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, bao gồm: 1 dịch vụ “Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế hệ thống cấp nước chữa cháy”.
MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng Muôn mặt cuộc sống

MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng

TTTĐ - MC Nguyễn Thị Thanh Mai vừa ra mắt cuốn sách “Cẩm nang chữa ngọng”. Đây là đúc kết từ quãng đường gần 15 theo đuổi việc hướng dẫn thực hành và luyện tập sửa nói ngọng của cô.
Khánh thành nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ quận Ba Đình Muôn mặt cuộc sống

Khánh thành nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ quận Ba Đình

TTTĐ - Chiều 14/5, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tới dự Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Vinh Bình (phường Phúc Xá, quận Ba Đình).
Nâng cao chất lượng để tạo hiệu ứng phòng, chống tham nhũng Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng để tạo hiệu ứng phòng, chống tham nhũng

TTTĐ - Chiều 14/5, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 5, năm 2024 - 2025.
Hà Nội sẽ có tour du lịch kết nối các ngôi chùa cổ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội sẽ có tour du lịch kết nối các ngôi chùa cổ

TTTĐ - Hà Nội đang khảo sát để xây dựng một tour du lịch ban đêm kết nối điểm đến là các ngôi chùa cổ trên địa bàn quận Tây Hồ. Đây là một dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần quảng bá giá trị văn hóa, du lịch và Phật giáo tại Hà Nội cũng như cả nước.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố hầm lò tại Quảng Ninh Muôn mặt cuộc sống

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố hầm lò tại Quảng Ninh

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 14/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố tại lò Chợ mức, Công ty Than Quang Hanh – TKV, Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm