Tag

Nữ nghệ sĩ ưu tú 9X “chung tình” với xiếc

Camera 360 trẻ 12/04/2024 10:50
aa
TTTĐ - Nữ nghệ sĩ Lô Thị Ngọc Thúy (công tác tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam) được vinh danh là Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024. Dịp đầu năm nay, cô cũng đón nhận danh hiệu nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).
Nữ nghệ sĩ Ấn Độ mở triển lãm tại Hà Nội Nữ nghệ sĩ trẻ tuổi, đa tài truyền cảm hứng đặc biệt về tình yêu thiên nhiên

Những cơn đau nhớ đời

NSƯT Lô Thị Ngọc Thúy đã giành nhiều huy chương vàng tại các kỳ liên hoan xiếc. Cô gái 9X có dáng người nhỏ nhắn, gương mặt khả ái “sáng” sân khấu.

Thúy kể, năm 11 tuổi rời Lạng Sơn xuống Hà Nội để theo đuổi đam mê trở thành nghệ sĩ xiếc chuyên nghiệp. Đều đặn vào mỗi buổi sáng, cô bước vào tập luyện, đến chiều theo học văn hóa như các bạn đồng trang lứa.

Sau 2 năm được đào tạo cơ bản với các bộ môn như nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, thể thao, cô đã được phân vào nhóm chuyên môn sâu về nhào lộn. Từ đó, cô bắt đầu gắn kết hơn với các động tác và kỹ thuật nhào lộn. Đây cũng là bộ môn khó nhất của xiếc.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Muốn tập được những động tác không ai tập được, thì phải chịu được những cơn đau không ai chịu được”.

NSƯT Lô Thị Ngọc Thúy
NSƯT Lô Thị Ngọc Thúy chia sẻ tại lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Nhớ lại hai năm đầu về công tác tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Thúy cho biết, đó là thời gian khó khăn nhất đối với cô gái 9X. Vượt qua giai đoạn này, Thúy đã có vị trí trong các tiết mục diễn, có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống tự lập. May mắn được đi tu nghiệp và trình diễn tại Ấn Độ trong thời gian dài, Thúy không chỉ tích lũy thêm được tài chính để yên tâm ở lại Hà Nội mà có hành trang vững chắc phát triển nghề...

Tuy nhiên, đúng vào thời điểm sự nghiệp đang lên thì nữ nghệ sĩ bất ngờ gặp biến cố lớn. Trong khi luyện tập tiết mục đu dây lụa đôi nam - nữ tại tỉnh Đồng Nai, Thúy tuột tay và bị rơi tự do từ độ cao khoảng 2m. Không có trang bị bảo hộ, lưng cô đập xuống sàn và bị chấn thương cột sống.

Xiếc là đam mê lớn nhất...

Tai nạn xảy ra, Thúy được chuyển về Hà Nội để điều trị. Lô Thị Ngọc Thúy bày tỏ: “Nỗi đau cơ thể tôi phải chịu rất lớn nhưng không đáng sợ bằng suy nghĩ có thể phải rời bỏ sân khấu vì chấn thương. Thật may mắn khi tôi nhận được sự giúp đỡ của anh, chị, em đồng nghiệp, thầy giáo, đặc biệt là sự sát cánh của người chồng, cũng là bạn diễn, sau một thời gian, tôi đã phục hồi chấn thương, tích cực luyện tập và trở lại với sân khấu. Đến thời điểm này, xiếc vẫn là đam mê lớn nhất, tình yêu, sự nghiệp của tôi”.

NSƯT Lô Thị Ngọc Thúy
Nữ nghệ sĩ biểu diễn

Theo cô gái trẻ, tùy từng tiết mục mà người nghệ sĩ dành thời gian khổ luyện, thông thường để tập một tiết mục phải mất khoảng 6 tháng nhưng cũng phụ thuộc vào sự linh hoạt, nhạy bén của mỗi người.

Thuý rất hạnh phúc và tự hào khi nền nghệ thuật xiếc Việt Nam ngày càng vươn cao, vươn xa. Cô gái chia sẻ: “Để trở thành một diễn viên nhào lộn, mỗi nghệ sĩ phải luyện tập trong thời gian dài, cường độ cao, khối lượng lớn và phải cực kỳ tập trung, chuyên tâm. Bởi chỉ một chút sơ sẩy, tai nạn xảy ra, chấn thương có thể khiến nghệ sĩ phải giải nghệ. Chính niềm đam mê với xiếc đã giúp tôi vượt qua khó khăn, đau đớn khi luyện tập để gắn bó với xiếc”.

Cùng với việc rèn nghề, Thuý còn đi học thêm để trở thành huấn luyện viên Yoga, Pillates, có thêm thu nhập mà không bị gò bó về thời gian. Tính đến nay, Lô Thị Ngọc Thúy 31 tuổi nhưng đã có hơn 20 năm gắn bó với nghệ thuật xiếc ở chuyên môn về nhào lộn. Nữ nghệ sĩ khẳng định sẽ luôn “chung tình” với xiếc.

Chính những nỗ lực vượt khó, kiên trì với đam mê nghệ thuật xiếc của Thúy là một câu chuyện truyền cảm hứng, khuyến khích, động viên nhiều người, nhất là giới trẻ, có tài năng tích cực rèn luyện để vươn đến những mốc son trong sự nghiệp.

Năm 2021, Ngọc Thúy giành được giải nhất Cuộc thi tài năng Xiếc toàn quốc năm 2021 với tiết mục “Ngày hội vùng cao". Lô Thị Ngọc Thúy cũng đã xuất sắc đoạt hai tấm huy chương vàng tại Liên hoan xiếc quốc tế vào năm 2019 diễn ra tại Hà Nội và Quảng Ninh, với tiết mục "Nhào lộn trên sào"...

Đọc thêm

Ấn tượng những con đường cùng tên Camera 360 trẻ

Ấn tượng những con đường cùng tên

TTTĐ - Không ít những tên đường, phố “có mặt” ở cả TP Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Giống nhau tên gọi nhưng mỗi con đường ấy có đặc trưng khác biệt, phản ánh bản sắc và nét đẹp của mỗi vùng miền. Đó cũng là những con phố gây ấn tượng khó phai cho ai đó đã từng trải nghiệm…
Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII Camera 360 trẻ

Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII

TTTĐ - Ngày 25/4, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII năm 2024.
“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội Camera 360 trẻ

“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

TTTĐ - Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức JCI Thăng Long vừa tổ chức tọa đàm “Học chất”. Với nhiều hoạt động thú vị cùng những chia sẻ quý báu từ vị diễn giả cực “chất” đã mang đến một sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh, sinh viên để nâng cao kỹ năng, phát triển bản thân trong tương lai.
Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái Camera 360 trẻ

Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái

TTTĐ - Liên Chi đoàn (gồm: Chi đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ; Chi đoàn Vụ Tổ chức cán bộ; Chi đoàn Cục Quản trị; Chi đoàn Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Chi đoàn Văn phòng NHNN; Đoàn cơ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng; Đoàn cơ sở Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC); Đoàn cơ sở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và Chi đoàn NHNN chi nhánh tỉnh Yên Bái) vừa tiến hành chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.
Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024 Camera 360 trẻ

Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024

TTTĐ - Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính thức khởi động Học kỳ Quân đội 2024 dành cho các bạn thanh thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi.
Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh Camera 360 trẻ

Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh

TTTĐ - Vừa qua, tại trường Tiểu học Lô mô nô xốp Mỹ Đình (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ". Chương trình là một hoạt động ý nghĩa lan tỏa văn hóa đọc sách do nhóm sinh viên của Học viện Báo chí tuyên truyền tổ chức.
Học ECE được hỗ trợ 60% học phí và cơ hội đi Nhật Camera 360 trẻ

Học ECE được hỗ trợ 60% học phí và cơ hội đi Nhật

TTTĐ - Năm 2024, sinh viên theo học ngành Kỹ thuật xây dựng (ECE) tại trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội được hỗ trợ đến 60% học phí, với mức thu chỉ còn 25 triệu đồng/năm.
Hỗ trợ 60% học phí cho bạn trẻ theo ngành Kỹ thuật xây dựng Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 60% học phí cho bạn trẻ theo ngành Kỹ thuật xây dựng

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội được ra đời từ mối quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản. VJU cam kết về mặt chất lượng đào tạo, để có thể cung cấp nguồn lực chất lượng cao cho thị trường lao động của hai quốc gia và các nước Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến, khoa học xã hội liên ngành hướng tới phát triển bền vững.
Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn Nhịp sống trẻ

Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn

TTTĐ - Tại trại huấn luyện, 90 cán bộ Đoàn, cán bộ Hội sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Đà Nẵng được tham gia các chuyên đề, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nghiệp vụ, kỹ năng trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.
Đà Nẵng: Xây dựng mục tiêu cá nhân cho học sinh Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Xây dựng mục tiêu cá nhân cho học sinh

TTTĐ - Tọa đàm xây dựng mục tiêu cá nhân dành cho học sinh khối THCS năm 2024 nhằm hỗ trợ kỹ năng thực hành xã hội, giảm áp lực học tập và nâng cao nhận thức giá trị bản thân cho các em.
Xem thêm