Tag

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

Đường dây nóng 02/04/2024 10:36
aa
TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất

Cơ quan chức năng đã phục hồi điều tra

Như đã phản ánh, bà Phùng Ngọc Hòa mua 169m2 đất của hộ bà Đặng Thị Thao ở thị trấn Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), làm sổ đỏ năm 2008.

Đến năm 2019, bà bị bệnh đi điều trị gần một năm, khi về phát hiện ông Huỳnh Quốc Huy đang xây nhà trên đất của mình. Nguyên do, ông Huy mua đất từ ông Tường Vĩnh Năng; còn ông Năng mua từ ông Nguyễn Văn Nam.

Ông Nam bán được đất cho ông Năng nhờ một giấy ủy quyền giả mạo chữ ký hộ bà Thao làm tại một văn phòng công chứng ở huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Việc giả mạo này đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Đức Huệ xác định theo Công văn số 169/CQĐT ngày 24/8/2022.

Bà Thao cho biết, thửa đất số 911 bán cho bà Hòa bên này đường đang bị ông Huy chiếm cất nhà, còn 153 m2 của thửa 304 nằm bên kia đường (phía chiếc ô tô đậu) chỉ tồn tại trên giấy cũ trước đây, hiện nay không có
Bà Thao cho biết, thửa đất số 911 bán cho bà Hòa đang bị ông Huy chiếm để xây nhà, còn 153m2 của thửa 304 nằm bên kia đường (phía chiếc ô tô đậu) chỉ tồn tại trên giấy trước đây, hiện nay không có

Việc mua đất của bà Hòa với hộ bà Thao đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An xác định có đo đạc thực tế và “đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật”.

Quá trình mua đất theo hồ sơ ủy quyền giả mạo chữ ký của hộ bà Thao, Sở TN&MT tỉnh Long An xác định: Không đo đạc thực tế, chỉ “chỉnh lý biến động” trên sổ đỏ và “giải quyết theo hợp đồng được Văn phòng Công chứng công chứng”.

Bà Hòa khởi kiện đòi đất với ông Huy, được TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm ngày 15 và 16/11/2023: “Vị trí chỉ ranh khi bán đất, cấp sổ đỏ với thửa số 911 cho bà Hòa không đúng với vị trí chỉ ranh đất tại thời điểm khởi kiện và xét xử vụ án”. Do vậy, tòa “không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Phùng Ngọc Hòa”.

Giấy bán đất của Thao với bà Hòa ngày 12/6/2008 ghi rõ vị trí đất
Giấy bán đất của Thao với bà Hòa ngày 12/6/2008 ghi rõ vị trí đất

Trong một diễn biến liên quan, trước đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Huệ xác định hồ sơ ủy quyền giữa ông Nam và hộ bà Thao là giả mạo nhưng chưa tìm được ông Nam nên “tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm”.

Sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, giữa thàng 4/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Huệ đã tìm được nơi ở của ông Nam nên phục hồi điểu tra và đang khẩn trương làm rõ.

Thửa đất trên thực tế

Phóng viên đã về thị trấn Hậu Nghĩa gặp nhiều người để tìm hiểu thửa đất trên thực tế. Bà Thao kể: Gia đình bà có thửa đất số 304, diện tích 448m2 được UBND tỉnh Long An cấp sổ đỏ năm 2001.

Năm 2008, bà bán cho bà Hòa và bà Nguyễn Thị Kim Hương 295m2 (ban đầu 169m2, về sau thêm 126m2), được tách thửa, làm sổ đỏ.

Còn bà Hòa thì cho biết: Khi tách thửa làm sổ đỏ, bà đứng tên thửa 911 diện tích 169m2 (đang bị ông Huy chiếm cất nhà), còn thửa 910 diện tích 126m2 bà Hòa và bà Hương cùng sử dụng.

“Giấy bán đất” cho bà Hòa do bà Thao viết tay ngày 12/6/2008 ghi rõ: Diện tích là 169m2, thửa đất 304 tờ bản đồ số 17, đất nền đang ở sát mặt tiền đường ngang 8m, sâu 21m đến mép ao sau nhà.

"Ranh giới được đo tiếp sát mép đất tôi bán trước đây 6m về hướng Bắc, 8m đến giếng nước giáp ranh giới đất ông Lê Văn Tiết. Đất tọa lạc tại ấp Gò Cao, thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Long An. Tôi cam đoan đất này của tôi (chỗ nhà tôi đang ở) không ai tranh chấp. Nếu ai tranh chấp tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm”, giấy bán đất do bà Thao viết nêu rõ.

Bà Hòa cho biết thêm, khi xét xử sơ thẩm, ngày 15/11/2023, TAND huyện Đức Hòa do Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Kim Cương cùng nhiều người khác xuống “xem xét thẩm định hiện trạng thực tế thửa đất số 911”.

Biên bản xem xét thẩm định tại chỗ ghi: “Qua xem xét thẩm định tại chỗ thửa đất 911, tờ bản đồ số 17, các đương sự thống nhất với biên bản xem xét thẩm định. Riêng đối với thửa đất bà Hòa cho rằng là thửa 910, tờ bản đồ số 17, được chuyển nhượng cho người khác, được xây tường rào cố định từ năm 2019 (ranh do bà Hòa chỉ cho người mua sau).

Bà Thao xác định ranh đất làm theo giấy viết tay năm 2008 cho bà Hòa, bà Hương cùng hướng với thửa đất 910, 911 mà hai bà được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Thao xác định thửa đất ban đầu của bà là phần đối diện đường đá xanh bà chừa lại; tiếp đến bà bán cho bà Hòa, bà Hương lần lượt là phần đất ngang 6m, sau đo là ngang 8m".

Biên bản xem xét thẩm định tại chỗ của tòa án ngày 15/11/2023
Biên bản xem xét thẩm định tại chỗ của Tòa án ngày 15/11/2023

Biên bản thẩm định chỉ rõ, sau khi bán cho bà Hòa và bà Hương, thửa đất 304 còn lại 153m2 nằm đối diện con đường xanh (nay đã được tráng nhựa); đối diện với đất của bà Hòa, bà Hương bên này đường.

Bà Thao khẳng định, phần đất còn lại 153m2 không bán cho ai. Bản đo vẽ thực tế năm 2020 cũng chỉ có thửa 911 và 910, không còn thửa 304 với diện tích 153m2 trên giấy.

Cũng vì không còn đất trên thực tế nên sau khi bán cho bà Hòa và bà Hương, hộ bà Thao đưa sổ đỏ để làm thủ tục tách thửa cho 2 bà mà không đòi lại. Phần đất trên giấy lọt vào tay người không trung thực nên đã sinh ra sự việc.

Bà Hòa buồn bã nói: “Tòa án thẩm định tại chỗ đã thấy không còn tồn tại thửa 304 với diện tích 153m2 nhưng xét xử lại căn cứ vào hồ sơ giả mạo để xử thắng cho ông Huy.

Trong khi đó, ông Huy mua đất từ hồ sơ ủy quyền giả mạo vào năm 2019. Tôi đất hơn chục năm trước đúng pháp luật, tòa lại xử ông Huy có đất còn tôi thì không”.

Luật sư Phạm Hữu Quốc - Công ty Luật TNHH MTV Sài Gòn - Bến Thành (Đoàn Luật sư TP HCM) phân tích, khi cấp sổ đỏ thửa đất 911 cho bà Hòa có đo đạc thực tế, đúng luật và bà Thao luôn khẳng định đã bàn giao đất cho bà Hòa tại vị trí mà ông Huy xây nhà. Còn việc cấp sổ đỏ cho ông Huy không đo đạc thực tế, trái luật, cụ thể là trái với Khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013. Việc giải quyết vụ này đang xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Hòa.

Đọc thêm

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực? Bạn đọc

Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực?

TTTĐ - Liên quan vụ phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, UBND xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm huyện Đăk Hà báo cáo... “không phát hiện vụ việc gây cháy rừng”.
Xem thêm