Tag

Bảo hiểm thất nghiệp đóng vai trò quan trọng trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Lao động - Việc làm 15/03/2023 15:23
aa
TTTĐ - Bảo hiểm thất nghiệp giúp đảm bảo một phần an sinh xã hội khi giải quyết được một phần khó khăn cho người lao động khi họ bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề…
Hà Nội hỗ trợ người lao động nhanh chóng quay trở lại thị trường Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động duy trì việc làm Hoàn thành việc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Bảo hiểm thất nghiệp - Điểm tựa của người lao động

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như biến động của kinh tế thế giới, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh Hải Dương chịu ảnh hưởng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp bị giảm mạnh số lượng đơn hàng dẫn đến giảm việc làm, thậm chí cắt giảm lao động, làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân lao động.

Khi đó, nhiều lao động đã tìm đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như một chiếc “phao cứu sinh” để giải quyết những khó khăn trước mắt.

Bảo hiểm thất nghiệp đóng vai trò quan trọng trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương
Bảo hiểm thất nghiệp - 'phao cứu sinh' của người lao động mất việc.

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Lan (Gia Lộc, Hải Dương) cho biết, do công ty nơi đang làm bị giảm đơn hàng mạnh nên chị và nhiều công nhân khác phải nghỉ việc. Trong những ngày nghỉ chờ tìm kiếm công việc mới phù hợp, chị Lan đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương để đăng ký hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

"Khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương, tôi được tư vấn giới thiệu việc làm phù hợp với năng lực của mình để quay lại thị trường lao động. Đồng thời tôi cũng được các nhân viên tại trung tâm nhiệt tình hướng dẫn hoàn tất các thủ tục để hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp nhanh nhất", chị Lan chia sẻ.

Hay anh Ngô Quang Vĩnh (Cẩm Giàng, Hải Dương) mất việc làm khi công ty nơi anh công tác dừng hoạt động.

"6 tháng nay không có việc làm, gia đình lâm vào cảnh khó khăn, tôi đã làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương. Bên cạnh đó, nhân viên ở đây cũng tư vấn tôi có thể học thêm nghề khác để có thêm cơ hội tìm việc mới".

Chia sẻ khi được hưởng trợ cấp thất nghiệp, anh Vĩnh cho biết rất may mắn khi có được số tiền để trang trải cuộc sống, lo cho con cái.

Phát huy công tác phối hợp hoàn thành nhiệm vụ

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tập trung mọi nguồn lực, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) để tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề, giúp người lao động sớm quay lại thị trường lao động, tìm được công việc mới phù hợp để ổn định cuộc sống.

Bảo hiểm thất nghiệp đóng vai trò quan trọng trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương tăng cường việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa trung tâm với người lao động, người sử dụng lao động...

Theo ông Bùi Quốc Trình - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương cho hay, năm 2022, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tình hình thế kéo dài gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đời sống, sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương cũng đã tập trung, quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ thuộc Cục Việc làm, các phòng nghiệp vụ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương và các đơn vị có liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xét duyệt hồ sơ, chi trả trợ cấp thất nghiệp, đảm bảo không để xảy ra tình trạng sai, chậm muộn, sách nhiễu với người lao động.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng và thay đổi phù hợp, từ chỗ phổ biến nội dung chính sách, pháp luật sang tuyên truyền về lợi ích, vai trò, ý nghĩa và nội dung của chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận của người lao động và doanh nghiệp; tăng cường cách tiếp cận tuyên truyền dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng, áp phích, tờ rơi. Kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền thường xuyên và tuyên truyền tại sàn giao dịch việc làm; tăng cường phương pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng...

Với việc thực hiện các giải pháp nêu trên, công tác tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thông tin từ ông Bùi Quốc Trình, năm 2022, số người đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh so với năm 2021; 100% người lao động có quyết định hưởng BHTN năm 2022 được chi trả nhanh chóng.

Cụ thể, năm 2022, số lao động thất nghiệp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là 12.861 người; số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 12.198 người với số tiền chi trả theo quyết định gần 259,2 tỷ đồng; Số người có quyết định hỗ trợ học nghề là 148 người với số tiền theo quyết định là 867 triệu đồng. Cùng với đó, trung tâm đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 12.241 người, trong đó 1.031 người tìm được việc làm.

So sánh với dữ liệu năm 2021 cho thấy, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN tăng 3.489 người (tăng 37,2%); Số người có quyết định hưởng TCTN tăng 2.772 quyết định (tăng 29,4%); số tiền TCTN theo quyết định tăng 67,9 tỷ đồng (tăng 35,5%).

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của sàn giao dịch việc làm, cải tiến sàn giao dịch việc làm trực tuyến. Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo hướng chuyên nghiệp với phương châm 3 đúng “đúng chế độ, đúng đối tượng, đúng thời gian”; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động; tăng cường việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa trung tâm với người lao động, người sử dụng lao động; tăng cường sự gắn kết và phối hợp giữa trung tâm với các cơ quan quản lý nhà nước và các Trung tâm Dịch vụ việc làm ngoài tỉnh...

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm