Bài 81: Tính cộng đồng trong tham gia giao thông
>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
Bài 70: Thể hiện đúng tác phong “người nhà nước” nơi công cộng
Bài 71: Hết giờ làm thì là “người của nhân dân”
Bài 73: Sức mạnh của văn hóa nghệ thuật
Bài 74: Khi nói tục chửi bậy len lỏi vào công sở…
Bài 75: Trách nhiệm phải đặt lên hàng đầu
Bài 76: Kỉ cương hành chính - Tìm nút thắt của tồn tại ở cơ sở
Bài 77: Nét đẹp văn hóa nơi công sở
Bài 78: Để mỗi cơ quan đều là cơ quan văn hóa…
Bài 79: Kỉ cương hành chính và những tác động tích cực
Bài 80: Chấn chỉnh kỉ cương trong giao thông
Hà Nội giờ tan tầm, người xe đông nghịt. Mọi người bỗng giật mình vì một tiếng "rầm". Thì ra chiếc xe máy cố chen lên đi cho kịp đèn xanh khi còn 3 giây đã ngã vào vệ đường do bị một ô tô chèn. Cũng may là người lái xe máy không sao, chỉ bị xây xước nhẹ và cuộc khẩu chiến đã nổ ra giữa hai tài xế. Bất chấp khi những người xung quanh đang nhìn, đang ồ ạt dồn về, họ dành cho nhau những ngôn từ thiếu văn hóa. Bác tài ô tô chửi: “Mày đi ngu như chó!” Ngay lập tức, quái xế xe máy bật lại: “Còn mày thì đi ngu hơn chó!”
Rồi hai tài xế xuống xe và sắp lao vào nhau. Nếu như không có anh cảnh sát giao thông đứng gần đó thì chắc họ đã đánh nhau tơi bời. Tuy nhiên rất lâu sau cảnh sát giao thông mới đưa được hai tài xế và xe lên vỉa hè để giải quyết. Cả quãng phố tắc cứng...
Đó chỉ là một trong vô vàn hình ảnh xấu của những người tham gia giao thông. Thực tế, có thể dễ dàng bắt gặp trên mọi tuyến đường những hành vi phản văn hóa, thiếu ý thức và là nguyên nhân chính gây ách tắc giao thông, thậm chí là tai nạn giao thông.
“Có nhiều gia đình đi xe máy, người chồng vừa lái xe vừa nhắn tin điện thoại, phía trước là đứa con, phía sau là vợ và con nhỏ không đội mũ bảo hiểm… Tai nạn là rất dễ xảy ra”, một người bán hàng trên phố bày tỏ sự bức xúc.
Sự coi thường luật giao thông, coi thường tính mạng của mình và cộng đồng đã ăn sâu trong nếp nghĩ của rất nhiều người. Nó đã trở thành một thói quen và tự bản thân thấy nhờn luật. Ai cũng sợ bị tai nạn nhưng thói quen phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, đi nhanh được việc… luôn lấn át sự sợ hãi và tình trạng vi phạm luật giao thông trở thành “câu chuyện thường ngày” của không ít người.
Trong chúng ta, ai cũng bất bình khi thấy người tham gia giao thông uống bia rượu. Tuy nhiên, có mấy ai khi đã ngà ngà mà ngồi nghỉ lại tại quán ăn, sau đó nhờ người tỉnh táo đưa về hoặc gọi xe taxi? Với lối suy nghĩ “đường ta, ta cứ đi” đã ăn vào tiềm thức của nhiều người. Vào giờ tan tầm, tại các ngã tư đông đúc hay những tuyến phố chật chội lại càng trở nên đông chật và nhốn nháo hơn bởi những người đi lấn làn, lao xe lên vỉa hè, bấm còi inh ỏi. Ở những nơi đó đều có CSGT, sẵn sàng thi hành luật nhưng luồng xe lớn quá, lượng người đông quá nên sức răn đe và cách xử lí bị suy giảm đáng kể. Lúc này mới cần đến sự tự giác của những người tham gia giao thông.
Văn hóa giao thông cùng sự phát triển của xã hội đã mang nhiều màu sắc hơn, đa dạng hơn nhưng trong tiềm thức của mọi người không phải là chưa từng có. Tính cộng đồng của người Hà Nội xưa rất cao. Đang đi trên đường bắt gặp xe đưa tang đều dừng, xuống xe, ngả mũ thể hiện sự chia sẻ với gia quyến cũng như thái độ tôn trọng, kính cẩn đối với người đã khuất. Hà Nội thời "bao cấp", lên xe điện hay các phương tiện giao thông công cộng khác thì người già, phụ nữ và trẻ em được ưu tiên, khỏi thắc mắc. Ngay cả việc đơn giản nhất như xếp hàng thì người ta vẫn tôn trọng nhau như là một cách thể hiện trình độ văn hóa, dù nhiều khi chỉ là một... viên gạch.
Chính vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc luật giao thông, người tham gia giao thông văn hóa cần có tính cộng đồng.
Để làm được điều này, cần phải loại bỏ các hành động như vượt đèn đỏ, dừng đỗ đèn đỏ không đúng quy định, chen lấn làn, bóp còi inh ỏi, bật pha trong phố, đi ngược chiều… Những hành vi trên không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn cho chính người vi phạm và những người xung quanh.
Tính cộng đồng thể hiện qua việc không chen lấn, cứu giúp người bị rủi ro khi tham gia giao thông, cấp cứu người bị nạn, chủ động đưa người già, yếu, trẻ nhỏ qua đường; cùng cảnh sát giao thông phê bình, ngăn chặn hành vi sai phạm của người khác; thấy các sự cố về đường sá, phương tiện, phải kịp thời báo hiệu, thông báo cho nơi liên quan, để kịp thời ngăn chặn xử lí.
Tính cộng đồng khi tham gia giao thông sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tắc đường do ai cũng muốn đi nhanh, muốn chen lấn, giúp ngăn chặn những vụ việc va chạm, tranh cãi hoặc thậm chí đánh lộn không đáng có trên đường cũng như chấm dứt tình trạng vô cảm trước nỗi đau và rủi ro của người khác.
(còn nữa)