Tag

Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ

Phóng sự 27/02/2017 16:58
aa
TTTĐ.VN - Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô với tinh thần tích cực, chủ động đã thực hiện đồng bộ các giải pháp và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được lâu nay dư luận thường phàn nàn về thái độ phục vụ của một phận cán bộ trong bộ máy công quyền như hách dịch, nhũng nhiễu, ứng xử thiếu nhã nhặn… Cũng vì lẽ đó mà năm 2017 được TP Hà Nội lựa chọn là “Năm kỷ cương hành chính”, với quyết tâm tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ; mang tới chuyển biến thực chất, rõ nét về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, tinh thần gương mẫu, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức… Để cung cấp cho bạn đọc cái nhìn khách quan việc thực hiện chủ đề này của các cấp, ngành TP, bắt đầu từ số báo này, báo Tuổi trẻ Thủ đô khởi đăng loạt bài “Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ”.

Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ

Bài 1: Vì sao phải “ rèn” kỷ cương, “xây” tự giác?

Người dân Thủ đô ghi nhận những cố gắng của Chính phủ, lãnh đạo thành phố từ đầu nhiệm kỳ mới đến nay đã tập trung quyết liệt trong hành động, kiên quyết đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, gắn bó với nhân dân... Tuy nhiên, theo sự phản ánh của người dân và doanh nghiệp, kỷ cương hành chính mới chuyển biến tích cực ở các cơ quan hành chính cấp trên, còn ở một số bộ máy hành chính gần dân vẫn chưa có sự chuyển biến rõ nét…

Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ

Cải cách thủ tục hành chính của thành phố đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận

Bất kỳ xã hội nào cũng cần kỷ cương. Kỷ cương là muốn nói đến phép tắc, kỷ luật, sự nghiêm minh và trật tự. Trong một xã hội thường diễn ra khuynh hướng, kỷ cương được siết chặt, buộc con người phải chấp hành pháp luật, tuân thủ những quy tắc của xã hội và dần tiến đến tự giác. Khi kỷ cương bị buông lỏng, lòng ham muốn trong con người, ý thức tự do vô kỷ luật lại trỗi dậy và dễ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, việc giữ vững kỷ cương xã hội, cũng như việc mở rộng dân chủ, giáo dục ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm công dân cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong cán bộ, công chức là việc làm thường xuyên và liên tục.

Đảng, Nhà nước luôn coi kỷ cương hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, đặc biệt chú trọng và xác định là một trong những khâu đột phá để đưa nước ta cơ bản thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Thời gian qua, Chính phủ đã vào cuộc quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, trong cải cách bộ máy hành chính Nhà nước, tuy nhiên, thực tế sự chuyển động ở cấp dưới, nhất là các địa phương, cơ sở còn chậm. Một số cán bộ, công chức không yếu về năng lực, trình độ, nhưng lại kém về phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm. Nhiều trường hợp cán bộ tìm cớ gây ra đủ khó khăn để nhũng nhiễu, làm doanh nghiệp và công dân ngại ngần, sợ hãi khi phải tiếp cận các thủ tục hành chính công…Bên cạnh đó, nhiều cơ quan đã có quy định cấm uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa, nhưng nếu dạo quanh các quán ăn từ nông thôn đến thành thị thì sẽ thấy, chỗ nào cũng đông cứng người vào buổi trưa, trong số đó có không ít cán bộ, công chức, viên chức, tranh thủ giờ nghỉ trưa để nhậu.Những biểu hiện trên, không chỉ là những hạt sạn trong công sở, mà còn trở thành vật cản lớn trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền.

Phát biểu tại nghị trường, trong nhiều kỳ họp Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng, công tác cán bộ là then chốt, việc thanh tra, kiểm tra giám sát công tác cán bộ phải được coi là công việc quan trọng của lãnh đạo, nhưng chúng ta làm chưa tốt việc này. Vì vậy, thời gian tới, việc kiểm tra, thanh tra phải chặt chẽ, gắn với việc xử lý kỷ luật phải thật nghiêm minh, siết chặt kỷ cương; bên cạnh đó, yêu cầu thực thi đúng luật pháp gắn với thường xuyên giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống trong sạch sẽ hạn chế được chủ nghĩa cá nhân và lòng tham, giảm được chi ngân sách cho bộ máy cán bộ. Từ đó, nguồn lực của đất nước sẽ được sử dụng hiệu quả hơn, tham nhũng giảm, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Trong bối cảnh chung của cả nước và từ thực tiễn phát triển của Thủ đô - việc lựa chọn “Kỷ cương hành chính” là chủ đề công tác của năm 2017 vừa có tác dụng trước mắt, vừa có ý nghĩa lâu dài. Theo đồng chí UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, để xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, đòi hỏi quyết tâm lớn trong ý thức không chỉ của mỗi cán bộ, đảng viên mà còn cần sự đồng lòng của mỗi người dân. Một trong những việc chúng ta có thể đồng lòng thực hiện được ngay, đó là cùng nêu cao và có ý thức xây dựng kỷ cương từ những việc làm nhỏ nhất của mỗi tập thể, cá nhân, trong từng môi trường, lĩnh vực và trong toàn xã hội…

Đồng chí Bí thư Thành ủy chia sẻ: “Trong chuyến thăm Việt Nam, một nguyên thủ quốc gia từng tâm sự: "Tôi đã cảm nhận sức sống của Việt Nam, của Hà Nội ngay từ khi bước xuống sân bay Nội Bài, chứng kiến các công trường xây dựng sôi động khắp nơi, của dòng người tấp nập như vô tận trên mọi nẻo đường phố. Tuy nhiên, bao trùm hơn hết là một cảm giác lắng đọng, bình an đến lạ".


“Sức sống” mà vị khách quốc tế đó nói tới là cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ đặt ra với thành phố chúng ta, nó cũng là mong muốn trong tâm khảm của mỗi người Hà Nội. Từ tình yêu Hà Nội lớn lao và niềm tin sâu sắc, chắc chắn các tầng lớp nhân dân Thủ đô sẽ đồng lòng để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Thủ đô, là thành phố hiện đại trên nền tảng văn hiến, là thành phố phát triển trong sự yên bình, với điều kiện căn bản và quan trọng là trật tự, kỷ cương mà chúng ta đang cùng nhau chung tay xây dựng”.

(còn nữa)

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm