Tag

Bắc Giang: “Sức bật” thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

Lao động - Việc làm 27/08/2020 11:37
aa
TTTĐ - Nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Quốc gia về việc làm tỉnh Bắc Giang đã giúp nhiều người dân thoát nghèo, đồng thời tạo việc làm có thu nhập ổn định cho nhiều người khác.
Bắc Giang: Tân Yên trở thành huyện thứ 3 đạt chuẩn Nông thôn mới Bắc Giang cần phát triển nhanh công nghiệp, xây dựng Bắc Giang: Sở Công thương đề nghị các đơn vị chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu
3531 bac giang 1
Công nhân làm việc trong cơ sở cắt kính tại đường Giáp Hải 2, phường Xương Giang, TP Bắc Giang

Những năm qua, hoạt động cho vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm tỉnh Bắc Giang đã góp phần hỗ trợ hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh, giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn thay đổi tư duy sản xuất. Từ đó, người dân tăng thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương, tạo việc làm ổn định cho một bộ phận người lao động thất nghiệp, thiếu việc làm.

Nhờ được tiếp cận và vay vốn từ nguồn quỹ mà cơ sở sản xuất cắt kính của chị Phùng Thị Nhung tại đường Giáp Hải 2, phường Xương Giang, TP Bắc Giang đã tạo việc làm thường xuyên cho 8 công nhân với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nhung cho biết, năm 2015 khi vừa mở cơ sở cắt kính để cung cấp cho các hộ gia đình cũng là lúc chị được vay 70 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế. Quá trình làm hồ sơ để vay vốn rất thuận lợi và được các cán bộ chuyên môn hướng dẫn chi tiết. Nguồn vốn vay này đã phần nào giúp cơ sở cắt kính của chị nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên cơ sở cắt kính của chị Nhung cũng gặp nhiều khó khăn khi số lượng sản phẩm tiêu thụ giảm. Tuy nhiên, chị vẫn hy vọng đợt dịch sớm được khống chế và mong Nhà nước có nhiều cơ chế, chính sách về nguồn vốn để những trường hợp như chị được tiếp cận, vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết: Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, Sở luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát để đảm bảo phát huy được nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm giúp người dân, cơ sở sản xuất nhanh chóng được tiếp cận, vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

3534 bac giang 2
Chị Phùng Thị Nhung, chủ cơ sở cắt kính, đã được vay vốn ưu đãi từ Quỹ Quốc gia về việc làm

Cùng với đó, Sở đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các Sở liên quan cùng với địa phương, hội đoàn thể (Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Liên minh HTX…) xây dựng kế hoạch, triển khai, giám sát việc sử dụng vốn vay có hiệu quả, đúng quy định và mục tiêu của chương trình; Xác định trách nhiệm của các bên và đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm nhằm đảm bảo mục tiêu của chương trình theo quy định.

Sở cũng tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhu cầu vay vốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, thu hút và tạo việc làm cho người lao động.

Từ chương trình hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ quỹ, trong những năm qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Giang đã tích cực hỗ trợ thủ tục, tạo điều kiện giải ngân vốn cho các hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh vay đầu tư mở rộng sản xuất, tạo việc làm mới.

Hiệu quả từ Quỹ Quốc gia về việc làm đã giúp người dân, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ và các đối tượng được vay vốn phát triển kinh tế, tạo sức bật để tăng thêm thu thập, tạo việc làm cho người khác; Từ đó, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Nguồn quỹ giải quyết việc làm có ý nghĩa lớn với người dân bởi từ đồng vốn vay ưu đãi đó, họ có cơ hội chuyển đổi mô hình sản xuất, mở rộng quy mô ngay tại địa phương. Nhiều người có sinh kế ổn định để tăng thu nhập, nhất là lao động trung tuổi khó tìm việc làm ở trong các doanh nghiệp”.

Thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục quan tâm, tập trung nguồn vốn tín dụng ưu đãi giải quyết việc làm, tăng mức cho vay để giúp các gia đình có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ổn định đời sống; Trong đó, ưu tiên cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo nhiều việc làm, lao động khuyết tật, người dân tộc thiểu số, thanh niên, lao động bị thu hồi đất vay vốn.

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 61/2015/NĐ-CP ngày 9/7/2015 về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP đã giúp người dân cả nước được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Tại tỉnh Bắc Giang, nguồn quỹ này đã hỗ trợ vốn ưu đãi cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động trên toàn địa bàn. Từ đó, người vay tiền tự tạo việc làm hoặc có thêm nguồn vốn để thu hút thêm lao động, mở rộng quy mô sản xuất, đóng góp một phần cho ngân sách Nhà nước.

Đối tượng vay vốn từ quỹ gồm: Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động.

Người lao động, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm cần lập hồ sơ vay vốn gửi chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương, nơi thực hiện dự án.

Đọc thêm

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTTĐ - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ ký kết phối hợp thực hiện hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 với nhiều doanh nghiệp.
Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài Lao động - Việc làm

Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

TTTĐ - Xác định chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một kênh giải quyết việc làm hiệu quả, mang đến nguồn thu nhập cao, tích lũy kinh nghiệm làm việc… do đó, để thu hút nguồn lao động trẻ quan tâm, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt, một trong những giải pháp đó là Trung tâm phối hợp với các công ty cung ứng dịch vụ xuất khẩu lao động có uy tín trong lĩnh vực này.
Phản ánh, kiến nghị về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Phản ánh, kiến nghị về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Sáng 19/6, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố”.
Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Xem thêm