Tag
Tuyến bài điều tra: Đất của Nhà nước quản lý, công ty đem cấp cho công nhân

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

Đường dây nóng 09/04/2024 11:52
aa
TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Bài 3: Công ty 732 hai lần cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn Bài 4: UBND tỉnh chỉ đạo xác minh nội dung báo chí phản ánh Bài 5: Huyện Ngọc Hồi chỉ đạo “nóng”
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ
Gần 1 năm qua, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô (bên phải) kiên trì đeo bám, thu thập các tài liệu, hồ sơ liên quan vụ Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho các cá nhân dẫn tới nhiều người vô tội vướng vào vòng lao lý

Gần 1 năm ròng đeo bám vụ việc

Giữa năm 2023, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn thư “cầu cứu” của người dân tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) về việc Công ty TNHH MTV 732 có dấu hiệu cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hàng loạt công nhân của công ty này. Điển hình là trường hợp của ông Ngô Sỹ Ngạn, trú tại tổ 1, thôn 3, xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi).

Sau khi tiếp nhận vụ việc, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã cử phóng viên thuộc Văn phòng đại diện tại miền Trung - Tây Nguyên thu thập các tài liệu, nghiên cứu hồ sơ và các nội dung liên quan đến vụ việc.

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ
Phần diện tích 3.927,6m2 do Công ty TNHH MTV 732 cấp trái quy định đã được ông Ngô Sỹ Ngạn rào chắn khiến người dân không có lối đi

Ngày 19/12/2023, báo Tuổi trẻ Thủ đô khởi đăng bài điều tra đầu tiên về việc Công ty 732 (thuộc Binh đoàn 15 – Bộ Quốc Phòng) đã tùy tiện cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hàng loạt cá nhân là công nhân thuộc Công ty 732. Hệ lụy là nhiều hộ dân tại xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi) phải “đội đơn” kêu cứu khắp nơi nhưng vẫn không được giải quyết.

Đáng buồn hơn, từ những quyết định tùy tiện của Công ty 732, anh Vi Văn Chiến từ một con người lương thiện, vô tội đã phải vướng vào vòng lao lý; ông Vi Văn Việt từ một người tự do, hòa đồng với bà con làng xóm nhưng nay đã bị “cô lập” trong chính mảnh đất của mình.

Với những chứng cứ, hồ sơ thuyết phục, những tuyến bài tiếp theo đã được “trình làng” và được đông đảo bạn đọc, người dân quan tâm, ủng hộ và mong muốn một cái kết “có hậu”.

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ
Từ một người dân lương thiện, anh Vi Văn Chiến đã phải vướng vào vòng lao lý do việc cấp đất tùy tiện của Công ty TNHH MTV 732 (Ảnh: Trần Nghĩa)

Hồi kết tuyến bài điều tra

Ban Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô đã vào cuộc quyết liệt trước việc làm sai trái của các cá nhân, tập thể dẫn tới những hậu quả khôn lường, đẩy không ít người dân vào con đường tù tội, oan trái.

Trong Hội nghị giao ban báo chí quý I/2024 ngày 4/4/2024 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì, tuyến bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được đưa ra phân tích, “mổ xẻ”.

Đối thoại tại hội nghị, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đặt câu hỏi, nêu những quan điểm xử lý vụ việc của lãnh đạo tỉnh Kon Tum, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc Phòng) và huyện Ngọc Hồi về những tồn tại, sai phạm nghiêm trọng liên quan đến việc cấp đất trái thẩm quyền, trái quy định Luật Đất đai năm 2013 cho hàng loạt cá nhân không thuộc trường hợp được cấp đất.

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu quan điểm về vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 trong Hội nghị Giao ban Báo chí quý I/2024 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì

Sau đó, ngày 24/1/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có Báo cáo số 26 do ông A Byot, Phó Giám đốc Sở ký, ban hành.

Trong báo cáo, nhiều vấn đề về vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 đã được làm rõ.

Việc Công ty 732 giao đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi tại Quyết định số 16/QĐ ngày 10/2/2009: Theo các Phiếu thu (được lập ngày 10 tháng 11 năm 2009 và ngày 11 tháng 3 năm 2011) thể hiện nội dung thu tiền là nộp tiền mua nhà (chuyển nhượng nhà) bệnh xá cũ của Công ty 732, nên các chứng từ này không có giá trị như việc mua tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất.

Công ty 732 (nay là Công ty TNHH MTV 732) ban hành Quyết định số 16/QĐ ngày 10 tháng 2 năm 2009 cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn để làm nhà ở và phát triển kinh tế vườn với diện tích 3.927,6m2 tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi là sai với quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Đất đai năm 2003.

Mặc dù ngày 10 tháng 1 năm 2019, Giám đốc Công ty TNHH MTV 732 ban hành Quyết định số 48/QĐ-CT để thu hồi và huỷ Quyết định số 16/QĐ ngày 10 tháng 2 năm 2009 của Công ty 732, tuy nhiên Công ty TNHH MTV 732 chưa tổ chức thực hiện khắc phục hậu quả do việc ban hành quyết định cấp đất trái pháp luật gây ra.

Công ty TNHH MTV 732 cho rằng diện tích đất 3.927,6m2 thuộc quyền quản lý của địa phương. Tuy nhiên qua rà soát hồ sơ cho thấy, thực tế Công ty 732 (cũng như Công ty TNHH MTV 732 sau này) không có hồ sơ bàn giao đất này cho địa phương quản lý theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Về phía huyện Ngọc Hồi, trong thời gian dài địa phương đã buông lỏng quản lý, đã để một số diện tích đất thuộc phạm vi quản lý của địa phương không được theo dõi, quản lý theo quy định, để xảy ra tình trạng chiếm đất giao thông trái phép nhưng không được xử lý.

Như vậy, thông tin Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô số ra ngày 3 tháng 1 năm 2024 phản ánh việc Công ty TNHH MTV 732 (thuộc Binh đoàn 15 - Bộ Quốc phòng) cấp đất không đúng thẩm quyền, trái quy định của Luật Đất đai là thông tin phản ánh đúng.

Việc ông Ngô Sỹ Ngạn xây tường, bịt kín lối đi: Kết quả xác minh cho thấy, thửa đất diện tích 3.927,6m2, ông Ngô Sỹ Ngạn được Công ty 732 cấp đất vào năm 2009 tiếp giáp với con đường dân sinh (Biên bản làm việc ngày 1 tháng 11 năm 2016 giữa Công ty TNHH MTV 732 và ông Ngô Sỹ Ngạn).

Qua kiểm tra hồ sơ địa chính có liên quan xác định theo bản đồ đo đạc chính quy năm 2008 do Trung tâm Kiểm định chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ, được Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phê duyệt tháng 12 năm 2008 xác định tại thửa đất số 114, tờ bản đồ số 66, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi xác định là đất giao thông.

Đối chiếu sơ đồ thửa đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Ủy ban Nhân dân tỉnh cấp cho Công ty TNHH MTV 732, số BN 379749 ngày 28 tháng 3 năm 2013, thửa đất số 56, tờ bản đồ số 65, vị trí thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, xác định tại vị trí đất này (mà ông Ngô Sỹ Ngạn được Công ty 732 cấp đất vào năm 2009) có thể hiện đường giao thông (kích thước chiều rộng 5m, chiều sâu 100m).

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ
Để ra vào chính ngôi nhà của mình, hộ ông Vi Quốc Việt phải trèo qua bức tường cao. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, ông Việt bị "cô lập" do Công ty TNHH MTV 732 không cho trèo qua (Ảnh: Trần Nghĩa)

Kết quả kiểm tra thực địa vào ngày 12 tháng 1 năm 2024 cho thấy, ông Ngô Sỹ Ngạn đã xây rào chắn có kích thước mặt đường liên xã 4,895m + 2,46m + 6,53m (từ vị trí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV 732 đến giáp thửa đất nhà ông Ngô Tùng Khôi).

Theo kết quả kiểm tra của Ủy ban Nhân dân xã Đak Kan, ông Ngô Sỹ Ngạn xây dựng tường rào (tường chắn) trên đất giao thông (thuộc thửa đất số 104, tờ bản đồ số 66), là có hành vi chiếm đất. Hành vi này làm cản trở việc đi lại và sản xuất của một số hộ dân có nhà ở và đất canh tác tại khu vực phía trong của con đường dân sinh.

Do đó, hành vi của ông Ngô Sỹ Ngạn tự ý xây tường, bịt kín lối đi, là trái quy định pháp luật, cần phải được xử lý nghiêm minh.

Như vậy, thông tin Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô số ra ngày 3 tháng 1 năm 2024 phản ánh nội dung liên quan đến việc một số hộ dân tại tổ 1, thôn 3, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum bị hàng xóm xây tường, bịt kín lối đi là thông tin phản ánh đúng.

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum chỉ đạo làm rõ

Từ kết quả xác minh trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum đề nghị Binh đoàn 15 - Bộ Quốc phòng chỉ đạo Công ty TNHH 732 báo cáo, làm rõ nguyên nhân tại thửa đất số 104, tờ bản đồ số 66 thuộc xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi do Công ty 732 đang quản lý sử dụng (trên đất có nhà Bệnh xá cũ đang cho Ngô Sỹ Ngạn mượn để ở) nhưng không thực hiện việc kê khai, đăng ký hồ sơ địa chính, không có hồ sơ bàn giao về cho địa phương khi không có nhu cầu sử dụng.

Đồng thời, Binh đoàn 15 chỉ đạo Công ty TNHH 732 lập thủ tục bàn giao đất về địa phương; phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Ngọc Hồi xử lý hành vi lấn, chiếm đất giao thông trái pháp luật của ông Ngô Sỹ Ngạn.

Ủy ban Nhân dân huyện Ngọc Hồi chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH MTV 732 xử lý hành vi lấn, chiếm đất giao thông trái pháp luật của ông Ngô Sỹ Ngạn; tổ chức nhận bàn giao thửa đất số 104, tờ bản đồ số 66 thuộc xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (mà ông Ngô Sỹ Ngạn đang quản lý, sử dụng) để bố trí sử dụng theo đúng quy định pháp luật về đất đai.

Cùng với đó, kiểm điểm trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân xã Đăk Kan trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn, đã để xảy ra tình trạng chiếm đất giao thông trái pháp luật mà không kịp thời xử lý.

Sau gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị của tỉnh Kon Tum, cùng các ngành chức năng, tuyến bài điều tra cấp đất trái quy định của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đi đến hồi kết “có hậu” như chính báo cáo của tỉnh Kon Tum.

Hoàn thiện Kết luận Thanh tra, xử lý đúng quy định pháp luật

Ngay sau nhận được báo cáo của Sở Tài Nguyên và Môi trường, ngày 1/4, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum đã có Văn bản số 2163 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Ngọc Sâm về xử lý các nội dung liên quan đến kết quả xác minh thông tin báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, trên cơ sở các kết quả kiểm tra, xác minh và căn cứ các quy định pháp luật có liên quan tiến hành ban hành kết luận kiểm tra về nội dung trên theo đúng quy định để có cơ sở triển khai thực hiện, xử lý các bước tiếp theo đối với vụ việc đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh tỉnh tại Văn bản số 728/UBND-NNTN ngày 4 tháng 3 năm 2024.

Đọc thêm

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực? Bạn đọc

Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực?

TTTĐ - Liên quan vụ phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, UBND xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm huyện Đăk Hà báo cáo... “không phát hiện vụ việc gây cháy rừng”.
Xem thêm