Tag
Hải Phòng

Băn khoăn về công tác đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công

Doanh nghiệp 05/01/2024 11:44
aa
TTTĐ - Trong khi các cơ quan Trung ương và một số tỉnh, thành tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thường xuyên đều có thời gian 3 năm một lần, thì ở Hải Phòng công tác này chỉ cho làm năm một.
Hải Phòng: Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động trái phép Hải Phòng: Xử lý hàng chục trường hợp vi phạm về đê điều
Công nhân Công ty Đảm bảo giao thông đường thuỷ Hải Phòng duy tu, sửa chữa báo hiệu đường thuỷ nội địa
Công nhân Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thuỷ Hải Phòng duy tu, sửa chữa báo hiệu đường thuỷ nội địa

Doanh nghiệp chỉ được thanh toán 9 đến 10 tháng/năm?

Trong vòng 3 năm qua, cứ đến cuối tháng 12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng cũng có văn bản gửi những doanh nghiệp đang thực hiện các gói thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ, đường thuỷ nội địa, hệ thống tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố (thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT).

Nội dung văn bản đề nghị: “Trong khi chưa lựa chọn được nhà thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thường xuyên, để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, Sở GTVT yêu cầu các nhà thầu đang thực hiện hợp đồng cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công thường xuyên năm 2022 tiếp tục quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, hệ thống tín hiệu giao thông từ ngày 1/1/2023 cho đến khi Sở GTVT lựa chọn được xong nhà thầu… năm 2023”.

Tuy nhiên, công tác lập danh mục kinh phí, thẩm định, lựa chọn nhà thầu năm nào cũng bị chậm từ 1 đến gần 3 tháng. Cụ thể, năm 2021 chậm 1 tháng, năm 2022 chậm gần 2 tháng, năm 2023 chậm gần 3 tháng.

Công nhân Công ty CP Đường bộ Hải Phòng sửa chữa nhà chờ xe buýt trên tuyến đường Bùi Viện
Công nhân Công ty CP Đường bộ Hải Phòng sửa chữa nhà chờ xe buýt trên tuyến đường Bùi Viện

Ông Trần Văn Cao, Giám đốc Trung tâm quản lý bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy thuộc Sở GTVT, cho biết: “Năm 2024, dự kiến công tác lựa chọn nhà thầu sẽ chậm 1 tháng”.

Theo ông Nguyễn Đạt Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Đường bộ Hải Phòng: “Năm 2023, công tác đấu thầu chậm gần 3 tháng, cụ thể đến ngày 31/3/3023 mới có kết quả đấu thầu. Trong 3 tháng này, công tác bảo trì, duy tu, quản lý đường bộ chúng tôi vẫn phải làm, vẫn phải trả lương, BHXH… cho người lao động.

Phần công việc thực hiện trước khi ký hợp đồng công tác quản lý, duy tu bản dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh năm 2023, chúng tôi không được thanh toán gần 600.000.000 đồng; năm 2022 hơn 400.000.000 đồng; năm 2021 gần 200.000.000 đồng…”.

Còn Tổng Giám đốc Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy nội địa Hải Phòng, ông Đỗ Văn Thuận cho biết: “Trong 3 năm qua, doanh nghiệp chúng tôi phải bù lỗ do công tác lựa chọn nhà thầu muộn của thành phố gần 2 tỷ đồng.

Sở GTVT phát văn bản yêu cầu chúng tôi “tiếp tục quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, hệ thống tín hiệu giao thông từ ngày 1/1/2023 cho đến khi Sở GTVT lựa chọn được xong nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, hệ thống tín hiệu giao thông… năm 2023”.

Tuy nhiên trong 3 tháng này, Sở GTVT không có cơ chế thanh toán cho các doanh. Khi quyết toán, chúng tôi chỉ được thanh toán chi phí công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên từ khi ký hợp đồng và có quyết định công nhận trúng thầu của cơ quan có thẩm quyền”.

Ông Bùi Duy Đông, Giám đốc Công ty CP Điện chiếu sáng HP cho biết thêm: “Năm 2023, doanh nghiệp phải bù lỗ 300.000.000 đồng; năm 2022, bù lỗ gần 200.000.000 đồng. Nếu năm 2024 công tác đấu thầu chậm 1 tháng thì chúng tôi phải bù lỗ 100.000.000 đồng…”.

Giải pháp nào tháo gỡ cho doanh nghiệp?

Ông Trần Văn Cao, Giám đốc Trung tâm quản lý bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thuỷ thuộc Sở GTVT cho biết: “Từ tháng 8 - 9 năm trước, Sở GTVT làm kế hoạch cho năm sau, có mời các Sở, ngành tham gia lập danh mục kinh phí. Tuy nhiên, kinh phí của thành phố năm nào cũng thiếu, không đủ so với định mức.

Chúng tôi đề xuất tổng kinh phí khoảng 300 tỷ đồng nhưng khi duyệt chỉ có 170 - 180 tỷ đồng. Công tác thẩm định thường bị cắt giảm khiến quá trình Sở GTVT, Sở Tài chính trình và thẩm định rất mất thời gian.

Một nguyên nhân nữa là do Sở GTVT thường chốt số liệu chậm so với các Sở khác, do phụ trách nhiều mảng, nhiều lĩnh vực. Hiện nay, Sở đang thông báo mời thầu cho năm 2024, vì vậy dự kiến các gói thầu sẽ chậm từ 20 ngày đến 1 tháng…”.

Công nhân Công ty CP Đường bộ Hải Phòng bôi mỡ gối cấu
Công nhân Công ty CP Đường bộ Hải Phòng duy tu bảo dưỡng cầu

Cũng theo ông Trần Văn Cao, về công tác này, Cục Đường bộ (Bộ GTVT) ủy thác cho các địa phương làm các gói thầu 3 năm một lần từ ngày 1/4/2020 đến 1/4/2024. Trước đó, Cục Đường bộ cho phép gia hạn thực hiện hợp đồng với các nhà thầu như hợp đồng cũ. Cục Đường thủy chưa có việc đấu thầu 3 năm nhưng cho phép gia hạn hợp đồng 2 tháng.

Trước đây, Sở GTVT đã có văn bản (năm 2020) đề xuất Sở Tài chính đồng thuận cho phép hợp đồng 3 năm đối với các gói thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công nhưng UBND TP chỉ duyệt cho đấu thầu mỗi năm một lần, từ ngày 1/1 đến 31/12 hàng năm. Do đó, dù chúng tôi có làm trước kế hoạch vài tháng cũng không kịp vì phải chờ HĐND TP phê duyệt vào kỳ họp cuối năm và công tác lựa chọn nhà thầu phải mất 1 tháng theo luật đấu thầu…”.

Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Nghị định số 32/2019 NĐ-CP đều không có điều khoản nào cấm các chủ đầu tư buộc phải chọn gói thầu 1 năm hay nhiều năm. Luật Đầu tư công còn quy định rõ, đối với các trường hợp khác thì người quyết định đầu tư sẽ quyết định…

Ông Đỗ Văn Thuận, Giám đốc Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thuỷ nội địa Hải Phòng nhận định: “Việc thực hiện các gói thầu này trong thời gian 3 năm sẽ giảm tải áp lực công tác cải các hành chính cho các Sở, ngành thành phố.

Các doanh nghiệp trúng thầu sẽ chủ động trong công việc và sẽ đầu tư các phương tiện, trang thiết bị để thực hiện gói thầu tốt hơn. Mặt khác, Nhà nước sẽ được lợi khi giá nguyên vật liệu, năng lượng, nhân công… năm nào cũng trượt giá nhưng không phải bù lỗ cho các gói thầu…”.

Do vậy, các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng và UBND TP Hải Phòng sớm có giải pháp giải quyết những bất cập này trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Quang Chiến

Đọc thêm

PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế Doanh nghiệp

PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế

TTTĐ - Việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội mở ra hướng hợp tác mới trong ứng dụng các giải pháp tài chính - ngân hàng vào lĩnh vực y tế. Trên nền tảng đó, hai đơn vị cùng hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả vận hành, thúc đẩy chuyển đổi số và cải thiện trải nghiệm khám, chữa bệnh cho người dân.
Petrovietnam hiến kế cho chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia Doanh nghiệp

Petrovietnam hiến kế cho chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia

TTTĐ - Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Petrovietnam đã đề xuất các kiến nghị trọng tâm nhằm hoàn thiện cơ chế, định hình chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia trong giai đoạn tới.
Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động

TTTĐ - Trong suốt hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã không ngừng lớn mạnh, đổi mới hoạt động, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động và là một nguồn lực quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn trong từng giai đoạn phát triển, trở thành một trong những tổ chức công đoàn tiêu biểu trong hệ thống các công đoàn ngành Trung ương.
Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam Doanh nghiệp

Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

TTTĐ - Từ vai trò “bộ đệm chống sốc” cho kinh tế vĩ mô đến nền tảng tài chính bền vững và khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị năng lượng mới, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang giữ vị trí đặc biệt trong ổn định kinh tế quốc gia. TS Châu Đình Linh (Đại học Ngân hàng TP HCM) nhấn mạnh yêu cầu cải cách quản trị mạnh mẽ và trao quyền thực chất để Petrovietnam có thể trở thành động lực tăng trưởng cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030.
“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà Doanh nghiệp

“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà

TTTĐ - Chương trình “Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - Phân Bón Cà Mau) hướng tới bà con sau những đợt mưa bão kéo dài, nhiều khu vực tại Khánh Hòa vẫn đang gồng mình khắc phục hậu quả. Không chỉ nhà cửa hư hỏng, sinh hoạt bị đảo lộn, mà đất đai – kế sinh nhai chính của người dân – cũng chịu tổn thương nặng nề do ngập úng kéo dài, rửa trôi, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các mùa vụ tiếp theo.
Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam Doanh nghiệp

Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Nhìn lại chặng đường đã qua, năm 2025 có thể xem là một trong những năm đáng nhớ nhất của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (Dược Hà Tây) với nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, việc đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba đã trở thành niềm tự hào to lớn của toàn thể công ty.
Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi

TTTĐ - Bước vào nhiệm kỳ mới trong bối cảnh Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) chuyển dịch năng lượng và hội nhập sâu rộng, Công đoàn Petrovietnam xác định tinh thần chủ động, đổi mới. Với vai trò điểm tựa của người lao động (NLĐ), Công đoàn tiếp tục kiến tạo môi trường làm việc văn minh, sáng tạo và đồng hành cùng NLĐ xây dựng Petrovietnam phát triển bền vững.
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026 Doanh nghiệp

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

TTTĐ - Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định mục tiêu phát triển bền vững Doanh nghiệp

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định mục tiêu phát triển bền vững

TTTĐ - Năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tiếp tục vận hành an toàn, ổn định, bảo đảm nhiệm vụ cung ứng điện, đồng thời kiên trì triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, tăng cường đối thoại, minh bạch thông tin, qua đó củng cố niềm tin và sự đồng thuận của cộng đồng địa phương, hướng tới phát triển bền vững lâu dài.
Petrovietnam tăng cường hợp tác công nghệ với Qualcomm và VNPT trong lĩnh vực năng lượng Doanh nghiệp

Petrovietnam tăng cường hợp tác công nghệ với Qualcomm và VNPT trong lĩnh vực năng lượng

TTTĐ - Ngày 15/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Qualcomm - tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ, nhằm trao đổi hợp tác công nghệ số trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là các giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và hạ tầng số phục vụ quá trình chuyển đổi số của Tập đoàn.
Xem thêm