Tag

Thêm nhiều không gian xanh đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị

Muôn mặt cuộc sống 28/04/2024 09:25
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, Hà Nội sẽ làm "sống lại" các công viên bằng cách mở ra một số mô hình mới về đầu tư công viên cây xanh; dù mô hình đầu tư như thế nào thì người dân vẫn được hưởng lợi một cách công bằng... Với mục tiêu đó, Hà Nội đang nỗ lực làm "sống lại" các công viên...
Thêm mảng xanh, tăng không gian sinh hoạt cộng đồng dân cư Lan tỏa không gian xanh nơi công sở Nâng tầm giá trị cuộc sống với không gian xanh

Nhu cầu cấp thiết

Mỗi dịp nghỉ lễ các công viên, vườn hoa lớn trên địa bàn TP Hà Nội lại quá tải khi người dân tìm tới để vui chơi, giải trí. Một địa điểm thu hút rất đông người dân trong các dịp lễ là công viên Thủ Lệ (hay còn gọi là Vườn thú Hà Nội). Dù thời tiết oi nóng, dòng người kéo vào công viên luôn trong tình trạng đông đúc.

Công viên có rất nhiều hoạt động giải trí phù hợp với thiếu nhi nên đa số khách tham quan là các gia đình có con nhỏ.

''Năm nay nghỉ lễ dài nhưng vì nắng nóng và lý do sức khoẻ nên gia đình mình lựa chọn không đi chơi xa. Vì thế tranh thủ chiều mát mình cho các con ra công viên để các bạn nhỏ được khám phá thiên nhiên, động vật”- chị Mai (Ba Đình, Hà Nội) cho biết.

Thêm nhiều không gian xanh đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị
Công viên Thủ Lệ luôn trong tình trạng quá tải mỗi dịp lễ

Trong khi đó Công viên Yên Sở lại trở thành điểm vui chơi dã ngoại lý tưởng của nhiều nhóm bạn và hộ gia đình. Dưới bóng mát của hàng vây ven hồ, từng nhóm người trải bạt, áo mưa ngồi ngay trên bãi cỏ nghỉ ngơi, ăn uống, trò chuyện. Phần lớn mọi người đến công viên đều đi theo nhóm, đem theo lều bạt, chiếu, thức ăn, sẵn sàng cho một buổi dã ngoại.

Anh Nguyễn Duy Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) đã cùng gia đình trong khu chung cư gần đó lập kế hoạch tổ chức cắm trại ở công viên Yên Sở cách đây một tuần. “Chúng tôi chọn công viên Yên Sở vì ở đây thoáng mát, không phải chịu cảnh chen chúc, chật chội như các khu vui chơi khác, các con được trải nghiệm không khí vừa thành thị vừa nông thôn", anh Linh chia sẻ

Không chỉ vào mỗi dịp lễ Tết, trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội, thì nhu cầu tận hưởng không gian xanh, công viên, vườn hoa của cư dân Thủ đô ngày càng cấp thiết. Vào sáng sớm hay chiều tối, công viên thu hút đông người dân đến tập luyện, vui chơi với các hoạt động dưỡng sinh của người cao tuổi, các nhóm tập cầu lông, đá cầu, aerobic… Ngoài ra, công viên còn có các khu vui chơi dành cho trẻ em. Vì thế, Hà Nội cần mở thêm nhiều công viên, phân bổ đều trên địa bàn TP.

Thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đã ban hành kế hoạch cải tạo, nâng cấp và xây mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, xác định cải tạo, nâng cấp 45 công viên hiện có trên địa bàn 10 quận.

Đến nay, với 41/45 công viên, vườn hoa do UBND các quận thực hiện, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 14/41 vườn hoa. Trong năm 2024, TP tiếp tục hoàn thành 16 dự án. Đến năm 2025, TP dự kiến hoàn thành nốt 11 công viên, vườn hoa, đạt khoảng 91% kế hoạch. Riêng 4 công viên: Thống Nhất, Bách Thảo, Thủ Lệ, Hòa Bình TP sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong năm 2025 và 2026.

Với 9 công viên xây dựng mới, TP giao các sở, ngành và UBND các quận, huyện phối hợp với nhà đầu tư tập trung hướng dẫn, xử lý, đôn đốc, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc cụ thể thuộc lĩnh vực do mình quản lý. 111 công viên, vườn hoa lớn, nhỏ do các quận, huyện chủ động thực hiện, TP yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung sớm hoàn thành công tác đầu tư từ nay đến năm 2025 để phục vụ người dân địa phương cũng như bổ sung thêm không gian cây xanh cho Thủ đô.

Thêm nhiều không gian xanh đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị
Nhu cầu tận hưởng không gian xanh, công viên, vườn hoa của cư dân Thủ đô ngày càng cấp thiết

Đồng bộ nhiều tiêu chí

Theo Thạc sĩ, kiến trúc sư Phạm Hoàng Phương, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng), việc nâng cấp, cải tạo và xây mới đồng bộ hệ thống các không gian công cộng nói chung, đặc biệt là các công viên, vườn hoa trong khu vực nội đô Hà Nội là rất cần thiết.

Tuy nhiên, do đặc thù đa dạng về vị trí phân bố, loại hình, chức năng sử dụng nên để hoàn thành kế hoạch nâng cấp, cải tạo, xây mới đồng bộ hệ thống các công viên, vườn hoa đòi hỏi sự quyết tâm của chính quyền và người dân Thủ đô cũng như một cách tiếp cận bài bản và khoa học.

Trước tiên, việc cải tạo công viên, vườn hoa của Hà Nội phải tuân thủ theo đúng quy hoạch như Đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, các quy hoạch phân khu cấp dưới đã được phê duyệt gần đây cũng như các quy hoạch định hướng tiếp theo.

Việc nâng cấp, cải tạo, xây mới các vườn hoa, công viên phải bảo đảm theo đúng số lượng và tiến độ đã đề ra, hạn chế tình trạng “quy hoạch treo”. Ngoài ra, việc thiết kế nâng cấp, cải tạo, xây mới các công viên, vườn hoa, có thể được xem là một trong những khâu then chốt và quan trọng nhất, cần bảo đảm cách tiếp cận theo 7 tiêu chí.

Trong đó, đảm bảo hài hòa với không gian tổng thể chung và có sự kết nối vững chắc với văn hóa bản địa; có bản sắc và tính nhận diện riêng để tạo dựng tính điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan; có tính thẩm mỹ và hướng đến các giá trị xanh, sinh thái trên cơ sở nghiên cứu tổ chức tốt hệ thống cây xanh bóng mát và trang trí; có công năng sử dụng đa dạng, tối ưu sử dụng quỹ đất nội đô cho cùng lúc nhiều giá trị sử dụng khác nhau như: Sinh hoạt văn hóa cộng đồng, vui chơi giải trí, nghỉ ngơi thư giãn, luyện tập thể thao, dịch vụ (nếu có)…

Ngoài ra, bảo đảm sự tự do tiếp cận của người dân; tính tiện nghi như bố trí đầy đủ hạ tầng thiết yếu: Bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, hệ thống chiếu sáng, thiết bị đô thị…Và cuối cùng là bảo đảm an toàn cho người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế như người khuyết tật, người già, trẻ em…

Đọc thêm

Hỗ trợ gia đình 3 cháu nhỏ tử vong do sập tường Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ gia đình 3 cháu nhỏ tử vong do sập tường

TTTĐ - Ngày 13/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung đã đến thăm hỏi, động viên, chia buồn và trao hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân vụ sập tường nhà do mưa lớn tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì.
Ngăn chặn tình trạng bỏ cọc trong đấu giá biển số xe Muôn mặt cuộc sống

Ngăn chặn tình trạng bỏ cọc trong đấu giá biển số xe

TTTĐ - Việc đưa biển số xe ô tô vào đấu giá đã đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, tạo sự công khai, minh bạch trong công tác đăng ký, quản lý biển số xe ô tô, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, dù đã đạt được hiệu quả tốt nhưng vẫn tồn tại tình trạng bỏ cọc, đặc biệt là đối với các biển số VIP. Hành vi này không chỉ gây tốn kém cả về thời gian và tiền bạc mà còn lấy mất cơ hội của người thực sự có nhu cầu.
Ra mắt Viện Phát triển văn hóa và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt Viện Phát triển văn hóa và chăm sóc sức khỏe cộng đồng

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương (quận Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra mắt Viện Phát triển văn hóa và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
TP HCM trao tặng tủ sách cho cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc Muôn mặt cuộc sống

TP HCM trao tặng tủ sách cho cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc

TTTĐ - Nhân chuyến công tác tại Hàn Quốc, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, Trưởng đoàn công tác cùng đoàn đã trao tặng tủ sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Đề xuất hỗ trợ 100% phí cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất hỗ trợ 100% phí cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình số 125/TTr-UBND gửi HĐND thành phố đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Nhớ về những chiến sĩ Trường Sơn Muôn mặt cuộc sống

Nhớ về những chiến sĩ Trường Sơn

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Hội trường Thành uỷ TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn do Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam phối hợp Ban Liên lạc Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Bộ phận "một cửa" không dùng tiền mặt từ ngày 1/6 Muôn mặt cuộc sống

Bộ phận "một cửa" không dùng tiền mặt từ ngày 1/6

TTTĐ - Ngày 10/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1426/UBND-KSTTHC về việc triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận "một cửa" trên địa bàn thành phố.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị quyết trình Quốc hội về đất đai Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị quyết trình Quốc hội về đất đai

TTTĐ - Ngày 9/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương nghe báo cáo, cho ý kiến về công tác chuẩn bị dự thảo nghị quyết trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai năm 2024 vào 1/7/2024 (sớm hơn so với quy định trong Luật là 1/1/2025), và một số cơ chế, chính sách quan trọng khác về đất đai.
Hà Nội và Kiên Giang trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội và Kiên Giang trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06

TTTĐ - Bài học kinh nghiệm Hà Nội rút ra trong triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 là nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa thành phố với các bộ, ngành và Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; duy trì và thiết lập các kênh liên lạc trực tuyến giữa thành phố với các bộ, ngành liên quan.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đi vào cuộc sống Muôn mặt cuộc sống

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đi vào cuộc sống

TTTĐ - Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị TP Hà Nội. Vì thế, năm 2023, Hà Nội trở thành một trong ba địa phương tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước cao nhất cả nước.
Xem thêm