Tag

Phụ nữ xóa bỏ định kiến, chinh phục ước mơ

Giáo dục 13/03/2022 09:08
aa
TTTĐ - Ngày 12/3, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp cùng tập đoàn 3M chính thức giới thiệu dự án STEMherVN - Thúc đẩy sự tham gia của em gái và phụ nữ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) và tổ chức tọa đàm trực tuyến: “Phụ nữ và STEM: Từ định kiến đến định vị”.
Nâng cao nhận thức và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia Trại hè STEM online - giải pháp giáo dục 4.0 phòng dịch trong kỳ nghỉ hè Hội đồng Anh dành 100 suất học bổng trong lĩnh vực STEM cho nữ giới Học trò trường Tiểu học Xuân Đỉnh hào hứng với Ngày hội STEM Khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng trong hệ sinh thái 4.0

Sáng kiến truyền cảm hứng cho phụ nữ, em gái

Trong những năm gần đây, lĩnh vực STEM ngày càng được quan tâm, đạt được nhiều thành tựu và có những bước phát triển trong thị trường việc làm lẫn giáo dục. Tuy nhiên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy số lượng nam giới làm trong lĩnh vực STEM cao hơn rất nhiều so với phụ nữ. Tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, phụ nữ vẫn vắng bóng trong lĩnh vực STEM.

Các diễn giả tại chương trình
Các diễn giả tại tọa đàm trực tuyến: “Phụ nữ và STEM: Từ định kiến đến định vị”

Chia sẻ về ý nghĩa, mục tiêu của dự án STEMHerVN - “Thúc đẩy sự tham gia của em gái và phụ nữ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học”, bà Trần Vân Anh - Giám đốc Chương trình Viện MSD cho biết: “Mặc dù chúng ta đã đạt được những thành công trong việc thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, tuy nhiên số lượng phụ nữ tham gia vào lĩnh vực STEM vẫn còn hạn chế. Những định kiến giới đã và đang là rào cản đóng hẹp cơ hội của phụ nữ, em gái tham gia. Trong khi, đó nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có những đóng góp to lớn trong lĩnh vực STEM.

Bà Trần Vân Anh - Giám đốc Chương trình Viện MSD
Bà Trần Vân Anh - Giám đốc Chương trình Viện MSD

Dự án STEMHerVN hướng tới mục tiêu đoàn kết hợp tác, chung tay xóa bỏ rào cản, đồng thời truyền cảm hứng, trao quyền, tạo điều kiện để các em gái đam mê bộ môn STEM có thể tham gia và cống hiến. Chúng tôi tin tưởng và hy vọng thông qua chương trình với những câu chuyện truyền cảm hứng từ các diễn giả, các đại sứ STEMHerVN sẽ có thêm thông tin và động lực để tự tin vững bước theo đuổi đam mê. Từ đó, các em trở thành những người tiếp nối, truyền tải thông điệp và tri thức đến cộng đồng xung quanh và tạo nên những sự thay đổi tích cực”.

Dự án STEMherVN còn có sự đồng hành của 20 nữ đại sứ là bạn sinh viên đang học tập trong các ngành STEM, những nữ sinh THPT định hướng ngành STEM tại trường THPT Vân Nội và THPT Liên Hà thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội.

Thầy Nguyễn Hữu Sâm - Hiệu trưởng trường THPT Vân Nội (huyện Đông Anh, Hà Nội)
Thầy Nguyễn Hữu Sâm, Phó Hiệu trưởng trường THPT Vân Nội (huyện Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ tại tọa đàm

Đại diện cho hai trường trong buổi tọa đàm, thầy Nguyễn Hữu Sâm, Phó Hiệu trưởng trường THPT Vân Nội chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi được phối hợp thực hiện dự án này. Đặc biệt các học sinh trong trường đã vinh dự trở thành đại sứ của dự án. Các em không chỉ học thêm những kiến thức mới về STEM mà còn được tham gia đóng góp vào quá trình thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục và việc làm”.

Nhiều định kiến, lắm cản trở

Chia sẻ về những khó khăn khi làm công việc trong lĩnh vực STEM, chị Hạnh Nguyễn, chuyên viên liên lạc trách nhiệm pháp lý sản phẩm của tập đoàn 3M, chia sẻ một ví dụ rất thực tế về bất bình đẳng trong ngành STEM. Phụ nữ tham gia tuyển dụng phải chứng minh về việc mình đã làm để có thể được ghi nhận và tuyển dụng. 38% các bạn làm trong ngành dữ liệu là nữ nhưng các khảo sát chỉ ra mức lương của các bạn nữ sẽ thấp hơn nam giới. Bên cạnh đó, phụ nữ còn gặp khó khăn khi tự coi mình yếu hơn, không giỏi bằng nam giới hay sợ bị đàm tiếu, không thể cân bằng thời gian giữa công việc và gia đình.

Diễn giả Hạnh Nguyễn
Diễn giả Hạnh Nguyễn

Xuất phát điểm là học sinh khối xã hội nhưng lại theo đuổi ngành năng lượng, chị Lê Gia Thanh Trúc, thủ khoa tốt nghiệp khoa Năng lượng, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) năm 2018, hiện là chuyên viên phát triển dự án của Tập đoàn Tur Nord, cho biết: “STEM vẫn luôn là một ngành khó. Bản thân mình cũng phải cố gắng rất nhiều để bắt kịp kiến thức được học và tự cập nhật thêm kiến thức mới để có thành tích tốt trong công việc. Tuy nhiên, khó khăn này là thách thức với cả nam giới, không phải chỉ riêng phụ nữ”.

Là nhà sáng lập và CEO SheCodes Việt Nam, bên cạnh những khó khăn về chuyên môn, chị Huyền My cũng gặp những rào cản trong việc lãnh đạo và vận hành doanh nghiệp nhận định, chúng ta hay nghĩ định kiến giới áp lực đến từ bên ngoài nhưng đa phần các bạn nữ có một nỗi sợ trong chính bản thân mình. Đó là sợ khác mọi người, chưa đủ sự tự tin vào chính bản thân mình. Đây là thách thức mà mỗi chị em phụ nữ phải tìm cách vượt qua.

Phụ nữ xóa bỏ định kiến, chinh phục ước mơ
MC Sơn Lâm - cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội: Không thể phủ nhận vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực STEM hay bất cứ ngành nghề nào khác

Cùng chia sẻ về vấn đề định kiến giới, MC Sơn Lâm - cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nói về những khó khăn anh nhận ra từ những phụ nữ xung quanh: “Những định kiến mà phụ nữ phải đối mặt suy cho cùng là định kiến giới và bất bình đẳng giới. Điều này làm chúng ta nghĩ rằng phụ nữ có khả năng làm việc không tốt bằng đàn ông, trong khi thực tế có thể họ làm ngang bằng, thậm chí tốt hơn. Ngoài ra, những e ngại trong mối quan hệ nam - nữ cũng làm phụ nữ trở nên rụt rè hơn, ngại làm những công việc có nhân sự đa phần là nam”.

Các khách mời đều thống nhất để có thể truyền cảm hứng, thúc đẩy phụ nữ, em gái tham gia các ngành STEM thì cần thay đổi nhận thức, định vị bản thân để vượt lên những định kiến giới. Điều này không chỉ mở ra những cơ hội nghề nghiệp mà còn giúp phụ nữ theo đuổi đam mê, được lên tiếng và đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội, để phụ nữ không bị bỏ lại phía sau.

Phụ nữ và STEM: Định vị bản thân, nắm bắt cơ hội

Trước câu hỏi của khán giả về định kiến “con gái học STEM thường là đầu to mắt cận, ngoại hình đơn giản do quá bận rộn, không có thời gian trải chuốt", chị Huyền My đã giải đáp: “Nghề nghiệp không phải là điều quyết định ngoại hình của một phụ nữ. Bạn hoàn toàn có thể chăm chút diện mạo của mình khi là một nhà khoa học, nữ IT. Ngoại hình không phụ thuộc vào nghề nghiệp mà do bạn lựa chọn muốn là phiên bản nào của chính mình”.

Diễn giả Nguyễn Huyền My
Diễn giả Nguyễn Huyền My

Chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM cho các bạn nữ, chị Thanh Trúc chỉ rõ: “Với sự bùng nổ của khoa học kĩ thuật và công nghệ, các ngành STEM đang trở nên đa dạng hơn, cơ hội nghề nghiệp cũng rất lớn. Điều quan trọng là bạn có tìm kiếm và sẵn sàng nắm bắt khi nó đến hay không”.

Diễn giả Lê Gia Thanh Trúc
Diễn giả Lê Gia Thanh Trúc

“Không có gì sai khi các em nữ theo đuổi khoa học, công nghệ. Các bạn nữ hãy theo đuổi đam mê bằng các hành động thực tế: Trau dồi kiến thức, thực hành, khả năng ngoại ngữ, các kĩ năng mềm cần thiết. Khi các bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cơ hội sẽ đến”, chị Hạnh Nguyễn đưa ra lời khuyên.

Đồng quan điểm, MC Sơn Lâm khẳng định: “Không thể phủ nhận vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực STEM hay bất cứ ngành nghề nào khác. Về phía nam giới, chúng ta hãy nhìn phụ nữ bằng cái nhìn khách quan nhất, không cần phải nâng họ lên hay nhường nhịn. Bình đẳng chính là để cho phụ nữ cơ hội ngang bằng, lựa chọn trong công việc hay bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống. Thực tế, phụ nữ không cần bất cứ sự ưu tiên nào mà chỉ cần được đối xử bình đẳng và không chịu bất cứ định kiến giới nào”.

Đọc thêm

Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10 Giáo dục

Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục nếu thực hiện sai chủ trương phân luồng, ngăn cản học sinh lớp 9 thi lên lớp 10 công lập.
Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES Giáo dục

Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES

TTTĐ - Thành lập năm 2016, Trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) tạo được tiếng vang trong hệ thống giáo dục Thủ đô không chỉ vì thành tích học tập xuất sắc với nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế mà còn bởi những hoạt động giáo dục toàn diện, chú trọng trang bị kỹ năng cho học sinh.
Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy Giáo dục

Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 15/5, hơn 2,1 nghìn học sinh trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong học đường.
Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời Giáo dục

Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội tán thành kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND TP quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của TP Hà Nội.
Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Hà Nội có 7 dự án khối học sinh giành giải Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.
Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10

TTTĐ - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, tổng số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 là 114.933 em, trong đó có 98.681 học sinh đăng ký thi lớp 10 và 16.252 em không đăng ký.
20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024 Giáo dục

20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024

TTTĐ - Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 Giáo dục

Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh

TTTĐ - Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền Luật Căn cước mới cho học sinh.
Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là kỳ thi được đánh giá căng thẳng hơn thi đại học bởi tính chất cạnh tranh khốc liệt. Thời điểm này, thầy và trò các nhà trường đều đang tăng tốc, dốc lực trong chặng nước rút…
Xem thêm