Tag
Hồn cốt làng nghề và công cuộc mở thị trường cho giá trị di sản

Bài 3: Số hóa di sản làng nghề, mở thị trường ra thế giới

Văn hóa 19/04/2021 15:00
aa
Đã có nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam thành công trong việc tái định vị thương hiệu, số hóa di sản để mở rộng thị trường như làng gốm Bát Tràng, làng nghề mộc Chàng Sơn. Đông Cứu có thể học tập từ những làng nghề thành công trong hội nhập ấy.
Bánh tẻ Phú Nhi: Lưu giữ hồn quê xứ Đoài

Hồn cốt làng nghề và công cuộc mở thị trường cho giá trị di sản

Bài 2: Làng thêu long bào Đông Cứu: Trăn trở kế thừa

PGS.TS Phạm Ngọc Trung, Nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có gợi ý về những điều mà làng nghề Đông Cứu nên làm để bước ra thế giới.

Hồn cốt làng nghề và công cuộc mở thị trường cho giá trị di sản
PGS.TS Phạm Ngọc Trung, Nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Làng nghề cạnh tranh trong thế giới phẳng, nghệ nhân cần hợp sức

PGS. TS Phạm Ngọc Trung cho biết: “Trước đây, làng nghề rất phát triển dù sản xuất thủ công hoàn toàn. Đến giữa thế kỷ XX, các sản phẩm làng nghề được xuất khẩu rất nhiều cho các nước xã hội chủ nghĩa. Nhưng đến cuối thế kỉ XX, làng nghề đứng trước thời cơ và thách thức.

Thời cơ khi thị trường mở rộng, Đảng và Nhà nước khuyến khích sản xuất, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, đối ngoại, luật pháp cởi mở, tư tưởng đổi mới, ngoại giao phát triển.

Thách thức khi thế giới phẳng, các làng nghề cần cạnh tranh với thế giới và trong chính các làng nghề với nhau. Những làng nghề không kịp thời cải tiến sẽ khó phát triển. Nhưng cải tiến theo xu hướng nào là những điều mà các nghệ nhân phải bàn và kết hợp lại. Nếu không có sự thay đổi thì không thể thích nghi”.

Theo quy luật phát triển chung của làng nghề, có nhiều làng đi lên, nhưng cũng có làng nghề lụi tàn vì không có đầu ra sản phẩm. Quá trình sản xuất không có đầu ra hoặc gây ô nhiễm khiến Nhà nước cấm, do đó, làng cần giải quyết khó khăn mà thị trường tạo ra.

Tại làng nghề Đông Cứu, những sản phẩm thuần thủ công đặc biệt của các nghệ nhân thường được làm khi có Việt kiều, người nước ngoài tự tìm đến đặt hàng, thị trường xuất khẩu nhỏ hẹp vì sản phẩm đắt và kén khách. Còn mặt hàng rối thêu máy hoặc kết hợp thủ công và thêu máy phục vụ đơn hàng từ các làng vải, làng may như Ninh Hiệp thì không có dấu ấn riêng và dễ bị cạnh tranh bởi các làng thêu khác. Việc quảng bá thương hiệu làng nghề thường trông chờ vào các sự kiện văn hóa mà các nghệ nhân cho mượn sản phẩm để trưng bày, biểu diễn; các bài báo, clip do phóng viên thực hiện.

Bài 3: Số hóa di sản làng nghề, mở thị trường ra thế giới
Các trang phục cung đình được nghệ nhân Vũ Văn Giỏi phục chế

Thử tìm các từ khóa về làng nghề Đông Cứu, về nghệ thuật thêu cung đình ở Đông Cứu trên kênh YouTube, mạng xã hội Facebook hay một số chợ thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như tìm kim đáy bể.

Nhìn vào thực tế ở Đông Cứu, PGS. TS Phạm Ngọc Trung cho rằng: Cần phải giữ được kỹ thuật và chất liệu riêng của Việt Nam nhưng phải chọn sao cho phù hợp với khí hậu, thời tiết, gu thẩm mỹ... của các khu vực tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là nước ngoài. Cần nghiên cứu, xâm nhập thị trường và cải tiến mẫu mã để phục vụ cho việc mở rộng kinh tế trong tương lai.

Bài 3: Số hóa di sản làng nghề, mở thị trường ra thế giới
Nghệ thuật thêu cung đình được phục chế ở Đông Cứu có thể sử dụng để thêu các sản phẩm cao cấp theo đơn đặt hàng riêng

Bên cạnh đó, làm việc với các đối tác nước ngoài cần nguồn vốn lớn phục vụ cho thị trường lớn. Nghệ nhân, người dân cần thành lập các doanh nghiệp, các hợp tác xã, công ty, hội làng nghề, đề hùn vốn, kỹ thuật và nhân lực.

Số hóa làng nghề, tiếp thị trên mạng xã hội

Trong thế giới phẳng, ngoài việc giữ gìn bản sắc, phải làm lớn thì làng nghề cũng số hóa để hội nhập.

“Người trong làng nghề cần giỏi ngoại ngữ, giỏi công nghệ thông tin. Người dân có thể mở kênh YouTube, quảng bá trên facebook về làng nghề. Không chỉ vậy, làng nghề có thể thuê chuyên gia làm marketing trên mạng xã hội và xây dựng chiến lược, tạo kênh quảng bá, tuyên truyền riêng cho sản phẩm của làng”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung nói.

Bài 3: Số hóa di sản làng nghề, mở thị trường ra thế giới
Cần xây dựng kênh YouTube, Facebook riêng để giới thiệu, quảng bá, xúc tiến bán sản phẩm thêu ở Đông Cứu

Thực tế, từ lâu đã có nhiều làng nghề tại Việt Nam đã thực hiện số hóa làng nghề, quảng bá nhiều hơn các sản phẩm làng nghề truyền thống Việt Nam tới đông đảo bạn bè trong và ngoài nước. Đông Cứu có thể học cách làm của các làng nghề này.

Như ở làng mộc Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội), kiến trúc sư Nguyễn Giang đã có hành trình hơn 10 năm số hóa các sản phẩm gỗ truyền thống làng nghề Chàng Sơn. Với mỗi clip đưa lên kênh mạng xã hội cá nhân, anh thu về hàng chục cho đến hàng trăm nghìn lượt xem và theo dõi kênh. Sản phẩm của anh cũng thu được nhiều sự quan tâm của bạn bè trong và ngoài nước. Cũng từ đó, công ty của anh có các đơn hàng trực tuyến từ trên mọi miền đổ về.

Ở làng gốm Bát Tràng, kỹ sư CNTT Trần Dương Quý cũng sử dụng facebook như một công cụ hiệu quả để tiếp thị, quảng bá và bán các sản phẩm truyền thống. Với hàng chục ngàn lượt theo dõi, mỗi ngày, anh Quý có thể nhận được hơn 100 đơn hàng, trong đó 70% là khách đặt qua Facebook.

Bài 3: Số hóa di sản làng nghề, mở thị trường ra thế giới
Làng nghề cũng có thể phát triển những sản phẩm phù hợp để bán trên các trang thương mại điện tử

“Truyền thông báo chí chỉ là một kênh góp thêm tiếng nói, mang tính chất giới thiệu, tuyên truyền. Quá trình truyền thông cần sự lâu dài và bền vững. Nội lực là yếu tố quan trọng giúp làng nghề được biết đến nhiều hơn”, PGS. TS Phạm Ngọc Trung nói.

Để thông tin lan tỏa tự nhiên trên mạng xã hội, Đông Cứu có thể xây dựng một vài điểm hợp nhãn giới trẻ để họ đến check-in, để các Youtuber thấy thú vị và tìm về làng làng vlog.

Bên cạnh đó, trong xu thế du lịch làng nghề như hiện nay, Đông Cứu cần tạo ra những điểm nhấn để hấp dẫn khách du lịch và khiến họ “móc hầu bao”. Chẳng hạn như việc tạo nên các sản phẩm nhỏ xinh vừa túi tiền như chiếc khẩu trang thêu, tạo ra dịch vụ vận chuyển dễ dàng với cước phí nhỏ cho khách du lịch mê những khung tranh lớn. Hoặc để tăng trải nghiệm làng nghề, mỗi nghệ nhân có thể làm một góc trải nghiệm nhỏ cho du khách, hướng dẫn họ tự thêu sản phẩm…

Đông Cứu cũng cần có một địa điểm, một khu vực riêng để trưng bày những gì là tinh hoa nhất của làng nghề, để giới thiệu sản phẩm, mời du khách đến tham quan, tái hiện lại không gian của làng thêu xưa cũ.

Như rất nhiều làng nghề thủ công truyền thống khác, muốn tồn tại trong thế giới phẳng, Đông Cứu cần tự tìm con đường đi của mình, phải kiên trì xây dựng thương hiệu, nâng cao về nhận thức, tổ chức, chất lượng sản phẩm.

Hà Thu - Huyền My

phapluat.tuoitrethudo.com.vn

Đọc thêm

Hoa hậu Nguyễn Thị Thanh Khoa lan tỏa văn hóa Việt qua áo dài Thời trang

Hoa hậu Nguyễn Thị Thanh Khoa lan tỏa văn hóa Việt qua áo dài

TTTĐ - Vừa qua, tại San Jose (Mỹ), Hoa hậu Sinh viên Thế giới 2019 Nguyễn Thị Thanh Khoa đã chính thức xuất hiện trong bộ sưu tập áo dài “Tứ bình hoa lụa” của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam. Người đẹp không chỉ trình diễn mà còn mang theo niềm tự hào khi được lan tỏa văn hóa Việt Nam ra với thế giới thông qua chiếc áo dài truyền thống của dân tộc,
Chương trình nghệ thuật "Rạng rỡ niềm tin - Tỏa sáng Đại đoàn kết" Nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật "Rạng rỡ niềm tin - Tỏa sáng Đại đoàn kết"

TTTĐ - Chào mừng thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tối 18/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ niềm tin - Tỏa sáng Đại đoàn kết”.
Đà Nẵng: Khám phá “Đa dạng sắc màu văn hóa vùng cao” Văn hóa

Đà Nẵng: Khám phá “Đa dạng sắc màu văn hóa vùng cao”

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), TP Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng” năm 2025 với chủ đề: “Đa dạng sắc màu văn hóa vùng cao Đà Nẵng”.
14 vở diễn đặc sắc tham dự Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025 Nghệ thuật

14 vở diễn đặc sắc tham dự Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

TTTĐ - Tối 17/11, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025 đã khai mạc tại rạp Kim Mã, thành phố Hà Nội. Liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức.
Đạo diễn Đỗ Bảo Ngọc đưa văn hóa Việt lên sân khấu thế giới Thời trang

Đạo diễn Đỗ Bảo Ngọc đưa văn hóa Việt lên sân khấu thế giới

TTTĐ - Tại Blackhawk Museum ở California (Mỹ), áo dài Việt Nam không chỉ xuất hiện như một thiết kế thời trang mà như một biểu tượng mềm mại của niềm tự hào dân tộc. Đồng hành cùng NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, đạo diễn Đỗ Bảo Ngọc đã dùng ngôn ngữ sân khấu, ánh sáng và chuyển động để kể câu chuyện về văn hóa Việt, giúp bộ sưu tập “Tinh hoa lụa Việt” chạm đến trái tim khán giả quốc tế.
Nhạc sĩ Dương Cầm chạm vào nhạc kịch Việt với "Giấc mơ Chí Phèo" Nghệ thuật

Nhạc sĩ Dương Cầm chạm vào nhạc kịch Việt với "Giấc mơ Chí Phèo"

TTTĐ - Trong suốt một năm qua, vở nhạc kịch broadway đầu tay của nhạc sĩ, nhà sản xuất Dương Cầm mang tên "Giấc mơ Chí Phèo" với hơn 10 đêm công diễn đã khẳng định được sức hấp dẫn với mọi tầng lớp khán giả.
Khi di sản hòa nhịp sáng tạo của Thủ đô ngàn năm văn hiến... Người Hà Nội

Khi di sản hòa nhịp sáng tạo của Thủ đô ngàn năm văn hiến...

TTTĐ - Sau 16 ngày diễn ra sôi động, Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 khép lại nhưng dư âm của những sắc màu văn hóa, của âm nhạc, ánh sáng và nguồn năng lượng sáng tạo vẫn lắng đọng với các nghệ nhân, nghệ sĩ cũng như du khách trong và ngoài nước. Không chỉ là một sự kiện văn hóa - nghệ thuật quy mô lớn, Festival đã thực sự trở thành chiếc cầu nối mang di sản nghìn năm trở lại với đời sống đương đại, khẳng định vị thế Hà Nội - Thành phố Sáng tạo của UNESCO và mở ra những chân trời mới cho công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Văn nghệ sỹ - những “nhịp cầu” vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc Văn hóa

Văn nghệ sỹ - những “nhịp cầu” vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

TTTĐ - Trong hành trình dựng xây và bảo vệ Tổ quốc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là nguồn nội lực vô giá. Giữa dòng chảy ấy, những người làm công tác văn hóa, văn học, nghệ thuật từ nhà thơ, nhạc sỹ, đạo diễn cho đến họa sỹ, diễn viên chính là những “nhịp cầu” tinh thần, góp phần bồi đắp và lan tỏa tinh thần gắn bó, yêu thương giữa con người Việt Nam với nhau.
Thiếu trầm trọng nhân lực các ngành nghệ thuật truyền thống Văn hóa

Thiếu trầm trọng nhân lực các ngành nghệ thuật truyền thống

TTTĐ - Đại biểu Dương Minh Ánh (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, một số ngành nghệ thuật bị thiếu nguồn nhân lực trầm trọng.
Nghệ thuật thăng hoa từ di sản âm nhạc của GS. NSND Trung Kiên Nghệ thuật

Nghệ thuật thăng hoa từ di sản âm nhạc của GS. NSND Trung Kiên

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Lời ca còn mãi", những học trò xuất sắc đã cùng nhau làm sống lại những tác phẩm được kế thừa từ di sản âm nhạc của GS. NSND Trung Kiên như một lời tri ân, một khúc hát tiếp nối dòng chảy di sản mà ông đã khơi nguồn.
Xem thêm