Tag

Bài 81: Tính cộng đồng trong tham gia giao thông

Văn hóa 10/04/2017 08:15
aa
TTTĐ.VN - Lấn làn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, bỏ mặc người bị tai nạn giao thông... là thường thấy trên đường phố, bắt nguồn từ sự sự ích kỉ và thiếu tính cộng đồng của người tham gia giao thông.

Bài 81: Tính cộng đồng trong tham gia giao thông

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
Bài 70: Thể hiện đúng tác phong “người nhà nước” nơi công cộng
Bài 71: Hết giờ làm thì là “người của nhân dân”
Bài 73: Sức mạnh của văn hóa nghệ thuật
Bài 74: Khi nói tục chửi bậy len lỏi vào công sở…
Bài 75: Trách nhiệm phải đặt lên hàng đầu
Bài 76: Kỉ cương hành chính - Tìm nút thắt của tồn tại ở cơ sở
Bài 77: Nét đẹp văn hóa nơi công sở
Bài 78: Để mỗi cơ quan đều là cơ quan văn hóa…
Bài 79: Kỉ cương hành chính và những tác động tích cực
Bài 80: Chấn chỉnh kỉ cương trong giao thông


Bài 81: Tính cộng đồng trong tham gia giao thông
Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc luật giao thông, người tham gia giao thông văn hóa cần có tính cộng đồng. Ảnh minh họa

Hà Nội giờ tan tầm, người xe đông nghịt. Mọi người bỗng giật mình vì một tiếng "rầm". Thì ra chiếc xe máy cố chen lên đi cho kịp đèn xanh khi còn 3 giây đã ngã vào vệ đường do bị một ô tô chèn. Cũng may là người lái xe máy không sao, chỉ bị xây xước nhẹ và cuộc khẩu chiến đã nổ ra giữa hai tài xế. Bất chấp khi những người xung quanh đang nhìn, đang ồ ạt dồn về, họ dành cho nhau những ngôn từ thiếu văn hóa. Bác tài ô tô chửi: “Mày đi ngu như chó!” Ngay lập tức, quái xế xe máy bật lại: “Còn mày thì đi ngu hơn chó!”

Rồi hai tài xế xuống xe và sắp lao vào nhau. Nếu như không có anh cảnh sát giao thông đứng gần đó thì chắc họ đã đánh nhau tơi bời. Tuy nhiên rất lâu sau cảnh sát giao thông mới đưa được hai tài xế và xe lên vỉa hè để giải quyết. Cả quãng phố tắc cứng...

Đó chỉ là một trong vô vàn hình ảnh xấu của những người tham gia giao thông. Thực tế, có thể dễ dàng bắt gặp trên mọi tuyến đường những hành vi phản văn hóa, thiếu ý thức và là nguyên nhân chính gây ách tắc giao thông, thậm chí là tai nạn giao thông.

“Có nhiều gia đình đi xe máy, người chồng vừa lái xe vừa nhắn tin điện thoại, phía trước là đứa con, phía sau là vợ và con nhỏ không đội mũ bảo hiểm… Tai nạn là rất dễ xảy ra”, một người bán hàng trên phố bày tỏ sự bức xúc.

Sự coi thường luật giao thông, coi thường tính mạng của mình và cộng đồng đã ăn sâu trong nếp nghĩ của rất nhiều người. Nó đã trở thành một thói quen và tự bản thân thấy nhờn luật. Ai cũng sợ bị tai nạn nhưng thói quen phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, đi nhanh được việc… luôn lấn át sự sợ hãi và tình trạng vi phạm luật giao thông trở thành “câu chuyện thường ngày” của không ít người.

Trong chúng ta, ai cũng bất bình khi thấy người tham gia giao thông uống bia rượu. Tuy nhiên, có mấy ai khi đã ngà ngà mà ngồi nghỉ lại tại quán ăn, sau đó nhờ người tỉnh táo đưa về hoặc gọi xe taxi? Với lối suy nghĩ “đường ta, ta cứ đi” đã ăn vào tiềm thức của nhiều người. Vào giờ tan tầm, tại các ngã tư đông đúc hay những tuyến phố chật chội lại càng trở nên đông chật và nhốn nháo hơn bởi những người đi lấn làn, lao xe lên vỉa hè, bấm còi inh ỏi. Ở những nơi đó đều có CSGT, sẵn sàng thi hành luật nhưng luồng xe lớn quá, lượng người đông quá nên sức răn đe và cách xử lí bị suy giảm đáng kể. Lúc này mới cần đến sự tự giác của những người tham gia giao thông.

Văn hóa giao thông cùng sự phát triển của xã hội đã mang nhiều màu sắc hơn, đa dạng hơn nhưng trong tiềm thức của mọi người không phải là chưa từng có. Tính cộng đồng của người Hà Nội xưa rất cao. Đang đi trên đường bắt gặp xe đưa tang đều dừng, xuống xe, ngả mũ thể hiện sự chia sẻ với gia quyến cũng như thái độ tôn trọng, kính cẩn đối với người đã khuất. Hà Nội thời "bao cấp", lên xe điện hay các phương tiện giao thông công cộng khác thì người già, phụ nữ và trẻ em được ưu tiên, khỏi thắc mắc. Ngay cả việc đơn giản nhất như xếp hàng thì người ta vẫn tôn trọng nhau như là một cách thể hiện trình độ văn hóa, dù nhiều khi chỉ là một... viên gạch.

Chính vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc luật giao thông, người tham gia giao thông văn hóa cần có tính cộng đồng.

Để làm được điều này, cần phải loại bỏ các hành động như vượt đèn đỏ, dừng đỗ đèn đỏ không đúng quy định, chen lấn làn, bóp còi inh ỏi, bật pha trong phố, đi ngược chiều… Những hành vi trên không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn cho chính người vi phạm và những người xung quanh.

Tính cộng đồng thể hiện qua việc không chen lấn, cứu giúp người bị rủi ro khi tham gia giao thông, cấp cứu người bị nạn, chủ động đưa người già, yếu, trẻ nhỏ qua đường; cùng cảnh sát giao thông phê bình, ngăn chặn hành vi sai phạm của người khác; thấy các sự cố về đường sá, phương tiện, phải kịp thời báo hiệu, thông báo cho nơi liên quan, để kịp thời ngăn chặn xử lí.

Tính cộng đồng khi tham gia giao thông sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tắc đường do ai cũng muốn đi nhanh, muốn chen lấn, giúp ngăn chặn những vụ việc va chạm, tranh cãi hoặc thậm chí đánh lộn không đáng có trên đường cũng như chấm dứt tình trạng vô cảm trước nỗi đau và rủi ro của người khác.

(còn nữa)



Tin liên quan

Đọc thêm

Á vương Oscar Vũ khởi động chuỗi dự án "Vì sức khỏe cộng đồng" Giải trí

Á vương Oscar Vũ khởi động chuỗi dự án "Vì sức khỏe cộng đồng"

TTTĐ - Á vương Oscar Vũ dành thời gian nghỉ lễ vừa qua để thực hiện nhiều dự án cộng đồng thiết thực, ý nghĩa tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên.
Tái hiện hào hùng "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D Văn hóa

Tái hiện hào hùng "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

TTTĐ - Tối 3/5, tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama.
Đông đảo khán giả tìm hiểu phim tài liệu về Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Đông đảo khán giả tìm hiểu phim tài liệu về Điện Biên Phủ

TTTĐ - “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức từ ngày 3 - 5/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Sự kiện khai mạc diễn ra tối 3/5 tại số 465 Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) thu hút đông đảo công chúng tới tìm hiểu về những gian khổ, hi sinh và chiến thắng vang dội của lịch sử dân tộc.
Bảo tồn, phát huy và khám phá giá trị di sản văn hóa Văn hóa

Bảo tồn, phát huy và khám phá giá trị di sản văn hóa

TTTĐ - Tối 3/5, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật - số 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) khai mạc dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân.
Phát huy tinh thần yêu nước của các văn nghệ sĩ Điện ảnh - Âm nhạc

Phát huy tinh thần yêu nước của các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 3/5, Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đã khai mạc tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh (số 29, Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Triển lãm ảnh “Hào hùng Điện Biên" Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm ảnh “Hào hùng Điện Biên"

TTTĐ - Hòa chung trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), từ ngày 2/5 đến hết m 7/5, tại Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã, UBND phường Trúc Bạch tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hào hùng Điện Biên”.
Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Từ ngày 3 - 5/5 Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ chiếu miễn phí 6 bộ phim tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là những tác phẩm được thực hiện trong những năm tháng của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp cho đến nay.
NTK Châu Loan cùng áo dài "Niên hoa" đến Thái Lan Văn hóa

NTK Châu Loan cùng áo dài "Niên hoa" đến Thái Lan

TTTĐ - Đến với Tuần lễ thời trang trẻ em Bangkok (Thái Lan) - BangKok Kid International Fashion Week (BKIFW) 2024, Nhà thiết kế (NTK) Châu Loan đã mang theo bộ sưu tập (BST) áo dài "Niên hoa" gồm 20 mẫu thiết kế nghệ thuật đính kết vẽ tay tỉ mỉ.
Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử Điện ảnh - Âm nhạc

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cho ra đời 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên". Những tác phẩm nghệ thuật này được tạo nên bởi chất liệu giàu ý nghĩa nhân văn của lịch sử và khơi gợi lòng tự hào, biết ơn sâu sắc với những mầm non của đất nước.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ Giải trí

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ

TTTĐ - Tối 28/4 (giờ Ai Cập), chung kết Hoa hậu Môi trường Thế giới - Miss Eco International 2024 diễn ra tại Ai Cập thu hút sự quan tâm của người hâm mộ nhan sắc. Trong vai trò Hoa hậu đương nhiệm, đồng thời cũng là ban giám khảo của cuộc thi, Nguyễn Thanh Hà đã có mặt từ trước để đồng hành, đánh giá thí sinh để tìm ra cô gái xứng đáng cho chiếc vương miện.
Xem thêm