Tag
Hướng về vùng dịch bằng “mệnh lệnh trái tim”:

Bài 1: “Nối vòng tay lớn” cùng cả nước vượt bão Covid-19

Người Hà Nội 10/06/2021 08:00
aa
TTTĐ - Những ngày này, Hà Nội cũng đang phải oằn mình chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng ta có nhiều kinh nghiệm sau 3 làn sóng trước. Bởi vậy, chính quyền và Nhân dân Hà Nội vẫn tiếp tục chi viện cho các tỉnh khác, đặc biệt là Bắc Giang, Bắc Ninh để mong ngày bình thường sớm trở lại với toàn thể người dân đất Việt.
Nghệ sĩ Việt chung tay góp Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19

Các cấp lãnh đạo kịp thời đưa ra những chủ trương, nêu gương, kêu gọi toàn thể Nhân dân Hà Nội chi viện cho Bắc Giang, Bắc Ninh bằng sức người, sức của, thế hiện trách nhiệm của Thủ đô, đồng thời truyền đến vùng dịch những bài học kinh nghiệm đã đúc rút được từ những lần chống dịch Covid-19 của mình.

Sức mạnh của trái tim

Đã kinh qua nhiều đợt dịch bệnh, thiên tai, lần này, khi làn sóng Covid-19 thứ 4 ập đến, một lần nữa, Hà Nội lại thể hiện sức mạnh thiêng liêng, trái tim của cả nước bằng nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ cho chính quyền, Nhân dân các tỉnh vùng dịch, đặc biệt là hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

Là Thủ đô của một nước, lại trải qua những trận “cân não” với “giặc” Covid-19, Hà Nội cũng có đội ngũ chuyên gia trong tuyến đầu của thành trì chiến đấu với dịch bệnh. Chính vì thế, việc Hà Nội cử những “thiên thần áo trắng” đi khắp cả nước để chống dịch là lẽ đương nhiên.

Đồng chí Chu Ngọc Anh tiễn đoàn cán bộ y, bác sĩ lên đường tới Bắc Giang.
Đồng chí Chu Ngọc Anh tiễn đoàn cán bộ y, bác sĩ lên đường tới Bắc Giang

Lần này cũng vậy, chiều 16/5, trong lúc tình hình dịch bệnh đang hết sức căng thẳng ở Bắc Giang, tại Sở Y tế Hà Nội, đích thân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tham dự lễ xuất quân của đoàn công tác Hà Nội gồm 20 đồng chí đi hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19. Điều này cho thấy, chủ trương của lãnh đạo thành phố vẫn luôn đặt việc chi viện cho các địa phương trên cả nước ở tầm rất quan trọng.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều đợt phát động, quyên góp, ủng hộ mà chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã và đang tiếp tục làm để động viên, hỗ trợ, chi viện kịp thời cho hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Trong đó, Hà Nội hiểu rõ, cần kíp nhất, cấp bách nhất với vùng dịch vẫn chính là nhân lực, vật lực về y tế để khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm và chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 1/6, đoàn cán bộ y tế Hà Nội đã lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Một trong những đoàn cán bộ y tế Hà Nội đã lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.
Một trong những đoàn cán bộ y tế Hà Nội lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19

Đoàn gồm 20 đội cấp cứu thuộc 12 bệnh viện công lập và 12 cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội. Mỗi đội cấp cứu gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 xe cứu thương, đồng thời đảm bảo cơ số thuốc, trang thiết bị y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trong lần hỗ trợ này, các đoàn sẽ thường trực cấp cứu tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Cấp cứu và phối hợp vận chuyển kịp thời các trường hợp bị phản ứng sau tiêm chủng vắc xin Covid-19 đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh hoặc chuyển về các bệnh viện của Hà Nội để điều trị theo quy định.

Như vậy, không chỉ hỗ trợ sức người, sức của, nhiệm vụ của các y, bác sĩ lần này còn phổ biến kinh nghiệm chống dịch mà Hà Nội đã gặt hái được qua những lần trước đây. Chuyến đi lần này cũng là tiếp nối truyền thống của những lần chi viện Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hải Dương… khi những địa phương này trở thành tâm dịch, thu hút sự lo lắng, quan tâm của toàn quốc.

Cùng với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, sự quyết liệt của các địa phương, những kinh nghiệm dập dịch của Hà Nội cũng đã góp phần để hết lần này đến lần khác, dịch Covid-19 được dẹp yên, trả lại cuộc sống bình thường cho Nhân dân cả nước.

Bên cạnh đó, tại khắp các cơ quan công sở, việc đóng góp ủng hộ cho hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang vẫn đang diễn ra bền bỉ và tâm huyết. Ai cũng hiểu, trong điều kiện kinh tế, việc làm, cuộc sống bị đảo lộn do dịch bệnh, do cách ly y tế, cách ly xã hội, người dân tại hai tỉnh này gặp phải vô vàn khó khăn. Thiếu thốn đã đành, mà tâm trạng cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Do đó, dù một ngày lương hay nhiều hơn nữa, tấm lòng của người Thủ đô gửi về cũng khiến Nhân dân vùng dịch ấm lòng hơn mà vững tâm vượt qua tao đoạn này.

Bởi Hà Nội hiểu, còn một vùng đất nào đó trên cả nước lao đao vì dịch thì Thủ đô không thể ngồi yên, không thể đứng ngoài cuộc. Cũng như có một vị trí nào trên cơ thể Việt Nam còn đau thì trái tim cũng không thể đập những nhịp bình thường.

Viết tiếp truyền thống nhân văn cao cả

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương / Người trong một nước phải thương nhau cùng”, là mảnh đất ngàn ngăm văn hiến, thấm đẫm ca dao, tục ngữ và những nét văn hóa truyền thống, hơn ai hết, chính quyền và người dân Hà Nội hiểu rõ ý nghĩa của câu nói này. Bởi lẽ, họ không chỉ thuộc mà còn thực hành nó hàng ngàn, hàng vạn lần trong cả ngàn năm qua.

Điều này đã góp phần không nhỏ giúp Nhân dân các địa phương trên cả nước vượt qua khó khăn, nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. Không những thế, lãnh đạo thành phố còn nêu gương, trực tiếp thể hiện tấm lòng của mình bằng các đợt quyên góp trước.

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản cho tỉnh Bắc Giang, Hải Dương.
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản cho tỉnh Bắc Giang, Hải Dương

Tất cả những điều đó để thấy, trải qua nhiều hoạn nạn, người dân cả nước đều đã hiểu trọn lòng người dân Hà Nội, luôn cùng với Thủ đô dang rộng vòng tay yêu thương tới mọi miền Tổ quốc.

Cũng giống như đầu năm tại Hải Dương, nỗi lo của Bắc Giang được giải tỏa khi một chiến dịch tiêu thụ nông sản cho tỉnh này được cả chính quyền và Nhân dân kêu gọi và hưởng ứng rầm rộ. Dịch bệnh diễn ra đúng lúc vải, dưa hấu, dưa lê… chuẩn bị vào mùa, bên cạnh nỗi lo thiệt hại về người thì đảm bảo mục tiêu kép vẫn là điều bất cứ địa phương nào cũng đau đầu.

Bên cạnh việc chính quyền, các ngành các cấp quan tâm sát sao, sự vào cuộc của người dân cũng rất đáng biểu dương. Trên khắp các tuyến phố của Hà Nội hiện nay, rất nhiều điểm tiêu thụ nông sản cho Bắc Giang được người dân ủng hộ nhiệt tình. Điều đó cho thấy, trong dịch bệnh, tình người vẫn ấm áp hơn bao giờ hết. Nhờ điều đó, chúng ta có niềm tin vững vàng rằng, tất cả mọi tỉnh thành đang nắm chặt tay nhau, máu vẫn chảy về tim, vẫn từ tim đi nuôi khắp cơ thể... để ngày chiến thắng dịch bệnh không còn xa nữa.

Người Hà Nội nhiệt tình tiêu thụ vải Bắc Giang
Người Hà Nội nhiệt tình tiêu thụ vải Bắc Giang

Việc Hà Nội giải cứu, chi viện cho các địa phương khác càng trở nên quý hơn khi chính bản thân cũng đang phải căng mình thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch Covid-19. Những ngày này, khi dịch bệnh lan ra nhiều nơi ở Hà Nội, nhiều tòa nhà, khu phố bị phong tỏa, các ca bệnh ở Đông Anh chưa rõ nguồn lây, cuộc sống người dân đã bị tác động nhiều, kinh tế cũng giảm sút theo.

Tuy nhiên, không vì thế mà Hà Nội khoanh tay. Hà Nội vẫn tiếp tục vì cả nước như trước đây đã từng vì. Điều này cũng quan trọng như chống dịch tại chính Thủ đô. Chính lúc này, “bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam” mà chắc chắn, Hà Nội vẫn đứng vai trò hạt nhân của mình trong cái vòng tròn nghĩa tình ấy.

(Còn nữa)

Để vải thiều Bắc Giang Để vải thiều Bắc Giang "cất cánh" trong mùa dịch
Bài 2: Cậu học trò tiết kiệm tiền ăn sáng ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 Bài 2: Cậu học trò tiết kiệm tiền ăn sáng ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19
Người trẻ kêu gọi nhau ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 Người trẻ kêu gọi nhau ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19

Đọc thêm

Lắng sâu truyền thống, ngời sáng tương lai Người Hà Nội

Lắng sâu truyền thống, ngời sáng tương lai

TTTĐ - Mỗi độ thu về, nét linh thiêng và hào hoa của trái tim cả nước dường như lắng sâu hơn, dạt dào hơn. Dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là kết tinh của tất cả những giá trị ấy khi các địa phương và từng người dân thể hiện bằng những việc làm cụ thể để mừng mốc son rực rỡ của Hà Nội.
Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất Nhịp điệu cuộc sống

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

TTTĐ - Status hưởng ứng trào lưu “Tôi yêu Hà Nội vì…” do Thành đoàn Hà Nội phát động của diễn viên Huyền Sâm đã nhận được sự yêu mến rất lớn từ cộng đồng mạng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với “cô Thuận” của “Hoa sữa về trong gió” về sự lan tỏa mạnh mẽ này.
Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn Người Hà Nội

Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn

TTTĐ - Được tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), Ngày hội Văn hóa vì hòa bình mang đến cho Nhân dân Hà Nội cũng như cả nước và bạn bè quốc tế những ấn tượng sâu sắc trong ngày vui náo nức. Truyền thống lịch sử anh hùng nhưng rất đỗi nhân văn và giá trị văn hóa trường tồn được khắc họa rõ nét, bừng sáng, làm bật lên sức sống và khát vọng hòa bình cháy bỏng của thành phố ngàn năm tuổi.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long Người Hà Nội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long

TTTĐ - Nhiều tập thể, cá nhân, trong đó có các cơ quan báo chí đạt giải cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024.
Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa Văn hóa

Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 8/10, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Ban Quản lý Khu di tích Cổ Loa tổ chức trưng bày “Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa”.
Chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa Người Hà Nội

Chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa

TTTĐ - Ngay từ đầu năm 2024, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động chào mừng 70 Giải phóng Thủ đô. Kết quả, huyện này đã hoàn thành hàng loạt phần việc về kinh tế, văn hóa, đền ơn đáp nghĩa hướng tới ngày hội lớn của Hà Nội.
Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô Người Hà Nội

Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô

TTTĐ - Với tình yêu cháy bỏng dành cho Hà Nội, các công dân ưu tú Thủ đô đã và đang có nhiều đóng góp xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Bằng việc làm thiết thực họ cũng đang lan tỏa tình yêu Hà Nội đến nhiều người.
“Ông nội” của 22 đứa trẻ Làng Nủ Người Hà Nội

“Ông nội” của 22 đứa trẻ Làng Nủ

TTTĐ - Quyết định nhận nuôi 22 trẻ mầm non, học sinh từ 3 đến 17 tuổi sống sót sau trận lũ quét kinh hoàng ở làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie cho biết: “Kể cả khi “ông nội” phải đi xa, các con vẫn được ấm no và học hành tử tế”.
Cửa ô Hà Nội - chứng nhân lịch sử còn mãi Người Hà Nội

Cửa ô Hà Nội - chứng nhân lịch sử còn mãi

TTTĐ - Người dân Thủ đô vẫn quen nói về Hà Nội với 36 phố phường và 5 cửa ô. Thực tế Hà Nội từng có bao nhiêu cửa ô? Những cửa ô này chính thức xuất hiện từ thời điểm nào trong lịch sử? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp ở trưng bày “Hà Nội và những cửa ô”.
Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô

TTTĐ - Việc tổ chức "Ngày hội Văn hóa vì hoà bình" cũng là một phần trong chiến lược phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
Xem thêm