Tag
Hải Phòng

Băn khoăn về công tác đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công

Doanh nghiệp 05/01/2024 11:44
aa
TTTĐ - Trong khi các cơ quan Trung ương và một số tỉnh, thành tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thường xuyên đều có thời gian 3 năm một lần, thì ở Hải Phòng công tác này chỉ cho làm năm một.
Hải Phòng: Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động trái phép Hải Phòng: Xử lý hàng chục trường hợp vi phạm về đê điều
Công nhân Công ty Đảm bảo giao thông đường thuỷ Hải Phòng duy tu, sửa chữa báo hiệu đường thuỷ nội địa
Công nhân Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thuỷ Hải Phòng duy tu, sửa chữa báo hiệu đường thuỷ nội địa

Doanh nghiệp chỉ được thanh toán 9 đến 10 tháng/năm?

Trong vòng 3 năm qua, cứ đến cuối tháng 12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng cũng có văn bản gửi những doanh nghiệp đang thực hiện các gói thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ, đường thuỷ nội địa, hệ thống tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố (thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT).

Nội dung văn bản đề nghị: “Trong khi chưa lựa chọn được nhà thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thường xuyên, để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, Sở GTVT yêu cầu các nhà thầu đang thực hiện hợp đồng cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công thường xuyên năm 2022 tiếp tục quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, hệ thống tín hiệu giao thông từ ngày 1/1/2023 cho đến khi Sở GTVT lựa chọn được xong nhà thầu… năm 2023”.

Tuy nhiên, công tác lập danh mục kinh phí, thẩm định, lựa chọn nhà thầu năm nào cũng bị chậm từ 1 đến gần 3 tháng. Cụ thể, năm 2021 chậm 1 tháng, năm 2022 chậm gần 2 tháng, năm 2023 chậm gần 3 tháng.

Công nhân Công ty CP Đường bộ Hải Phòng sửa chữa nhà chờ xe buýt trên tuyến đường Bùi Viện
Công nhân Công ty CP Đường bộ Hải Phòng sửa chữa nhà chờ xe buýt trên tuyến đường Bùi Viện

Ông Trần Văn Cao, Giám đốc Trung tâm quản lý bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy thuộc Sở GTVT, cho biết: “Năm 2024, dự kiến công tác lựa chọn nhà thầu sẽ chậm 1 tháng”.

Theo ông Nguyễn Đạt Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Đường bộ Hải Phòng: “Năm 2023, công tác đấu thầu chậm gần 3 tháng, cụ thể đến ngày 31/3/3023 mới có kết quả đấu thầu. Trong 3 tháng này, công tác bảo trì, duy tu, quản lý đường bộ chúng tôi vẫn phải làm, vẫn phải trả lương, BHXH… cho người lao động.

Phần công việc thực hiện trước khi ký hợp đồng công tác quản lý, duy tu bản dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh năm 2023, chúng tôi không được thanh toán gần 600.000.000 đồng; năm 2022 hơn 400.000.000 đồng; năm 2021 gần 200.000.000 đồng…”.

Còn Tổng Giám đốc Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy nội địa Hải Phòng, ông Đỗ Văn Thuận cho biết: “Trong 3 năm qua, doanh nghiệp chúng tôi phải bù lỗ do công tác lựa chọn nhà thầu muộn của thành phố gần 2 tỷ đồng.

Sở GTVT phát văn bản yêu cầu chúng tôi “tiếp tục quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, hệ thống tín hiệu giao thông từ ngày 1/1/2023 cho đến khi Sở GTVT lựa chọn được xong nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, hệ thống tín hiệu giao thông… năm 2023”.

Tuy nhiên trong 3 tháng này, Sở GTVT không có cơ chế thanh toán cho các doanh. Khi quyết toán, chúng tôi chỉ được thanh toán chi phí công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên từ khi ký hợp đồng và có quyết định công nhận trúng thầu của cơ quan có thẩm quyền”.

Ông Bùi Duy Đông, Giám đốc Công ty CP Điện chiếu sáng HP cho biết thêm: “Năm 2023, doanh nghiệp phải bù lỗ 300.000.000 đồng; năm 2022, bù lỗ gần 200.000.000 đồng. Nếu năm 2024 công tác đấu thầu chậm 1 tháng thì chúng tôi phải bù lỗ 100.000.000 đồng…”.

Giải pháp nào tháo gỡ cho doanh nghiệp?

Ông Trần Văn Cao, Giám đốc Trung tâm quản lý bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thuỷ thuộc Sở GTVT cho biết: “Từ tháng 8 - 9 năm trước, Sở GTVT làm kế hoạch cho năm sau, có mời các Sở, ngành tham gia lập danh mục kinh phí. Tuy nhiên, kinh phí của thành phố năm nào cũng thiếu, không đủ so với định mức.

Chúng tôi đề xuất tổng kinh phí khoảng 300 tỷ đồng nhưng khi duyệt chỉ có 170 - 180 tỷ đồng. Công tác thẩm định thường bị cắt giảm khiến quá trình Sở GTVT, Sở Tài chính trình và thẩm định rất mất thời gian.

Một nguyên nhân nữa là do Sở GTVT thường chốt số liệu chậm so với các Sở khác, do phụ trách nhiều mảng, nhiều lĩnh vực. Hiện nay, Sở đang thông báo mời thầu cho năm 2024, vì vậy dự kiến các gói thầu sẽ chậm từ 20 ngày đến 1 tháng…”.

Công nhân Công ty CP Đường bộ Hải Phòng bôi mỡ gối cấu
Công nhân Công ty CP Đường bộ Hải Phòng duy tu bảo dưỡng cầu

Cũng theo ông Trần Văn Cao, về công tác này, Cục Đường bộ (Bộ GTVT) ủy thác cho các địa phương làm các gói thầu 3 năm một lần từ ngày 1/4/2020 đến 1/4/2024. Trước đó, Cục Đường bộ cho phép gia hạn thực hiện hợp đồng với các nhà thầu như hợp đồng cũ. Cục Đường thủy chưa có việc đấu thầu 3 năm nhưng cho phép gia hạn hợp đồng 2 tháng.

Trước đây, Sở GTVT đã có văn bản (năm 2020) đề xuất Sở Tài chính đồng thuận cho phép hợp đồng 3 năm đối với các gói thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công nhưng UBND TP chỉ duyệt cho đấu thầu mỗi năm một lần, từ ngày 1/1 đến 31/12 hàng năm. Do đó, dù chúng tôi có làm trước kế hoạch vài tháng cũng không kịp vì phải chờ HĐND TP phê duyệt vào kỳ họp cuối năm và công tác lựa chọn nhà thầu phải mất 1 tháng theo luật đấu thầu…”.

Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Nghị định số 32/2019 NĐ-CP đều không có điều khoản nào cấm các chủ đầu tư buộc phải chọn gói thầu 1 năm hay nhiều năm. Luật Đầu tư công còn quy định rõ, đối với các trường hợp khác thì người quyết định đầu tư sẽ quyết định…

Ông Đỗ Văn Thuận, Giám đốc Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thuỷ nội địa Hải Phòng nhận định: “Việc thực hiện các gói thầu này trong thời gian 3 năm sẽ giảm tải áp lực công tác cải các hành chính cho các Sở, ngành thành phố.

Các doanh nghiệp trúng thầu sẽ chủ động trong công việc và sẽ đầu tư các phương tiện, trang thiết bị để thực hiện gói thầu tốt hơn. Mặt khác, Nhà nước sẽ được lợi khi giá nguyên vật liệu, năng lượng, nhân công… năm nào cũng trượt giá nhưng không phải bù lỗ cho các gói thầu…”.

Do vậy, các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng và UBND TP Hải Phòng sớm có giải pháp giải quyết những bất cập này trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm