Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình đưa vào khai thác sẽ tạo 10.000 việc làm
| Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng khoảng 50 triệu khách/năm |
Sáng 11/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành Phiên họp |
Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2025
Theo đó, trước khi tiến hành biểu quyết, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình gồm 3 Điều. Dự án là bước đi chiến lược, mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không Vùng Thủ đô theo mô hình “trung tâm kép” đã được nhiều đô thị lớn trên thế giới áp dụng thành công.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ giữ vai trò bổ trợ chiến lược cho Nội Bài, phát huy lợi thế về không gian, kết nối và hạ tầng, đồng thời tạo đà phát triển cho các ngành công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ.
Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, trong quá trình lập quy hoạch ngành quốc gia của 5 lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo tính toán nhu cầu vận tải giữa các phương thức vận tải nói chung và nhu cầu vận tải hàng không khu vực phía Bắc, nhất là mối quan hệ giữa Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để bảo đảm khai thác hiệu quả giữa hai cảng này.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình |
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh, với diện tích đất nông nghiệp khoảng 922ha, tỉnh phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2025. Các khu vực còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2026. Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã bàn giao gần 700 ha để nhà đầu tư tổ chức thi công.
Về công tác tái định cư, tỉnh Bắc Ninh đã có quy hoạch 2 khu tái định cư với diện tích 337 ha, quy hoạch 2 khu công viên nghĩa trang. Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư, dự kiến hoàn thành trong 1uý I/2026. Các công trình công cộng, công trình tôn giáo, tín ngưỡng dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2026.
Về tiến độ thực hiện dự án, hiện nay nhà đầu tư đang tổ chức triển khai thi công các công trình phục vụ APEC năm 2027, như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga VIP, đài kiểm soát không lưu.
Trong tháng 11 vừa qua, Đoàn ĐBQH đã tổ chức khảo sát thực tế tại dự án và ghi nhận nhà đầu tư đã tập trung huy động nhiều máy móc, thiết bị, nhân công để triển khai các hạng mục san nền, xử lý nền đất yếu, thi công cọc đại trà… Theo tiến độ, công tác xây dựng hoàn thành vào cuối năm 2026 để vận hành thử tháng 2/2027.
Đảm bảo nguyên tắc "Người dân tái định cư ở đâu sẽ được gắn với di tích ở đó"
Đánh giá tác động ảnh hưởng của dự án, báo cáo nêu rõ: Đối với công tác di chuyển di tích lịch sử văn hóa, phạm vi dự án ảnh hưởng tới 25 di tích, trong đó có 1 di tích quốc gia, 11 di tích cấp tỉnh.
Công tác triển khai di chuyển di tích lịch sử văn hóa sẽ được phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, UBND tỉnh Bắc Ninh, nhà đầu tư thực hiện với nguyên tắc: "Người dân tái định cư ở đâu sẽ được gắn với di tích ở đó"; tổ chức tham vấn cộng đồng trong quá trình thực hiện. Việc di chuyển các di tích đã được xếp hạng không ảnh hưởng đến giá trị gốc cấu thành di tích.
Về vấn đề liên quan an ninh lương thực, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án đã nằm trong phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia đã được Chính phủ trình Quốc hội.
UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, dự án cũng không ảnh hưởng lớn đến nhu cầu lương thực của tỉnh. Do vậy, việc triển khai dự án là không ảnh hưởng tới an ninh lương thực quốc gia cũng như địa bàn tỉnh.
![]() |
| Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình |
Về việc tạo sinh kế cho người dân, theo hồ sơ dự án, khi triển khai thi công xây dựng cần nhu cầu lao động khoảng 1.200 đến 1.500 người, trong đó phần lớn sẽ sử dụng lao động địa phương.
Đồng thời, khi đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo ra khoảng 10.000 việc làm và sử dụng ít nhất là 30% lao động địa phương. Hiện nay, nhà đầu tư đang phối hợp với địa phương để tổ chức hướng nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp đáp ứng nhu cầu.
Về quy hoạch và tiến độ đầu tư hệ thống giao thông kết nối, Bộ trưởng báo cáo: Hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch để kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc: Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; tuyến Vành đai 4 vùng Thủ đô và tuyến kết nối với Hà Nội. Ngoài ra còn tiếp cận 2 tuyến đường sắt tốc độ cao là Hà Nội - Quảng Ninh và đường sắt đô thị.
Về đầu tư, ngoài các tuyến cao tốc đã hình thành, Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh tổ chức đầu tư tuyến nối Hà Nội qua Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo hình thức BT, với chiều dài 37 km, mặt cắt ngang là 120m, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026 - 2027.
Tuyến đường Vành đai 4 cũng đã được TP Hà Nội triển khai đầu tư. Tuyến đường sắt qua khu vực đang được gấp rút khởi công, giúp tăng khả năng kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Cuối cùng, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả 410/427 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,68% tổng số ĐBQH), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Tin liên quan
Đọc thêm
Kinh tế
Hỗ trợ, động viên người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Việc làm
Lương tăng, nhu cầu nhân sự lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tăng mạnh
Kinh tế
Giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường lao động dịp cuối năm
Việc làm
Tuần lễ Tuyển dụng Hanoi Centre 2025: Khởi đầu sự nghiệp tại trái tim Thủ đô
Việc làm
Chủ động đưa người Việt Nam làm việc tại các tổ chức quốc tế
Kinh tế
Tạo lập môi trường giao dịch trực tuyến cho người lao động và doanh nghiệp
Việc làm
Thị trường lao động nhộn nhịp nhưng thiếu nhân công hái cà phê
Việc làm
Tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp tuyển dụng và người lao động
Việc làm
Hà Nội “về đích” sớm, tạo việc làm cho gần 200.000 người lao động
Kinh tế







