Tag

Thêm nhiều không gian xanh đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị

Muôn mặt cuộc sống 28/04/2024 09:25
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, Hà Nội sẽ làm "sống lại" các công viên bằng cách mở ra một số mô hình mới về đầu tư công viên cây xanh; dù mô hình đầu tư như thế nào thì người dân vẫn được hưởng lợi một cách công bằng... Với mục tiêu đó, Hà Nội đang nỗ lực làm "sống lại" các công viên...
Thêm mảng xanh, tăng không gian sinh hoạt cộng đồng dân cư Lan tỏa không gian xanh nơi công sở Nâng tầm giá trị cuộc sống với không gian xanh

Nhu cầu cấp thiết

Mỗi dịp nghỉ lễ các công viên, vườn hoa lớn trên địa bàn TP Hà Nội lại quá tải khi người dân tìm tới để vui chơi, giải trí. Một địa điểm thu hút rất đông người dân trong các dịp lễ là công viên Thủ Lệ (hay còn gọi là Vườn thú Hà Nội). Dù thời tiết oi nóng, dòng người kéo vào công viên luôn trong tình trạng đông đúc.

Công viên có rất nhiều hoạt động giải trí phù hợp với thiếu nhi nên đa số khách tham quan là các gia đình có con nhỏ.

''Năm nay nghỉ lễ dài nhưng vì nắng nóng và lý do sức khoẻ nên gia đình mình lựa chọn không đi chơi xa. Vì thế tranh thủ chiều mát mình cho các con ra công viên để các bạn nhỏ được khám phá thiên nhiên, động vật”- chị Mai (Ba Đình, Hà Nội) cho biết.

Thêm nhiều không gian xanh đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị
Công viên Thủ Lệ luôn trong tình trạng quá tải mỗi dịp lễ

Trong khi đó Công viên Yên Sở lại trở thành điểm vui chơi dã ngoại lý tưởng của nhiều nhóm bạn và hộ gia đình. Dưới bóng mát của hàng vây ven hồ, từng nhóm người trải bạt, áo mưa ngồi ngay trên bãi cỏ nghỉ ngơi, ăn uống, trò chuyện. Phần lớn mọi người đến công viên đều đi theo nhóm, đem theo lều bạt, chiếu, thức ăn, sẵn sàng cho một buổi dã ngoại.

Anh Nguyễn Duy Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) đã cùng gia đình trong khu chung cư gần đó lập kế hoạch tổ chức cắm trại ở công viên Yên Sở cách đây một tuần. “Chúng tôi chọn công viên Yên Sở vì ở đây thoáng mát, không phải chịu cảnh chen chúc, chật chội như các khu vui chơi khác, các con được trải nghiệm không khí vừa thành thị vừa nông thôn", anh Linh chia sẻ

Không chỉ vào mỗi dịp lễ Tết, trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội, thì nhu cầu tận hưởng không gian xanh, công viên, vườn hoa của cư dân Thủ đô ngày càng cấp thiết. Vào sáng sớm hay chiều tối, công viên thu hút đông người dân đến tập luyện, vui chơi với các hoạt động dưỡng sinh của người cao tuổi, các nhóm tập cầu lông, đá cầu, aerobic… Ngoài ra, công viên còn có các khu vui chơi dành cho trẻ em. Vì thế, Hà Nội cần mở thêm nhiều công viên, phân bổ đều trên địa bàn TP.

Thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đã ban hành kế hoạch cải tạo, nâng cấp và xây mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, xác định cải tạo, nâng cấp 45 công viên hiện có trên địa bàn 10 quận.

Đến nay, với 41/45 công viên, vườn hoa do UBND các quận thực hiện, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 14/41 vườn hoa. Trong năm 2024, TP tiếp tục hoàn thành 16 dự án. Đến năm 2025, TP dự kiến hoàn thành nốt 11 công viên, vườn hoa, đạt khoảng 91% kế hoạch. Riêng 4 công viên: Thống Nhất, Bách Thảo, Thủ Lệ, Hòa Bình TP sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong năm 2025 và 2026.

Với 9 công viên xây dựng mới, TP giao các sở, ngành và UBND các quận, huyện phối hợp với nhà đầu tư tập trung hướng dẫn, xử lý, đôn đốc, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc cụ thể thuộc lĩnh vực do mình quản lý. 111 công viên, vườn hoa lớn, nhỏ do các quận, huyện chủ động thực hiện, TP yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung sớm hoàn thành công tác đầu tư từ nay đến năm 2025 để phục vụ người dân địa phương cũng như bổ sung thêm không gian cây xanh cho Thủ đô.

Thêm nhiều không gian xanh đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị
Nhu cầu tận hưởng không gian xanh, công viên, vườn hoa của cư dân Thủ đô ngày càng cấp thiết

Đồng bộ nhiều tiêu chí

Theo Thạc sĩ, kiến trúc sư Phạm Hoàng Phương, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng), việc nâng cấp, cải tạo và xây mới đồng bộ hệ thống các không gian công cộng nói chung, đặc biệt là các công viên, vườn hoa trong khu vực nội đô Hà Nội là rất cần thiết.

Tuy nhiên, do đặc thù đa dạng về vị trí phân bố, loại hình, chức năng sử dụng nên để hoàn thành kế hoạch nâng cấp, cải tạo, xây mới đồng bộ hệ thống các công viên, vườn hoa đòi hỏi sự quyết tâm của chính quyền và người dân Thủ đô cũng như một cách tiếp cận bài bản và khoa học.

Trước tiên, việc cải tạo công viên, vườn hoa của Hà Nội phải tuân thủ theo đúng quy hoạch như Đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, các quy hoạch phân khu cấp dưới đã được phê duyệt gần đây cũng như các quy hoạch định hướng tiếp theo.

Việc nâng cấp, cải tạo, xây mới các vườn hoa, công viên phải bảo đảm theo đúng số lượng và tiến độ đã đề ra, hạn chế tình trạng “quy hoạch treo”. Ngoài ra, việc thiết kế nâng cấp, cải tạo, xây mới các công viên, vườn hoa, có thể được xem là một trong những khâu then chốt và quan trọng nhất, cần bảo đảm cách tiếp cận theo 7 tiêu chí.

Trong đó, đảm bảo hài hòa với không gian tổng thể chung và có sự kết nối vững chắc với văn hóa bản địa; có bản sắc và tính nhận diện riêng để tạo dựng tính điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan; có tính thẩm mỹ và hướng đến các giá trị xanh, sinh thái trên cơ sở nghiên cứu tổ chức tốt hệ thống cây xanh bóng mát và trang trí; có công năng sử dụng đa dạng, tối ưu sử dụng quỹ đất nội đô cho cùng lúc nhiều giá trị sử dụng khác nhau như: Sinh hoạt văn hóa cộng đồng, vui chơi giải trí, nghỉ ngơi thư giãn, luyện tập thể thao, dịch vụ (nếu có)…

Ngoài ra, bảo đảm sự tự do tiếp cận của người dân; tính tiện nghi như bố trí đầy đủ hạ tầng thiết yếu: Bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, hệ thống chiếu sáng, thiết bị đô thị…Và cuối cùng là bảo đảm an toàn cho người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế như người khuyết tật, người già, trẻ em…

Đọc thêm

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 15/5, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của TP.
Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, bao gồm: 1 dịch vụ “Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế hệ thống cấp nước chữa cháy”.
MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng Muôn mặt cuộc sống

MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng

TTTĐ - MC Nguyễn Thị Thanh Mai vừa ra mắt cuốn sách “Cẩm nang chữa ngọng”. Đây là đúc kết từ quãng đường gần 15 theo đuổi việc hướng dẫn thực hành và luyện tập sửa nói ngọng của cô.
Khánh thành nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ quận Ba Đình Muôn mặt cuộc sống

Khánh thành nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ quận Ba Đình

TTTĐ - Chiều 14/5, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tới dự Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Vinh Bình (phường Phúc Xá, quận Ba Đình).
Nâng cao chất lượng để tạo hiệu ứng phòng, chống tham nhũng Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng để tạo hiệu ứng phòng, chống tham nhũng

TTTĐ - Chiều 14/5, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 5, năm 2024 - 2025.
Hà Nội sẽ có tour du lịch kết nối các ngôi chùa cổ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội sẽ có tour du lịch kết nối các ngôi chùa cổ

TTTĐ - Hà Nội đang khảo sát để xây dựng một tour du lịch ban đêm kết nối điểm đến là các ngôi chùa cổ trên địa bàn quận Tây Hồ. Đây là một dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần quảng bá giá trị văn hóa, du lịch và Phật giáo tại Hà Nội cũng như cả nước.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố hầm lò tại Quảng Ninh Muôn mặt cuộc sống

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố hầm lò tại Quảng Ninh

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 14/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố tại lò Chợ mức, Công ty Than Quang Hanh – TKV, Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Những “Giọt nước nghĩa tình” đến với người dân Bến Tre, Tiền Giang giữa mùa hạn mặn Muôn mặt cuộc sống

Những “Giọt nước nghĩa tình” đến với người dân Bến Tre, Tiền Giang giữa mùa hạn mặn

TTTĐ - Công ty Tân Hiệp Phát cùng Báo Công an TP HCM, Hội Phụ nữ Công an TP HCM, Công an Tiền Giang, Công an Bến Tre, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre vừa trao tặng gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 và 620 khối nước ngọt đến cho người dân vùng hạn mặn Bến Tre, Tiền Giang.
Xem thêm