Tag

Báo chí cần đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển bền vững

Chuyển đổi số 23/12/2021 15:11
aa
TTTĐ - Tọa đàm “Báo chí chuyển đổi số để phát triển bền vững” vừa diễn ra sáng nay 23/12 tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh.
Chuyển đổi số trong báo chí: Thách thức và giải pháp Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Nhì giải báo chí "Giảm ô nhiễm nhựa đại dương" năm 2021 Phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe Nhân dân" Chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật
Quang cảnh buổi tọa đàm diễn ra sáng nay
Quang cảnh buổi tọa đàm diễn ra sáng nay

Tọa đàm do Hội Nhà báo thành phố, Sở Thông tin - Truyền thông thành phố và Hội Tin học TP Hồ Chí Minh (HCA) phối hợp tổ chức tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh, với sự hỗ trợ, đồng hành của Công ty FSI, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn FPT, Tập đoàn VNPT.

Tham dự tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí TP Hồ Chí Minh và Trung ương đóng trên địa bàn TP, các nhà báo, phóng viên.

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, ngày 27/9/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thời gian gần đây, không riêng Việt Nam mà toàn thế giới đã khẳng định chuyển đổi số là một xu thế không thể thay đổi. Đặc biệt đối với tính chất, đặc thù của hoạt động báo chí, tốc độ, hiệu quả, chất lượng thông tin là những yếu tố quyết định cho sự thành công của một cơ quan báo chí.

Theo ông Dương Anh Đức, thành phố vừa trải qua thời gian giãn cách xã hội lâu nhất trong lịch sử. Trong thời gian đó, chúng ta gặp nhiều khó khăn nhưng cũng là thời cơ, cơ hội để những ai nắm bắt được lợi thế công nghệ có thể bứt phá. Ông tin rằng nhiều tờ báo, cơ quan báo chí, phóng viên đã cảm nhận được hết sức rõ ràng vai trò, tác dụng của công nghệ số, cũng như nhu cầu cấp thiết của chuyển đổi số.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức  phát biểu tại tọa đàm
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại tọa đàm

“Chuyển đổi số không chỉ đơn giản là ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ nói chung vào công tác hoạt động mà còn phải thay đổi cả quy trình làm việc, tư duy, suy nghĩ. Phải có một măng-sét mới để có thể thích ứng. Ý thức được điều này sẽ có quyết tâm thực hiện một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất quá trình chuyển đổi số”, ông Dương Anh Đức nói.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng cho rằng báo chí cần đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển bền vững. Chúng ta đang ở thời đại thông tin, khi thông tin được phát sinh ra từng giây, một tờ báo đăng lên sớm một chút, muộn một chút có thể thay đổi hẳn về số lượng người đọc.

Thông tin thay đổi một vài từ cũng có thể ảnh hưởng đến ý nghĩa thông điệp muốn chuyển tải. Như vậy, cùng với công nghệ thì ảnh hưởng của các cơ quan báo chí cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Do đó, việc thực hiện chuyển đổi số phải được thực hiện căn cơ, toàn diện từ tòa soạn, lãnh đạo và phóng viên.

Mặt khác, tọa đàm cũng cho thấy, nếu làm chủ được các công nghệ số, xây dựng được quy trình ứng dụng công nghệ số vào trong hoạt động của mình thì báo chí không những tăng được tốc độ xuất bản mà còn có thể phân tích, tổng hợp đánh giá thông tin với mức độ nhanh, quan trọng. Lãnh đạo, Ban biên tập có thể kiểm soát nhanh, tốt và đầy đủ những nội dung mà cơ quan báo chí của mình sản xuất ra.

Ngược lại, với khối lượng thông tin khổng lồ và tốc độ sản xuất thông tin “cạnh tranh” như hiện nay, nếu vẫn bám theo tư duy cũ, công nghệ cũ, cách làm cũ thì chắc chắn sẽ không theo kịp xu thế thời đại và tụt hậu phía sau là điều tất yếu.

Đọc thêm

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS Công nghệ số

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố quan hệ hợp tác mới cùng VNPAY, công ty dịch vụ tài chính cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, hướng tới thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với công nghệ VNPAY SoftPOS. VNPAY SoftPOS là giải pháp thanh toán không tiếp xúc thông qua sóng NFC, cho phép các điểm bán hàng sử dụng điện thoại Android 10 trở lên làm thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ thay thế cho máy POS với các giao dịch “chạm để thanh toán” tại Việt Nam.
Huyện Gia Lâm: Đổi mới, sáng tạo trong công tác chuyển đổi số Chuyển đổi số

Huyện Gia Lâm: Đổi mới, sáng tạo trong công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Chiều 27/6, UBND huyện Gia Lâm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 – 2025.
Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Công nghệ số

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường

TTTĐ - Chiều 26/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công an thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.
Quảng Ninh: Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở ra thành công Chuyển đổi số

Quảng Ninh: Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở ra thành công

TTTĐ - Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn là địa phương dẫn đầu về các chỉ số CCHC (Cải cách hành chính), từ năm 2017 - 2023, địa phương này đã có 5 lần dẫn đầu cả nước về các chỉ số PARINDEX, SIPAS, PCI, PAPI… Giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính quyền số và cơ quan Nhà nước “không giấy tờ” chính là “chìa khóa vàng” để Quảng Ninh sớm trở thành địa phương điển hình, đi đầu trong chuyển đổi số toàn diện, hướng đến trở thành mô hình mẫu chuyển đổi số của cả nước.
MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Xem thêm