Tag

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

Phóng sự 09/02/2024 10:00
aa
TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Trên 29,2 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp Nhiều tiện ích nổi bật của thẻ căn cước công dân gắn chip và VneID Hơn 7 triệu người dân được cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp Quốc hội "chốt" đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước
Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Bắc Từ Liêm phải rất tập trung, nỗ lực mới lấy được vân tay cho các cụ cao tuổi
Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Bắc Từ Liêm phải rất tập trung, nỗ lực mới lấy được vân tay cho các cụ cao tuổi

Những chiến sĩ tận tụy với nghề

Báo cáo của lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm cho thấy, việc triển khai thực hiện Đề án 06 về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" đã được Ban Chỉ đạo (BCĐ) quận triển khai nghiêm túc hiệu quả. Quận đã thành lập 1 BCĐ 06 cấp quận, 13 Ban chỉ đạo 06 cấp phường, 193 tổ công tác 06 tại tổ dân phố.

Công an quận đã hướng dẫn kích hoạt thành công mức 1 và 2 được 165.858 trường hợp, đạt 93%; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư… được đánh giá đứng thứ 3 trên toàn thành phố. Một số mô hình điển hình của quận đã được các đơn vị triển khai áp dụng trên địa bàn thành phố như “Loa tuyên truyền lưu động trên xe đạp” huy động các lực lượng tham gia phối hợp cùng Công an phường như lực lượng bảo vệ dân phố, tổ dân phố, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên….

Qua thời gian triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ và người dân trong thực hiện chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trên môi trường mạng, phục vụ tốt cho các cơ quan, tổ chức và công dân trên địa bàn. Đến nay, quận Bắc Từ Liêm đã triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu ưu tiên, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia

Trung tá Nguyễn Thanh Huyền giúp cụ ông khó đi lại, vận động ra làm CCCD
Trung tá Nguyễn Thanh Huyền giúp cụ ông khó đi lại, vận động ra làm CCCD

Để có kết quả trên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị là sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm trong đó có những lực lượng chủ công như Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH); lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) 13 phường trên địa bàn. Các lực lượng này luôn là nòng cốt liên tiếp triển khai nhiều chiến dịch có tính gấp rút, trong thời hạn ngắn liên quan đến xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư, cấp CCCD gắn chíp, xác thực định danh điện tử.

Chúng tôi đến Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Bắc Từ Liêm trong một ngày cận Tết Giáp Thìn 2024, lúc này nhà nhà, người người đang hối hả chuẩn bị đón Tết thì những cán bộ, chiến sĩ của Đội vẫn cần mẫn, tận tụy hướng dẫn người dân khai báo, đăng nhập dịch vụ công quốc gia; thu thập thông tin dân cư; nhập liệu bổ sung, chỉnh sửa đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” thông tin dân cư với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”.

Nhìn lại chặng đường đã qua, cán bộ, chiến sĩ của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp cùng các lực lượng bám địa bàn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp CCCD gắn chíp; sử dụng ứng dụng định danh điện tử (VNeID) phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Tổ công tác cấp CCCD lưu động của Công an quận Bắc Từ Liêm thu nhận dữ liệu của cụ bà Trần Thị Nga - 106 tuổi, cư trú tại địa bàn phường Phúc Diễn trong ngày 28 Tết Nhâm Dần
Tổ công tác cấp CCCD lưu động của Công an quận Bắc Từ Liêm thu nhận dữ liệu của cụ bà Trần Thị Nga - 106 tuổi, cư trú tại địa bàn phường Phúc Diễn trong ngày 28 Tết Nhâm Dần

Trong những cán bộ đó phải kể tới Đại úy Lưu Giang Thùy thuộc Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Bắc Từ Liêm. Đầu năm 2021, chị Thùy mới sinh con được 3 tháng, đang nghỉ chế độ thai sản nhưng khi chiến dịch cấp CCCD gắn chíp ở giai đoạn cao điểm, chị đã gác việc gia đình để sát cánh cùng đồng đội.

Đại úy Lưu Giang Thùy chia sẻ, trong thời gian cao điểm của “chiến dịch” cả đội phải làm từ sáng đến đêm, cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Có đêm làm việc đến 2 - 3 giờ sáng, 6 giờ đã phải dậy làm báo cáo để kịp sáng ra tiếp tục công việc. Nhiều cán bộ, chiến sĩ ăn ở luôn tại đơn vị cả tuần không về nhà, để thực hiện “chiến dịch”.

“Hai vợ chồng cùng phục vụ trong ngành Công an, quê lại ở tỉnh xa nên khá vất vả. Khi mới sinh bé được 3 tháng tuổi, cháu lớn 3 tuổi, hai vợ chồng cùng vào chiến dịch, không có ai ở nhà chăm con được nên chúng tôi phải gửi 2 cháu về quê để bố mẹ ở lại đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Gần một năm thực hiện chiến dịch cấp CCCD, không chỉ cán của bộ đội mà cả những chiến sĩ của đơn vị khác đến tăng cường đều có chung cảm xúc mệt nhưng vui và rất tự hào. Có lẽ trong cuộc đời binh nghiệp thì đây là một trong những “chiến dịch” để đời đối với chúng tôi”, Đại úy Thùy xúc động nói.

Nụ cười luôn nở trên môi của Đại úy Lưu Giang Thùy mặc cho những áp lực, khó khăn trong công việc
Nụ cười luôn nở trên môi của Đại úy Lưu Giang Thùy mặc cho những áp lực, khó khăn trong công việc

Cùng với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, lực lượng CSKV tại 13 phường thuộc quận Bắc Từ Liêm luôn là nòng cốt triển khai thực hiện Đề án 06, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư, cấp CCCD gắn chip, xác thực định danh điện tử… Trong số những chiến sĩ CSKV tận tụy, gần dân, sát dân có Đại úy Nguyễn Đình Chiểu, Công an phường Xuân Tảo là người có nhiều năm đạt danh hiện Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Đại úy Chiểu là cảnh sát khu vực đầu tiên của Công an phường hoàn thành mọi chỉ tiêu sớm nhất trong cao điểm 90 ngày đêm triển khai Luật Cư trú, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. “Ngoài sự tâm huyết, nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân thì không thể thiếu sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, đội ngũ cán bộ cơ sở. Có như vậy mới hoàn thành được nhiệm vụ trong các chiến dịch vừa qua”, Đại úy Chiểu chia sẻ.

Đại úy Nguyễn Đình Chiểu xuống khu dân cư tuyên truyền thực hiện Đề án 06 của Chính phủ
Đại úy Nguyễn Đình Chiểu xuống khu dân cư tuyên truyền thực hiện Đề án 06 của Chính phủ

Trắng đêm giúp dân

Tính đến thời điểm hiện tại, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện 3 chiến dịch, 8 đợt cao điểm và 2 giai đoạn thực hiện Mệnh lệnh của Giám đốc Công an TP về triển khai thực hiện 2 dự án của Bộ Công an và Đề án 06 của Chính phủ. Gần đây nhất là đợt cao điểm thi đua đặc biệt 30 ngày đêm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho toàn bộ công dân trên địa bàn diễn ra từ ngày 25/4 đến 25/5/2023. Tính từ tháng 1/2021 đến nay, Công an quận đã cấp CCCD cho 208.602 trường hợp.

Đại úy Nguyễn Đình Chiểu cùng đoàn viên thanh niên đến các hộ dân tuyên truyền thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trong những ngày Tết
Đại úy Nguyễn Đình Chiểu cùng đoàn viên thanh niên đến các hộ dân tuyên truyền thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trong những ngày Tết

Không chỉ triển khai thực hiện cấp CCCD tại trụ sở, nhiều tổ công tác cấp CCCD lưu động còn xuống địa bàn khu dân cư, các trường học, trung tâm chăm sóc sức khỏe người già, thu thập thông tin, lập hồ sơ cấp CCCD, để lại nhiều hình ảnh ấn tượng về người chiến sĩ Công an Nhân dân.

Một trong những câu chuyện đó là chiều 28 Tết Nhâm Dần, tổ công tác đến làm các thủ tục cấp CCCD cho cụ bà 106 tuổi ở đường Phú Diễn (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm). Dù cụ lúc nhớ, lúc quên nhưng cán bộ trong tổ vẫn kiên trì lăn tay, chụp ảnh cấp căn cước, đảm bảo quyền lợi công dân của cụ. Hay việc thu nhận thành công gần 50 hồ sơ của các cụ đang được chăm sóc trong Trung tâm Chăm sóc người cao tuổi Nhân Ái với nhiều ý nghĩa nhân văn của Công an quận Bắc Từ Liêm.

Nhớ lại những lần đi cấp CCCD, Trung tá Nguyễn Thanh Huyền, Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cho hay, gian nan nhất là đoạn lấy vân tay và chụp ảnh cho các cụ. Các cụ đều đã già yếu, dấu vân tay mòn vẹt, tâm trí thì nhớ nhớ, quên quên khiến các thành viên của tổ công tác rất vất vả. “Có cụ từ đầu đến cuối chỉ gãi, cán bộ một mặt lấy vân tay, mặt khác phải cử người giữ tay còn lại để cụ… không gãi”, Trung tá Huyền chia sẻ.

Cũng theo Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, thực hiện chỉ tiêu Công an TP giao về cấp CCCD gắn chíp cho tất cả công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú trên địa bàn, toàn Đội đều được điều đi cấp CCCD lưu động.

“Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh, tổ công tác lưu động và công an các phường tranh thủ thời gian làm việc không nghỉ, hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, kể cả các trường hợp khó, đảm bảo quyền lợi của công dân”, Trung tá Huyền thông tin.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hoa, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC và TTXH Công an quận Bắc Từ Liêm ân cần lăn tay, thu thập thông tin cấp căn cước công dân
Thiếu tá Nguyễn Thanh Hoa, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC và TTXH Công an quận Bắc Từ Liêm ân cần lăn tay, thu thập thông tin cấp căn cước công dân

Trung tá Nguyễn Thị Kim Thúy, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Bắc Từ Liêm, cho biết: Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, lực lượng CSKV, cán bộ tổ dân phố trên địa bàn ngày đêm cùng hỗ trợ thì cán bộ, chiến sĩ trong đội mới hoàn thành được khối công việc “khổng lồ” trong thời gian gấp rút như vậy.

Khi thực hiện định danh điện tử phải huy động lực lượng có trình độ về công nghệ thông tin hỗ trợ người dân, các đồng chí lãnh đạo UBND quận, Chỉ huy Công an quận đã huy động rất nhiều sinh viên tại các trường Học viện Cảnh sát, Đại học Tài nguyên, Đại học Công nghiệp, đoàn viên, thanh niên có khả năng hỗ trợ…

Một số phường còn nhiều khó khăn trong việc triển khai đề án như Tây Tựu, Liên Mạc có đa số người dân trồng hoa, rau màu cả ngày ở ngoài cánh đồng, 3-4 giờ sáng lại chạy chợ, chỉ tối mới có ở nhà…; trình độ dân trí, hiểu biết công nghệ thông tin còn hạn chế. Do vậy các đồng chí Trưởng, Phó Công an quận đã trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo, qua đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Lãnh đạo Công an quận còn vận động các mạnh thường quân mua sim chính chủ ủng hộ người dân để kích hoạt CCCD gắn chíp…

“Phạm vi triển khai Đề án 06 trong giai đoạn tới rất lớn, một mình cơ quan công an thì không thể thực hiện hết được, cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, ngành, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền triển khai thực hiện Đề án 06 cần được đẩy mạnh hơn nữa, qua đó giúp người dân hiểu những lợi ích của đề án mang lại, thực hiện theo”, Trung tá Nguyễn Thị Kim Thúy nói.

Từ những nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều cán bộ, chiến sĩ của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Bắc Từ Liêm đã được UBND thành phố, Bộ Công an khen thưởng như: Trung tá, Đội trưởng Nguyễn Thị Kim Thúy được tặng Bằng khen của Bộ Công an; Trung tá, Đội phó Nguyễn Thanh Huyền và Đại úy Nguyễn Huy Đức được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Đại úy Lưu Giang Thùy đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua... Tập thể Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

Đọc thêm

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Xem thêm