Tag

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Đường dây nóng 06/07/2017 18:07
aa
TTTĐ.VN - Một Công ty chỉ có giấy phép xây dựng làm xưởng gỗ, nhà để xe và văn phòng nhưng lại đề là cơ sở của một trường Cao đẳng để hoạt động tuyển sinh. Chuyện tưởng thật như đùa đó lại đang diễn ra tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ, thuộc phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật tại số 10 Chương Dương Độ xây dựng khi chưa được phép.

Tuyển sinh “chui”?

Thời gian qua, Đường dây nóng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của bạn đọc về việc, hiện nay trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), dù không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động tuyển sinh tại đây.

Theo phản ánh tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật xây dựng không có đầy đủ hồ sơ giấy phép theo quy định. Cụ thể, tại địa điểm này dù chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép là cơ sở của Trường nhưng vẫn hoạt động tuyển sinh. Khi xây dựng, Trường này (tại địa điểm số 10 Chương Dương Độ) không nằm trong đề án thành lập trường Cao đẳng phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới các trường Đại học, Cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ - nơi đặt trụ sở chưa được chấp thuận bằng văn bản về việc thành lập trường trên địa bàn của UBND thành phố Hà Nội…

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên (PV) đã có buổi “mục sở thị” tại cơ sở này. Theo quan sát của PV, tại địa chỉ số 10 Chương Dương Độ có 3 khối nhà. Hai đầu của các khối nhà này cao 5 tầng. Phía trên có dòng chữ to đề “Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Dưới dòng chữ này ghi rõ Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật. Đồng thời lô gô của trường này cũng được treo ngay bên hai dòng chữ này.

Ngay sau đó, PV đã liên hệ với UBND phường Chương Dương quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại buổi làm việc, PV được các lãnh đạo UBND phường Chương Dương cung cấp duy nhất giấy phép xây dựng của cơ sở này. Theo nội dung giấy phép xây dựng số 163/GPXDCTH ngày 5/10/2015 do UBND quận Hoàn Kiếm cấp cho Công ty Cổ phần Chương Dương tại địa chỉ số 10 Chương Dương Độ (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cơ sở này được xây dựng làm xưởng gỗ, nhà để xe, văn phòng làm việc và kinh doanh dịch vụ. Cũng theo thiết kế, công trình này được xây dựng 2 khối nhà. Khối nhà số 1 và 2 chỉ được phép xây 4 tầng với chiều cao là 13 m. Trên giấy phép không có dòng nào ghi là xây dựng trường học. Tuy nhiên, không hiểu vì sao khi xây dựng lên tại đây lại treo biển là Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật. Đồng thời hai đầu của các khối nhà trên đều xây dựng là 5 tầng chứ không phải 4 tầng như giấy phép quy định.

Cũng theo lãnh đạo UBND phường Chương Dương, cán bộ trường này từng đến đề nghị đến xin xác nhận về cơ sở này nhưng UBND phường không đồng ý vì sai quy định.



Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!
Trụ sở chính tại tỉnh Bắc Ninh

Cũng theo tìm hiểu của PV, trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật có trụ sở chính tại E6 Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, trên trang website của trường, trong các mục thông báo tuyển sinh hay tuyển dụng lại được đăng là cơ sở tại Hà Nội số 10 Chương Dương Độ.

Đá bóng trách nhiệm cho nhau?

Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV tiếp tục đến liên hệ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tại buổi làm việc, ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trừ các trường sư phạm là do Bộ quản lí, các trường nghề hiện do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trực tiếp quản lí. Hồ sơ về các trường nghề đã được bàn giao về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) từ cuối năm 2016.

Một lần nữa PV lại tiếp tục đến liên hệ làm việc với Bộ LĐTB&XH về các nội dung như người dân phản ánh. Sau nhiều ngày liên hệ lại, PV được một cán bộ của Bộ này thông báo là nội dung đã được chuyển về Tổng Cục dạy nghề để trả lời.

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Cán bộ Phòng điều hành tại số 10 Chương Dương Độ (Hà Nội) đang tư tuyển sinh cho học sinh

Theo văn bản trả lời của Tổng Cục dạy nghề số 1239/TCDN – VP do ông Trần Quốc Huy, Chánh Văn phòng ký, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật được thành lập theo quyết định số 4820/QĐ – BGDĐT ngày 1/9/2006; Trường có trụ sở chính tại E6 Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Cũng theo văn bản này, Tổng Cục dạy nghề cho biết, để tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Tổng cục dạy nghề đã có 3 văn bản đề nghị các trường thực hiện việc chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, hoàn thành trước ngày 30/6/2017. Trường này đã có văn bản gửi Tổng cục dạy nghề đề nghị chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tổng cục dạy nghề cũng đã có 2 văn bản hướng dẫn trường bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, nhà trường chưa hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn nên Tổng cục Dạy nghề chưa có cơ sở chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho trường.

Theo quy định tại khoản 2 điều 19 của Luật giáo dục nghề nghiệp thì cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ được tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi đã được cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp khi vi phạm pháp luật về giáo dục nghề nghiệp thì sẽ bị xử lí vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 79/2015/NĐ – CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ.

Liên quan đến hồ sơ, thủ tục thành lập trường, Tổng cục Dạy nghề đề nghị PV liên hệ với Bộ Giáo dục và Đào tạo; liên quan đến cấp phép xây dựng trường và các cơ quan có thẩm quyền để được làm rõ.

Nếu căn cứ theo các văn bản này, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ chưa có giấy phép về việc tuyển sinh hay xây dựng nơi đây là cơ sở đào tạo tại Hà Nội. Mặt khác, Trường này chưa hoàn thiện hồ sơ nên Tổng cục Dạy nghề chưa có cơ sở chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Tuy nhiên, trước đó, cuối tháng 5/2017, khi đến liên hệ làm việc tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm), phóng viên thấy có một số học sinh đang được tư vấn tuyển sinh.

Vậy hệ quả sẽ thế nào với hàng nghìn sinh viên đăng kí vào trường mà không được công nhận kết quả khi không có đầy đủ các thủ tục pháp lí như công văn của Tổng cục Dạy nghề đã cho biết? Có hay không việc Trường này xây dựng và tuyển sinh sai quy định. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ các nội dung trên.


Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.



Tin liên quan

Đọc thêm

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xem thêm