Tag

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với nguồn tài nguyên nước

Xã hội 02/05/2021 00:00
aa
TTTĐ - Đại dịch COVID-19 đang có những tác động vừa tích cực vừa tiêu cực đối với môi trường nước. Việc con người hạn chế di chuyển, nhà máy ngưng hoạt động trong thời gian giãn cách đã giúp giảm bớt chút ít khí thải tuy nhiên lượng rác thải khổng lồ sau cuộc chiến với đại dịch như dụng cụ y tế, khẩu trang... đang đe doạ nguồn nước trên toàn thế giới.
3 hình thức giám sát hoạt động khai thác và sử dụng tài nguyên nước Triển khai quy định giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước Việc sửa đổi Luật Tài nguyên nước cần có tính đột phá Phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài nguyên nước quốc gia

Lượng rác thải nhựa "khổng lồ" đe doạ tài nguyên nước

Dịch COVID-19 đã có những tác động đáng ngạc nhiên đối với môi trường. Trong đó, nhờ lệnh giãn cách xã hội tại nhiều quốc gia trên thế giới, phương tiện giao thông giảm, các nhà máy tạm ngưng hoạt động kéo theo lượng khí thải ô nhiễm môi trường cũng giảm mạnh.

Cùng với sự thiếu vắng khách du lịch, đặc biệt là tại các vùng biển Địa Trung Hải, lần đầu tiên nước tại các dòng kênh ở Venice (Ý) trong xanh lạ thường. Trước đây, các dòng kênh này thường bị bẩn do lượng rác thải từ khách du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh chút ít tác động tích cực đến môi trường, dịch COVID-19 đang ảnh hưởng xấu với tài nguyên nước với lượng rác thải khổng lồ. Trong năm 2021, các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu mới ước tính trên 25.000 tấn rác thải là trang bị bảo hộ cá nhân (PEE) và các loại rác thải nhựa liên quan COVID-19 đã bị xả ra đại dương.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với nguồn tài nguyên nước
Ảnh minh hoạ

Đáng lo ngại hơn, phần lớn đây là các loại rác thải nhựa y tế do các bệnh viên, khu điều trị bệnh nhân COVID-19 thải ra môi trường gồm khẩu trang, găng tay dùng một lần, đồ bảo hộ y tế, dụng cụ xét nghiệm, bao bì nhựa, tấm chắn giọt bắn...

Trước đó, nhận thức được mối nguy hiểm của rác thải nhựa đối với tài nguyên nước, Việt Nam ban hành nhiều văn bản quan trọng như Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (năm 2015), Luật Bảo vệ môi trường (năm 2014), các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành và đặc biệt là Nghị định 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu, là cơ sở pháp lý quan trọng nhất liên quan đến hoạt động quản lý, xử lý rác thải nhựa nói chung và trên biển nói riêng.

Tuy nhiên dưới tác động của đại dịch COVID-19, các sản phẩm bằng nhựa được sử dụng tăng cao đột biến. Những chính sách, quy định về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa trong y tế cũng khó lòng triển khai để đảm bảo yếu tố an toàn cho xã hội.

Thậm chí, nhiều sản phẩm nhựa được khuyến cáo sử dụng tăng cao như khẩu trang y tế, găng tay dùng một lần, tấm chắn giọt bắn, quần áo bảo hộ. Ngoài ra, việc áp dụng bán hàng mang về cũng vô tình khiến cho lượng túi nilong bảo quản, hộp nhựa đựng thức ăn tăng lên nhanh chóng.

Nâng cao ý thức vứt rác thải đúng nơi quy định đảm bảo quy định phòng dịch COVID-19

Hiện tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính xác về số lượng rác thải nhựa sinh hoạt trong giai đoạn đại dịch COVID-19 nhưng chắc chắn lượng rác thải nhựa từ những vật dụng bảo hộ phòng dịch đang thải ra môi trường đang có sự gia tăng đáng kể.

Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đều đang sẽ chịu ảnh hưởng lâu dài với lượng rác thải trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 thải ra gây ô nhiễm nguồn nước.

Thậm chí, cuộc chiến chống rác thải nhựa sẽ còn ảnh hưởng lâu dài đến môi trường và nhân loại nặng nề hơn dịch bệnh COVID-19.

Tác hại của lượng rác thải nhựa này sẽ tác động đến môi trường nước, sự an toàn của sinh vật biển, nguồn nước ngầm và ảnh hưởng tới chính sức khoẻ của người dân kéo theo nhiều hệ luỵ môi trường khác.

Do đó, chúng ta phải có những hình thức tuyên truyền, nêu cao ý thức của người dân khi tiêu dùng các sản phẩm từ nhựa mà vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch.

Mỗi người tiêu dùng cần có ý thức tự giác hạn chế dùng rác thải nhựa như hạn chế dùng hộp nhựa loại dùng một lần để đựng đồ ăn uống thay vào đó là các loại vật liệu an toàn cho môi trường, vật liệu có thể tự phân hủy sinh học hoặc có thể tái sử dụng.

Rác thải sinh hoạt, đặc biệt rác thải liên quan đến dịch bệnh COVID-19 cần phải được phân loại.

Xử lý, thu gom rác thải COVID-19 đúng quy định
Xử lý, thu gom rác thải COVID-19 đúng quy định

Hiện nay, nhiều địa phương đã phân loại thu gom các loại rác thải này và xử lý bằng phương pháp thiêu hủy hoặc phương pháp hấp... đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép (ưu tiên lựa chọn phương pháp thiêu hủy để xử lý triệt để chất thải lây nhiễm, hạn chế diện tích phải chôn lấp).

Các chất thải khác thực hiện thu gom và xử lý theo quy định về quản lý chất thải của Chính phủ tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015. Sau đó, phải thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Xem thêm