Tag

Áo dài cùng người Hà Nội đón Tết

Người Hà Nội 20/01/2024 12:08
aa
TTTĐ - Tà áo dài thướt tha luôn là niềm tự hào của người Hà Nội về truyền thống thanh lịch của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, áo dài đã đi vào sâu vào cuộc sống thường nhật, tạo nên cốt cách của con người Tràng An, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán.
“Dân chơi” Hà Thành diện áo dài check in “cháy máy” tại Chợ Tết xưa “phố Đông” Hà Nội 18 nhà thiết kế kể chuyện “Nơi tôi sinh” qua tà áo dài Thí sinh Miss Global 2023 khoe dáng với áo dài của NTK Châu Loan

Đầy ắp giá trị văn hoá

Những ngày này, trên mọi nẻo đường, con ngõ của Thủ đô Hà Nội đã ngập tràn không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết. Đúng với ý nghĩa gia đình sum vầy, uống nước nhớ nguồn, Tết Nguyên đán chính là thời điểm tốt lý tưởng về nhiệm vụ phải giữ gìn cũng như phát huy, tôn vinh những giá trị văn hoá.

Theo đó, suy nghĩ của người Hà Nội về Tết cổ truyền gắn với gắn liền với hình ảnh của sự đủ đầy, ấm áp và đẹp đẽ trong những bộ áo dài thơm mùi vải mới với ước mong hy vọng cho một năm mới tràn đầy may mắn và thịnh vượng.

Các bóng hồng tạo dáng check in bên hồ Hoàn Kiếm
Các bóng hồng tạo dáng check in bên hồ Hoàn Kiếm

Việc xúng xính những trang phục truyền thống đón tết không biết tự bao giờ đã hình thành trong nếp nghĩ gắn liền với người dân Thủ đô. Sau những ngày làm việc chăm chỉ, họ luôn mong muốn xuất hiện trước bạn bè và gia đình với diện mạo tươi tắn, đồng thời trao nhau những lời chúc chân thành trong dịp năm mới.

Điều này làm cho truyền thống kết hợp với sự hiện đại và áo dài truyền thống không thể không được nhắc đến khi nói đến trang phục phù hợp cho mùa Tết, dù bạn chọn giữ vững với phong cách nguyên bản hay lựa chọn những thiết kế cách tân.

Bởi nếu như người Nhật tự hào về kimono, người Hàn nổi tiếng với hanbok thì người Việt luôn được biết đến với tà áo dài duyên dáng và thướt tha. Chiếc áo dài Việt Nam tổng thể là một bộ trang phục có thể tôn lên được những nét đẹp cơ thể nhưng vẫn kín đáo, thanh cao, lịch sự.

Hình ảnh Thuỳ Liên dịu dàng trong tà áo dài cô đã lựa chọn vào Tết Giáp Thìn 2024  (Ảnh: NVCC)
Hình ảnh Thuỳ Liên dịu dàng trong tà áo dài cô đã lựa chọn vào Tết Giáp Thìn 2024 (Ảnh: NVCC)

Theo sự biến đổi của thời đại, áo dài cũng cải tiến theo năm tháng với nhiều mẫu mã, hình dáng, màu sắc khác nhau để lựa chọn. Là một người yêu thời trang đặc biệt là những tà áo dài truyền thống, Thuỳ Liên (23 tuổi, Cầu Giấy) chia sẻ: “Mặc áo dài khiến phụ nữ trở lên dịu dàng hơn nên mỗi năm, vào những dịp Tết như này tôi đều rất hào hứng đón xem các cửa hàng sẽ đem những câu chuyện văn hóa gì; sáng tạo chất liệu, kiểu dáng ra sao dựa trên phiên bản xưa.

Năm nay, tôi cũng chọn cho mình một bộ áo dài đón Tết, màu hồng xanh, có hoạ tiết hoa đào xuyên suốt, với hi vọng một năm mới luôn tươi tắn”.

Cho mùa Tết thêm rộn ràng

Một cách rất tự nhiên, văn hoá mặc áo dài đã trở thành thói quen của nhiều phụ nữ Việt Nam, xuất hiện trong đời sống của người dân, là trang phục lịch sự của nhiều các cô, các mẹ, chị em chọn trong những dịp lễ Tết, kỷ niệm quan trọng, trong công sở, trường học...

Nhất là trong không khí Tết Nguyên đán đang cận kề, không khó để bắt gặp nhiều bạn trẻ diện áo dài truyền thống xuống phố check - in đón Tết. Những thiếu nữ tuổi đôi mươi, má đỏ hây hây, ai nấy cũng cầm một bó hoa rực rỡ, mở những nụ cười tươi bừng cả góc phố. Thủ đô nhờ vậy mà trở nên tràn trề sức xuân, đông vui náo nhiệt, cả bầu trời kỉ niệm về mùa Tết cũ bỗng ùa về.

Hội chị em tạo dáng tinh nghịch trong trang phục áo dài sặc sỡ  (Ảnh: Kế Tùng)
Hội chị em tạo dáng tinh nghịch trong trang phục áo dài sặc sỡ (Ảnh: Kế Tùng)

Nhiều người trẻ cũng chia sẻ rằng, trong những năm gần đây, xu hướng chụp ảnh xuân trở thành một cách để gìn giữ kí ức, mang lại sự giản dị và hoài niệm với hình ảnh của Tết xưa. Để tạo nên một bộ ảnh đầy đủ ý nghĩa, hầu hết mọi người đều lựa chọn áo dài truyền thống và tạo dáng gần các gánh hoa tươi và trái cây trước các chợ.

“Mấy ngày vừa rồi, Hà Nội mưa suốt nên tranh thủ trời nắng, khô ráo, mình rủ ngay hội bạn chụp một bộ ảnh áo dài đón Tết, theo hướng tinh nghịch, hài hước bằng cách đội khăn, đeo thêm phụ kiện kính râm. Mình hy vọng bộ ảnh sẽ đem đến tiếng cười và năng lượng tươi vui đến mọi người", bạn Minh Thơm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ.

Còn Anh Thư (23 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), cùng cô bạn thân rong ruổi khắp phố phường Hà Nội để chụp bộ ảnh đón Tết. Thư yêu thích bối cảnh đường phố, con phố nhỏ yên bình của thủ đô để lưu lại nhiều khoảnh khắc xinh đẹp của mình. “Những địa điểm như Bốt Hàng Đậu, phố Phan Đình Phùng đều có ánh sáng đẹp, góc nào góc nấy đều rất thơ, chỉ cần đứng vào là mình đã có ảnh đẹp", Thư kể.

Áo dài cùng người Hà Nội đón Tết

Áo dài như mang Tết gần hơn đến với người dân Thủ đô. Bởi lẽ, bây giờ Tết không chỉ vài ngày mà kéo dài cả mùa. Điều kiện kinh tế tốt hơn, đời sống khá giả, người ta chơi Tết dài hơn. Hoạt động nhỏ nhưng mang ý nghĩa to lớn, góp phần giữ gìn, lan tỏa giá trị văn hoá của áo dài, cũng như hình ảnh Thủ đô đến nhiều bạn bè quốc tế biết đến hơn.

Đọc thêm

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô Người Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt... Người Hà Nội

Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt...

TTTĐ - Từ giọng nói, cách ứng xử đến tâm hồn, tính cách... người Hà Nội xưa nay đều được xem như là chuẩn mực cho mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam. Trước quá trình hội nhập và lan tỏa sâu rộng, trước mong muốn và yêu cầu của thời đại, người Hà Nội ngày nay càng phải phát huy những nét xưa lưu dấu, thể hiện được cốt cách, bản lĩnh của mình. Tất cả những điều này là để xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam như được xác định tại Điều 21 Luật Thủ đô (sửa đổi).
Điểm sáng Thường Tín Người Hà Nội

Điểm sáng Thường Tín

TTTĐ - Từ "vốn liếng" văn hóa tích lúy hàng ngàn năm, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang có những bước đi đúng đắn, hiệu quả để phát triển công nghiệp văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới.
Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Người Hà Nội

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tại Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ Người Hà Nội

Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 5 ngày của tháng 7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.
Những con đường tím biếc dưới mưa Người Hà Nội

Những con đường tím biếc dưới mưa

TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Xem thêm